ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 08:28:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cơ hội việc làm cho sinh viên

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, vấn đề tìm được việc làm ngay khi tốt nghiệp đối với sinh viên không phải dễ. Tuy nhiên, việc được trang bị những kiến thức chuyên môn và trau dồi kỹ năng sống, kỹ năng làm việc hiệu quả, chủ động nắm bắt cơ hội mà tỷ lệ sinh viên Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu) ra trường có việc làm khá cao, không ít trong số đó có được công việc phù hợp ngay khi chưa tốt nghiệp.

Qua khảo sát từ nhiều doanh nghiệp tuyển dụng, một trong những lý do khiến sinh viên khó khăn trong tìm việc là do chương trình đào tạo đại học quá nặng về lý thuyết và chú trọng nhiều vào thực hành. Vì vậy, khi sinh viên tiếp nhận công việc sẽ khó hoà nhập và sinh ra tâm lý chán nản. Từ thực tiễn đó, để phù hợp với nhu cầu tuyển dụng hiện nay của nhiều cơ quan, doanh nghiệp, Phân hiệu tập trung đổi mới chương trình đào tạo, gắn thực hành song song với lý thuyết, tổ chức nhiều chương trình kiến tập, thực tập, thực tế cho sinh viên ngay từ những năm đầu để giúp các em định hướng được công việc và ngành nghề mình đang theo học.

Bạn Đào Lê Quang đang công tác tại Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel - Chi nhánh Cà Mau.

Tân cử nhân Đào Lê Quang, ngành Ngôn ngữ Anh khoá 18, chia sẻ: “Những năm học tập tại Phân hiệu, tôi được tham gia nhiều hoạt động thực tế, thực tập cũng như kiến tạo thương hiệu bản thân. Vì vậy, khi nhận được thông tin tuyển dụng từ Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel - Chi nhánh Cà Mau, tôi mạnh dạn đăng ký ứng tuyển. Bằng những kiến thức chuyên môn cũng như sự tự tin được rèn luyện từ nhà trường, tôi được nhận thử việc sau 2 lần phỏng vấn”.

Trường Đại học Bình Dương nói chung và Phân hiệu nói riêng là môi trường đại học lấy triết lý giáo dục Học - Hỏi - Hiểu - Hành làm kim chỉ nam trong đào tạo, định hướng sinh viên trở thành những cử nhân, kỹ sư không chỉ giỏi lý thuyết mà còn có khả năng tham gia vận hành công việc trong thực tế. Bên cạnh đó, ngoài nền tảng kiến thức mà nhà trường đào tạo trong quá trình học tập, sinh viên còn được trau dồi những kỹ năng mềm, như võ tự vệ, thuyết trình, khiêu vũ, lễ tân - khánh tiết, soạn thảo văn bản, phỏng vấn xin việc… Cùng với đa dạng các hoạt động ngoại khoá, hoạt động tình nguyện từ các câu lạc bộ, đội, nhóm của trường tổ chức chính là môi trường lý tưởng để sinh viên trưởng thành.

Bạn Trà Duyên, hiện là nhân viên Trung tâm Anh ngữ Hoàn Mỹ, bộc bạch: “Hiện tại tôi đang đảm nhận công việc lễ tân và giáo viên trợ giảng tại Trung tâm Anh ngữ Hoàn Mỹ, công việc gần đúng chuyên ngành theo học. Tại đây, ngoài việc tư vấn cho phụ huynh, học viên đến đăng ký, tôi còn hỗ trợ đứng lớp, phụ các bạn học viên nâng cao kiến thức tại lớp, soạn bài tập bổ trợ cho các bạn rèn luyện tại nhà. Có được công việc hiện nay là nhờ kiến thức chuyên môn và kỹ năng sống từ những hoạt động phong trào mà tôi học tại trường. Có thể nói, nếu như kỹ năng giúp tôi tự tin giao tiếp trước học viên thì kiến thức chuyên môn giúp tôi chủ động truyền đạt lại cho các bạn trẻ tại trung tâm”.

Bên cạnh truyền đạt kiến thức chuyên môn, rèn luyện kỹ năng sống qua hoạt động các câu lạc bộ, đội, nhóm, vừa qua Phân hiệu đã tổ chức chương trình Ngày hội việc làm, thu hút hơn 20 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia với đa dạng các lĩnh vực: Ngân hàng, khách sạn, bảo hiểm, bất động sản, công ty tài chính, viễn thông... Sinh viên năm 3, năm 4 được gặp gỡ và tham gia phỏng vấn trực tiếp với các doanh nghiệp. Thông qua tương tác với các doanh nghiệp, nhiều sinh viên tiềm năng đã được lựa chọn. Sinh viên Trà Hải Âu, tân cử nhân ngành Luật kinh tế khoá 18, chia sẻ: “Dù là sinh viên ngành Luật nhưng tôi không giới hạn bản thân trong việc ứng tuyển vào nhiều vị trí của nhiều cơ quan khác nhau. Vì lẽ đó, bằng những kiến thức, kỹ năng học được tại Phân hiệu, tôi mạnh dạn ứng tuyển vào Ngân hàng Kỹ thương Techcombank - Chi nhánh Cà Mau. Qua lần phỏng vấn thứ 2 tại chi nhánh, tôi được nhận lại thử thách để tiếp cận và làm quen với công việc mới”.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - Chi nhánh Cà Mau cũng đã tìm được cho đơn vị một số sinh viên ưu tú làm cộng tác viên ngay khi các bạn là sinh viên năm 3, năm 4. 

