ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 09:26:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðể học sinh tham gia giao thông an toàn hơn

Báo Cà Mau Theo quy định hiện hành, người điều khiển phương tiện xe gắn máy có dung tích xi lanh từ 50cc trở xuống và xe máy điện sẽ không cần đào tạo và sát hạch. Tuy nhiên, thực tế cho thấy người điều khiển các phương tiện này đa phần chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết khi lưu thông trên đường, nguy cơ gây tai nạn cao. Ðây cũng là một trong những “khoảng trống pháp lý” cần được bổ sung, nhằm từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), nhất là đối với học sinh, vốn là đối tượng chủ yếu sử dụng các loại phương tiện này.

Hiện nay, các loại xe có dung tích xi lanh dưới 50cc (xe máy 50cc) và xe máy điện rất được học sinh ưa chuộng sử dụng, vì chỉ cần biết lái xe là có thể điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà không cần bất kỳ loại giấy tờ nào khác. Ðiều đáng nói ở đây là theo thiết kế, các loại xe này khi lưu thông có tốc độ khá nhanh, điều này đồng nghĩa với việc khi lưu thông trên đường, nguy cơ xảy ra TNGT cũng ngang bằng với các loại xe khác. Thế nên, việc bổ sung thêm quy định đào tạo và sát hạch đối với người điều khiển loại phương tiện này cũng đang là vấn đề mà nhiều người quan tâm, đưa ra ý kiến.

Học sinh là đối tượng thường xuyên sử dụng xe máy 50cc và xe máy điện đến trường, tuy nhiên việc trang bị kỹ năng khi lưu thông trên đường vẫn còn thiếu.

Ông Nguyễn Quốc Trung, ngụ Khóm 8, Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ: “Khi lưu thông trên đường, tôi thường bắt gặp tình trạng nhiều học sinh điều khiển loại xe này chạy rất nhanh khi đi qua các ngã tư, ngã ba, rất nguy hiểm. Theo tôi, cần thiết có quy định đào tạo, sát hạch đối với đối tượng này, bởi đó là những kiến thức rất cơ bản khi điều khiển xe trên đường. Khi được học, các em sẽ hiểu được quy định về tốc độ lưu thông, cách xử lý khi qua các giao lộ... Từ đó điều khiển phương tiện đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác”.

Ðồng quan điểm, thầy Lý Phùng Vinh, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu (TP Cà Mau), cho rằng: "Cần thiết phải quy định việc có giấy phép lái xe đối với các em từ 16 tuổi trở lên chạy xe 50cc. Ðồng thời, cũng cần kiểm soát chặt hơn tình trạng học sinh chưa đủ tuổi nhưng vẫn điều khiển xe máy điện tham gia giao thông".

Thực tế chứng minh, đã có nhiều vụ TNGT liên quan đến học sinh điều khiển xe máy 50cc và xe máy điện. Ngoài những nguyên nhân khách quan, một phần là do khi được trang bị những phương tiện có tốc độ nhanh như xe máy điện, xe máy 50cc, nhưng các em lại thiếu kỹ năng xử lý tình huống, nên rất dễ dẫn đến tai nạn.

Xe máy 50cc và xe máy điện là phương tiện được phụ huynh học sinh trang bị cho con em mình khi đến trường.

Nêu quan điểm, nhiều em cho rằng việc trang bị các kỹ năng, cũng như các kiến thức về an toàn giao thông là rất cần thiết.

Em Lý Ðăng Khương, học sinh lớp 9A, Trường THCS Phan Bội Châu, chia sẻ: “Em thấy người đi xe điện, xe máy 50cc cũng nên thi bằng lái, vì trong quá trình thi bằng lái, được rèn luyện cách chạy và học luật giao thông, để khi chạy không vi phạm luật giao thông, nhất là không gây tai nạn".

Theo các chuyên gia về giao thông, mặc dù xe máy 50cc và xe máy điện tốc độ không cao như các loại xe máy khác, nhưng với mật độ giao thông như hiện nay, việc điều khiển phương tiện này mà thiếu kỹ năng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Do đó, khi đề xuất sát hạch, cấp giấy phép lái xe đối với các loại xe này cũng cần phải có những nghiên cứu kỹ càng, cụ thể, vừa đảm bảo đào tạo phù hợp với lứa tuổi người điều khiển (nhất là với học sinh), vừa đảm bảo an toàn giao thông./.

 

Lê Chí

 

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Hãy đi bộ đúng, an toàn

Ði bộ thể dục là thói quen tốt để rèn luyện sức khoẻ, thế nhưng, việc lựa chọn cách đi, địa điểm đi để đảm bảo an toàn sức khoẻ cũng như đảm bảo an toàn giao thông là việc làm không phải ai cũng biết và thực hiện đúng.

Tụ tập lạng lách trên đường - Tiềm ẩn tai nạn

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường lớn nội ô TP Cà Mau, thỉnh thoảng có tình trạng thanh, thiếu niên phóng xe, nẹt pô, lạng lách, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Mặc dù ngành chức năng đã ra quân tuần tra, kiểm soát thường xuyên, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.