ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 03:34:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðất Mới chuyển mình

Báo Cà Mau (CMO) Dù gặp nhiều trở ngại do ảnh hưởng chung của đại dịch Covid-19, nhưng với tinh thần đoàn kết, nhất trí trong những phần việc chung, chính quyền địa phương và Nhân dân xã Ðất Mới đã và đang quyết liệt trong chặng đường cuối - phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2021, đưa diện mạo xã lên tầm cao mới, cùng với đó là những thay đổi trong đời sống người dân.

Đến nay, trong lộ trình xây dựng NTM xã Ðất Mới đạt 18/19 tiêu chí, còn lại tiêu chí giao thông vẫn đang tiếp tục phấn đấu hoàn thiện trong quý III.

Ông Trần Văn Phim, Chủ tịch UBND xã Ðất Mới, cho biết: “Xuất phát điểm của địa phương khá thấp, nên quá trình tiến đến NTM gặp nhiều khó khăn, nhọc nhằn. Trong đó, tiêu chí về giao thông phải đi chậm từng bước. Năm 2018, chỉ có 40/106 km lộ giao thông được bê-tông hoá, nhựa hoá đạt tiêu chí. Ðến năm 2020 mở rộng 86/106 km. Hiện tại, còn 20 km đường cần đầu tư (trong đó 6 km nằm trên trục chính của 9 ấp, 14 km nằm rải rác ven sông, cụm dân cư). Việc rà soát đầu tư sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, lập danh mục đầu tư xây dựng đê ngăn triều cường kết hợp lộ nông thôn”.

Khó khăn về lộ giao thông là tình trạng chung của các xã về đích NTM. Khi thông lộ cũng đồng nghĩa với việc thông thương, đi lại thuận lợi, góp phần đưa kinh tế, đời sống người dân cải thiện đáng kể. Ðể triển khai phần việc hiệu quả, trong các cuộc họp dân, địa phương tuyên truyền, vận động hộ dân xây dựng hoàn thiện lộ đất đen, hiến đất giải phóng mặt bằng để thực hiện đầu tư xây dựng lộ bê-tông, bước đầu rút ngắn giai đoạn thi công. 

Trong giai đoạn này, các tiêu chí hầu như đều đáp ứng đạt chuẩn NTM, việc chưa bứt phá về đích sớm như kỳ vọng còn xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó phần lớn phải chờ nguồn vốn đầu tư. Mặt khác, do là xã nằm trong vùng thường xuyên chịu tác động từ triều cường, sạt lở đất, nên ảnh hưởng ít nhiều đến công tác bảo trì, xây dựng các công trình thuỷ lợi, giao thông nông thôn.

Không chỉ hoàn thành cơ bản các tiêu chí về NTM, đặc biệt trong quá trình khảo sát, nhiều tiêu chí đạt tỷ lệ cao. Tiêu biểu như thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 50 triệu đồng. Ðến tháng 3/2021, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 54 triệu đồng.

Với thế mạnh là vùng có diện tích đất nuôi thuỷ sản lớn, 5.773 ha, người dân Ðất Mới tích cực áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất mang lại hiệu quả cao. Thêm vào đó, việc lựa chọn kết hợp chăn nuôi, trồng trọt trên cùng diện tích đất giúp tăng thu nhập, trong đó nuôi tôm quảng canh cải tiến và công nghiệp chiếm phần lớn, còn lại các mô hình khác: nuôi sò huyết, vọp, cá nước ngọt cũng mở ra hướng đi mới cho người dân.

Kinh tế hộ dân gắn liền với nuôi thuỷ hải sản, mang lại thu nhập ổn định, là tiền đề giúp đạt chuẩn tiêu chí về thu nhập.

Ðiểm nhấn trong công tác xây dựng NTM còn phải kể đến lĩnh vực y tế. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 91%. Ðây là con số khá ấn tượng đối với địa phương vùng sâu, vùng xa.

