Thứ bảy, 13-12-25 09:17:31
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảm bảo an ninh, an toàn sân bay

Báo Cà Mau Thời gian qua, bên cạnh nâng cao chất lượng phục vụ, Cảng Hàng không Cà Mau tăng cường các giải pháp, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, bộ phận có liên quan nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tại sân bay.

Theo đó, đơn vị thường xuyên phát tờ rơi, trình chiếu lên màn hình ti vi ở các khu vực nhà ga hành khách, tuyên truyền các quy định về an ninh, an toàn hàng không.

Cùng với đó, trong đảm bảo an toàn đường cất hạ cánh và an toàn sân đỗ, đơn vị duy trì hoạt động của Tổ công tác An toàn đường cất, hạ cánh. Chương trình quản lý FOD (kiểm soát vật ngoại lai), chương trình đánh giá và báo cáo tình trạng bề mặt đường cất, hạ cánh luôn được kiểm soát và thực hiện nghiêm túc.

Ðội ngũ an ninh sân bay thường xuyên trao đổi nghiệp vụ, cũng như rút kinh nghiệm nhằm phục vụ công việc tốt hơn.

 

Nhân viên an ninh thực hiện khâu kiểm soát hành khách trước khi cho lên máy bay nhằm tránh những rủi ro có thể phát sinh trong suốt hành trình bay.

 

Kiểm tra độ an toàn của máy báy là việc làm không thể thiếu trước khi máy bay cất cánh.

Ông Phạm Thanh Lâm, Giám đốc Cảng Hàng không Cà Mau, cho biết: "Tổ công tác An toàn đường cất, hạ cánh duy trì nghiêm túc công tác họp và báo cáo định kỳ quý; kịp thời trao đổi các tình huống phát sinh để phối hợp xử lý (tình trạng thả diều, vật thể bay, tàu bay không người lái, chiếu tia laser, nguồn sáng có công suất lớn; cây trồng, xây nhà, công trình vi phạm tĩnh không...)".

Duy trì nghiêm túc công tác thu gom FOD. Từ công tác phân tích các FOD thu nhặt được, đơn vị xác định được khu vực thường xuyên phát sinh FOD và loại FOD thường phát sinh, để có biện pháp kiểm soát thích hợp.

 

Với sự hướng dẫn của nhân viên đánh tín hiệu, máy bay sau khi hạ cánh di chuyển đến điểm dừng an toàn.

 

Nghiêm túc, trách nhiệm là phương châm hoạt động của lực lượng an ninh tại Cảng Hàng không Cà Mau.

 

Trong quá trình hoạt động, Cảng Hàng không Cà Mau luôn xác định đảm bảo an ninh, an toàn tại sân bay là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.

Thời gian qua, đơn vị ký kết các quy chế phối hợp với Công an tỉnh Cà Mau nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn, thường xuyên phối hợp tuần tra, kiểm tra khu vực lân cận, vành đai sân bay; phối hợp trao đổi thông tin tình hình tại địa phương.

Năm 2023, Cảng Hàng không Cà Mau có tổng số 41.525 lượt hành khách. Riêng năm nay, tính từ ngày 1/1-17/4, có 10.865 lượt khách.

“Ðể đảm bảo tuyệt đối an toàn đường bay, đơn vị sẽ đẩy mạnh phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền các hộ dân lân cận sân bay trong đảm bảo an toàn (không thả diều, vật thể bay, trồng cây, xây dựng công trình... vi phạm tĩnh không; không thả vật nuôi, gia súc, gia cầm vào khu bay). Tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân dễ tiếp cận, như trên đài phát thanh, các buổi tuyên truyền trực tiếp và cho ký cam kết”, ông Lâm cho biết./.

 

Văn Ðum thực hiện

 

Vào vụ thu hoạch cá kèo

Tại Cà Mau, mô hình nuôi cá kèo hiện đang phát triển mạnh, với khoảng 120 ha, tập trung nhiều ở một số xã ven biển. Ðể chuẩn bị nguồn nguyên liệu làm khô phục vụ thị trường Tết, thường từ khoảng tháng 10 âm lịch là thời điểm bà con bắt đầu thu hoạch cá kèo.

Nhớ về một thời “hoa lửa”

Cuối tháng 10 vừa qua, đoàn cán bộ, công chức, người lao động tỉnh Cà Mau có chuyến về nguồn giáo dục truyền thống tại tỉnh Tây Ninh. Tại các điểm đến, những câu chuyện lịch sử được kể lại tái hiện những gian lao, sự hy sinh to lớn của cha anh và thêm trân trọng cuộc sống hoà bình hôm nay, góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.

“Trái tim” công nghiệp Cà Mau

Trải qua quá trình hình thành và phát triển, Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau luôn xứng đáng là công trình trọng điểm, “trái tim” công nghiệp không riêng của Cà Mau mà còn là điểm sáng của vùng đồng bằng sông Cửu Long và quốc gia.

Dòng điện xanh dẫn đường cất cánh

Từ những bãi bồi ven biển giàu tiềm năng, hàng chục dự án điện gió quy mô mọc lên, tạo nên “cánh đồng” tua bin gió hùng vĩ, đưa Cà Mau vươn lên trở thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia. Sự chủ động, khẩn trương trong việc ban hành các quyết sách về phát triển công nghiệp năng lượng ngay sau khi hợp nhất tỉnh, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trên hành trình cất cánh từ dòng điện xanh.

Hành động sáng tạo vì môi trường xanh

Trong bối cảnh ô nhiễm rác thải nhựa đang trở thành mối đe doạ và thách thức toàn cầu đối với môi trường, xã hội, Xã đoàn Biển Bạch triển khai nhiều phần việc thiết thực nhằm góp phần giảm thiểu rác thải nhựa. Góp phần lan toả ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Tận dụng “rác thải” tạo nguồn thu

Những hàng vỏ xe cũ xếp thành cụm dưới mặt nước, phía trên được trợ nổi bằng thùng phuy, xếp dọc ven các con sông, kênh rạch để nuôi hàu trở thành mô hình kinh tế, vừa tiết kiệm chi phí đầu tư vừa mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vùng ngập mặn, ven biển Cà Mau.

Ngăn mặn, chống tràn, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu

Cà Mau là một trong những tỉnh chịu tác động khá nặng nề từ biến đổi khí hậu. Nhiều năm qua, triều cường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, nhất là các hộ dân ở khu vực ven biển. Để chủ động ứng phó, tỉnh tranh thủ các nguồn vốn từ Trung ương và địa phương đầu tư hệ thống cống; gia cố bờ bao hạ lưu các cống dọc theo Quốc lộ 1, ven biển, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân.

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Người “chiến sĩ” tiên phong trên tuyến đê biển Tây

42 năm bền bỉ gắn bó với ngành thuỷ lợi, 15 năm giữ trọng trách Hạt trưởng Hạt quản lý đê điều tỉnh Cà Mau, ông Bùi Văn Đông đã dành trọn tâm huyết, trí tuệ và cả sức lực của mình cho sứ mệnh bảo vệ tuyến đê biển Tây - “lá chắn sinh tử” của hơn 26.000 hộ dân và 128.000 ha đất sản xuất.

Những “đốm da beo” giữa lòng đô thị

Theo quy hoạch đô thị trước đây, đến năm 2045, các phường: An Xuyên, Tân Thành, Hoà Thành và Lý Văn Lâm phát triển đô thị theo mô hình phân bố chia đều với các trung tâm đa cấp. Động lực phát triển không gian đô thị gắn liền với các tuyến đường bộ và đường thuỷ đối ngoại.