ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 29-6-24 13:37:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảm bảo an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT

Báo Cà Mau Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26-28/6. Tại tỉnh Cà Mau, hội đồng thi đặt tại Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), với 10.170 thí sinh đăng ký dự thi, có 428 phòng thi, tổ chức thành 17 điểm thi chính thức và 2 điểm thi dự phòng (tại TP Cà Mau có 7 điểm thi, các huyện (trừ huyện Ngọc Hiển) có 10 điểm thi). Dự kiến nhân sự phục vụ cho kỳ thi khoảng 1.700 người, trong đó, Sở GD&ÐT huy động 1.500 người, công an 100 người và y tế 36 người.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện đảm bảo yêu cầu tổ chức kỳ thi, Ban Chỉ đạo kỳ thi phân công nhiệm vụ cụ thể từng đơn vị. Theo đó, Sở GD&ÐT là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức kỳ thi, chỉ đạo các trường thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn; kịp thời hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi (đối với những đơn vị được chọn đặt hội đồng thi, ban coi thi, điểm thi, ban chấm thi...). Thực hiện tốt chương trình ôn tập, ôn luyện và tổ chức thi thử. Hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc có liên quan đến kỳ thi cho học sinh và phụ huynh.

Ðối với công tác bảo đảm an ninh, an toàn đề thi, bài thi, bảo vệ tại hội đồng thi, các ban của hội đồng thi, Công an tỉnh phân công cán bộ, chiến sĩ tham gia trực tiếp vào công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại hội đồng thi, các ban của hội đồng thi và khu vực thi; cử cán bộ phối hợp với hội đồng thi thực hiện việc áp tải, giao, nhận đề thi, bài thi từ các điểm giao nhận về hội đồng thi. Tại mỗi điểm thi, bố trí cán bộ làm công tác bảo đảm ANTT trực 24/24, làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn đề thi, bài thi.

Lực lượng công an hỗ trợ đưa rước thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. (Ảnh minh hoạ)

Ðại tá Nguyễn Phúc Cường, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Ðối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), đơn vị chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông đường thuỷ, đường bộ; tuyên truyền, giáo dục chủ bến đò, bến phà, phương tiện đưa, đón thí sinh chấp hành các quy định của pháp luật, đảm bảo TTATGT; tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm chở quá tải, quá số người quy định trước, trong và sau thời gian diễn ra kỳ thi. Ðầu giờ, cuối giờ mỗi buổi thi, bố trí lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát, điều tiết giao thông trên đường và tại ngã ba, ngã tư, các tuyến đường trên địa bàn huyện, thành phố, không để xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông ảnh hưởng đến kỳ thi”.

Ngoài các lực lượng làm công tác bảo đảm ANTT kỳ thi, Công an tỉnh còn phân công lực lượng đoàn viên, thanh niên, phụ nữ, công an huyện, thành phố ứng trực tại các điểm thi và phối hợp với lực lượng đoàn viên, hội viên thực hiện các hoạt động của Chương trình “Tiếp sức mùa thi”. Chương trình với các hoạt động như: đưa, rước các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ nước uống...; tham gia điều tiết giao thông, bảo đảm việc đi lại thuận tiện, dễ dàng cho thí sinh và hướng dẫn phụ huynh đậu, đỗ xe đúng quy định tại các điểm thi, bảo đảm TTATGT xuyên suốt trước, trong và sau thời gian diễn ra kỳ thi tại các điểm thi.

Bên cạnh đó, nhằm phối hợp đảm bảo cho kỳ thi diễn ra thuận lợi, an toàn, ngành y tế cử 36 y bác sĩ, tài xế xe cứu thương, có mặt thường trực làm nhiệm vụ tại các điểm thi, hội đồng thi để làm nhiệm vụ theo dõi sức khoẻ, sơ cứu, hỗ trợ điều trị các bệnh thông thường mức độ nhẹ (nếu có). Mỗi điểm thi bố trí 1 xe cứu thương.

Ông Vương Hữu Tiến, Phó giám đốc Sở Y tế, cho biết: "Theo kế hoạch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau phối hợp Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) và các đơn vị có liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động, tạo ý thức bảo vệ an toàn thực phẩm đối với người cung cấp dịch vụ ăn uống. Chi cục ATVSTP tổ chức kiểm tra các cơ sở dịch vụ ăn uống, nhà hàng địa bàn quanh khu vực bố trí điểm thi tại TP Cà Mau và giám sát hoạt động trên tại các huyện. Trung tâm y tế các huyện thực hiện kiểm tra giám sát ATVSTP tại địa phương. Khi kiểm tra phát hiện những hàng hoá, thực phẩm không đảm bảo an toàn, tiến hành ngay các giải pháp can thiệp khắc phục kịp thời. Phân công các đội phản ứng nhanh phòng chống dịch thường trực, sẵn sàng hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại các điểm thi. Chuẩn bị sẵn sàng cơ số hoá chất, dung dịch khử khuẩn, phương tiện phòng hộ, sinh phẩm đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh trong thời gian diễn ra kỳ thi".

