ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 24-11-24 23:03:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Cụ thể hoá giáo dục chủ quyền biển, đảo trong nhà trường

Báo Cà Mau (CMO) Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, đặc biệt là biển đảo là một trong những nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi người dân. Nhất là thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước, việc giáo dục về chủ quyền biển, đảo càng được quan tâm hơn bao giờ hết. Bên cạnh việc tuyên truyền lồng ghép, Sở GD&ĐT đang cụ thể hoá các hoạt động tuyên truyền về biển, đảo trong nhà trường.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Phòng Chính trị Tư tưởng Sở GD&ĐT, cho biết: “Tuyên truyền giáo dục về biển, đảo trong nhà trường là một trong những việc làm cần thiết, là nhu cầu cấp bách hiện nay. Để cụ thể hoá hoạt động này, thay vì chỉ tuyên truyền lồng ghép vào các tiết dạy, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Bảo tàng tỉnh mở các cuộc trưng bày triển lãm tại các trường, đặc biệt là tập trung vào các trường vùng sâu, chưa có điều kiện tiếp xúc với thông tin”.

Đợt trưng bày chủ đề "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển thu hút nhiều học sinh đến xem.

Trưng bày triển lãm các tư liệu, hình ảnh về chủ quyền biển, đảo là hoạt động gần gũi, sinh động, tạo được hiệu ứng tích cực từ phía thầy, cô giáo và học sinh. Đây sẽ là một cơ hội cho học sinh và giáo viên trong việc tìm hiểu thông tin về lịch sử, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Thầy Nguyễn Ái, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, cho biết: “Việc trưng bày triển lãm những tư liệu, hình ảnh về biển, đảo không chỉ góp phần nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh mà còn khẳng định tầm quan trọng trong việc giáo dục về chủ quyền biển, đảo cho học sinh. Từ đó, học sinh càng ý thức học tập hơn, nhất là có ý thức tự hào, tự tôn dân tộc”.

Lần đầu tiên được tham quan triển lãm những hình ảnh, tư liệu về Trường Sa và Hoàng Sa tại trường mình, em Nguyễn Thuỷ Tiên, học sinh lớp 10 chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, hào hứng chia sẻ cảm xúc: “So với việc được thầy cô tuyên truyền trên lớp thì hoạt động này sinh động và tạo được sự hứng thú hơn cho học sinh. Chúng em được tận mắt nhìn thấy nhiều hình ảnh và những thông tin chính xác, bổ ích. Em mong muốn ngoài hoạt động trưng bày triển lãm sẽ có thêm nhiều hoạt động ngoại khoá hoặc những sân chơi bổ ích về biển, đảo nhằm tạo sự hứng thú học tập và tìm hiểu cho học sinh hơn”.

Tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển, đảo trong nhà trường là một hoạt động cần thiết có vai trò quan trọng trong việc rèn luyện, nâng cao ý thức của học sinh trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc cụ thể hoá các hoạt động tuyên truyền về biển, đảo chưa rộng khắp, chủ yếu là lồng ghép tuyên truyền lý thuyết vào tiết học, chưa mang tính cụ thể và sinh động.

Cô Lý Kim Phụng, giáo viên môn Địa lý, Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, bày tỏ: “Từ trước đến nay, việc giáo dục về biển, đảo cho học sinh chỉ được lồng ghép vào các tiết học chứ chưa có hoạt động cụ thể. Việc tuyên truyền còn khô khan, không sinh động do thiếu tư liệu, hình ảnh. Trong khi đó, thời gian của một tiết học rất ngắn, giáo viên chỉ chọn những thông tin cần thiết nhất để lồng ghép chứ không truyền tải cho học sinh được nhiều. Mong rằng sẽ có nhiều hơn nữa các hoạt động như trưng bày triển lãm để học sinh và cả thầy, cô giáo được tiếp xúc với hình ảnh, thông tin một cách cụ thể, sinh động và chính xác nhất”.

Đối với các trường ở vùng sâu, để các em có cơ hội tiếp cận thực tế với các hoạt động triển lãm trưng bày còn gặp nhiều khó khăn, vì vậy, giáo dục biển, đảo trong nhà trường vẫn chưa thật sự đạt hiệu quả.

“Trường không có nhiều điều kiện để tổ chức những hoạt động ngoại khoá dành riêng cho chủ đề giáo dục biển, đảo. Trong khi đó, học sinh ở vùng này cũng ít được tiếp xúc với thông tin và cũng không có nhiều điều kiện để tìm hiểu”, thầy Huỳnh Thanh Nhàn, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, xã Phú Tân, huyện Phú Tân, trăn trở.

Ông Cao Hồng Lĩnh, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Cà Mau, cho biết: “Năm 2017, Bảo tàng sẽ phối hợp với Sở GD&ĐT mở 4 cuộc trưng bày triển lãm những tư liệu, hình ảnh về Hoàng Sa, Trường Sa tại 4 trường: THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, THPT Nguyễn Việt Khái, THPT Tắc Vân và Trường Cao đẳng Y tế. Ngoài ra, Bảo tàng sẽ cố gắng đưa triển lãm trưng bày về các trường vùng sâu, tạo điều kiện cho thầy, cô giáo và học sinh tiếp xúc thực tế với những tư liệu, bằng chứng lịch sử. Tuy nhiên, ở một số trường vùng sâu, do hạn chế về điều kiện vận chuyển và không gian nhỏ, việc làm này rất khó khăn”

Kim Chi

 

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.

Học để thoát nghèo

Cái nghèo đeo bám gia cảnh khiến giấc mơ nối dài con đường học tập của những bạn trẻ này không hề dễ dàng. Biến khó khăn thành động lực phấn đấu, hành trang bước vào đời là sự cố gắng không ngừng, cùng những vòng tay nhân ái luôn che chở - tất cả đã tạo nên sức mạnh để các bạn bước tiếp trên hành trình chinh phục tri thức.