Chủ nhật, 9-11-25 18:21:16
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cụ thể hoá giáo dục chủ quyền biển, đảo trong nhà trường

Báo Cà Mau (CMO) Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, đặc biệt là biển đảo là một trong những nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi người dân. Nhất là thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước, việc giáo dục về chủ quyền biển, đảo càng được quan tâm hơn bao giờ hết. Bên cạnh việc tuyên truyền lồng ghép, Sở GD&ĐT đang cụ thể hoá các hoạt động tuyên truyền về biển, đảo trong nhà trường.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Phòng Chính trị Tư tưởng Sở GD&ĐT, cho biết: “Tuyên truyền giáo dục về biển, đảo trong nhà trường là một trong những việc làm cần thiết, là nhu cầu cấp bách hiện nay. Để cụ thể hoá hoạt động này, thay vì chỉ tuyên truyền lồng ghép vào các tiết dạy, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Bảo tàng tỉnh mở các cuộc trưng bày triển lãm tại các trường, đặc biệt là tập trung vào các trường vùng sâu, chưa có điều kiện tiếp xúc với thông tin”.

Đợt trưng bày chủ đề "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển thu hút nhiều học sinh đến xem.

Trưng bày triển lãm các tư liệu, hình ảnh về chủ quyền biển, đảo là hoạt động gần gũi, sinh động, tạo được hiệu ứng tích cực từ phía thầy, cô giáo và học sinh. Đây sẽ là một cơ hội cho học sinh và giáo viên trong việc tìm hiểu thông tin về lịch sử, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Thầy Nguyễn Ái, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, cho biết: “Việc trưng bày triển lãm những tư liệu, hình ảnh về biển, đảo không chỉ góp phần nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh mà còn khẳng định tầm quan trọng trong việc giáo dục về chủ quyền biển, đảo cho học sinh. Từ đó, học sinh càng ý thức học tập hơn, nhất là có ý thức tự hào, tự tôn dân tộc”.

Lần đầu tiên được tham quan triển lãm những hình ảnh, tư liệu về Trường Sa và Hoàng Sa tại trường mình, em Nguyễn Thuỷ Tiên, học sinh lớp 10 chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, hào hứng chia sẻ cảm xúc: “So với việc được thầy cô tuyên truyền trên lớp thì hoạt động này sinh động và tạo được sự hứng thú hơn cho học sinh. Chúng em được tận mắt nhìn thấy nhiều hình ảnh và những thông tin chính xác, bổ ích. Em mong muốn ngoài hoạt động trưng bày triển lãm sẽ có thêm nhiều hoạt động ngoại khoá hoặc những sân chơi bổ ích về biển, đảo nhằm tạo sự hứng thú học tập và tìm hiểu cho học sinh hơn”.

Tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển, đảo trong nhà trường là một hoạt động cần thiết có vai trò quan trọng trong việc rèn luyện, nâng cao ý thức của học sinh trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc cụ thể hoá các hoạt động tuyên truyền về biển, đảo chưa rộng khắp, chủ yếu là lồng ghép tuyên truyền lý thuyết vào tiết học, chưa mang tính cụ thể và sinh động.

Cô Lý Kim Phụng, giáo viên môn Địa lý, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, bày tỏ: “Từ trước đến nay, việc giáo dục về biển, đảo cho học sinh chỉ được lồng ghép vào các tiết học chứ chưa có hoạt động cụ thể. Việc tuyên truyền còn khô khan, không sinh động do thiếu tư liệu, hình ảnh. Trong khi đó, thời gian của một tiết học rất ngắn, giáo viên chỉ chọn những thông tin cần thiết nhất để lồng ghép chứ không truyền tải cho học sinh được nhiều. Mong rằng sẽ có nhiều hơn nữa các hoạt động như trưng bày triển lãm để học sinh và cả thầy, cô giáo được tiếp xúc với hình ảnh, thông tin một cách cụ thể, sinh động và chính xác nhất”.

Đối với các trường ở vùng sâu, để các em có cơ hội tiếp cận thực tế với các hoạt động triển lãm trưng bày còn gặp nhiều khó khăn, vì vậy, giáo dục biển, đảo trong nhà trường vẫn chưa thật sự đạt hiệu quả.

“Trường không có nhiều điều kiện để tổ chức những hoạt động ngoại khoá dành riêng cho chủ đề giáo dục biển, đảo. Trong khi đó, học sinh ở vùng này cũng ít được tiếp xúc với thông tin và cũng không có nhiều điều kiện để tìm hiểu”, thầy Huỳnh Thanh Nhàn, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, xã Phú Tân, huyện Phú Tân, trăn trở.

Ông Cao Hồng Lĩnh, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Cà Mau, cho biết: “Năm 2017, Bảo tàng sẽ phối hợp với Sở GD&ĐT mở 4 cuộc trưng bày triển lãm những tư liệu, hình ảnh về Hoàng Sa, Trường Sa tại 4 trường: THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, THPT Nguyễn Việt Khái, THPT Tắc Vân và Trường Cao đẳng Y tế. Ngoài ra, Bảo tàng sẽ cố gắng đưa triển lãm trưng bày về các trường vùng sâu, tạo điều kiện cho thầy, cô giáo và học sinh tiếp xúc thực tế với những tư liệu, bằng chứng lịch sử. Tuy nhiên, ở một số trường vùng sâu, do hạn chế về điều kiện vận chuyển và không gian nhỏ, việc làm này rất khó khăn”

Kim Chi

 

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.