ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:38:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðẩy mạnh liên kết “4 nhà”

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huyện Thới Bình triển khai, nhân rộng nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đến thời điểm này, huyện Thới Bình xuống giống vụ lúa - tôm năm 2022 được gần 19.000 ha. Trong đó, vùng nguyên liệu sản xuất lúa - tôm đặc sản an toàn với giống lúa ST24 gần 3.400 ha, giống ST25 hơn 2.700 ha; tập trung nhiều ở các xã: Trí Lực, Trí Phải, Biển Bạch Ðông và Tân Bằng.

Những năm qua, huyện chú trọng việc liên kết "4 nhà" (Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và doanh nghiệp), nhất là trong mô hình lúa - tôm. Khi thực hiện liên kết "4 nhà", nông dân được Nhà nước tạo điều kiện kết nối các công ty, doanh nghiệp cung ứng lúa giống, vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm đầu ra. Các mô hình được tổ chức sản xuất tập trung, đồng loạt, thuận tiện cho việc quản lý.

Ðiển hình như vụ lúa - tôm năm 2021, huyện Thới Bình chọn Hợp tác xã (HTX) lúa - tôm Trí Lực thực hiện thí điểm giống lúa ST25 với diện tích 50 ha, bước đầu mang lại hiệu quả khá cao. HTX đã ký hợp đồng bao tiêu lúa hàng hoá với 3 công ty: Công ty Cỏ Mây (Ðồng Tháp), Công ty Gạo Ông Thọ (TP Hồ Chí Minh) và Công ty Tấn Vương (An Giang) với giá cao hơn thị trường từ 500-700 đồng/kg nên người dân rất phấn khởi.

Nông dân xã Trí Lực áp dụng kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất vụ tôm càng xanh năm sau luôn cao hơn năm trước.

Ông Lê Văn Mưa, Giám đốc HTX lúa - tôm Trí Lực, cho biết: "Giống lúa ST25 phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương, phát triển hơn các loại giống lúa khác, năng suất lúa đạt từ 5-6 tấn/ha, giá thành cao; được các công ty bao tiêu sản phẩm, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho bà con nông dân".

  Bên cạnh thuận lợi, quá trình liên kết "4 nhà" vẫn còn gặp một số khó khăn. Một số nông dân vẫn còn tập quán sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, chưa tuân thủ theo nguyên tắc “4 đúng”, chưa thực hiện theo khuyến cáo của cán bộ chuyên môn. Việc kết nối, hợp tác giữa nông dân với nông dân trong các mô hình, các tổ hợp tác, HTX và với doanh nghiệp còn lỏng lẻo nên việc trao đổi, mua bán sản phẩm còn hạn chế.

  Ông Phan Văn Thuấn, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Bình, cho biết: “Nguyên nhân khiến cho mối liên kết “4 nhà” chưa chặt chẽ là do một số sản phẩm nông dân không nhất thiết phải gắn kết nhà máy chế biến hoặc doanh nghiệp tiêu thụ, kéo theo sản phẩm nông sản rơi vào tình trạng ùn tắc đầu ra, được mùa mất giá, thu nhập nông dân bấp bênh. Ðiển hình như đầu ra cho con tôm càng xanh, đến thời điểm này chưa có công ty nào hợp đồng bao tiêu sản phẩm”.

Ông Nguyễn Hoàng Bạo, Phó chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Huyện Thới Bình có diện tích trồng lúa trên đất nuôi tôm lớn nhất tỉnh với gần 20.000 ha, sản lượng ước đạt trên 89.000 tấn. Huyện đang thực hiện các mô hình sản xuất lúa cho hiệu quả cao, như: canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu; chuyển đổi giống lúa chất lượng cao như ST24, ST25; cánh đồng liên kết sản xuất kết hợp với tiêu thụ sản phẩm… để người dân mặn mà hơn với cây lúa, nhằm theo kịp chỉ tiêu thu nhập của huyện NTM”. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục lập kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ, tiến tới xây dựng thương hiệu lúa, gạo và tôm.

  Ðể liên kết "4 nhà " ở huyện Thới Bình đạt hiệu quả cao, các ngành, đoàn thể cấp huyện và chính quyền địa phương cần có sự quan tâm phối hợp chỉ đạo sâu sát, vận động Nhân dân tích cực thực hiện liên kết. Trong đó, nhà khoa học cần tiếp tục xuống tận nơi, sâu sát hơn với nông dân; công ty, doanh nghiệp đầu tư giống, vật tư nông nghiệp cần hỗ trợ nông dân với giá hợp lý, bán trả chậm, có thể để nợ cuối vụ... Ðồng thời, thực hiện đúng những thoả thuận ban đầu với nông dân, tránh tình trạng "lật kèo", "đem con bỏ chợ", đẩy người dân vào tình trạng "được mùa mất giá", bị thương lái ép giá./.

 

Minh Phong

 

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Hướng về đồng bào vùng lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhiều cơ quan, ban, ngành trong tỉnh phát động công chức, viên chức đóng góp chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone 16/9: Những hành động đơn giản để bảo vệ tầng ozone

Tầng ozone là một lớp sâu trong tầng bình lưu, bao quanh Trái đất, chứa một lượng lớn ozone, hấp thụ phần lớn những tia tử ngoại từ Mặt trời chiếu xuống trái đất. Kích thước của tầng khí này không dày, nhưng lại có nhiệm vụ quan trọng, là lớp bao bọc quanh hành tinh như một lá chắn bảo vệ đối với cuộc sống của mỗi sinh vật trên trái đất… Ngày 16/9 hàng năm được lựa chọn là Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ozone. Đây là dịp để các quốc gia trên thế giới tăng cường nhận thức và có những hành động thiết thực bảo vệ tầng ozone, giữ gìn môi trường sống của nhân loại vì sự phát triển bền vững.