Ông Nguyễn Thành Tâm, Trưởng ấp Ông Chừng, xã Ðất Mới, chia sẻ: “Trong công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, quan trọng nhất vẫn là phân tích để người dân hiểu tiện ích, quyền lợi của thẻ bảo hiểm trong việc bảo vệ sức khoẻ người dân. Hiện nay, việc chuyển tuyến khá dễ dàng, tạo mọi điều kiện để người dân thăm khám theo nguyện vọng với chi phí thấp, người dân đồng tình rất cao”.

Người dân tiếp nhận thông tin đa chiều, chính quyền xã phát loa di động để người dân nắm bắt thông tin.

Ông Chừng là ấp đi đầu trong việc bảo vệ môi trường, vận động người dân tham gia  xây dựng NTM. “Các hộ dân rất có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống, mỗi hộ đều có hố rác gia đình, tập kết và đốt rác theo đúng quy định, tự động tháo dỡ nhà tiêu trên sông, trồng hoa ven lộ, hàng rào cây xanh để mang lại diện mạo mới cho các tuyến đường, thêm khang trang, sạch đẹp”, ông Tâm cho biết thêm.

Gia đình chị Ngô Thị Minh Liên, ngụ ấp Ông Chừng, là một trong những hộ tiêu biểu tiên phong trồng cây xanh, cây kiểng phủ đất trống xung quanh nhà. Chị Liên bộc bạch: “Năm 2019 tôi bắt đầu trồng kiểng, đến nay thì có hẳn một vườn kiểng tại gia. Mỗi sáng dành 1 giờ đồng hồ để chăm sóc. Ai đến nhà chơi cũng khen. Bằng thú vui nho nhỏ coi như mình lan toả được tình yêu thiên nhiên, góp phần cùng quê hương xây dựng NTM. Riêng trong sinh hoạt gia đình, rác được phân loại đốt chứ không vứt xuống sông, vuông”.

Ðến xã Ðất Mới, ngoài trụ sở UBND được đầu tư xây dựng khang trang, mang lại sắc vóc mới cho địa phương; ở các ấp, tình trạng nhà tạm bợ, dột nát cũng được xoá dần. Tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn theo quy định 80%. Từ năm 2016 đến nay, tranh thủ nhiều nguồn lực, địa phương xây mới 42 căn, sửa chữa 8 căn (nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, nhà cho hộ khó khăn, hộ nghèo, nhà ở theo Quyết định số 33 và 22), với tổng kinh phí khoảng 2 tỷ đồng, giúp người dân an cư lạc nghiệp, tập trung phát triển kinh tế gia đình.

Hiện nay, trên địa bàn xã có Hợp tác xã Sò huyết giống Ðất Mới (thành lập năm 2019) tại ấp Hộ Phòng, bình quân mỗi năm xuất 60 tấn sò huyết giống ra thị trường. Ðây cũng là cơ sở cung ứng con giống cho người nuôi trên địa bàn xã, huyện Năm Căn và Ngọc Hiển. Với lợi thế liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ thuỷ sản chủ lực, đảm bảo bền vững, hợp tác xã không chỉ cung cấp con giống tại chỗ, giải quyết được tình trạng nhập con giống từ vùng khác, tiết kiệm chi phí vận chuyển, hao hụt, mà con giống còn hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, do đó khả năng sinh trưởng và phòng bệnh cao hơn.

“Phấn đấu đến cuối năm 2021, Ðất Mới tiếp tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt nhưng còn thấp. Chặng đường về đích NTM cận kề, diện mạo nông thôn đang thay đổi vượt bậc, mục tiêu của xã là không chỉ đảm bảo đạt chuẩn mà còn phát triển nông thôn bền vững, nâng cao chất lượng đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân, cùng nhau hướng đến nông thôn văn minh, hiện đại”, ông Phim cho biết./.

 

Ngô Nhi

 

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.