ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 20:06:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðáp ứng nhu cầu làm thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi

Báo Cà Mau Theo quy định của Luật Căn cước 2023 (hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024), trẻ em dưới 14 tuổi sẽ được cấp thẻ căn cước nếu có nhu cầu. Hiện các đơn vị công an cấp huyện nói chung, Công an huyện Năm Căn nói riêng, đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ này.

Những ngày này, tại Ðội Cảnh sát quản lý hành chính thuộc Công an huyện Năm Căn chật kín người dân, đa phần là trẻ em dưới 14 tuổi được cha mẹ dẫn đến làm thẻ căn cước. Thượng tá Mã Thiện Hùng, Phó trưởng Công an huyện, cho biết: “Trước ngày Luật Căn cước có hiệu lực, Ban Chỉ huy Công an huyện đã có kế hoạch tuyên truyền, phối hợp với các xã, ban, ngành để tuyên truyền đến bà con về tiện ích của thẻ căn cước cho trẻ em. Bước đầu, người dân vô cùng ủng hộ”.

Người dân đến đăng ký, bốc số và chờ gọi tên vào làm Thẻ Căn cước.

Công an huyện Năm Căn là đơn vị đi đầu trong Chiến dịch 90 ngày đêm cấp căn cước công dân gắn chip phục vụ người dân. Thượng tá Hùng chia sẻ: “Theo quy định của Bộ Công an, mỗi ngày phải làm được 6 ngàn giấy, nhưng thời điểm đó không có địa phương nào hoàn thành, chỉ có đơn vị huyện Năm Căn làm được 602 giấy/ngày, càng về sau số lượng giấy được nâng lên vì anh em đã thạo việc”.

Có kinh nghiệm thực tế nên trong đợt làm thẻ căn cước cho trẻ em lần này, các thành viên làm rất nhanh, không để người dân chờ đợi lâu. Mặt khác, trên địa bàn huyện Năm Căn, hầu hết người dân được hỗ trợ cài đặt mã định danh mức độ 2 và cài đặt phần mềm VNeID nên người dân chỉ ngồi nhà, thao tác trên phần mềm để khai báo thông tin và chờ đến giờ lại trụ sở công an làm thẻ.

Trẻ có thẻ căn cước sẽ được hưởng nhiều quyền lợi.

Anh Nguyễn Ngọc Hiển, Khóm 4, thị trấn Năm Căn, cho biết: “Nhà tôi có 2 cháu nhỏ dưới 14 tuổi cần làm thẻ căn cước. Do tính chất công việc nên tôi đã đăng ký thông tin trên phần mềm VNeID, thủ tục được gửi đi, phần mềm có thông báo thời gian đến làm thẻ. Khi đến đây, tôi được hướng dẫn bốc số và chờ đến lượt vào làm. Không mất nhiều thời gian chờ đợi”.

Ðối với những người dân chưa thành thạo đăng nhập phần mềm VNeID, khi đến cơ quan công an sẽ có lực lượng chức năng hỗ trợ. Tuy nhiên, thời gian làm thủ tục sẽ chậm hơn.

Thượng tá Hùng cho biết: “Có 2 đối tượng được cấp thẻ căn cước từ ngày 1/7 là trẻ em từ 0-6 tuổi và trẻ từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi. Ðối với trẻ em từ 0-6 tuổi, phụ huynh không cần đưa trẻ đến trụ sở đăng ký, chỉ cần người đại diện hợp pháp đến cơ quan công an cung cấp đầy đủ thông tin của trẻ cho lực lượng chức năng và ký xác nhận thông tin đó để cán bộ đối chiếu với dữ liệu quốc gia về dân cư, trùng khớp thì được cấp giấy cho trẻ. Còn trẻ từ 6 tuổi trở lên thì phải cùng với ba mẹ, người đại diện hợp pháp đến trụ sở công an để làm các thủ tục như sinh trắc mống mắt, chụp chân dung... để đủ điều kiện được cấp thẻ. Khi đến trụ sở công an, ba mẹ, người đại diện hợp pháp chỉ cần mang theo thẻ căn cước công dân của mình, không cần mang theo bất cứ giấy tờ nào khác”.

Khi trẻ em làm thẻ căn cước sẽ được hưởng các quyền lợi như: chứng minh được bản thân là công dân tại địa phương nơi cư trú có mối quan hệ với cha mẹ (người bảo hộ); khi trẻ đi máy bay không cần phải xuất trình giấy khai sinh và thay thế cho các loại giấy tờ như sổ tiêm chủng, sổ khám chữa bệnh, thẻ bảo hiểm y tế, thẻ học sinh...

Thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt.

Toàn huyện Năm Căn có hơn 14 ngàn trẻ em dưới 14 tuổi. Ðến thời điểm hiện tại, Công an huyện đã làm thẻ cho trên 30 trẻ em từ 0-6 tuổi và trên 100 thẻ cho trẻ em từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi và con số này sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Thượng tá Hùng chia sẻ: “Việc làm thẻ căn cước cho trẻ không bắt buộc, nhưng với những tiện ích mang lại từ thẻ căn cước, tôi nghĩ các bậc phụ huynh, người giám hộ nên đưa trẻ đến cơ quan công an để được làm thẻ căn cước, để trẻ được hưởng những quyền lợi của mình”.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, lợi dụng người dân còn mơ hồ về việc làm thẻ căn cước, nhiều đối tượng đã giả danh lực lượng công an để gọi điện bảo người dân cập nhật ứng dụng VNeID, định danh điện tử mức độ 2, hướng dẫn điều chỉnh thông tin trong dữ liệu công dân... nhằm gài bẫy lừa đảo, hòng chiếm đoạt tài sản của người dân. Thượng tá Hùng khuyến cáo: “Bà con không nên nghe theo những lời hướng dẫn của các số điện thoại lạ, không cung cấp thông tin cá nhân cho bọn chúng. Nếu cơ quan công an muốn làm việc với người dân thì phải có giấy mời và làm việc tại trụ sở công an; hoặc cán bộ công an địa phương xuống tận nơi để gặp người dân trực tiếp”./.

 

Kim Cương - Minh Thừa

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.