ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 20:29:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm tra liên ngành đảm bảo an toàn giao thông

Báo Cà Mau Từ nay đến cuối năm, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức nhiều đoàn kiểm tra liên ngành, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trên địa bàn.

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, năm 2023, các đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT trên địa bàn tỉnh, qua đó, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Qua kiểm tra, về đường thuỷ, đình chỉ 25 trường hợp; nhắc nhở, khắc phục 152 trường hợp, lập biên bản xử phạt 51 trường hợp, hơn 184 triệu đồng, chuyển UBND xã xử lý 3 trường hợp. Về đường bộ, giải toả 999 lều quán, mái che, bảng hiệu lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, mua bán; lập biên bản xử lý 434 trường hợp, hơn 200 triệu đồng..., chuyển Công an huyện Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, Thanh tra Sở xử lý 8 trường hợp.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Năm Căn phối hợp với Thanh tra giao thông vận tải kiểm tra tải trọng xe trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thị trấn Năm Căn.

Trong xử lý vi phạm được thực hiện một cách nhanh chóng và kịp thời, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Chính vì thế, hằng năm, công tác này luôn được Cà Mau quan tâm tổ chức thực hiện.

Ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng ban ATGT tỉnh, cho biết, tỉnh vừa triển khai kế hoạch kiểm tra liên ngành xử lý vi phạm về TTATGT đường bộ năm 2024. Kế hoạch này được triển khai nhằm bảo vệ an toàn kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; xử lý kịp thời các hành vi xâm hại đến công trình giao thông, gây hư hỏng công trình giao thông đường bộ. Công tác kiểm tra liên ngành hướng đến lập lại trật tự vận tải đường bộ, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về tải trọng xe, xe hợp đồng trá hình, bến dù, bến cóc, xe trung chuyển hoạt động không đúng quy định; quản lý, bảo trì công trình giao thông không đúng quy định, gây mất ATGT; thi công công trình trên đường bộ đang khai thác không đảm bảo ATGT.

Theo kế hoạch, Ban ATGT tỉnh chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức đoàn kiểm tra từng đợt, theo các chuyên đề khác nhau; tổ chức kiểm tra độc lập, trực tiếp tại hiện trường.

"Khi phát hiện hành vi vi phạm hành chính, theo chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị tham gia đoàn kiểm tra, thẩm quyền thuộc đơn vị nào, thì đơn vị đó lập biên bản xử lý vụ việc. Trường hợp lỗi vi phạm thuộc thẩm quyền của nhiều đơn vị, giao Thanh tra Sở Giao thông vận tải lập biên bản, thực hiện trình tự, thủ tục xử lý theo quy định", ông Hồ Hoàn Tất cho biết.

Ðối với những lỗi vi phạm theo quy định phải tạm giữ phương tiện, đơn vị xử lý vi phạm thực hiện trình tự, thủ tục theo quy định hiện hành. Ðối với các trường hợp vi phạm về hành lang ATGT, lòng đường, hè phố, đoàn kiểm tra sẽ lập biên bản ghi nhận vi phạm thực tế tại hiện trường và giao cho UBND cấp xã xử phạt vi phạm hành chính. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm các lỗi như: xâm hại đến công trình giao thông đường bộ; vi phạm trọng tải xe, tải trọng cầu đường; xe hợp đồng trá hình, bến dù, bến cóc, xe trung chuyển hoạt động không đúng quy định; công tác bảo đảm ATGT tại các công trình thi công trên đường bộ đang khai thác; công tác quản lý hành lang ATGT..., đoàn kiểm tra sẽ lập biên bản xác nhận với ban ATGT cấp huyện, để làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét trách nhiệm quản lý địa bàn của các cơ quan, đơn vị có liên quan./.

 

Văn Ðum

 

Ðể học sinh tự giác chấp hành luật giao thông

Thời gian qua, trên cả nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng, xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến lứa tuổi học sinh. Trước tình hình đó, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Cần xử lý dứt điểm chợ tự phát

Việc lấn chiếm hành lang lộ giới làm nơi họp chợ trái phép vẫn tái diễn, dù lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở và đã xử phạt nhưng tình trạng này vẫn diễn ra chưa có hồi kết.

Xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật

Theo đánh giá chung của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong quý I/2024, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, Cà Mau là một trong những địa phương có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thấp nhất, tương đương so với cùng kỳ năm 2023.

Đã có đèn tín hiệu giao thông tại điểm giao tuyến tránh TP Cà Mau

Sau phản ánh của phóng viên Báo Cà Mau qua bài viết “Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1” (ngày 10/4), lực lượng chức năng đã gắn biển cảnh báo người dân chú ý quan sát, giảm tốc độ và đến chiều nay, 27/4, hệ thống đèn tín hiệu đã hoàn thành, trong niềm phấn khởi của người dân.

Ðể học sinh tham gia giao thông an toàn hơn

Theo quy định hiện hành, người điều khiển phương tiện xe gắn máy có dung tích xi lanh từ 50cc trở xuống và xe máy điện sẽ không cần đào tạo và sát hạch. Tuy nhiên, thực tế cho thấy người điều khiển các phương tiện này đa phần chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết khi lưu thông trên đường, nguy cơ gây tai nạn cao. Ðây cũng là một trong những “khoảng trống pháp lý” cần được bổ sung, nhằm từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), nhất là đối với học sinh, vốn là đối tượng chủ yếu sử dụng các loại phương tiện này.

Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1

Từ khi tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP Cà Mau được thông xe đến nay, tại ngã tư giao nhau với tuyến Cà Mau - Đầm Dơi liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Nguy cơ tai nạn vì sang đường trái quy định

Tuỳ ý sang đường không đúng nơi quy định, không đảm bảo nguyên tắc khi tham giao thông, là những vi phạm khá phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT).

Quyết liệt xử lý vi phạm tốc độ

Ghi nhận tại chốt kiểm soát của Ðội Cảnh sát giao thông (CSGT), Phòng CSGT, Công an tỉnh, đặt trên tuyến Quốc lộ 1, thuộc địa phận Phường 6, TP Cà Mau; chỉ trong gần 2 giờ đóng chốt kiểm soát tốc độ tại tuyến cửa ngõ này, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử phạt 9 trường hợp vi phạm. Ða phần vi phạm chạy quá tốc độ quy định từ 10-20 km/giờ.

Hiểm hoạ khó lường

Hiện nay, mặc dù được tuyên truyền, nhưng nhiều phụ huynh vẫn khá lơ là, chủ quan, vô tư giao xe cho con em chưa đủ tuổi điều khiển, mà không hề suy nghĩ đến những hậu quả khôn lường. Thực tế đã qua có không ít vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra từ sự chủ quan này.

Cách hay giảm ùn tắc trước cổng trường

Tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng Trường Tiểu học Thạnh Phú 2 đã tồn tại nhiều năm và chưa có giải pháp khắc phục. Nguyên nhân, do vị trí trường nằm trên tuyến đường liền kề với Trường Mẫu giáo Thạnh Phú và chợ Nhà Phấn, hằng ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông qua lại, nhưng mặt đường và vỉa hè lại nhỏ hẹp, không đảm bảo cho phụ huynh đậu, đỗ phương tiện xe hai bánh đón học sinh lúc tan trường.