ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 10:22:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðào tạo nghề phải tính đến việc làm

Báo Cà Mau “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) đến năm 2020 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1956 (Đề án 1956) là chủ trương đúng đắn nhằm giải quyết nhu cầu việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Sau 5 năm thực hiện, đề án đã phát huy hiệu quả tại các địa phương, trong đó có tỉnh Cà Mau”, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Võ Hoàng Hiệp cho biết.

“Đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) đến năm 2020 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1956 (Đề án 1956) là chủ trương đúng đắn nhằm giải quyết nhu cầu việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Sau 5 năm thực hiện, đề án đã phát huy hiệu quả tại các địa phương, trong đó có tỉnh Cà Mau”, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Võ Hoàng Hiệp cho biết.

- Xin ông cho biết những kết quả đạt được của Ðề án 1956 ở Cà Mau?

Ông Võ Hoàng Hiệp: Trong 5 năm thực hiện Ðề án 1956, tổng số LÐNT được hỗ trợ học nghề là 51.462 lao động. Trong đó, trung cấp và cao đẳng nghề 4.805 lao động. Dạy nghề theo Quyết định 1956 cho hơn 51.400 lao động và 92.016 lao động được dạy nghề dưới 3 tháng. Theo số liệu thống kê từ các địa phương, sau khi học nghề, tỷ lệ người học có việc làm khoảng 36.744 lao động, đạt 71%, chủ yếu là các nghề ở lĩnh vực nông nghiệp.

Một buổi đi thực tế của lớp học nghề nuôi thuỷ sản tại xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời.     HOÀNG DIỆU

Bên cạnh đó, đề án cũng đã đào tạo nghề cho một số đối tượng ưu tiên, cụ thể là LÐNT thuộc đối tượng 1. Trong đó, người có công với cách mạng 1.124 lao động; lao động thuộc hộ nghèo 1.754 lao động, lao động là người dân tộc thiểu số 622 lao động và 66 lao động là người khuyết tật. Tính đến thời điểm hiện nay, số lao động sau khi học nghề xong có việc làm, đã thoát nghèo là 1.228 lao động và số hộ có thu nhập khá trở lên là 12.440 hộ. Thực hiện Ðề án 1956, một số mô hình dạy nghề mang lại hiệu quả cao được duy trì và nhân rộng trong toàn tỉnh, góp phần nâng cao thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo việc làm ổn định tại địa phương.

- Như vậy, học nghề ở  lĩnh vực nông nghiệp, lao động dễ tìm được việc làm. Còn với các nghề phi nông nghiệp, lao động khó tìm được việc làm tại chỗ. Thời gian tới, ngành lao động khắc phục tình trạng này như thế nào, thưa ông?

Ông Võ Hoàng Hiệp: Do đặc thù của Cà Mau là tỉnh có khoảng 70% vùng sản xuất nông nghiệp nên lượng lao động nông nghiệp cũng chiếm số đông, phần còn lại là phi nông nghiệp. Do đó, khi lực lượng LÐNT tham gia học các nghề nông nghiệp, họ sẽ có điều kiện tìm được việc làm tại chỗ, áp dụng những kiến thức khoa học - kỹ thuật học được vào sản xuất, từng bước tăng thu nhập gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống nên việc làm sau học nghề đạt tỷ lệ khá cao.

LÐNT học nghề phi nông nghiệp thường gặp khó khi đi tìm việc sau học nghề, chỉ một số ít lao động có điều kiện thành lập hợp tác xã may, thêu, tổ, nhóm nấu ăn… còn lại phải đi lao động tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên, tại Cà Mau, các khu công nghiệp vẫn chưa phát triển nhiều, nên tâm lý người lao động ngại đi xa và không tìm được việc làm phù hợp.

Ðể khắc phục những vấn đề trên, thời gian tới, Thường trực Ban Chỉ đạo Ðề án 1956 sẽ chỉ đạo các cơ sở dạy nghề khi thực hiện đào tạo các nghề phi nông nghiệp phải tính đến giải quyết việc làm trước khi đào tạo. Thực hiện đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, ký hợp đồng 3 bên giữa cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp và người lao động. Bên cạnh đó, định kỳ hằng tháng Trung tâm Dịch vụ việc làm của Sở LÐ-TB&XH mở các phiên giao dịch việc làm là điều kiện khá thuận lợi cho lao động gặp trực tiếp các nhà tư vấn tuyển dụng, từ đó, người lao động sẽ tìm được việc làm phù hợp và thoả đáng.

- Xin ông cho biết, giai đoạn 2, ngành lao động có những biện pháp cụ thể nào để phát huy tối đa hiệu quả Ðề án 1956?

Ông Võ Hoàng Hiệp: Ðể phát huy tối đa hiệu quả của đề án trong giai đoạn 2, Thường trực Ban Chỉ đạo Ðề án 1956 tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 24 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Tăng cường lãnh đạo công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2015 và những năm tiếp theo” và Chỉ thị số 05 của UBND tỉnh Cà Mau về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Ðề án Ðào tạo nghề cho LÐNT tỉnh Cà Mau đến năm 2020”. Trong đó, tăng cường công tác điều tra khảo sát nhu cầu học nghề nhằm xây dựng kế hoạch đào tạo đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Ðặc biệt, dạy nghề phải gắn liền với giải quyết việc làm, trước khi tổ chức đào tạo phải xác định được việc làm cụ thể, không đào tạo đại trà, không xác định được việc làm cụ thể thì không tổ chức đào tạo. Bên cạnh đó, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên cơ hữu, huy động nguồn lực giáo viên có tay nghề cao phục vụ trong việc dạy nghề. Tổ chức các lớp dạy nghề có hiệu quả, cần chú trọng về chất lượng đào tạo, đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, thực hiện tốt chế độ hỗ trợ cho người học nghề; phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương trong việc tổ chức thực hiện công tác đào tạo nghề theo đúng quy định.

- Xin cảm ơn ông!./.

Phương Lài thực hiện

Liên kết hữu ích

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.