ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 14:15:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giao xe cho người chưa đủ tuổi

Hiểm hoạ khó lường

Báo Cà Mau Hiện nay, mặc dù được tuyên truyền, nhưng nhiều phụ huynh vẫn khá lơ là, chủ quan, vô tư giao xe cho con em chưa đủ tuổi điều khiển, mà không hề suy nghĩ đến những hậu quả khôn lường. Thực tế đã qua có không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra từ sự chủ quan này.

Theo Trung tá Nguyễn Minh Mẫn, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Cà Mau: “Mỗi năm, chúng tôi đều xây dựng kế hoạch phối hợp với các điểm trường tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông đến đối tượng học sinh, trong đó có việc nghiêm cấm học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn đến trường. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tình trạng này. Nhiều phụ huynh vẫn chưa nhận thức được tác hại của việc giao xe cho con em chưa đủ tuổi điều khiển. Ngoài tăng cường kiểm tra, xử lý, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các trường tuyên truyền, để các em thấy được nguy cơ, từ đó sẽ không vi phạm. Ðể làm được điều này, cần có sự ủng hộ của phụ huynh, phối hợp chặt chẽ với nhà trường, nhất quyết không giao xe cho con em khi chưa đủ điều kiện điều khiển”.

Giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển, nếu để xảy ra tai nạn thì người giao xe có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật Giao thông đường bộ quy định về độ tuổi của người lái xe tham gia giao thông. Cụ thể, tại Ðiều 60 quy định: a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3; b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi.

Như vậy, khi người chưa đủ 18 tuổi mà điều khiển xe máy trên 50 cm3 là vi phạm pháp luật. Theo Nghị định 100/2019/NÐ-CP, tuỳ mức độ vi phạm có thể bị xử phạt hành chính, 400-600 ngàn đồng, giữ phương tiện và giấy tờ người vi phạm.

Luật sư Quách Ngọc Lam, Văn phòng Luật sư Lê Anh Tuấn, cho biết: “Về trách nhiệm pháp lý của chủ phương tiện (cha, mẹ) trong việc giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển thì pháp luật xử lý phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 2 triệu đồng (điểm đ, khoản 5, Ðiều 30, Nghị định 100/2019/NÐ-CP) áp dụng với hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông (khoản 1, Ðiều 58, Luật Giao thông đường bộ). Trường hợp người chưa đủ tuổi gây tại nạn giao thông thì người giao xe có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ (Ðiều 264, Bộ luật Hình sự), với hình phạt cao nhất có thể đến 7 năm tù”.

Chế tài của pháp luật đã rõ, việc giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển thực sự tiềm ẩn hiểm hoạ, bởi các em trong độ tuổi này thường dễ bốc đồng, thích thể hiện và khi có sự cố thì người chịu trách nhiệm chính là các bậc phụ huynh. Thế nên, mỗi phụ huynh cần nâng cao ý thức trong việc quản lý con em, nhất là phải kiên quyết không giao xe khi chưa đủ điều kiện, nhằm tránh những hệ luỵ khôn lường./.

 

Lê Chí

 

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Hãy đi bộ đúng, an toàn

Ði bộ thể dục là thói quen tốt để rèn luyện sức khoẻ, thế nhưng, việc lựa chọn cách đi, địa điểm đi để đảm bảo an toàn sức khoẻ cũng như đảm bảo an toàn giao thông là việc làm không phải ai cũng biết và thực hiện đúng.

Tụ tập lạng lách trên đường - Tiềm ẩn tai nạn

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường lớn nội ô TP Cà Mau, thỉnh thoảng có tình trạng thanh, thiếu niên phóng xe, nẹt pô, lạng lách, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Mặc dù ngành chức năng đã ra quân tuần tra, kiểm soát thường xuyên, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.