ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 5-7-24 23:38:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dạy nghề theo nhu cầu

Báo Cà Mau Thời gian qua, các ngành chức năng TP Cà Mau luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đào tạo nghề cho lao động, nhất là lao động thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc, gia đình chính sách và lao động nông thôn. Qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, giúp người lao động có việc làm, tạo nguồn thu nhập ổn định, phát triển kinh tế.

Hằng năm, các ngành chức năng thành phố đều khảo sát nhu cầu học nghề của lao động trên địa bàn, qua đó tổ chức các lớp đào tạo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. 9 tháng năm 2023, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố phối hợp với các xã, phường, các hội, đoàn thể tổ chức nhiều lớp tập huấn, tuyên truyền, đào tạo nghề cho trên 4.700 lao động.

Lớp đào tạo nghề điện dân dụng tại phường Tân Xuyên, TP Cà Mau.

Bên cạnh đó, thực hiện công tác đào tạo nghề theo Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, thành phố đã mở 18 lớp đào tạo nghề cho gần 600 học viên. Trong đó có 20 học viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, 7 học viên con em gia đình chính sách và 1 học viên là người dân tộc, số còn lại là lao động phổ thông, lao động nông thôn trên địa bàn thành phố.

Ông Lê Thành Nơi, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội TP Cà Mau, thông tin, hiện nay, phòng phối hợp với Trường Cao đẳng Việt - Hàn mở nhiều lớp đào tạo nghề phù hợp với yêu cầu lao động. Ða số các lớp đào tạo đều mở tại địa bàn xã, phường để học viên dễ đi lại. Trong những tháng còn lại của năm, phòng sẽ tiếp tục phối hợp mở các lớp đào tạo nghề, trong đó tập trung nhiều cho các xã có đông lao động nông nghiệp như xã Tân Thành, An Xuyên, Ðịnh Bình... để thực hiện đạt chỉ tiêu năm 2023.  

Tham gia lớp đào tạo nghề, học viên được học lý thuyết song song với thực hành. Hiện nay, các lớp đào tạo thành phố tổ chức cung cấp những kiến thức cơ bản về may công nghiệp, điện lạnh, điện dân dụng, nấu ăn, chế biến thuỷ sản, kỹ thuật trồng hoa, tin học văn phòng, kiến thức về nuôi trồng thuỷ sản... Ðây là những ngành nghề phổ biến, sát với tình hình thực tế và nhu cầu phát triển của thành phố.

Chị Trần Tú Phương (Khóm 3, Phường 4, TP Cà Mau) học viên lớp dạy nấu ăn, chia sẻ: "Tham gia lớp học, tôi được hướng dẫn các công thức chế biến nhiều món ăn ngon, cách lựa chọn nguyên liệu, cách tỉa rau củ, trang trí để món ăn đẹp mắt hơn. Sau khi học xong, không chỉ giúp tôi nấu ăn ngon hơn cho gia đình mà còn có thể tham gia nấu đám tiệc để kiếm thêm thu nhập".

Lớp dạy nấu ăn tại Phường 4, TP Cà Mau.

Ngoài ra, tham gia các lớp đào tạo nghề, học viên thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ dân tộc, gia đình chính sách còn được hỗ trợ chi phí và tạo điều kiện để tìm kiếm, giới thiệu việc làm sau khoá học.

Bà Nguyễn Bé Nhung, chuyên viên phụ trách Lao động - Việc làm, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội TP Cà Mau, cho biết, những người thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ dân tộc, hộ chính sách sẽ được hỗ trợ tiền ăn 30 ngàn đồng/người/ngày, đối với người có nơi cư trú xa so với nơi học từ 15 km trở lên sẽ được hỗ trợ 200 ngàn đồng/người/khoá đào tạo. Các lớp đào tạo có thời gian từ 1,5-3 tháng. Kết thúc khoá học, học viên sẽ được cấp chứng chỉ sơ cấp và tạo điều kiện tìm kiếm việc làm.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2023, thành phố sẽ tổ chức thêm ít nhất 5 lớp đào tạo nghề cho 160 lao động để hoàn thành chỉ tiêu tỉnh giao. Người lao động nếu có nhu cầu học nghề có thể liên hệ trực tiếp với UBND xã, phường nơi mình cư trú để được hướng dẫn tham gia các lớp đào tạo. Việc tham gia các lớp đào tạo nghề giúp người lao động có kiến thức, có kỹ năng nghề nghiệp cơ bản, dễ tìm việc làm, có nền tảng thuận lợi để học các lớp nâng cao tay nghề, tạo nguồn thu nhập ổn định, giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp, thực hiện tốt công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố./.

