ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 03:07:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chung tay bảo vệ rừng

Báo Cà Mau Xác định con người là nhân tố quan trọng trong công tác PCCCR mùa khô, những năm qua, huyện U Minh luôn tập trung mọi nguồn lực chăm lo cho lực lượng giữ rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng bạt ngàn được bảo vệ trong suốt mùa khô.

Xác định con người là nhân tố quan trọng trong công tác PCCCR mùa khô, những năm qua, huyện U Minh luôn tập trung mọi nguồn lực chăm lo cho lực lượng giữ rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng bạt ngàn được bảo vệ trong suốt mùa khô.

Những năm qua, mỗi khi mùa khô đến là lực lượng giữ rừng trên địa bàn huyện U Minh lại tất bật chuẩn bị trang thiết bị, tạm xa vợ con để vào rừng thực hiện nghĩa vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Những lúc bước vào cao điểm mùa khô, khi thời tiết liên tục nắng nóng, kèm theo gió mạnh làm cho lượng nước trên lâm phần bốc hơi nhanh chóng cũng là lúc lực lượng giữ rừng đứng ngồi không yên.

Bí thư Huyện uỷ U Minh Lê Thanh Triều (thứ ba từ phải sang) kiểm tra công tác PCCCR tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ.

Để đảm bảo cho cánh rừng giữ mãi màu xanh, các anh phải đội nắng, phơi sương thay phiên nhau trực 24/24, luồn rừng, kiểm tra mực nước cũng như độ khô của các lớp thực bì để kịp thời phát hiện và xử lý những tình huống xấu có thể xảy ra. Cực khổ là vậy nhưng các anh vẫn không than phiền mà xem đó là nghĩa vụ của những người yêu quý rừng tràm.

Anh Nguyễn Văn Thét, Tiểu khu trưởng Liên Tiểu khu U Minh 1, thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ, chia sẻ: “Những năm qua, cứ mỗi khi mùa khô đến là tôi lại khăn gói vào rừng canh lửa, luồn rừng. Mặc dù phải xa vợ con nhưng với những người gắn bó với rừng như tôi thì việc bảo vệ rừng phải được đặt lên hàng đầu và gia đình tôi cũng hiểu rằng, bảo vệ rừng cũng là bảo vệ tài sản, sự sống của mình. Từ đó, tôi được vợ con thông cảm, chia sẻ rất nhiều, xem đó là động lực để tôi bảo vệ rừng được tốt hơn”.

Vì quá chú tâm vào công tác bảo vệ rừng, nhiều lúc các anh quên cả đói và khát. Thấu hiểu nỗi vất vả của anh em giữ rừng, những năm qua, ngoài việc chỉ đạo lên phương án PCCCR mùa khô, huyện U Minh cũng dành tình cảm đặc biệt cho các lực lượng giữ rừng, bằng việc thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà các anh em giữ rừng. Tất cả kinh phí cho các chuyến thăm hỏi này được vận động từ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn huyện.

Ông Trịnh Hoàng Thám, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện, cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND huyện, nhằm chia sẻ khó khăn với lực lượng giữ rừng, những năm qua, LĐLĐ huyện luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên chức, lao động trên địa bàn tham gia ủng hộ lực lượng giữ rừng. Qua phát động, hầu hết anh chị em đều thấu hiểu và đồng cảm sâu sắc với các anh em làm nhiệm vụ giữ rừng nên tham gia rất tích cực”.

Chỉ tính từ đầu năm 2016 đến nay, LĐLĐ huyện U Minh đã vận động được hơn 22 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, LĐLĐ huyện đã làm tham mưu cho huyện tổ chức thăm và tặng quà các đơn vị, lực lượng giữ rừng trên địa bàn. Những phần quà tuy không lớn, những lời thăm hỏi tuy không nhiều nhưng phần nào giúp lực lượng giữ rừng cảm thấy ấm lòng, từ đó an tâm hơn trong công tác.

Anh Phan Thanh Liêm, tham gia giữ rừng tại Liên Tiểu khu 30/4, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ, phấn khởi nói: “Vào đây canh giữ rừng, ngày đội nắng, tối phơi sương lại phải xa gia đình nên nhiều đêm tôi cũng cảm thấy nhớ nhà và người thân lắm. Nhưng nhờ có sự quan tâm của chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là lãnh đạo huyện đến thăm hỏi, động viên từng anh em nên anh em cũng phấn khởi, nỗ lực hết sức mình bảo vệ rừng”.

Bên cạnh lực lượng trực tiếp tham gia giữ rừng, những năm qua, huyện U Minh còn huy động được sức mạnh từ phía người dân. Để người dân hiểu và tham gia vào công tác giữ rừng, ngoài tuyên truyền, vận động người dân sống ven rừng ký cam kết không vào rừng chặt cây, bắt thú và ăn ong, huyện U Minh còn tạo mọi điều kiện để người dân vùng rừng đảm bảo được cuộc sống. Bởi theo lãnh đạo huyện nhận định: “Chỉ khi nào đảm bảo tốt cuộc sống của người dân ven rừng thì mới đảm bảo được họ không vào rừng trái phép”.

Song song đó, hằng năm, các ban, ngành huyện còn vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện hỗ trợ hàng tấn gạo, nhiều nhu yếu phẩm cho người dân ven rừng. Đặc biệt là vận động các tổ chức, cá nhân cũng như các đơn vị trực tiếp quản lý rừng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ dân gặp khó khăn về nhà ở ven rừng để họ an tâm phát triển sản xuất.

Chị Huỳnh Thị Nhớ, hộ dân ở Ấp 17, xã Khánh Thuận, chia sẻ: “Gia đình tôi vừa được Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ hỗ trợ xây dựng ngôi nhà khang trang, có chỗ che mưa che nắng nên vợ chồng tôi an tâm hơn trong lao động sản xuất; đồng thời nỗ lực nhiều hơn, quyết tâm cùng với chính quyền địa phương và công ty bảo vệ rừng”./.

Bài và ảnh: Lâm Chiêu

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).