"4 năm học tại Phân hiệu, tôi chưa từng bỏ lỡ cơ hội nào để tham gia vào những hoạt động tư vấn, hỗ trợ việc làm cũng như định hướng nghề nghiệp bản thân. Chính những lợi ích từ các chương trình đó giúp tôi tự tin ứng tuyển và được nhận vào làm tại Khu Du lịch Thư Duy với vị trí nhân viên kinh doanh - marketing. Đây là công việc kỹ năng mềm, vì thế những bài học về giao tiếp, lễ tân - khánh tiết cũng như từ những hoạt động của câu lạc bộ kỹ năng sống mà tôi tham gia tại Phân hiệu đã hỗ trợ tôi rất nhiều”, bạn Nguyễn Kiều My, tân cử nhân ngành Ngôn ngữ Anh khoá 18, chia sẻ.

Có được việc làm ổn định, phù hợp ngay từ khi còn là sinh viên cũng như vừa tốt nghiệp là tín hiệu đáng mừng cho thấy hiệu quả đào tạo của nhà trường và sự cố gắng của sinh viên. Vì thế, ngay khi còn là sinh viên, các bạn hãy chủ động đặt mục tiêu trong học tập, trau dồi kỹ năng sống để giúp các bạn mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và có nhiều ưu thế khi ứng tuyển tìm việc sau này./.

Minh Sang - Lê Quang

Ðồng hành cùng người lao động

Thời gian qua, công đoàn các cấp trong huyện U Minh đa dạng hoá hình thức tuyên truyền, có nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho người lao động (NLÐ); từ đó đã thu hút, tập hợp được nhiều công nhân, viên chức, lao động tham gia vào tổ chức công đoàn.

Hơn 1,9 tỷ đồng triển khai Dự án Kỹ năng thành công với học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp 

Ngày 10/9, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau phối hợp cùng đơn vị tài trợ Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Lễ khởi động Dự án Kỹ năng thành công với học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2024-2025.

Xây dựng mối quan hệ hài hoà giữa doanh nghiệp và người lao động

“Làm doanh nghiệp, ngoài những kế hoạch, định hướng đầu tư thì phải có công nhân làm việc, công có được chỗ nơi làm việc ổn định thì phải có doanh nghiệp. Cả hai cần hỗ trợ lẫn nhau thì doanh nghiệp mới phát triển lớn mạnh được”.

Kịp thời hỗ trợ tân sinh viên

Thời điểm giữa cuối tháng 8 và đầu tháng 9 là giai đoạn tân sinh viên đến nhập học tại Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu). Trước nhu cầu tìm phòng trọ của sinh viên tăng cao, nhiều giải pháp hỗ trợ đã được nhà trường triển khai, giúp các bạn nhanh chóng tìm được nơi ở ổn định, phù hợp.

Nuôi heo đất mua BHXH

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Năm Căn, thực hiện nhiều mô hình giúp chị em hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Gần đây nhất là mô hình "Nuôi heo đất tiết kiệm mua bảo hiểm xã hội" (BHXH). Tuy mô hình mới được thành lập nhưng cho thấy hiệu quả rõ rệt, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo hội viên.

Ấm áp bữa cơm công đoàn

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) Việt Nam, các cấp công đoàn trên cả nước đã đồng loạt tổ chức các bữa cơm công đoàn, đặc biệt tập trung tại các công đoàn cơ sở (CÐCS) của các doanh nghiệp (DN) có đông người lao động (NLÐ). Qua đó, giúp đoàn viên, NLÐ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó lâu dài và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, DN.

Đảm bảo quyền lợi và các chế độ bảo hiểm cho người lao động

100% NLĐ khi vào làm việc tại công ty đều được ký hợp đồng lao động và đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Nợ bảo hiểm - Cần chế tài đủ mạnh

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, cho biết, toàn tỉnh có 864 doanh nghiệp (DN) chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), với số tiền 162,692 tỷ đồng (lãi 46,467 tỷ đồng), gây tác động đến 16.302 người lao động (NLÐ).

Tập huấn năng lực nhà giáo phải sát nhu cầu thực tiễn

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội gần đây liên tục tổ chức những buổi hội giảng, tập huấn cho các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp nhằm bắt kịp xu hướng đào tạo nghề gắn liền với nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp. 

Y tế tư nhân nâng chất lượng khám chữa bệnh BHYT

Những năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) đã trở thành chính sách an sinh quan trọng trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Hiện nay, trên 90% dân số tại tỉnh đã tham gia BHYT, đồng nghĩa với việc nhu cầu chăm sóc sức khoẻ người dân ngày càng cao. Theo đó, nhiều cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT tư nhân ra đời, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.