ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:43:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cộng đồng trách nhiệm, kéo giảm tai nạn giao thông

Báo Cà Mau Trong 4 tháng đầu năm nay, sự cộng đồng trách nhiệm của các đơn vị, địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải của ngành giao thông vận tải, cũng như các lực lượng chức năng thực hiện nhiều đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát (TTKS) xử lý vi phạm…

Trong 4 tháng đầu năm nay, sự cộng đồng trách nhiệm của các đơn vị, địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải của ngành giao thông vận tải, cũng như các lực lượng chức năng thực hiện nhiều đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát (TTKS) xử lý vi phạm… đã góp phần ngăn chặn và phòng ngừa tai nạn giao thông (TNGT). Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, qua 4 tháng năm 2015, toàn tỉnh đã xảy ra 24 vụ TNGT, làm chết 6 người, bị thương 32 người. So với cùng kỳ năm 2014, số vụ TNGT xảy ra tương đương, nhưng số người chết và bị thương thì có giảm hơn.

Tuy nhiên, tình trạng tái, lấn chiếm hành lang, vỉa hè đường bộ, luồng tuyến giao thông đường thuỷ còn diễn ra thường xuyên. Bên cạnh đó, một số bộ phận người tham gia giao thông thiếu ý thức, thiếu hiểu biết pháp luật về trật tự ATGT. Trong khi công tác TTKS xử lý vi phạm trật tự ATGT chưa thường xuyên và còn nhiều bất cập do thiếu kinh phí, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng liên quan, các lỗi vi phạm có nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT như: chạy quá tốc độ, không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định, chở hàng hoá quá tải trọng của xe, sử dụng rượu, bia... còn tăng cao. Thế nên, tình hình TNGT, nhất là va chạm giao thông đang diễn biến hết sức phức tạp.

Tiếp tục đẩy mạnh kiểm soát tải trọng xe.

Ðại tá Trương Ngọc Danh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, yêu cầu lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) cần phải có nhật ký hoạt động, khi nào, ở đâu, tuyến nào lực lượng của tỉnh, tuyến nào lực lượng huyện, thành phố… vì tới đây, Công an tỉnh sẽ tổ chức kiểm tra đột xuất công tác TTKS của lực lượng CSGT. Tuy nhiên, tăng cường kiểm soát để xử lý vi phạm, kéo giảm TNGT thì cần phải điều tra hoạt động giao thông trên từng tuyến, đánh giá mức độ thường xuyên xảy ra TNGT để có kế hoạch phối hợp kiểm tra.

 Ðồng thời, trong quá trình TTKS phải phân tuyến cụ thể để quy trách nhiệm. Bởi tới đây Công an tỉnh sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị nếu trên địa bàn mình quản lý thường xuyên bất ổn giao thông, TNGT tăng cao… Và để rõ ràng, minh bạch trong xử lý, CSGT cần phải phân cấp rạch ròi trách nhiệm của lực lượng làm nhiệm vụ trên từng tuyến. Song, cũng cần có kế hoạch hỗ trợ lực lượng tăng cường TTKS các tuyến lộ nông thôn, vì những tháng đầu năm, TNGT xảy ra ở khu vực nông thôn có chiều hướng tăng nhanh.

Nhìn chung, 4 tháng đầu năm 2015, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, đảm bảo kế hoạch giảm 5% số vụ TNGT trong năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Tươi, Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau, đề nghị các cấp chính quyền cần phải thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo ATGT như một nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Phối hợp các lực lượng, các ngành đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức minh hoạ sinh động, tăng cường sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường, các lực lượng chức năng, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong việc giáo dục, nhắc nhở đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên tự giác chấp hành các quy định pháp luật về ATGT.

Song song đó, các lực lượng chức năng cần phối hợp thực hiện hiệu quả hơn kế hoạch kiểm soát tải trọng xe, xử lý dứt điểm xe hợp đồng trá hình, bến dù, bến cóc. Triển khai mạnh việc xử lý vi phạm hành lang ATGT, thường xuyên tổ chức giải toả các hộ mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, hè phố, việc đặt nò, đó, vó, lú lấn chiếm luồng chạy tàu. Mặt khác, tỉnh cần mở nhiều lớp tập huấn cho lực lượng công an xã và có kế hoạch hỗ trợ các xã tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm ở các tuyến đường nông thôn. Ðồng thời, ngành giao thông vận tải phải rà soát lại hệ thống giao thông, duy tu, nâng cấp hạ tầng giao thông.

Trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh sẽ phối hợp Công an tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra địa bàn của các huyện, thành phố theo nội dung bản cam kết trách nhiệm mà các huyện, thành phố đã ký đầu năm 2015./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.