ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-11-24 14:51:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dân cù lao mong chờ có điện

Báo Cà Mau (CMO) Kinh xáng Phụng Hiệp chạy dài ôm trọn vùng “cù lao” thuộc Ấp 8, xã An Xuyên, TP. Cà Mau từ 4 phía. Nhìn từ xa là những căn nhà kiên cố, ai cũng nghĩ rằng, người dân sẽ sống sung túc đầy đủ, nhưng mấy chục năm nay bà con ở Ấp 8 vẫn trăn trở việc sử dụng điện chia hơi.

Trẻ em học bài bên ánh đèn leo lét.

Qua cây cầu nhỏ, ngang chừng 0,6 m, chúng tôi đến nhà ông Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Ấp 8. Ông nói giọng hơi buồn: “Bà con ở đây toàn sử dụng điện chia hơi. Đợt tiếp xúc cử tri vừa rồi, tôi có yêu cầu bà con đến để có kiến nghị lên UBND thành phố nhưng bà con không thiết tha lắm. Vì tiếp xúc cử tri nhiều lần rồi, họp dân cũng nhiều lần rồi nhưng tình hình chưa chuyển biến”.

Ông Trần Hiếu Nghĩa, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Ấp 8, cho biết thêm: “Trên 20 năm nay đời sống bà con rất khổ, muốn có nước sinh hoạt thì phải bơi xuồng đi xin từng thùng về xài, còn điện thì không có”.

Là nông dân, ai cũng trông chờ vào con tôm, con cá, nhưng không có điện, nguồn nước thì khan hiếm nên cuộc sống người dân chưa cải thiện được. Ông Cao Minh Tâm, hộ ở cuối cù lao đã mấy chục năm sống với cảnh điện chia hơi, giãi bày: “Tôi hùn với người ta kéo đường dây, được một tháng thì ăn trộm cắt 2, 3 lần. Tôi phải mua dây về kéo lại, vừa tốn tiền, vừa tốn công”.
Theo ông Cao Minh Tâm, nỗi lo lớn nhất của bà con là việc an toàn khi sử dụng điện, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Đối với người dân nơi đây, những chiếc máy giặt, hay tủ lạnh, ấm điện… là những vật dụng xa xỉ, bởi nguồn điện chập chờn, giá điện cao nên phải “cắt” bớt vật dụng tiêu thụ điện lớn trong nhà.
Ông Cao Minh Đức (73 tuổi), chia sẻ: “Cù lao này hồi đó là đất liền, chung với Khóm 6, phường Tân Thành, đất của tôi cũng liền. Thời Pháp thì đào kinh để tiếp tế lương thực, vận chuyển vũ khí. Lúc đó ở đây hoang vu, chiến sĩ mình bị địch ruồng là lẩn vô đây”.
Dân trong xóm cù lao này ai cũng trang bị cho mình nào là đèn pin, đèn dầu… để thắp sáng mỗi khi mất điện. Ông Trần Hiếu Nghĩa nhớ lại: “Lần đó trời mưa, gió lớn quá, mấy cây trụ điện làm bằng tre ngã xuống nước, một đoạn dây điện bị đứt, như có ánh lửa phía bờ sông, may mà không có ai đi đặt lú dưới sông, chớ bị giật là chết như chơi”.

“Bây giờ nếu Nhà nước đầu tư, kéo dây về thì dân chúng tôi sẽ tự làm cột, tự kéo về nhà, chứ tình cảnh này chịu không nổi. Mấy đứa nhỏ đi học trời mưa gió, cột điện thì chỉ dựng bằng mấy cây tre nhỏ, không biết ngã lúc nào, thấy tội nghiệp tụi nó lắm”, ông Lâm Văn Bi, một người dân trong ấp, cho biết.

Nhật Minh

Chủ tịch UBND xã An Xuyên Nguyễn Thanh Hùng thông tin, trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, UBND xã An Xuyên đã có kiến nghị lên HĐND các cấp và nhận được lời hứa của cơ quan chức năng. Mong rằng, đây là lời hứa cuối cùng để giải quyết dứt điểm nhu cầu sử dụng điện cho người dân nơi đây.

 

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Hiện đại hoá một cửa

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay Bộ phận Một cửa, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Thời gian qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã quan tâm, chuẩn hoá Bộ phận Một cửa, góp phần thúc đẩy chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở địa phương.

Nỗ lực giữ thành tích

Năm 2023, huyện U Minh đứng thứ 2 về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thành phố. Ðây là năm thứ ba liên tiếp địa phương này đứng ở tốp nhất, nhì về chỉ số CCHC, từ đó thúc đẩy hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn.