ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 3-2-25 14:06:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cố gắng đẩy nhanh lộ trình giảm và miễn học phí

Báo Cà Mau (CMO) Sáng ngày 12/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết năm học 2021-2022, do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức. Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân.

Năm học 2021-2022 là một năm học đặc biệt diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường. Trước tình hình đó, ngành giáo dục đã linh hoạt ứng phó, chuyển trạng thái hoạt động, triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ, sáng tạo và kịp thời để hoàn thành mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa ra sức phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng GD&ĐT.

Năm qua, 63/63 tỉnh, thành phố cả nước duy trì và đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Chất lượng giáo dục phổ thông cả đại trà và mũi nhọn tiếp tục nâng lên, được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Toàn ngành đã tăng cường chuyển đổi số và đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng hạ tầng học tập quốc gia; xây dựng kho học liệu số; tăng cường các điều kiện đảm bảo và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân chia sẻ, trong tình hình dịch bệnh, Cà Mau có nhiều cách làm mới, linh hoạt, sáng tạo: hỗ trợ máy tính cho 18.000 học sinh khó khăn về phương tiện học tập trực tuyến; tổ chức cho thầy cô giáo, tình nguyện viên, thanh niên tình nguyện đến tận nhà học sinh vùng sâu, vùng xa hướng dẫn các em học nhóm, học tại nhà. UBND tỉnh đã ban hành 3 đề án lớn đối với ngành giáo dục nhằm sắp xếp trường lớp, chuẩn bị đội ngũ, cơ sở vật chất thiết bị đáp ứng chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Phó chủ tịch UBND tỉnh đồng thời chia sẻ, Cà Mau hiện thiếu phòng học, thiếu kinh phí để kiên cố hóa trường lớp, đầu tư để trường dạy được 2 buổi/ngày; việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một thách thức lớn do trường xuống cấp, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thiếu kinh phí; việc chuyển đổi vị trí công tác, điều chuyển giáo viên giữa các địa phương gặp khó.

Tỉnh kiến nghị Bộ GD&ĐT sớm có điều chỉnh, thay đổi Thông tư 01/2016/TT-BGDĐT về ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường Phổ thông dân tộc nội trú, bởi đối tượng hưởng chính sách giảm sâu do những địa phương này đã được công nhận xã NTM, các em học sinh không còn được thụ hưởng chính sách dù thực tế vẫn còn gặp khó khăn; Trung ương sớm có chỉ đạo lộ trình học phí và học phí năm học 2022-2023.

Còn gặp nhiều khó khăn, việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một thách thức lớn đối với ngành giáo dục Cà Mau (ảnh minh hoạ).

Với chủ đề “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”, năm học 2022-2023, Bộ GD&ĐT chú trọng triển khai thực hiện 12 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục; tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho GD&ĐT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực GD&ĐT;… đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT trong thời kỳ mới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực của ngành giáo dục năm học qua, đồng thời chia sẻ với những khó khăn, áp lực của ngành. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhắc nhở, cần nhìn thẳng vào những bất cập, yếu kém do chủ quan của chính mình để làm tốt hơn. Thực hiện làm sao cho thực chất việc dạy và học để phát triển toàn diện cả về đức-trí-thể-mĩ. Thật sự quyết liệt đổi mới quản lý nhà nước. Tinh thần phải đảm bảo văn hóa, dân chủ trong trường học.

Phải rà soát lại, chủ động đề xuất các cơ chế về học phí, để có thể lo được lương cho giáo viên, cân bằng biên chế vùng nông thôn, đảm bảo học sinh học 2 buổi/ngày thuận lợi và không để lớp học có sỉ số 60 học sinh /lớp. Ứng dụng công nghệ để nắm thật chặt về nguồn lực của ngành về giáo viên và cơ sở vật chất, gắn với thông tin dân số từng địa bàn để chủ động đủ lớp, đủ trường, đủ giáo viên.

Việc dạy và học phải thực chất để phát triển toàn diện học sinh cả về đức-trí-thể-mĩ.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ GD&ĐT phải chủ động phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Dân tộc để nghiên cứu, đề xuất phương án thật cụ thể tổ chức dạy và học cho học sinh đồng bào dân tộc ít người, nhằm nâng cao chất lượng học sinh vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Khẩn trương đôn đốc trình Chính phủ các văn bản cần thiết về chủ trương sử dụng ngân sách để mua sách giao khoa cho các cháu mượn học, đảm bảo kịp năm học mới.

