Thứ ba, 21-10-25 03:39:48
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chương trình “Uống có trách nhiệm và An toàn giao thông”: Góp phần kéo giảm tai nạn giao thông

Báo Cà Mau

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia và Hiệp hội Các doanh nghiệp rượu châu Á - Thái Bình Dương vừa tổ chức Lễ công bố và ký kết chương trình hợp tác thực hiện chuỗi hoạt động “Uống có trách nhiệm và An toàn giao thông” năm 2017. Chương trình nhằm cải thiện tình trạng lạm dụng đồ uống có cồn của người điều khiển phương tiện cơ giới tại Việt Nam trong bối cảnh giao thông phức tạp như hiện nay.

Giảm TNGT từ việc uống có trách nhiệm

Theo thống kê của Bộ Công an, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 8.700 người tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT), trong đó phần lớn liên quan đến việc lạm dụng rượu bia. Ngoài tổn thất nghiêm trọng về người, TNGT liên quan đến rượu bia còn gây thiệt hại nặng nề đến kinh tế, khi mỗi ngày mất đi khoảng 250 tỷ đồng và 2% GDP/năm. Thực tế cho thấy, tỷ lệ sử dụng rượu bia ở Việt Nam ngày càng gia tăng ở mức báo động thì cũng là lúc TNGT diễn ra ngày càng phức tạp.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, mỗi ngày cả nước có 24 người chết và 60 người bị thương vì TNGT. Kết quả một cuộc khảo sát do Ủy ban ATGT quốc gia và Tổ chức Y tế thế giới thực hiện tại 10 tỉnh, thành phố cho thấy, mỗi năm có trên 18.000 vụ TNGT, trong đó, tỷ lệ các vụ TNGT do rượu bia chiếm khoảng 39,6%.

Từ thực tế này, sự vào cuộc tích cực của chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng cùng với sự quan tâm hỗ trợ từ các doanh nghiệp là điều kiện tiên quyết để tạo sự đồng thuận trong xã hội nhằm thực hiện thành công các giải pháp của Chính phủ trong công tác bảo đảm ATGT. Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá cao những cam kết của Hiệp hội Các doanh nghiệp rượu châu Á - Thái Bình Dương và các công ty thành viên tại Việt Nam trong chương trình phối hợp thực hiện nâng cao văn hóa uống có trách nhiệm và đảm bảo trật tự ATGT.

Tranh hướng dẫn thực khách “Uống có trách nhiệm”. Nguồn: Ủy ban ATGT quốc gia

Chương trình hợp tác thực hiện chuỗi hoạt động “Uống có trách nhiệm và An toàn giao thông” năm 2017 bao gồm 12 khóa đào tạo cho khoảng 500 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông và các lực lượng cảnh sát khác tại 12 tỉnh do Học viện Cảnh sát nhân dân - Bộ Công an trực tiếp phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện. Bên cạnh đó còn có chuỗi hoạt động truyền thông nâng cao ý thức người dân về uống có trách nhiệm vì ATGT, vì gia đình hạnh phúc thông qua việc phát huy ảnh hưởng của phụ nữ đến tầng lớp thanh thiếu niên trong gia đình và xã hội do Hội LHPN Việt Nam thực hiện.

Thực hiện chương trình này, Hiệp hội Các doanh nghiệp rượu châu Á - Thái Bình Dương cam kết hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong các mục tiêu nâng cao văn hóa uống có trách nhiệm nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn cho cộng đồng, giảm thiểu tác hại của những hành vi thiếu lành mạnh liên quan đến việc sử dụng đồ uống có cồn nhằm hướng đến mục tiêu giảm TNGT từ việc phát động chương trình uống có trách nhiệm.

Uống bao nhiêu là có trách nhiệm?

Việc lạm dụng đồ uống có cồn dễ dẫn đến hậu quả nặng nề như gây nên những vụ TNGT nghiêm trọng, các vụ án mạng, gia tăng bạo lực gia đình hoặc làm băng hoại đạo đức xã hội… Thế nhưng, đứng trước thời đại mà việc uống rượu bia đã trở nên phổ biến thì vấn đề cần đặt ra lại là câu hỏi “Uống thế nào là có trách nhiệm?”. Uống có trách nhiệm đầu tiên là tốt cho bản thân, sau đó là gia đình và cho toàn xã hội. Bởi việc uống quá nhiều rượu bia không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người uống khi phải đối mặt với các vấn đề ngộ độc, tai biến, các căn bệnh nghiêm trọng đe dọa tính mạng như gan, ung thư…, mà kéo theo đó còn có thể là TNGT, sử dụng vũ lực, hung khí làm nguy hại đến sự an toàn, đe dọa tính mạng của những người xung quanh nếu người say rượu bia không làm chủ được lý trí, hành động. Ở góc độ khoa học, cơ thể người có dưới 10g methanol/giờ là an toàn. Còn theo quy định pháp luật hiện hành là nồng độ cồn không vượt quá 50 - 80mg/100ml máu đối với người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe gắn máy, riêng người điều khiển phương tiện ô tô tuyệt đối không được sử dụng rượu bia.

Liên quan đến uống có trách nhiệm, đa số ý kiến cho rằng, nhà sản xuất cũng phải có trách nhiệm với người uống. Phải hướng dẫn người uống theo cách có lợi nhất cho sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh đó, các địa điểm kinh doanh rượu bia cũng nên tạo điều kiện cho thực khách thực hiện việc uống có trách nhiệm để đảm bảo ATGT, cụ thể như việc tổ chức dịch vụ gửi xe lại và bố trí phương tiện để đưa khách về nhà.

Tại Bạc Liêu vài năm trở lại đây, mô hình điểm kinh doanh rượu bia với ATGT đã được Ban ATGT triển khai và khuyến khích nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện. Điển hình là khu du lịch Hồ Nam (TP. Bạc Liêu). Khách đến đây ăn uống, sau khi đã có sử dụng rượu bia sẽ được phục vụ xe đưa rước nếu có yêu cầu để đảm bảo mọi người đều về nhà được an toàn.

Mai Đinh

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp

Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.

Nhiều người còn phớt lờ việc đội nón bảo hiểm

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ chợ Tắc Vân (Phường Tân Thành) đi về hướng xã Hoà Bình, xuất hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ tạo hình ảnh không đẹp mà còn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.