ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 06:20:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyển biến tích cực nhờ kiểm tra nồng độ cồn

Báo Cà Mau Thời gian qua, số người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn TP Cà Mau giảm hơn so với trước rất nhiều. Bên cạnh công tác xử lý, việc tuyên truyền được đẩy mạnh, từ đó hình thành thói quen trong người dân "đã uống rượu bia thì không lái xe".

Thực tế trên được chúng tôi ghi nhận khi tham gia cùng Ðội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an TP Cà Mau trong ngày đầu ra quân thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ, Tết năm nay vào tối 15/11. Trong khoảng thời gian từ 20 giờ đến gần 22 giờ, lực lượng làm nhiệm vụ đóng chốt kiểm tra liên tục hàng trăm lượt xe mô tô, ô tô; qua đó, chỉ phát hiện 4 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Theo Trung tá Nguyễn Minh Mẫn, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông, trật tự: “Nếu như trước đây, cũng khoảng thời gian tương tự, ở mỗi ca trực, chúng tôi sẽ lập biên bản khoảng hơn chục trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn. Con số này giờ giảm từ 30-40% so với trước. Ðây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông chuyển biến hơn so với trước”.

Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Cà Mau kiểm tra nồng độ cồn tại đường Ngô Quyền, Phường 1, TP Cà Mau.

Bên cạnh việc ra quân kiểm tra thường xuyên của lực lượng chức năng, ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông cũng được nâng lên. Người sử dụng rượu, bia đã hình thành thói quen đi taxi, xe ôm hoặc nhờ người nhà đưa đón về; nhiều nhà hàng, quán nhậu cũng hỗ trợ đưa khách hàng về nhà khi đã dùng rượu bia.

Ông H.V.T, ngụ Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ: “Uống rượu, bia bây giờ dù ít hay nhiều, dù có gần nhà, tôi cũng không dám tự chạy xe về như trước. Thứ nhất là vì an toàn, thứ hai là giờ chốt giao thông nhiều lắm, dính biên bản là coi như đói mấy tháng liền”.

Bên cạnh những tín hiệu khả quan trên, tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn vẫn còn xảy ra, đa phần trong đó là người lao động phổ thông, lao động chân tay.

“Số lượng công chức, viên chức bị xử phạt lỗi này đã giảm rất nhiều, tuy nhiên, đối với lao động phổ thông, lao động chân tay thì vẫn chưa giảm. Qua thực tế kiểm tra, những đối tượng này vẫn còn khá chủ quan vì nghĩ uống ít rượu sẽ không sao, họ thường đi vào những đường hẻm, đường tắt để tránh né lực lượng chức năng”, Trung tá Nguyễn Minh Mẫn thông tin thêm.

Dịp cuối năm, các bữa tiệc tri ân, gặp mặt, trong đó không ít bữa tiệc, khách tham dự sử dụng rượu bia... thường được tổ chức. Vì thế, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương trên toàn tỉnh tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, về những tác hại, hậu quả của việc uống rượu bia gây ra. Cùng với đó là việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn, qua đó, từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân, quyết tâm làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông trong những tháng cao điểm cuối năm.

Việc lực lượng cảnh sát giao thông xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” đã góp phần hạn chế tai nạn giao thông, dần hình thành văn hoá tham gia giao thông "Ðã uống rượu bia thì không lái xe”./.

 

Lê Chí

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.