ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 13:24:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kiểm tra liên ngành đảm bảo an toàn giao thông

Báo Cà Mau Từ nay đến cuối năm, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức nhiều đoàn kiểm tra liên ngành, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trên địa bàn.

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, năm 2023, các đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT trên địa bàn tỉnh, qua đó, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Qua kiểm tra, về đường thuỷ, đình chỉ 25 trường hợp; nhắc nhở, khắc phục 152 trường hợp, lập biên bản xử phạt 51 trường hợp, hơn 184 triệu đồng, chuyển UBND xã xử lý 3 trường hợp. Về đường bộ, giải toả 999 lều quán, mái che, bảng hiệu lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, mua bán; lập biên bản xử lý 434 trường hợp, hơn 200 triệu đồng..., chuyển Công an huyện Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, Thanh tra Sở xử lý 8 trường hợp.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Năm Căn phối hợp với Thanh tra giao thông vận tải kiểm tra tải trọng xe trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thị trấn Năm Căn.

Trong xử lý vi phạm được thực hiện một cách nhanh chóng và kịp thời, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Chính vì thế, hằng năm, công tác này luôn được Cà Mau quan tâm tổ chức thực hiện.

Ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng ban ATGT tỉnh, cho biết, tỉnh vừa triển khai kế hoạch kiểm tra liên ngành xử lý vi phạm về TTATGT đường bộ năm 2024. Kế hoạch này được triển khai nhằm bảo vệ an toàn kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; xử lý kịp thời các hành vi xâm hại đến công trình giao thông, gây hư hỏng công trình giao thông đường bộ. Công tác kiểm tra liên ngành hướng đến lập lại trật tự vận tải đường bộ, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về tải trọng xe, xe hợp đồng trá hình, bến dù, bến cóc, xe trung chuyển hoạt động không đúng quy định; quản lý, bảo trì công trình giao thông không đúng quy định, gây mất ATGT; thi công công trình trên đường bộ đang khai thác không đảm bảo ATGT.

Theo kế hoạch, Ban ATGT tỉnh chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức đoàn kiểm tra từng đợt, theo các chuyên đề khác nhau; tổ chức kiểm tra độc lập, trực tiếp tại hiện trường.

"Khi phát hiện hành vi vi phạm hành chính, theo chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị tham gia đoàn kiểm tra, thẩm quyền thuộc đơn vị nào, thì đơn vị đó lập biên bản xử lý vụ việc. Trường hợp lỗi vi phạm thuộc thẩm quyền của nhiều đơn vị, giao Thanh tra Sở Giao thông vận tải lập biên bản, thực hiện trình tự, thủ tục xử lý theo quy định", ông Hồ Hoàn Tất cho biết.

Ðối với những lỗi vi phạm theo quy định phải tạm giữ phương tiện, đơn vị xử lý vi phạm thực hiện trình tự, thủ tục theo quy định hiện hành. Ðối với các trường hợp vi phạm về hành lang ATGT, lòng đường, hè phố, đoàn kiểm tra sẽ lập biên bản ghi nhận vi phạm thực tế tại hiện trường và giao cho UBND cấp xã xử phạt vi phạm hành chính. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm các lỗi như: xâm hại đến công trình giao thông đường bộ; vi phạm trọng tải xe, tải trọng cầu đường; xe hợp đồng trá hình, bến dù, bến cóc, xe trung chuyển hoạt động không đúng quy định; công tác bảo đảm ATGT tại các công trình thi công trên đường bộ đang khai thác; công tác quản lý hành lang ATGT..., đoàn kiểm tra sẽ lập biên bản xác nhận với ban ATGT cấp huyện, để làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét trách nhiệm quản lý địa bàn của các cơ quan, đơn vị có liên quan./.

 

Văn Ðum

 

Hiểm hoạ tai nạn do tránh, vượt bất chấp

Trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, ngoài sự đồng bộ, thông suốt của hạ tầng giao thông, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quan trọng. Thực tế, vẫn còn không ít người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, dẫn đến những hậu quả nặng nề, trong đó, phổ biến là việc tránh, vượt sai quy định.

Cần răn đe hành vi dựng rạp lấn chiếm lòng đường

Về pháp luật, lòng lề đường, vỉa hè được sử dụng cho mục đích giao thông, không một cá nhân, tổ chức nào được tự ý lấn chiếm để sử dụng cho mục đích cá nhân. Thế nhưng trên thực tế, tình trạng này khá phổ biến, không những gây mất vẻ mỹ quan, ảnh hưởng việc đi lại của người dân, mà còn tiềm ẩn rủi ro an toàn giao thông.

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.