Nhân viên y tế của Trường THPT Hồ Thị Kỷ (Phường 2, TP Cà Mau) kiểm tra lại máy đo huyết áp, các loại thuốc trị bệnh thông thường để phục vụ cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào cuối tháng 6.

Ngoài ra, để kịp thời hỗ trợ thí sinh trong những ngày diễn ra kỳ thi, Huyện đoàn, Thành đoàn thành lập các đội “Thanh niên tình nguyện”, “Tiếp sức mùa thi”, triển khai mô hình “Ðiện thoại 0 đồng” để tham gia hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh và gia đình thí sinh trước, trong những ngày thi, nhất là điều kiện ăn nghỉ, đi lại... Giáo dục đoàn viên, thanh niên là thí sinh tự giác chấp hành Quy chế thi; phối hợp với các cơ quan chức năng bảo đảm TTATGT trong các ngày thi; vận động các lực lượng xã hội hỗ trợ thiết thực cho thí sinh, phụ huynh tại các điểm thi.

Tin rằng, với sự phối hợp chặt chẽ và trách nhiệm của các đơn vị liên quan, sự giám sát của toàn hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của tỉnh Cà Mau sẽ được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế./.

 

Quỳnh Anh

 

Chính thức khai mạc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Sáng nay (27/6), cùng với cả nước, 17 điểm thi trên địa bàn tỉnh Cà Mau đồng loạt khai mạc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Hơn 10.100 thí sinh Cà Mau chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau năm nay có 10.182 thí sinh đăng ký dự thi với 17 điểm thi chính thức và 2 điểm thi dự phòng, bố trí thành 433 phòng thi.

Không để thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT vì khó khăn về kinh tế hay đi lại

Đây là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Hội nghị trực tuyến cùng với 63 tỉnh, thành rà soát về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra sáng 20/6.

Thêm hoạt động trải nghiệm cho trẻ

Phương pháp giáo dục trẻ mầm non thông qua hoạt động trải nghiệm là phương pháp giáo dục từ thực tế mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Những năm gần đây, Trường Mẫu giáo Bông Sen (huyện Phú Tân) đã triển khai thực hiện và nhận được sự ủng hộ, phối hợp nhiệt tình của phụ huynh.

Kết nối hỗ trợ học sinh, sinh viên khó khăn

Trong những năm qua, các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh Cà Mau luôn quan tâm đầu tư cho sự nghiệp phát triển giáo dục. Cụ thể là đầu tư ngân sách để củng cố, hoàn thiện, nâng cấp hệ thống trường lớp, nâng cao chất lượng dạy và học.

Ðảm bảo an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26-28/6. Tại tỉnh Cà Mau, hội đồng thi đặt tại Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), với 10.170 thí sinh đăng ký dự thi, có 428 phòng thi, tổ chức thành 17 điểm thi chính thức và 2 điểm thi dự phòng (tại TP Cà Mau có 7 điểm thi, các huyện (trừ huyện Ngọc Hiển) có 10 điểm thi). Dự kiến nhân sự phục vụ cho kỳ thi khoảng 1.700 người, trong đó, Sở GD&ÐT huy động 1.500 người, công an 100 người và y tế 36 người.

Mùa hè bổ ích, an toàn

Dịp hè năm học 2023-2024, TP Cà Mau có 10 trường công lập mở lớp giữ trẻ từ ngày 3/6-16/8, theo nhu cầu phụ huynh.

Hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh dự thi THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sắp diễn ra. Nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà các em, những ngày qua, huyện U Minh tích cực chỉ đạo các ngành có liên quan phối hợp triển khai công tác hỗ trợ một cách tốt nhất, với phương châm "Không thí sinh nào bị bỏ lại phía sau". Ðến nay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất.

Buổi học nghề thú vị

Ðể học sinh khám phá bản thân, nhất là những ngày hè có thể tận dụng thời gian để tạo ra những sản phẩm thủ công bằng len dễ thương dùng làm quà tặng, trang trí, Em Handmade phối hợp với Trường THCS Ngô Quyền (Phường 1, TP Cà Mau) tổ chức buổi workshop (hướng dẫn kỹ năng, dạy nghề) móc, thêu thủ công, được các em hào hứng đón nhận, tạo ra sân chơi ý nghĩa và phù hợp với môi trường học đường.

Mùa hè bổ ích - Vừa học vừa chơi

Hiện tại, Nhà Thiếu nhi (NTN) tỉnh đã mở nhiều lớp nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, phát triển năng khiếu và đem lại cho các em thiếu nhi những trải nghiệm lành mạnh, bổ ích trong mùa hè.