ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 5-7-25 18:53:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Chuyện xoá nghèo ở xã điểm nông thôn mới

Báo Cà Mau (CMO) Là 1 trong 5 xã điểm được tỉnh chọn xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) cuối năm 2018, ngoài các tiêu chí cần nguồn vốn đầu tư lớn thì tiêu chí hộ nghèo đang là thách thức đặt ra đối với Đảng bộ và nhân dân Tân Trung (huyện Đầm Dơi). Mục tiêu xoá 85 hộ nghèo và 70 hộ cận nghèo là hành trình không chỉ có nỗ lực của người dân, mà cần sự chung tay giúp đỡ của các cấp, các ngành.

Phó chủ tịch UBND xã Tân Trung Văn Thanh Việt cho biết, những năm qua, cấp uỷ Đảng, chính quyền xã đã tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên, huy động các nguồn lực của địa phương từng bước biến các mục tiêu thành hiện thực. Qua rà soát, Tân Trung đạt 14/19 tiêu chí NTM, đạt 73,68% kế hoạch. Hiện nay, xã đang tập trung xây dựng đạt các tiêu chí: cơ sở vật chất văn hoá, giao thông, điện, hộ nghèo và y tế.

Nông dân ấp Công Điền, xã Tân Trung mong vụ sản xuất thành công, có cơ hội thoát nghèo bền vững.

Ông Văn Thanh Việt cho biết thêm: “Trong 5 tiêu chí đang tập trung thực hiện, 3 tiêu chí đầu cần nguồn vốn đầu tư để thực hiện. Tiêu chí hộ nghèo và y tế là khó khăn nhất mà địa phương đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện cũng như tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành”.

Số hộ nghèo năm 2017 của Tân Trung là 164, chiếm 7,21%; 137 hộ cận nghèo, chiếm 6,02%. Mục tiêu giảm nghèo của Tân Trung đặt ra để có thể được công nhận đạt chuẩn NTM là giảm 85 hộ nghèo (3,73%), 70 hộ cận nghèo (3%). Để thực hiện đạt tiêu chí này, Tân Trung nhận được hỗ trợ 249 triệu đồng từ chương trình giảm nghèo bền vững, 300 triệu đồng từ chương trình khoa học, công nghệ và 180 triệu đồng do Ngân hàng Chính sách - Xã hội giải ngân. Theo đó, có 39 hộ nuôi gà an toàn sinh học, 19 hộ nuôi cua thương phẩm và 6 hộ mua bán nhỏ, cân tôm, cua.    

Không đất sản xuất, để có tiền nuôi 4 miệng ăn, một thời gian dài, ông Lê Trường Giang (ấp Công Điền, xã Tân Trung) phải đưa cả nhà đi Bình Dương làm thuê. Sau khi về quê cho các con có điều kiện đi học, ông thuê 3.000 m2 đất nuôi tôm, đặt lú ven sông và làm thuê cho bà con xung quanh. Quần quật đủ nghề nhưng chuyện thoát nghèo với gia đình ông Giang vẫn lắm gian nan. Ông Lê Trường Giang chia sẻ: "Được tham gia tập huấn kỹ thuật, được hỗ trợ 3.000 con cua giống, men vi sinh để nuôi cua, tôi mong vụ cua này đạt kết quả để gia đình có điều kiện tái sản xuất và có cơ hội thoát nghèo".  

Cùng chung tâm trạng, bà Trần Thị Tiến (ấp Công Điền, xã Tân Trung) mong vụ cua đạt kết quả để đời sống gia đình ổn định và thoát nghèo bền vững. Trưởng ấp Công Điền Lê Hoàng Mun cho hay, ấp còn 31 hộ nghèo và 12 hộ cận nghèo. Năm 2018, ấp Công Điền phải giảm 17 hộ nghèo và 4 hộ cận nghèo. Theo đó, có 5 hộ được hỗ trợ nuôi cua thương phẩm, 5 hộ nuôi gà an toàn sinh học và 3 hộ mua bán nhỏ. Tuy nhiên, đến nay mô hình nuôi gà an toàn sinh học vẫn chưa triển khai thực hiện vì trời mưa.

Ngoài hỗ trợ, giúp đỡ xoá nghèo 155 hộ nghèo, cận nghèo, gánh nặng đang đặt ra đối với địa phương là xoá nghèo 5 gia đình chính sách. Ông Văn Thanh Việt cho biết thêm, theo lộ trình được công nhận xã NTM vào năm 2020, mỗi năm Tân Trung chỉ giảm từ 1,5-2% hộ nghèo. Tuy nhiên, khi được chọn xã xây dựng đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018 thì địa phương phải giảm tỷ lệ hộ nghèo gần gấp đôi và gánh nặng cũng tăng cao.  

Khi đặt câu hỏi từ nay đến cuối năm liệu có thể thực hiện đạt mục tiêu xoá nghèo và liệu địa phương có chạy theo thành tích, ông Việt khẳng định: sẽ không chạy theo thành tích mà đi vào chất lượng. Nếu hộ nào không đủ chuẩn thoát nghèo thì không công nhận để tránh tình trạng tái nghèo sau khi công nhận xã NTM.    

Hành trình xoá nghèo ở xã có tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao như Tân Trung không chỉ cần nỗ lực của đảng bộ, chính quyền mà còn sự quyết tâm của người dân nơi đây. Thiết nghĩ, đây cũng là bài học trong việc chọn lựa xã điểm xây dựng NTM trong những năm tiếp theo./.

Thanh Phương

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.