ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 20-5-24 01:49:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ða dạng hình thức tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy

Báo Cà Mau Mùa nắng nóng, các ngành, các cấp, các địa phương toàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Trong đó, ngoài kiểm tra, rà soát địa bàn thì tuyên truyền cũng đang là một trong những giải pháp đem lại hiệu quả thiết thực, nhất là tại khu vực đông dân cư, chợ, cơ sở kinh doanh các mặt hàng có nguy cơ dễ dẫn đến cháy, nổ.

Phường 5 là một trong những phường có địa bàn rộng, mật độ dân cư khá lớn, là nơi tập trung nhiều cơ sở kinh doanh bậc nhất của TP Cà Mau. Chính vì thế, công tác PCCC luôn được lãnh đạo cũng như ngành chức năng của phường quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện thường xuyên.

Hằng tuần, lực lượng Công an phường duy trì 1 tổ rà soát, kiểm tra công tác PCCC tại các điểm chợ, hộ kinh doanh, các khu vực dân cư thuộc địa bàn quản lý. Bên cạnh kiểm tra thì công tác tuyên truyền, nhắc nhở được xác định là khâu then chốt, nhằm từng bước nâng cao ý thức cảnh giác của người dân trong việc tự bảo vệ sức khoẻ, tài sản trước "giặc lửa".

Công an Phường 5, TP Cà Mau thường xuyên kiểm tra PCCC tại các điểm chợ, cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Theo đó, lực lượng Công an phường đa dạng nhiều hình thức, từ tuyên truyền miệng, bằng tờ rơi, cho đến mã QR qua ứng dụng trên các thiết bị thông minh như: điện thoại, máy tính bảng, laptop. Trong đó, việc tuyên truyền bằng mã QR qua thiết bị di động thông minh đem lại hiệu quả, tiện ích cho người dân trên địa bàn.

Thông qua cách quét mã QR (áp dụng trên 2 hệ điều hành Android và IOS), người dân sẽ dễ dàng truy cập được các kiến thức cũng như kỹ năng, hướng dẫn cần thiết trong PCCC đối với loại hình nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh, nhà chung cư, nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), nhà trọ, nhà cho thuê. Theo đó, các cẩm nang PCCC sẽ cung cấp nhiều kiến thức bổ ích trong việc tự trang bị phương pháp PCCC cho mỗi người, mỗi gia đình, trong mỗi loại hình nhà ở khác nhau.

Lực lượng chức năng cung cấp các mã QR để người dân dễ dàng truy cập tìm hiểu kiến thức PCCC cơ bản dành cho hộ gia đình, cơ sở kinh doanh.

Thiếu tá Huỳnh Trần Duy Khánh, Phó trưởng Công an Phường 5, cho biết: “Hiện nay, lực lượng chức năng của phường đã hướng dẫn, tuyên truyền cho 100% cán bộ, người dân về công tác PCCC, thông qua các cuộc họp như: họp tổ Nhân dân tự quản, các cuộc họp của ban, ngành, đoàn thể. Qua đó, đã vận động người dân tự trang bị các phương tiện PCCC tại gia đình và được người dân đồng tình, ủng hộ cao. Bên cạnh đó, Công an phường in các bảng mã QR về nội dung hướng dẫn PCCC, dán tại các trụ sở khóm, các khu vực công cộng, trường học, các khu lưu trú, chợ, khu hành chính và nơi tiếp dân, để người dân dễ tiếp cận. Ngoài ra, chúng tôi cũng gởi trên các nhóm Zalo của khóm làm cơ sở để tuyên truyền đến các địa bàn quản lý”.

Thông qua các tài liệu, cẩm nang này, người dân phần nào tiếp thu được các kiến thức cơ bản về PCCC, qua đó tự trang bị những kỹ năng trong việc bảo vệ tài sản, tính mạng khi có sự cố xảy ra.

Chị Trương Thị Thu Hải, tiểu thương tại chợ Phường 5, cho biết: “Công an thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc PCCC khi mua bán tại chợ này. Các anh cũng cung cấp bảng mã QR, khi quét sẽ đọc được nhiều kiến thức rất hay, bổ ích trong PCCC, giúp chúng tôi biết được cách PCCC”.

