ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 02:33:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dấn thân cùng nhiếp ảnh

Báo Cà Mau (CMO) Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Việt Dũng sinh năm 1987, là hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh. Hiện anh là trợ lý Tổng Giám đốc, kiêm kỹ sư thiết kế khuôn mẫu của một doanh nghiệp nước ngoài tại Bắc Ninh.

Lý Việt Dũng - A.VAPA

Bắt đầu cầm máy vào đầu năm 2016, nói về cơ duyên đến với nhiếp ảnh nghệ thuật, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Việt Dũng chia sẻ: “Trước đây, từ chỗ thích đi du lịch để giảm căng thẳng sau những ngày làm việc; khi đến những vùng quê khác nhau, đặc biệt là vùng cao Ðông - Tây Bắc, được tận mắt nhìn thấy phong cảnh đất nước mình quá đẹp và hùng vĩ, người dân bản địa thân thiện, dễ mến, mình chỉ muốn ghi lại những khoảnh khắc, con người ở nơi đã đi qua, đôi khi chỉ để giữ lại những kỷ niệm và có thể truyền cảm xúc đó đến người khác. Nhưng rồi dần dần, nhiếp ảnh ngấm vào máu, thế là mình dấn thân vào con đường nhiếp ảnh”.

Công việc bận rộn nên thường anh chỉ có thể tranh thủ ngày nghỉ cuối tháng hoặc những ngày nghỉ lễ để đi. Thời gian chụp theo đó cũng hạn hẹp, chỉ khoảng 1-2 ngày. Anh cho biết có tình cảm đặc biệt với vùng cao miền Bắc, đồng bào dân tộc thiểu số, nên chủ đề yêu thích của anh cũng xoay quanh mảng đề tài cuộc sống đời thường của đồng bào dân tộc, những làng nghề thủ công và phong cảnh.

Anh chia sẻ: “Thực ra, mỗi lần đi sáng tác, tôi đều chụp lại tất cả những gì ấn tượng mà tôi nhìn thấy. Ðược đi, được chụp, được hít thở không khí trong lành của vùng cao khiến mình cảm thấy thư thái và yêu cuộc sống, yêu con người và đất Việt hơn. Tôi muốn truyền tải những hình ảnh đó cho mọi người cùng xem, để thấy đất nước mình yên bình, tươi đẹp đến nhường nào”.

Với phong cách ảnh tả thực, anh muốn giữ lại tất cả những gì mình chụp, mắt mình nhìn thấy, cố gắng giữ được cái “tình” nhất ở trong tác phẩm. Bởi thế, anh cũng ít khi setup để chụp và cũng không sử dụng quá nhiều photoshop.

Một số tác phẩm nổi bật của anh: “Truyền nghề”, giải Ba Cuộc thi ảnh tỉnh Bắc Ninh năm 2017; “Người phụ nữ dân tộc Dao”, “Làm tương”, triển lãm tại Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế tại Việt Nam năm 2017; “Nghệ nhân đúc đồng Ðại Bái”, triển lãm tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực đồng bằng Sông Hồng lần thứ 20 năm 2018; “Làm tương thủ công”, Huy chương Ðồng Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực đồng bằng Sông Hồng lần thứ 20 năm 2018; “Gốm Phù Lãng”, giải Khuyến khích Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực đồng bằng Sông Hồng lần thứ 20 năm 2018; “Rước kiệu”, giải Nhì Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Ấn tượng Lạng Sơn” năm 2018; “Tương làng Bần” triển lãm tại Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế tại Việt Nam năm 2019…

Ngoài ra, tại sân chơi quốc tế, anh có nhiều tác phẩm đoạt giải cao: 1 Huy chương Vàng năm 2019 tại Thổ Nhĩ Kỳ (tác phẩm “Ði trên những thửa ruộng bậc thang”); cùng 1 Huy chương Ðồng và 1 giải Khuyến khích năm 2020 tại Ấn Ðộ...

Trẻ, năng động, đam mê, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lý Việt Dũng cho biết, anh dự định đi sâu hơn về mảng chân dung; hiện anh đang ấp ủ dự án chụp lại cảm xúc, để thông qua hình ảnh gửi thông điệp đến tất cả người xem về những hỉ nộ ái ố của con người, hướng đến chân - thiện - mỹ.

Làm tương thủ công.
Người phụ nữ Dao Ðỏ.

Ðôi tay làm gốm.

Chuẩn bị cho mùa cấy mới.

Vũ điệu đồng quê.
Nghệ nhân đúc đồng Ðại Bái.

 

Tâm Hảo giới thiệu

 

Vũ Minh Hiển: Sự chắt lọc từ trái tim

Vũ Minh Hiển sinh năm 1981, là nhiếp ảnh gia tự do tại Hà Nội. Mang trong mình niềm đam mê nhiếp ảnh từ thuở thiếu thời, anh quyết định từ bỏ công việc ổn định tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai để theo đuổi tiếng gọi nghệ thuật.

Dịu dàng cảm xúc

Tác giả Nguyễn Thị Thu Cúc sinh năm 1963, công tác tại Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật. Nghỉ hưu năm 2018, chị tham gia nhiếp ảnh, hiện sinh hoạt tại Cung Văn hoá hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội.

Nét đẹp Tây Nguyên

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Hữu Hạt sinh năm 1955, tại Ðắk Lắk. Trước đây kinh doanh, khi đến tuổi được nghỉ ngơi, anh mua máy ảnh chụp lưu niệm trong những chuyến du lịch đó đây.

Xê dịch cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn Tuấn Anh sinh ra và lớn lên tại Hải Phòng, thành viên Câu lạc bộ Ảnh Báo chí Hải Phòng, hội viên Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng, hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Hiện anh công tác tại Công ty Cổ phần bia Tây Âu - Hải Phòng.

Cảm nhận cuộc sống tích cực hơn

Quê tỉnh Bình Ðịnh, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bình Ðịnh, nhưng do trước đây từng có thời gian dài công tác tại Ðà Nẵng, vì làm việc xa nên anh chọn nhiếp ảnh như một thú vui giúp khuây khoả nỗi nhớ nhà, giải toả căng thẳng trong công việc cũng như cuộc sống. Anh là NSNA Trần Hưng Ðạo, sinh năm 1988.

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.

Quà tặng cuộc sống từ những chuyến đi

Theo nghề ảnh dịch vụ khoảng 20 năm, bước vào đam mê ANT với thể loại ảnh phong cảnh và đời thường từ năm 2016, sáng tác nhiều, nhưng tác giả Ðỗ Trường Vinh cho biết “vẫn chưa có tác phẩm tâm đắc, vì còn quá nhiều khoảnh khắc đẹp cho ngày mai bấm máy”.