ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 06:58:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cố gắng đẩy nhanh lộ trình giảm và miễn học phí

Báo Cà Mau (CMO) Sáng ngày 12/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết năm học 2021-2022, do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức. Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân.

Năm học 2021-2022 là một năm học đặc biệt diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường. Trước tình hình đó, ngành giáo dục đã linh hoạt ứng phó, chuyển trạng thái hoạt động, triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ, sáng tạo và kịp thời để hoàn thành mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa ra sức phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng GD&ĐT.

Năm qua, 63/63 tỉnh, thành phố cả nước duy trì và đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Chất lượng giáo dục phổ thông cả đại trà và mũi nhọn tiếp tục nâng lên, được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Toàn ngành đã tăng cường chuyển đổi số và đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng hạ tầng học tập quốc gia; xây dựng kho học liệu số; tăng cường các điều kiện đảm bảo và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân chia sẻ, trong tình hình dịch bệnh, Cà Mau có nhiều cách làm mới, linh hoạt, sáng tạo: hỗ trợ máy tính cho 18.000 học sinh khó khăn về phương tiện học tập trực tuyến; tổ chức cho thầy cô giáo, tình nguyện viên, thanh niên tình nguyện đến tận nhà học sinh vùng sâu, vùng xa hướng dẫn các em học nhóm, học tại nhà. UBND tỉnh đã ban hành 3 đề án lớn đối với ngành giáo dục nhằm sắp xếp trường lớp, chuẩn bị đội ngũ, cơ sở vật chất thiết bị đáp ứng chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Phó chủ tịch UBND tỉnh đồng thời chia sẻ, Cà Mau hiện thiếu phòng học, thiếu kinh phí để kiên cố hóa trường lớp, đầu tư để trường dạy được 2 buổi/ngày; việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một thách thức lớn do trường xuống cấp, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thiếu kinh phí; việc chuyển đổi vị trí công tác, điều chuyển giáo viên giữa các địa phương gặp khó.

Tỉnh kiến nghị Bộ GD&ĐT sớm có điều chỉnh, thay đổi Thông tư 01/2016/TT-BGDĐT về ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường Phổ thông dân tộc nội trú, bởi đối tượng hưởng chính sách giảm sâu do những địa phương này đã được công nhận xã NTM, các em học sinh không còn được thụ hưởng chính sách dù thực tế vẫn còn gặp khó khăn; Trung ương sớm có chỉ đạo lộ trình học phí và học phí năm học 2022-2023.

Còn gặp nhiều khó khăn, việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một thách thức lớn đối với ngành giáo dục Cà Mau (ảnh minh hoạ).

Với chủ đề “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”, năm học 2022-2023, Bộ GD&ĐT chú trọng triển khai thực hiện 12 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục; tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho GD&ĐT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực GD&ĐT;… đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT trong thời kỳ mới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực của ngành giáo dục năm học qua, đồng thời chia sẻ với những khó khăn, áp lực của ngành. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhắc nhở, cần nhìn thẳng vào những bất cập, yếu kém do chủ quan của chính mình để làm tốt hơn. Thực hiện làm sao cho thực chất việc dạy và học để phát triển toàn diện cả về đức-trí-thể-mĩ. Thật sự quyết liệt đổi mới quản lý nhà nước. Tinh thần phải đảm bảo văn hóa, dân chủ trong trường học.

Phải rà soát lại, chủ động đề xuất các cơ chế về học phí, để có thể lo được lương cho giáo viên, cân bằng biên chế vùng nông thôn, đảm bảo học sinh học 2 buổi/ngày thuận lợi và không để lớp học có sỉ số 60 học sinh /lớp. Ứng dụng công nghệ để nắm thật chặt về nguồn lực của ngành về giáo viên và cơ sở vật chất, gắn với thông tin dân số từng địa bàn để chủ động đủ lớp, đủ trường, đủ giáo viên.

Việc dạy và học phải thực chất để phát triển toàn diện học sinh cả về đức-trí-thể-mĩ.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ GD&ĐT phải chủ động phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Dân tộc để nghiên cứu, đề xuất phương án thật cụ thể tổ chức dạy và học cho học sinh đồng bào dân tộc ít người, nhằm nâng cao chất lượng học sinh vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Khẩn trương đôn đốc trình Chính phủ các văn bản cần thiết về chủ trương sử dụng ngân sách để mua sách giao khoa cho các cháu mượn học, đảm bảo kịp năm học mới.

Nghiêm túc rà soát lại tất cả vấn đề liên quan đến trường đạt chuẩn quốc gia, sao cho thực chất; tuyệt đối tránh tình trạng trường đạt chuẩn nhưng nhếch nhác, và ngược lại. Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, đề xuất bổ sung các quy định về huy động các nguồn đóng góp tự nguyện cho các trường học. Rà soát thực chất các quy định về việc học thêm, dạy thêm, kiểm tra, cho điểm, sách tham khảo…

Đẩy mạnh chuyển đổi số, học liệu điện tử, học trực tuyến. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới căn bản từ việc yêu cầu hướng dẫn, sản xuất, phân phối thiết bị đồ dùng dạy và học.

Về vấn đề học phí, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: “Tinh thần Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, tới đây sẽ theo hướng học phí phổ thông, phần gia đình phải đóng sẽ không tăng; cố gắng đẩy nhanh lộ trình giảm và miễn. Nhưng bù lại, ngân sách phải đảm bảo tính đúng, tính đủ theo giá dịch vụ để đảm bảo chất lượng giáo dục được cải thiện”./.

 

Phi Long

 

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.

Giáo dục sức khoẻ giới tính trong học đường

Nhằm thực hiện công tác giáo dục sức khoẻ giới tính trong lứa tuổi vị thành niên, thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ) đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn trực tiếp, cung cấp kiến thức về vấn đề giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.