ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 11:43:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chú trọng công tác an sinh xã hội

Báo Cà Mau (CMO) Ông Nguyễn Tráng Kiện, Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình, cho biết, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, năm 2017, huyện luôn quan tâm, chỉ đạo các cấp uỷ Đảng, các ngành chức năng và các xã, thị trấn huy động nhiều nguồn lực thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, bảo trợ xã hội, góp phần đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội trên các lĩnh vực như: Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, của tỉnh đối với hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội. Hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, giúp người dân tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khoẻ, giáo dục, văn hoá để họ vươn lên trong cuộc sống.

Đồng bộ các giải pháp

Trong đó, công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn được huyện đặc biệt quan tâm thực hiện.

Huyện đã vận dụng các cơ chế, chính sách và huy động các nguồn lực của các cấp, ngành thực hiện các chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Kết quả, từ đầu năm 2017 đến nay, có hơn 300 hộ nghèo được vay vốn phát triển sản xuất. Dự kiến đến cuối năm 2017, toàn huyện giảm 1,6% hộ nghèo (tương đương với hơn 300 hộ thoát nghèo), bằng các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, các xã, thị trấn còn giúp hơn 4.530 con em hộ nghèo, cận nghèo và lực lượng lao động nông thôn trong huyện có việc làm ổn định tại các công ty trong và ngoài tỉnh, tham gia các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp. Đồng thời, đào tạo 135 lớp dạy nghề và tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật với hơn 4.900 lao động tham gia học nghề, trong đó có 22 lớp đào tạo nghề ngắn hạn theo Đề án 1956, đạt hơn 118% so kế hoạch.

Ngoài ra, các hộ nghèo thuộc diện ấp khó khăn trong huyện còn được hỗ trợ cấp hơn 7.000 thẻ BHYT, hỗ trợ xây sửa nhà, hỗ trợ khi gặp khó khăn đột xuất, với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng; hỗ trợ 33 hộ nghèo xây nhà ở với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng. Hiện nay, toàn huyện có 1.983 hộ nghèo và 1.412 hộ cận nghèo được cấp thẻ BHYT.

Trong các dịp lễ, Tết, huyện đẩy mạnh xã hội hoá, huy động các nguồn lực chăm lo, hỗ trợ các hộ nghèo, các đối tượng yếu thế. Cũng từ nguồn lực xã hội hoá, huyện đã trao tặng xe đạp, tập học sinh và trao học bổng cho 200 học sinh nghèo vượt khó, giúp các em có thêm động lực tiếp tục đến trường.

Đối với các đối tượng bảo trợ xã hội, Phòng LĐ-TB&XH huyện chủ động hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho đối tượng, thường xuyên rà soát các đối tượng hộ nghèo, nắm bắt tình hình đời sống của các đối tượng; trên cơ sở đó xây dựng, triển khai kịp thời các chính sách của Nhà nước nhằm giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Nỗ lực vươn lên

Bà Hồ Kim Xiếu, Ấp 5, xã Trí Lực, phấn khởi chia sẻ: Khi tiếp thu chủ trương xây dựng nông thôn mới, gia đình thuộc đối tượng hộ nghèo nhưng cũng thực hiện tốt quy định về xây dựng hàng rào cây xanh, làm cột cờ, vệ sinh môi trường nơi ở. Nay được chính quyền địa phương hỗ trợ vốn, tập huấn khoa học - kỹ thuật và xây dựng cho căn nhà, ổn định được nơi ở. Gia đình tập trung trồng mía, trồng màu, nuôi tôm, trồng lúa nên thu nhập ngày càng được nâng lên và bà tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo trong năm 2017 này.

Xây dựng cầu giao thông nông thôn xã Trí Lực năm 2017.

Hiện nay, toàn huyện có gần 4.000 đối tượng được hưởng trợ cấp thường xuyên, với số tiền hơn 3,2 tỷ đồng/tháng. Việc chi trả trợ cấp được thực hiện đầy đủ, chính xác, kịp thời theo đúng quy định. Nhờ thực hiện tốt chính sách ưu đãi của Nhà nước và được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, sự động viên, giúp đỡ của cộng đồng và sự cố gắng nỗ lực của bản thân, đến nay, đời sống của người có công trên địa bàn huyện có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Bà Trịnh Thị Ba, Ấp 8, xã Trí Lực, cho biết: Gia đình thuộc đối tượng hộ nghèo, thiếu đất, thiếu vốn sản xuất, nhà ở tạm bợ, chủ yếu sống bằng nghề làm thuê, thu nhập không cao. Nhờ chính quyền địa phương vận động, hỗ trợ xây cất cho căn nhà để ở, tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện, gia đình thuê được đất trồng mía, trồng màu, thu nhập hoa màu từ đầu năm đến nay được hơn 50 triệu đồng. Phấn khởi nhất là tới mùa thu hoạch mía này, thương lái cũng đã đến nhà chào giá gần 1.000 đồng/kg, đây là tín hiệu vui cho mùa thu hoạch.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đầu năm đến nay, cán bộ, lực lượng vũ trang và Nhân dân trong toàn huyện thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện, huy động tối đa các nguồn nhân lực để chăm sóc, giúp đỡ gia đình chính sách, người có công, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, tổ chức tặng hơn 300 phần quà và tiền mặt cho đối tượng chính sách, với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng.

Đặc biệt là công tác vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được 1,09 tỷ đồng, đạt 109% so kế hoạch và tăng 9% so cùng kỳ năm trước. Đã hỗ trợ xây dựng 22 căn nhà ở cho người có công với cách mạng, tổng số tiền gần 900 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Bé, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Thới Bình, cho biết: Với sự nỗ lực của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể và hưởng ứng tích cực của người dân trong việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp an sinh xã hội, đời sống của các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách ở Thới Bình từng bước được cải thiện, nhiều hộ nghèo đã tự nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững; một số người khuyết tật tự lực vươn lên tham gia phát triển kinh tế, nuôi sống bản thân, hoà nhập với cộng đồng.

Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 4,35%. Thới Bình tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự đồng thuận của toàn xã hội trong việc thực hiện các chương trình, chính sách đảm bảo an sinh xã hội. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với người có công, người nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội, thực hiện đồng bộ các chính sách an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững trong thời gian tới

Huỳnh Măng

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).