Thứ năm, 6-11-25 13:08:53
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công nghệ nâng cao chất lượng giảng dạy

Báo Cà Mau (CMO) Năm học 2022-2023 được xác định là năm trọng tâm triển khai nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông và thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học đối với các bậc học. Ðể độc giả nắm bắt về tình hình ứng dụng CNTT lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, phóng viên báo Cà Mau có buổi trao đổi với Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT).

- Xin ông cho biết, công tác bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đối với giáo viên các cấp học trong tỉnh Cà Mau, việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy đã và đang được thực hiện như thế nào?

Ông Lê Hoàng Dự: Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy hiện nay đòi hỏi cán bộ quản lý, giáo viên tự nâng cao trình độ CNTT nhằm đáp ứng yêu cầu trong việc thực hiện công tác quản lý và giảng dạy. Ðiều đó đã thể hiện trong tình hình dịch Covid-19 vừa qua, các thầy cô chủ động tự học tập từ bạn bè, đồng nghiệp, đặc biệt là được Sở GD&ÐT phối hợp với VNPT và Viettel tổ chức tập huấn những nội dung cơ bản, kỹ năng, nhằm phục vụ tốt việc tổ chức dạy học trên MyTV và Tv360 với hơn 9.500 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia lớp tập huấn.

Với sự nỗ lực trên, năm học vừa qua, cấp tiểu học có 92.305/109.259 em tham gia học, chiếm 84,48%; cấp THCS có 61.420/64.865 em tham gia học, chiếm 94,69%; cấp THPT có 31.975/31.999 em tham gia học, chiếm 99,92%.

Ðể đảm bảo các điều kiện thực hiện nhiệm vụ trong thời kỳ công nghiệp 4.0, các cơ sở giáo dục đã chủ động, quan tâm đầu tư hạ tầng, trang thiết bị dạy học. Trình độ ứng dụng CNTT của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, kể cả phụ huynh đã được nâng lên.

Sở GD&ÐT vẫn tiếp tục khuyến khích, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục chủ động, bằng nhiều nguồn hợp pháp tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, tổ chức tập huấn nâng cao trình độ sử dụng CNTT; khuyến khích cán bộ, giáo viên tiếp tục tự học tập nâng cao trình độ CNTT, tiếp tục sử dụng CNTT trong hoạt động của đơn vị cũng như tổ chức dạy học nhằm từng bước tạo thói quen, kỹ năng CNTT trong hoạt động dạy và học.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, khó khăn nhất định: số ít giáo viên chưa quen, chưa thành thạo trong việc sử dụng CNTT; một số giáo viên khả năng tin học còn hạn chế và chưa có kinh nghiệm trong việc tổ chức dạy học trực tuyến. Một bộ phận không nhỏ phụ huynh, học sinh chưa quen và chưa thành thạo trong sử dụng CNTT; thiết bị thông minh để tham gia sinh hoạt hoặc học tập còn thiếu thốn. Kinh phí các cơ sở giáo dục còn hạn chế nên việc đầu tư, mua sắm thiết bị CNTT nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ còn nhiều khó khăn.

Học sinh Trường Tiểu học Hùng Vương (Phường 5, TP Cà Mau) được thực hành trên máy tính, xem các video hình ảnh thực tế.

- Thưa ông, Sở GD&ÐT đã có lộ trình nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt là sử dụng CNTT vào dạy và học cho giáo viên các cấp học? Cùng với đó, việc tuyển dụng giáo viên giảng dạy các cấp học cần phải đạt những chỉ tiêu, yêu cầu như thế nào để đáp ứng cho định hướng phát triển giáo dục?

Ông Lê Hoàng Dự: Hầu hết cán bộ quản lý, giáo viên đã có những kiến thức, kỹ năng cơ bản về CNTT, từ chuyên môn, nghiệp vụ hoặc từ những lớp bồi dưỡng về CNTT. Do đó, việc sử dụng CNTT cho việc dạy và học cũng được cơ bản thực hiện tốt. Thời gian qua, hơn 9.500 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu sử dụng CNTT trong giảng dạy và học tập.

Việc tuyển dụng giáo viên giảng dạy các cấp học được đảm bảo đúng các điều kiện, tiêu chuẩn quy định tại Nghị định số 115/2020/NÐ-CP, ngày 25/9/2020, của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức. Theo đó, người đăng ký dự tuyển phải có phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng đủ tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của chức danh nghề nghiệp viên chức, trong đó phải có chứng chỉ Tin học trình độ phù hợp với vị trí đăng ký tuyển dụng, có kỹ năng, kiến thức cơ bản sử dụng CNTT.

- Việc áp dụng CNTT vào giảng dạy gặp nhiều khó khăn do thiếu thốn cơ sở vật chất, đặc biệt là ở một số địa phương vùng. Sở GD&ÐT đã có những phương án gì để giải quyết vấn đề này, thưa ông?

Ông Lê Hoàng Dự: Hiện nay, ngành giáo dục đang triển khai thực hiện Ðề án Mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giai đoạn 2021-2025, đã được phê duyệt với tổng kinh phí 1.167 tỷ đồng. Ðể phục vụ cho năm học 2022-2023, Sở GD&ÐT đang thực hiện Dự án mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học năm 2021 thuộc đề án trên. Triển khai thực hiện 11 gói thầu, kinh phí 297,113 tỷ đồng (trong đó có thiết bị lớp 2 và thiết bị lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018). Thiết bị phục vụ CNTT: máy vi tính, phòng học ngoại ngữ (cấp học tiểu học, THCS, THPT), tivi (phục vụ giảng dạy môn Tiếng Anh), máy chiếu.

Năm học 2022-2023 đã đầu tư đầu tư mua sắm phòng thí nghiệm thực hành theo hướng hiện đại, tiết kiệm, Sở GD&ÐT đã mua sắm thiết bị thực hành (thiết bị ảo) 33 bộ cho 33 trường THCS&THPT; THPT trực thuộc (triển khai thí điểm), với kinh phí 3,785 tỷ đồng.

Sở GD&ÐT đang tiếp tục lập hồ sơ triển khai dự án mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học năm 2022, kinh phí 254,750 tỷ đồng (trong đó có mua bổ sung thiết bị lớp 1, lớp 3, lớp 7 và lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018). Thiết bị phục vụ CNTT: máy vi tính, phòng học ngoại ngữ (cấp học Tiểu học, THCS, THPT), tivi (phục vụ giảng dạy môn Tiếng Anh), máy chiếu. Trang thiết bị về cơ bản đáp ứng nhu cầu tối thiểu phục vụ năm học 2022-2023 (thiết bị mua sắm đáp ứng cơ bản việc dạy môn Tiếng Anh và Tin học cấp tiểu học theo lộ trình của Chương trình giáo dục phổ thông 2018).

- Xin cảm ơn ông!

 

Khánh Phương thực hiện

 

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.