Thứ hai, 22-12-25 05:08:26
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công nghệ nâng cao chất lượng giảng dạy

Báo Cà Mau (CMO) Năm học 2022-2023 được xác định là năm trọng tâm triển khai nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông và thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học đối với các bậc học. Ðể độc giả nắm bắt về tình hình ứng dụng CNTT lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, phóng viên báo Cà Mau có buổi trao đổi với Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT).

- Xin ông cho biết, công tác bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đối với giáo viên các cấp học trong tỉnh Cà Mau, việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy đã và đang được thực hiện như thế nào?

Ông Lê Hoàng Dự: Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy hiện nay đòi hỏi cán bộ quản lý, giáo viên tự nâng cao trình độ CNTT nhằm đáp ứng yêu cầu trong việc thực hiện công tác quản lý và giảng dạy. Ðiều đó đã thể hiện trong tình hình dịch Covid-19 vừa qua, các thầy cô chủ động tự học tập từ bạn bè, đồng nghiệp, đặc biệt là được Sở GD&ÐT phối hợp với VNPT và Viettel tổ chức tập huấn những nội dung cơ bản, kỹ năng, nhằm phục vụ tốt việc tổ chức dạy học trên MyTV và Tv360 với hơn 9.500 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia lớp tập huấn.

Với sự nỗ lực trên, năm học vừa qua, cấp tiểu học có 92.305/109.259 em tham gia học, chiếm 84,48%; cấp THCS có 61.420/64.865 em tham gia học, chiếm 94,69%; cấp THPT có 31.975/31.999 em tham gia học, chiếm 99,92%.

Ðể đảm bảo các điều kiện thực hiện nhiệm vụ trong thời kỳ công nghiệp 4.0, các cơ sở giáo dục đã chủ động, quan tâm đầu tư hạ tầng, trang thiết bị dạy học. Trình độ ứng dụng CNTT của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, kể cả phụ huynh đã được nâng lên.

Sở GD&ÐT vẫn tiếp tục khuyến khích, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục chủ động, bằng nhiều nguồn hợp pháp tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, tổ chức tập huấn nâng cao trình độ sử dụng CNTT; khuyến khích cán bộ, giáo viên tiếp tục tự học tập nâng cao trình độ CNTT, tiếp tục sử dụng CNTT trong hoạt động của đơn vị cũng như tổ chức dạy học nhằm từng bước tạo thói quen, kỹ năng CNTT trong hoạt động dạy và học.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, khó khăn nhất định: số ít giáo viên chưa quen, chưa thành thạo trong việc sử dụng CNTT; một số giáo viên khả năng tin học còn hạn chế và chưa có kinh nghiệm trong việc tổ chức dạy học trực tuyến. Một bộ phận không nhỏ phụ huynh, học sinh chưa quen và chưa thành thạo trong sử dụng CNTT; thiết bị thông minh để tham gia sinh hoạt hoặc học tập còn thiếu thốn. Kinh phí các cơ sở giáo dục còn hạn chế nên việc đầu tư, mua sắm thiết bị CNTT nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ còn nhiều khó khăn.

Học sinh Trường Tiểu học Hùng Vương (Phường 5, TP Cà Mau) được thực hành trên máy tính, xem các video hình ảnh thực tế.

- Thưa ông, Sở GD&ÐT đã có lộ trình nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt là sử dụng CNTT vào dạy và học cho giáo viên các cấp học? Cùng với đó, việc tuyển dụng giáo viên giảng dạy các cấp học cần phải đạt những chỉ tiêu, yêu cầu như thế nào để đáp ứng cho định hướng phát triển giáo dục?

Ông Lê Hoàng Dự: Hầu hết cán bộ quản lý, giáo viên đã có những kiến thức, kỹ năng cơ bản về CNTT, từ chuyên môn, nghiệp vụ hoặc từ những lớp bồi dưỡng về CNTT. Do đó, việc sử dụng CNTT cho việc dạy và học cũng được cơ bản thực hiện tốt. Thời gian qua, hơn 9.500 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu sử dụng CNTT trong giảng dạy và học tập.

Việc tuyển dụng giáo viên giảng dạy các cấp học được đảm bảo đúng các điều kiện, tiêu chuẩn quy định tại Nghị định số 115/2020/NÐ-CP, ngày 25/9/2020, của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức. Theo đó, người đăng ký dự tuyển phải có phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng đủ tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của chức danh nghề nghiệp viên chức, trong đó phải có chứng chỉ Tin học trình độ phù hợp với vị trí đăng ký tuyển dụng, có kỹ năng, kiến thức cơ bản sử dụng CNTT.

- Việc áp dụng CNTT vào giảng dạy gặp nhiều khó khăn do thiếu thốn cơ sở vật chất, đặc biệt là ở một số địa phương vùng. Sở GD&ÐT đã có những phương án gì để giải quyết vấn đề này, thưa ông?

Ông Lê Hoàng Dự: Hiện nay, ngành giáo dục đang triển khai thực hiện Ðề án Mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giai đoạn 2021-2025, đã được phê duyệt với tổng kinh phí 1.167 tỷ đồng. Ðể phục vụ cho năm học 2022-2023, Sở GD&ÐT đang thực hiện Dự án mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học năm 2021 thuộc đề án trên. Triển khai thực hiện 11 gói thầu, kinh phí 297,113 tỷ đồng (trong đó có thiết bị lớp 2 và thiết bị lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018). Thiết bị phục vụ CNTT: máy vi tính, phòng học ngoại ngữ (cấp học tiểu học, THCS, THPT), tivi (phục vụ giảng dạy môn Tiếng Anh), máy chiếu.

Năm học 2022-2023 đã đầu tư đầu tư mua sắm phòng thí nghiệm thực hành theo hướng hiện đại, tiết kiệm, Sở GD&ÐT đã mua sắm thiết bị thực hành (thiết bị ảo) 33 bộ cho 33 trường THCS&THPT; THPT trực thuộc (triển khai thí điểm), với kinh phí 3,785 tỷ đồng.

Sở GD&ÐT đang tiếp tục lập hồ sơ triển khai dự án mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học năm 2022, kinh phí 254,750 tỷ đồng (trong đó có mua bổ sung thiết bị lớp 1, lớp 3, lớp 7 và lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018). Thiết bị phục vụ CNTT: máy vi tính, phòng học ngoại ngữ (cấp học Tiểu học, THCS, THPT), tivi (phục vụ giảng dạy môn Tiếng Anh), máy chiếu. Trang thiết bị về cơ bản đáp ứng nhu cầu tối thiểu phục vụ năm học 2022-2023 (thiết bị mua sắm đáp ứng cơ bản việc dạy môn Tiếng Anh và Tin học cấp tiểu học theo lộ trình của Chương trình giáo dục phổ thông 2018).

- Xin cảm ơn ông!

 

Khánh Phương thực hiện

 

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Nơi ươm mầm tương lai

Trường Mầm non Thới Bình (xã Thới Bình) nhiều năm nay là điểm sáng về xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và chất lượng, với triết lý giáo dục làm nền tảng cho mọi hoạt động: “Mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, được yêu thương, tôn trọng và trao cơ hội phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc”.