ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:10:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyển biến tích cực trong việc nuôi con bằng sữa mẹ

Báo Cà Mau Hiện nay, hệ thống y tế cơ sở ngày càng được mở rộng, phụ nữ mang thai dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ y tế, được tư vấn các kiến thức cần thiết về dinh dưỡng trong thời gian thai kỳ. Trong đó, việc nuôi con bằng sữa mẹ (NCBSM) là một trong những vấn đề luôn được hệ thống y tế các cấp quan tâm.

Hiện nay, hệ thống y tế cơ sở ngày càng được mở rộng, phụ nữ mang thai dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ y tế, được tư vấn các kiến thức cần thiết về dinh dưỡng trong thời gian thai kỳ. Trong đó, việc nuôi con bằng sữa mẹ (NCBSM) là một trong những vấn đề luôn được hệ thống y tế các cấp quan tâm. 

Bác sĩ CKI Lê Chí Nguyện, Trưởng Phòng khám Ða khoa khu vực Khánh An, huyện U Minh, cho biết: Trong những lần chị em đến khám thai định kỳ, tiêm chủng lúc mang thai, cũng như các bà mẹ đến sinh tại phòng khám đều được cán bộ phòng khám tuyên truyền các kiến thức NCBSM. Ngoài ra, tại các buổi hoạt động truyền thông dân số, tiêm chủng mở rộng, truyền thông phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em... phòng khám đều cử cán bộ tuyên truyền lồng ghép các kiến thức NCBSM cho người dân, làm thay đổi cách nghĩ, cách thực hành, giúp chị em hiểu và thực hiện đúng cách. Từ đó, tỷ lệ NCBSM tại địa phương được nâng lên, trẻ suy dinh dưỡng giảm đáng kể.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất đối với trẻ nhỏ.

Ðể góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc NCBSM cũng như sự cần thiết của sữa mẹ trong quá trình phát triển của trẻ, thời gian qua, Cà Mau đã tăng cường phát huy hiệu quả các hình thức tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và lực lượng tuyên truyền viên ở cơ sở. Bên cạnh đó, đối với công tác này, nhiều địa phương cũng đã mạnh dạn nhân rộng nhiều mô hình, câu lạc bộ sinh hoạt. Từ những giải pháp ấy mà nhiều quan niệm sai lệch về cách nuôi con nhỏ dần được thay thế bằng các kiến thức khoa học.

Chị Hồ Bé Sáu, ấp 3, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, chia sẻ: “Khi sinh bé đầu lòng, tôi không được tiếp cận với kiến thức về NCBSM, cứ lo sợ sữa mẹ không đủ dinh dưỡng nên bổ sung sữa bột cho bé và cho trẻ ăn dặm từ 4 tháng tuổi, vì thế bé không được hưởng trọn vẹn nguồn sữa mẹ. Từ khi tham gia câu lạc bộ NCBSM tại địa phương, tôi hiểu về lợi ích của sữa mẹ nhiều hơn…”.

Chị Lê Thị Hằng, 30 tuổi, ấp 2, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, bộc bạch: “Trước kia, chúng tôi chỉ biết nuôi, chăm sóc trẻ theo kinh nghiệm của những người đi trước mà không hề biết đến tầm quan trọng của việc cung cấp dinh dưỡng cho chính mình khi mang thai và lợi ích của việc NCBSM. Tham gia tập huấn kiến thức NCBSM, chúng tôi cơ bản nắm được kiến thức cần thiết để có thể nuôi con một cách tốt nhất...”.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, các bà mẹ nên NCBSM hoàn toàn trong 6 tháng đầu, không cho trẻ ăn bất cứ thức ăn nào khác ngoài sữa mẹ. Ngoài ra, các bà mẹ cần cho trẻ bú sữa mẹ và kết hợp ăn bổ sung theo chế độ dinh dưỡng của trẻ từ 6-24 tháng tuổi. Dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và NCBSM hoàn toàn trong 6 tháng đầu là những kiến thức cơ bản mà mỗi phụ nữ cần phải biết và hiểu rõ. Vì đây là một trong những hành động tích cực góp phần phòng, chống suy dinh dưỡng thấp còi, nâng cao thể lực và tầm vóc của trẻ sau này.

NCBSM và chăm sóc trẻ nhỏ là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động của Ðề án Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt. Thời gian qua, các hoạt động này được Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản (SKSS) và Hội LHPN tỉnh phối hợp thực hiện mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Ðến nay, đề án đã được triển khai sâu rộng đến tận cơ sở và được chị em phụ nữ hưởng ứng cao. Bà Phan Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Qua thời gian triển khai đề án, phần lớn các bà mẹ nắm được khá nhiều kiến thức bổ ích về cách NCBSM, cách thực hiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ... từ đó chị em có thay đổi lớn về hành vi, ý thức chăm sóc, nuôi dạy con theo khoa học...”.

Song, trên thực tế, việc NCBSM tại nhiều địa phương trong địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc. Bác sĩ  Ðinh Thị Nguyên, Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh, cho biết: Dự án A&T là một trong những dự án nhằm tăng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu, cải thiện thực hành ăn bổ sung cho trẻ từ 6-24 tháng tuổi và giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ... Nhưng dự án này chỉ triển khai tại 3 huyện nên việc tuyên truyền các kiến thức NCBSM chưa được đồng bộ, từ đó chỉ có những nơi được triển khai dự án thì tỷ lệ NCBSM đạt cao hơn so với các địa phương không triển khai dự án. Trước mắt, Trung tâm Chăm sóc SKSS đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm đưa những kiến thức cơ bản nhất đến người dân./.

Bài và ảnh: Lê Kim

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.