Việc đa dạng các hình thức tuyên truyền công tác PCCC, nhất là việc ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền đã và đang mang lại hiệu quả khả quan, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chủ động PCCC của người dân ngay tại cơ sở, qua đó đảm bảo công tác PCCC tại địa phương./.

 

Lê Chí

 

Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn

Năm 2024, huyện Thới Bình chú trọng công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), nhất là tuyên truyền, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới biển, đảo

Ðứng chân trên đảo Hòn Khoai - đảo tiền tiêu trên vùng biển Tây Nam, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng (BP) Hòn Khoai vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh biên giới biển, đảo khu vực quản lý; là điểm tựa cho ngư dân an tâm khai thác, bám biển, khẳng định chủ quyền quốc gia trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Gia tăng nguồn lực phòng, chống thiên tai

Huyện Ngọc Hiển nằm ở phía Nam của tỉnh Cà Mau, có 3 mặt giáp biển; tổng chiều dài bờ biển hơn 98 km, chiếm 39% chiều dài bờ biển toàn tỉnh; có 281 sông rạch lớn nhỏ, trong đó 23 cửa sông thông ra biển. Với địa hình trên, Ngọc Hiển là địa phương chịu tác động, ảnh hưởng của thiên tai rất lớn.

Ða dạng hình thức tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy

Mùa nắng nóng, các ngành, các cấp, các địa phương toàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Trong đó, ngoài kiểm tra, rà soát địa bàn thì tuyên truyền cũng đang là một trong những giải pháp đem lại hiệu quả thiết thực, nhất là tại khu vực đông dân cư, chợ, cơ sở kinh doanh các mặt hàng có nguy cơ dễ dẫn đến cháy, nổ.

Giải pháp nước ngọt cho Hòn Chuối

Ở đảo Hòn Chuối, do đặc thù địa hình, lượng nước ngọt sử dụng trên đảo phụ thuộc vào nguồn dự trữ nước mưa. Vì thế, thời điểm mùa khô này, đời sống sinh hoạt của các lực lượng làm nhiệm vụ và người dân sinh sống trên đảo càng khó khăn do thiếu nước ngọt. Nhiều giải pháp lâu dài đang được các ngành chức năng tiến hành khảo sát và thực hiện trong thời gian tới.

Ðể học sinh tự giác chấp hành luật giao thông

Thời gian qua, trên cả nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng, xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến lứa tuổi học sinh. Trước tình hình đó, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Chủ động phòng ngừa, ứng phó hiệu quả

Nhằm bổ sung kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người, cứu tài sản cho các thành viên trong Tổ Liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), vừa qua, UBND huyện Thới Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ Liên gia an toàn PCCC năm 2024.

Thiệt hại do hạn hán vẫn còn tiếp diễn

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, theo dự báo, thời gian chuyển từ mùa khô sang mùa mưa trong nửa đầu tháng 5, mùa mưa có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 5. Do vậy, thời gian tới, tại nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn thiếu nước ngọt phục vụ đời sống của người dân, khả năng còn tiếp tục xuất hiện thêm các điểm sụt lún đất, sạt lở bờ kênh, đường lộ giao thông trong vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời và U Minh, làm hư hỏng kết cấu, mặt đường lộ giao thông, gây khó khăn cho giao thương hàng hoá và đi lại của người dân.

Bảo vệ rừng cụm đảo Hòn Khoai

Hạt Kiểm lâm cụm đảo Hòn Khoai làm nhiệm vụ quan lý, bảo vệ rừng trên 2 cụm đảo, Hòn Khoai và Hòn Chuối. Những năm qua, mặc dù điều kiện để đảm bảo cho công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác phối hợp giữa các đơn vị đứng chân trên đảo luôn được thực hiện hiệu quả, vì thế rừng được bảo vệ tốt, nhiều năm liền không để xảy ra cháy.

Sẵn sàng cho mọi tình huống

Dịp lễ 30/4 và 1/5, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày theo quy định. Do đặc thù công việc, những cán bộ, chiến sĩ phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CNCH) thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh, vẫn duy trì chế độ trực, sẵn sàng cho mọi tình huống khi có sự cố cháy nổ xảy ra.