ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 14:41:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chương trình “Uống có trách nhiệm và An toàn giao thông”: Góp phần kéo giảm tai nạn giao thông

Báo Cà Mau

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia và Hiệp hội Các doanh nghiệp rượu châu Á - Thái Bình Dương vừa tổ chức Lễ công bố và ký kết chương trình hợp tác thực hiện chuỗi hoạt động “Uống có trách nhiệm và An toàn giao thông” năm 2017. Chương trình nhằm cải thiện tình trạng lạm dụng đồ uống có cồn của người điều khiển phương tiện cơ giới tại Việt Nam trong bối cảnh giao thông phức tạp như hiện nay.

Giảm TNGT từ việc uống có trách nhiệm

Theo thống kê của Bộ Công an, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 8.700 người tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT), trong đó phần lớn liên quan đến việc lạm dụng rượu bia. Ngoài tổn thất nghiêm trọng về người, TNGT liên quan đến rượu bia còn gây thiệt hại nặng nề đến kinh tế, khi mỗi ngày mất đi khoảng 250 tỷ đồng và 2% GDP/năm. Thực tế cho thấy, tỷ lệ sử dụng rượu bia ở Việt Nam ngày càng gia tăng ở mức báo động thì cũng là lúc TNGT diễn ra ngày càng phức tạp.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, mỗi ngày cả nước có 24 người chết và 60 người bị thương vì TNGT. Kết quả một cuộc khảo sát do Ủy ban ATGT quốc gia và Tổ chức Y tế thế giới thực hiện tại 10 tỉnh, thành phố cho thấy, mỗi năm có trên 18.000 vụ TNGT, trong đó, tỷ lệ các vụ TNGT do rượu bia chiếm khoảng 39,6%.

Từ thực tế này, sự vào cuộc tích cực của chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng cùng với sự quan tâm hỗ trợ từ các doanh nghiệp là điều kiện tiên quyết để tạo sự đồng thuận trong xã hội nhằm thực hiện thành công các giải pháp của Chính phủ trong công tác bảo đảm ATGT. Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá cao những cam kết của Hiệp hội Các doanh nghiệp rượu châu Á - Thái Bình Dương và các công ty thành viên tại Việt Nam trong chương trình phối hợp thực hiện nâng cao văn hóa uống có trách nhiệm và đảm bảo trật tự ATGT.

Tranh hướng dẫn thực khách “Uống có trách nhiệm”. Nguồn: Ủy ban ATGT quốc gia

Chương trình hợp tác thực hiện chuỗi hoạt động “Uống có trách nhiệm và An toàn giao thông” năm 2017 bao gồm 12 khóa đào tạo cho khoảng 500 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông và các lực lượng cảnh sát khác tại 12 tỉnh do Học viện Cảnh sát nhân dân - Bộ Công an trực tiếp phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện. Bên cạnh đó còn có chuỗi hoạt động truyền thông nâng cao ý thức người dân về uống có trách nhiệm vì ATGT, vì gia đình hạnh phúc thông qua việc phát huy ảnh hưởng của phụ nữ đến tầng lớp thanh thiếu niên trong gia đình và xã hội do Hội LHPN Việt Nam thực hiện.

Thực hiện chương trình này, Hiệp hội Các doanh nghiệp rượu châu Á - Thái Bình Dương cam kết hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong các mục tiêu nâng cao văn hóa uống có trách nhiệm nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn cho cộng đồng, giảm thiểu tác hại của những hành vi thiếu lành mạnh liên quan đến việc sử dụng đồ uống có cồn nhằm hướng đến mục tiêu giảm TNGT từ việc phát động chương trình uống có trách nhiệm.

Uống bao nhiêu là có trách nhiệm?

Việc lạm dụng đồ uống có cồn dễ dẫn đến hậu quả nặng nề như gây nên những vụ TNGT nghiêm trọng, các vụ án mạng, gia tăng bạo lực gia đình hoặc làm băng hoại đạo đức xã hội… Thế nhưng, đứng trước thời đại mà việc uống rượu bia đã trở nên phổ biến thì vấn đề cần đặt ra lại là câu hỏi “Uống thế nào là có trách nhiệm?”. Uống có trách nhiệm đầu tiên là tốt cho bản thân, sau đó là gia đình và cho toàn xã hội. Bởi việc uống quá nhiều rượu bia không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người uống khi phải đối mặt với các vấn đề ngộ độc, tai biến, các căn bệnh nghiêm trọng đe dọa tính mạng như gan, ung thư…, mà kéo theo đó còn có thể là TNGT, sử dụng vũ lực, hung khí làm nguy hại đến sự an toàn, đe dọa tính mạng của những người xung quanh nếu người say rượu bia không làm chủ được lý trí, hành động. Ở góc độ khoa học, cơ thể người có dưới 10g methanol/giờ là an toàn. Còn theo quy định pháp luật hiện hành là nồng độ cồn không vượt quá 50 - 80mg/100ml máu đối với người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy, riêng người điều khiển phương tiện ô tô tuyệt đối không được sử dụng rượu bia.

Liên quan đến uống có trách nhiệm, đa số ý kiến cho rằng, nhà sản xuất cũng phải có trách nhiệm với người uống. Phải hướng dẫn người uống theo cách có lợi nhất cho sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh đó, các địa điểm kinh doanh rượu bia cũng nên tạo điều kiện cho thực khách thực hiện việc uống có trách nhiệm để đảm bảo ATGT, cụ thể như việc tổ chức dịch vụ gửi xe lại và bố trí phương tiện để đưa khách về nhà.

Tại Bạc Liêu vài năm trở lại đây, mô hình điểm kinh doanh rượu bia với ATGT đã được Ban ATGT triển khai và khuyến khích nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện. Điển hình là khu du lịch Hồ Nam (TP. Bạc Liêu). Khách đến đây ăn uống, sau khi đã có sử dụng rượu bia sẽ được phục vụ xe đưa rước nếu có yêu cầu để đảm bảo mọi người đều về nhà được an toàn.

Mai Đinh

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.