Nghiêm túc rà soát lại tất cả vấn đề liên quan đến trường đạt chuẩn quốc gia, sao cho thực chất; tuyệt đối tránh tình trạng trường đạt chuẩn nhưng nhếch nhác, và ngược lại. Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, đề xuất bổ sung các quy định về huy động các nguồn đóng góp tự nguyện cho các trường học. Rà soát thực chất các quy định về việc học thêm, dạy thêm, kiểm tra, cho điểm, sách tham khảo…

Đẩy mạnh chuyển đổi số, học liệu điện tử, học trực tuyến. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới căn bản từ việc yêu cầu hướng dẫn, sản xuất, phân phối thiết bị đồ dùng dạy và học.

Về vấn đề học phí, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: “Tinh thần Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, tới đây sẽ theo hướng học phí phổ thông, phần gia đình phải đóng sẽ không tăng; cố gắng đẩy nhanh lộ trình giảm và miễn. Nhưng bù lại, ngân sách phải đảm bảo tính đúng, tính đủ theo giá dịch vụ để đảm bảo chất lượng giáo dục được cải thiện”./.

 

Phi Long

 

Mang xuân vào trường học

Không gian tết cổ truyền của dân tộc được cô, trò Trường mầm non SOS Cà Mau tái hiện sống động trong khuôn viên trường. Các bé được hoá thân thành những người nông dân, tham gia phiên chợ quê với các gian hàng mua bán, trao đổi hàng hoá, gói bánh tét, chơi trò chơi dân gian… Không khí mùa xuân hiển hiện qua từng nụ cười, ánh mắt thơ ngây của trẻ.

Ðiểm sáng xây dựng trường đạt chuẩn

Xác định xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt, Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện Năm Căn đã tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồng thời tập trung nâng cao chất lượng dạy học, góp phần xây dựng trường đạt chuẩn đúng lộ trình.

Cà Mau có 23 học sinh giỏi quốc gia

Thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Cà Mau, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025, tỉnh có 23 thí sinh đoạt giải. Trong đó có 1 giải Nhì môn Ngữ văn, 8 giải Ba các môn: Toán, Vật lý, Sinh học, Ngữ Văn và 14 giải Khuyến khích. Em Phạm Hồng Ngân Anh, lớp 12 chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển đoạt giải Nhì môn Ngữ văn.

60 dự án khoa học kỹ thuật xuất sắc của học sinh trung học

Sau hai ngày diễn ra (16&17/1) tại Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau), Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2024-2025 đã kết thúc thành công tốt đẹp. Ban Tổ chức đã trao 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 15 giải Ba và 30 giải Khuyến khích.

Đẩy mạnh phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng

Ngày 16/1, Thư viện tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Nơi ấy - Tôi trưởng thành

Thời gian trôi có bao giờ quay trở lại Chỉ có lòng người mới trở lại với thời gian.

Vườn hoa "Sinh viên 5 tốt"

Từ phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã xuất hiện nhiều tấm gương sinh viên nữ sống đẹp, đạt thành tích xuất sắc trong học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao giá trị của danh hiệu, hình thành lớp sinh viên (SV) có bản lĩnh, tri thức, sức khoẻ, khát vọng vươn lên, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chủ động và tự tin trong hội nhập quốc tế. Ðiển hình như các nữ SV tiêu biểu tại Trường Ðại học Bình Dương, Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu).

47 sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt"

Chiều ngày 8/1, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức mít tinh kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam, tuyên dương “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh, “Sinh viên 5 tốt” các cấp, năm học 2023-2024.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học

Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục, Trường THCS thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).

Người truyền cảm hứng

Tốt nghiệp THPT năm 2008, cậu học trò Nguyễn Quốc Toản đăng ký thi vào Trường Ðại học Sư phạm Cửu Long, chuyên ngành Công nghệ thông tin. Năm 2011, tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi, thầy được Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện U Minh phân công giảng dạy tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh. Ðến năm 2014, thầy chuyển về Trường THCS Lê Hồng Phong, xã Khánh Lâm, huyện U Minh cho đến nay.