ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:51:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Công nghệ nâng cao chất lượng giảng dạy

Báo Cà Mau (CMO) Năm học 2022-2023 được xác định là năm trọng tâm triển khai nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông và thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học đối với các bậc học. Ðể độc giả nắm bắt về tình hình ứng dụng CNTT lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, phóng viên báo Cà Mau có buổi trao đổi với Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT).

- Xin ông cho biết, công tác bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đối với giáo viên các cấp học trong tỉnh Cà Mau, việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy đã và đang được thực hiện như thế nào?

Ông Lê Hoàng Dự: Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy hiện nay đòi hỏi cán bộ quản lý, giáo viên tự nâng cao trình độ CNTT nhằm đáp ứng yêu cầu trong việc thực hiện công tác quản lý và giảng dạy. Ðiều đó đã thể hiện trong tình hình dịch Covid-19 vừa qua, các thầy cô chủ động tự học tập từ bạn bè, đồng nghiệp, đặc biệt là được Sở GD&ÐT phối hợp với VNPT và Viettel tổ chức tập huấn những nội dung cơ bản, kỹ năng, nhằm phục vụ tốt việc tổ chức dạy học trên MyTV và Tv360 với hơn 9.500 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia lớp tập huấn.

Với sự nỗ lực trên, năm học vừa qua, cấp tiểu học có 92.305/109.259 em tham gia học, chiếm 84,48%; cấp THCS có 61.420/64.865 em tham gia học, chiếm 94,69%; cấp THPT có 31.975/31.999 em tham gia học, chiếm 99,92%.

Ðể đảm bảo các điều kiện thực hiện nhiệm vụ trong thời kỳ công nghiệp 4.0, các cơ sở giáo dục đã chủ động, quan tâm đầu tư hạ tầng, trang thiết bị dạy học. Trình độ ứng dụng CNTT của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, kể cả phụ huynh đã được nâng lên.

Sở GD&ÐT vẫn tiếp tục khuyến khích, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục chủ động, bằng nhiều nguồn hợp pháp tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, tổ chức tập huấn nâng cao trình độ sử dụng CNTT; khuyến khích cán bộ, giáo viên tiếp tục tự học tập nâng cao trình độ CNTT, tiếp tục sử dụng CNTT trong hoạt động của đơn vị cũng như tổ chức dạy học nhằm từng bước tạo thói quen, kỹ năng CNTT trong hoạt động dạy và học.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, khó khăn nhất định: số ít giáo viên chưa quen, chưa thành thạo trong việc sử dụng CNTT; một số giáo viên khả năng tin học còn hạn chế và chưa có kinh nghiệm trong việc tổ chức dạy học trực tuyến. Một bộ phận không nhỏ phụ huynh, học sinh chưa quen và chưa thành thạo trong sử dụng CNTT; thiết bị thông minh để tham gia sinh hoạt hoặc học tập còn thiếu thốn. Kinh phí các cơ sở giáo dục còn hạn chế nên việc đầu tư, mua sắm thiết bị CNTT nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ còn nhiều khó khăn.

Học sinh Trường Tiểu học Hùng Vương (Phường 5, TP Cà Mau) được thực hành trên máy tính, xem các video hình ảnh thực tế.

- Thưa ông, Sở GD&ÐT đã có lộ trình nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt là sử dụng CNTT vào dạy và học cho giáo viên các cấp học? Cùng với đó, việc tuyển dụng giáo viên giảng dạy các cấp học cần phải đạt những chỉ tiêu, yêu cầu như thế nào để đáp ứng cho định hướng phát triển giáo dục?

Ông Lê Hoàng Dự: Hầu hết cán bộ quản lý, giáo viên đã có những kiến thức, kỹ năng cơ bản về CNTT, từ chuyên môn, nghiệp vụ hoặc từ những lớp bồi dưỡng về CNTT. Do đó, việc sử dụng CNTT cho việc dạy và học cũng được cơ bản thực hiện tốt. Thời gian qua, hơn 9.500 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu sử dụng CNTT trong giảng dạy và học tập.

Việc tuyển dụng giáo viên giảng dạy các cấp học được đảm bảo đúng các điều kiện, tiêu chuẩn quy định tại Nghị định số 115/2020/NÐ-CP, ngày 25/9/2020, của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức. Theo đó, người đăng ký dự tuyển phải có phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng đủ tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của chức danh nghề nghiệp viên chức, trong đó phải có chứng chỉ Tin học trình độ phù hợp với vị trí đăng ký tuyển dụng, có kỹ năng, kiến thức cơ bản sử dụng CNTT.

- Việc áp dụng CNTT vào giảng dạy gặp nhiều khó khăn do thiếu thốn cơ sở vật chất, đặc biệt là ở một số địa phương vùng. Sở GD&ÐT đã có những phương án gì để giải quyết vấn đề này, thưa ông?

Ông Lê Hoàng Dự: Hiện nay, ngành giáo dục đang triển khai thực hiện Ðề án Mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giai đoạn 2021-2025, đã được phê duyệt với tổng kinh phí 1.167 tỷ đồng. Ðể phục vụ cho năm học 2022-2023, Sở GD&ÐT đang thực hiện Dự án mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học năm 2021 thuộc đề án trên. Triển khai thực hiện 11 gói thầu, kinh phí 297,113 tỷ đồng (trong đó có thiết bị lớp 2 và thiết bị lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018). Thiết bị phục vụ CNTT: máy vi tính, phòng học ngoại ngữ (cấp học tiểu học, THCS, THPT), tivi (phục vụ giảng dạy môn Tiếng Anh), máy chiếu.

Năm học 2022-2023 đã đầu tư đầu tư mua sắm phòng thí nghiệm thực hành theo hướng hiện đại, tiết kiệm, Sở GD&ÐT đã mua sắm thiết bị thực hành (thiết bị ảo) 33 bộ cho 33 trường THCS&THPT; THPT trực thuộc (triển khai thí điểm), với kinh phí 3,785 tỷ đồng.

Sở GD&ÐT đang tiếp tục lập hồ sơ triển khai dự án mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học năm 2022, kinh phí 254,750 tỷ đồng (trong đó có mua bổ sung thiết bị lớp 1, lớp 3, lớp 7 và lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018). Thiết bị phục vụ CNTT: máy vi tính, phòng học ngoại ngữ (cấp học Tiểu học, THCS, THPT), tivi (phục vụ giảng dạy môn Tiếng Anh), máy chiếu. Trang thiết bị về cơ bản đáp ứng nhu cầu tối thiểu phục vụ năm học 2022-2023 (thiết bị mua sắm đáp ứng cơ bản việc dạy môn Tiếng Anh và Tin học cấp tiểu học theo lộ trình của Chương trình giáo dục phổ thông 2018).

- Xin cảm ơn ông!

 

Khánh Phương thực hiện

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".