ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 14:59:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đại lễ Tưởng niệm - Cầu siêu các nạn nhân tử vong do TNGT

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) năm 2022, tối 13/11, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức Đại lễ Tưởng niệm - Cầu siêu cho các nạn nhân tử vong do TNGT, tại chùa Kim Sơn, Phường 6, TP Cà Mau.

Tham dự có đại diện lãnh đạo Ban ATGT tỉnh, ngành, Ban ATGT các địa phương, cùng các vị Thượng tọa, Đại đức, tăng ni, đông đảo phật tử, gia đình, người thân, bạn bè của người bị TNGT.

Đại diện lãnh đạo Ban ATGT tỉnh phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Ban ATGT tỉnh đã bày tỏ niềm thương xót đối với những nạn nhân xấu số vì TNGT, đồng thời chia sẻ những mất mát lớn lao mà gia đình, người thân, bạn bè của người bị TNGT phải gánh chịu.

Trong thời gian qua, nỗi đau mang tên TNGT đã cướp đi sinh mạng hàng ngàn người mỗi năm; riêng trên địa bàn tỉnh Cà Mau, mỗi năm TNGT đã cướp đi sinh mạng hàng chục người, trong đó có những gia đình phải gánh chịu nỗi đau về thể chất lẫn tinh thần, kiệt quệ về kinh tế. Phía sau những cái chết do TNGT là nhiều tổ ấm gia đình bị tổn thương với những em nhỏ phải mất cha, mẹ; biết bao bậc phụ lão mất đi nơi nương tựa những năm tháng cuối đời. Nỗi đau này là lời nhắc nhở cho tất cả mọi người về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống.

Đại lễ tưởng niệm là dịp để mỗi người nhìn lại, nhắc nhở nhau, cùng nhau ra sức xây dựng văn hóa ứng xử vì môi trường sống an toàn, không có TNGT.

Cũng nhân sự kiện này, lãnh đạo Ban ATGT tỉnh kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và toàn thể Nhân dân hãy cùng nhận thức rõ và tự giác hành động, tự giác chấp hành pháp luật giao thông, giảm thiểu TNGT; đồng thời, với tấm lòng của mình, mỗi người hãy dang rộng vòng tay yêu thương, cùng chia sẻ sự mất mát của các nạn nhân và gia đình các nạn nhân bị TNGT.

Sau buổi lễ, các vị Thượng tọa, Đại đức, Tăng ni, phật tử và các gia đình thân quyến của nạn nhân, cùng các đại biểu tham dự đã thực hiện nghi thức cầu siêu, thả đèn hoa đăng để tưởng niệm các nạn nhân đã tử nạn vì TNGT.

Các vị Thượng tọa, Đại đức, Tăng ni, phật tử và các đại biểu thực hiện nghi thức cầu siêu các nạn nhân tử vong do TNGT.
Đại diện Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh thực hiện nghi thức cầu siêu.
Các phật tử chuẩn bị hoa đăng.
Các phật tử thực hiện nghi thức thả hoa đăng tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng vì TNGT.

 

Lê Chí

 

Hiểm hoạ tai nạn do tránh, vượt bất chấp

Trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, ngoài sự đồng bộ, thông suốt của hạ tầng giao thông, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quan trọng. Thực tế, vẫn còn không ít người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, dẫn đến những hậu quả nặng nề, trong đó, phổ biến là việc tránh, vượt sai quy định.

Cần răn đe hành vi dựng rạp lấn chiếm lòng đường

Về pháp luật, lòng lề đường, vỉa hè được sử dụng cho mục đích giao thông, không một cá nhân, tổ chức nào được tự ý lấn chiếm để sử dụng cho mục đích cá nhân. Thế nhưng trên thực tế, tình trạng này khá phổ biến, không những gây mất vẻ mỹ quan, ảnh hưởng việc đi lại của người dân, mà còn tiềm ẩn rủi ro an toàn giao thông.

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.