 

Thái Trinh

 

Xây dựng hệ thống an sinh bền vững và hiện đại

Ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đang tiên phong trong công tác chuyển đổi số, nhiệm vụ trọng tâm nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp. Sự đổi mới này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý và vận hành của ngành, mà còn mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho các đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Tăng tốc phát triển giáo dục nghề nghiệp cho vùng đồng dân tộc thiểu số

Trong năm 2024, UBND tỉnh Cà Mau nỗ lực thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi trên địa bàn tỉnh năm 2024, nhất là về giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động thuộc nhóm đối tượng này.

An toàn lao động để thực hiện tốt nhiệm vụ

Vượt qua sự vất vả, khó nhọc và cả những hiểm nguy luôn rình rập... những công nhân ngành điện miệt mài lao động bất kể thời gian, để đảm bảo dòng điện đến với mọi nhà.

Rộng mở thị trường du học

Du học hiện nay đã và đang trở thành xu hướng của nhiều học sinh, bạn trẻ trên địa bàn tỉnh. Với sự đa dạng ngành nghề, mở rộng nhiều đất nước, hơn hết là sự tin tưởng vào những kênh du học chính thống, đã thu hút ngày càng nhiều học sinh lẫn phụ huynh lựa chọn cho con em mình du học, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh nhà.

Thành quả từ sự kiên trì

Tại Ấp 5, xã An Xuyên, TP Cà Mau, kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào nuôi tôm, buôn bán nhỏ và làm tại các công ty, xí nghiệp. Ðể người lao động tự do có tích luỹ, đảm bảo an sinh khi về già, ông Từ Văn Nguyễn, Trưởng ấp 5, đã tích cực tuyên truyền, góp phần lan toả sâu rộng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, giúp người dân hiểu rõ và chủ động tham gia.

Thêm sinh kế từ nghề phụ

Người dân ở khu vực ven biển thị trấn Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân, chủ yếu sống bằng nghề đi biển, do đó, các nghề hậu cần như: vá lưới thuê, phơi lưới, phơi cá khô... cũng là sinh kế của nhiều người dân miền quê biển để có thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Tham quan thực tế: Cơ sở định hình nghề nghiệp

Lần đầu đến tham quan Nhà máy Ðạm Cà Mau, thuộc Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), nhà sản xuất kinh doanh phân bón uy tín hàng đầu tại Việt Nam, tận mắt thấy quy trình sản xuất, các em học sinh khối lớp 11 Trường THPT Nguyễn Việt Khái (TP Cà Mau) không khỏi bất ngờ và thích thú. Ngoài kiến thức từ sách vở, chuyến thực tế góp phần giúp các em hình dung thực tiễn, định hình nghề nghiệp phù hợp trong tương lai.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Xuất phát từ việc lấy lợi ích của người dân, đơn vị, tổ chức và cá nhân để làm trung tâm phục vụ của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 18/KH-BHXH, ngày 27/2/2024, tiến hành lấy phiếu khảo sát để nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của đơn vị sử dụng lao động, cá nhân đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực của ngành. Qua đó có giải pháp cải tiến chất lượng, hiệu quả, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động thuộc hệ thống BHXH tỉnh Cà Mau đối với công việc nói trên.

Tăng cường đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ

Trong năm 2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có nhiều kế hoạch đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.  

Cơ hội học tập, làm việc và định cư tại Cộng hoà Liên bang Đức

Sáng nay (9/6) Tập đoàn ICOGroup Chi nhánh Cà Mau tổ chức Hội thảo "Cơ hội học tập - làm việc - định cư tại CHLB Đức".