ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 15-4-24 07:29:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giao xe cho người chưa đủ tuổi

Hiểm hoạ khó lường

Báo Cà Mau Hiện nay, mặc dù được tuyên truyền, nhưng nhiều phụ huynh vẫn khá lơ là, chủ quan, vô tư giao xe cho con em chưa đủ tuổi điều khiển, mà không hề suy nghĩ đến những hậu quả khôn lường. Thực tế đã qua có không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra từ sự chủ quan này.

Theo Trung tá Nguyễn Minh Mẫn, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Cà Mau: “Mỗi năm, chúng tôi đều xây dựng kế hoạch phối hợp với các điểm trường tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông đến đối tượng học sinh, trong đó có việc nghiêm cấm học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn đến trường. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tình trạng này. Nhiều phụ huynh vẫn chưa nhận thức được tác hại của việc giao xe cho con em chưa đủ tuổi điều khiển. Ngoài tăng cường kiểm tra, xử lý, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các trường tuyên truyền, để các em thấy được nguy cơ, từ đó sẽ không vi phạm. Ðể làm được điều này, cần có sự ủng hộ của phụ huynh, phối hợp chặt chẽ với nhà trường, nhất quyết không giao xe cho con em khi chưa đủ điều kiện điều khiển”.

Giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển, nếu để xảy ra tai nạn thì người giao xe có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật Giao thông đường bộ quy định về độ tuổi của người lái xe tham gia giao thông. Cụ thể, tại Ðiều 60 quy định: a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3; b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi.

Như vậy, khi người chưa đủ 18 tuổi mà điều khiển xe máy trên 50 cm3 là vi phạm pháp luật. Theo Nghị định 100/2019/NÐ-CP, tuỳ mức độ vi phạm có thể bị xử phạt hành chính, 400-600 ngàn đồng, giữ phương tiện và giấy tờ người vi phạm.

Luật sư Quách Ngọc Lam, Văn phòng Luật sư Lê Anh Tuấn, cho biết: “Về trách nhiệm pháp lý của chủ phương tiện (cha, mẹ) trong việc giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển thì pháp luật xử lý phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 2 triệu đồng (điểm đ, khoản 5, Ðiều 30, Nghị định 100/2019/NÐ-CP) áp dụng với hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông (khoản 1, Ðiều 58, Luật Giao thông đường bộ). Trường hợp người chưa đủ tuổi gây tại nạn giao thông thì người giao xe có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ (Ðiều 264, Bộ luật Hình sự), với hình phạt cao nhất có thể đến 7 năm tù”.

Chế tài của pháp luật đã rõ, việc giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển thực sự tiềm ẩn hiểm hoạ, bởi các em trong độ tuổi này thường dễ bốc đồng, thích thể hiện và khi có sự cố thì người chịu trách nhiệm chính là các bậc phụ huynh. Thế nên, mỗi phụ huynh cần nâng cao ý thức trong việc quản lý con em, nhất là phải kiên quyết không giao xe khi chưa đủ điều kiện, nhằm tránh những hệ luỵ khôn lường./.

 

Lê Chí

 

Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1

Từ khi tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP Cà Mau được thông xe đến nay, tại ngã tư giao nhau với tuyến Cà Mau - Đầm Dơi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Hiểm hoạ khó lường

Hiện nay, mặc dù được tuyên truyền, nhưng nhiều phụ huynh vẫn khá lơ là, chủ quan, vô tư giao xe cho con em chưa đủ tuổi điều khiển, mà không hề suy nghĩ đến những hậu quả khôn lường. Thực tế đã qua có không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra từ sự chủ quan này.

Cách hay giảm ùn tắc trước cổng trường

Tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng Trường Tiểu học Thạnh Phú 2 đã tồn tại nhiều năm và chưa có giải pháp khắc phục. Nguyên nhân, do vị trí trường nằm trên tuyến đường liền kề với Trường Mẫu giáo Thạnh Phú và chợ Nhà Phấn, hằng ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông qua lại, nhưng mặt đường và vỉa hè lại nhỏ hẹp, không đảm bảo cho phụ huynh đậu, đỗ phương tiện xe hai bánh đón học sinh lúc tan trường.

Siết chặt quản lý tuyến Xuyên Á

Huyện Thới Bình là địa phương có tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam (hay còn gọi là tuyến đường Xuyên Á) đi qua dài nhất tỉnh, với hơn 40 km. Ðây được xem là tuyến giao thông huyết mạch nối liền các địa phương của hai tỉnh Cà Mau và Kiên Giang. Mật độ người và phương tiện lưu thông trên tuyến này khá lớn, song, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) vẫn được đảm bảo, do lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên tuyến.

Bến đò không phép vẫn hoạt động

Theo ngành chức năng, hiện nay công tác quản lý bến khách ngang sông còn gặp nhiều bất cập. Ðáng quan tâm là qua rà soát, kiểm tra cho thấy vẫn còn nhiều bến không phép đang hoạt động.

Chi phí cao - Gánh nặng cho người học lái xe

Thời điểm này, để sở hữu giấy phép lái xe (GPLX) hạng B1, B2, người học phải đóng phí đào tạo trọn gói 13 triệu đồng, và 15 triệu đồng đối với GPLX hạng C. Riêng đối với người học dịch vụ, phải đóng thêm khoản phí 4 triệu đồng. Nhiều học viên cho rằng đây là số tiền không nhỏ, vì thực tế khi vào học sẽ có nhiều khoản phí phát sinh.

Vi phạm nhỏ, nguy cơ to

Theo đánh giá của ngành chức năng, hiện nay, những hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông như: đi ngược chiều, sử dụng điện thoại trong khi điều khiển phương tiện giao thông, là những lỗi khá phổ biến. Mức xử phạt đối với lỗi vi phạm này khá thấp, thế nên một bộ phận người tham gia giao thông gần như “lờn” luật, vi phạm ở mức độ thường xuyên. Ðây là hành vi vi phạm tưởng chừng nhỏ, thế nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, khi đó hệ luỵ để lại khá lớn.

Kiểm tra liên ngành đảm bảo an toàn giao thông

Từ nay đến cuối năm, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức nhiều đoàn kiểm tra liên ngành, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trên địa bàn.

Năm 2024: Kiểm tra nồng độ cồn là nhiệm vụ trọng tâm

Báo Cà Mau phỏng vấn ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, xung quanh việc triển khai công tác này năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Không để bất cứ ai xâm phạm hành lang đường bộ

Thông qua các cao điểm tuyên truyền, vận động thực thi pháp luật về bảo đảm hành lang đường bộ trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.