Những tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) chuyển biến tích cực, tuy nhiên lỗi vi phạm, trong đó có lỗi về nồng độ cồn vẫn ở mức cao. Tới đây, Cà Mau sẽ tăng cường tuần tra xử lý vi phạm, trong đó tập trung vào những lỗi dễ gây ra TNGT và sẽ có những đổi mới để phù hợp với tình hình thực tế.
Theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau, với công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông trên địa bàn thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo từ Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh về xây dựng nhật ký hoạt động, có kế hoạch phối hợp kiểm tra; trong tuần tra kiểm soát phải phân tuyến cụ thể. Trên các tuyến có mật độ phương tiện đông, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát khép kín 24/24 để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Ông Bùi Tứ Hải, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau, cho biết, trong nhiều giải pháp được triển khai, Ban ATGT địa phương chỉ đạo tuần tra, kiểm tra, nắm chắc địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm.
Trong năm qua, Công an thành phố phối hợp các lực lượng liên quan tổ chức tuần tra kiểm soát, phát hiện 9.746 trường hợp vi phạm (1.528 ô tô), tạm giữ 3.903 phương tiện (53 ô tô), xử lý 9.292 trường hợp (1.457 ô tô), số tiền hơn 16 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 1.716 trường hợp (207 ô tô).
Trong năm 2023, thông qua tuần tra, kiểm soát, Cảnh sát giao thông Công an TP Cà Mau phát hiện 9.746 trường hợp vi phạm.
Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau, cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo lực lượng chức năng, đóng vai trò chủ công là lực lượng công an địa phương, nâng cao hơn nữa hiệu quả của hoạt động tuần tra, kiểm soát.
Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu Công an tỉnh đổi mới phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phát huy các phương thức truyền thống, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin, sử dụng các thiết bị kỹ thuật tiên tiến để giám sát, ghi hình, phát hiện và xử lý vi phạm. Căn cứ từng thời gian và tình hình cụ thể, chỉ đạo mở cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề, hoặc tổng kiểm soát hành chính các phương tiện giao thông; tập trung kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả và tính cưỡng chế thi hành pháp luật.
Nghiên cứu, đề xuất đầu tư giai đoạn 2 dự án lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm hành chính phù hợp với đặc điểm tình hình của tỉnh. Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT; kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm và đáp ứng yêu cầu Chính phủ điện tử.
"Thông qua các hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, chủ động phát hiện các bất hợp lý, sai sót về tổ chức giao thông; phối hợp rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông vận tải để kiến nghị xây dựng phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến phức tạp, kịp thời khắc phục các bất hợp lý, giải quyết các “điểm đen”, các tuyến giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT", ông Nguyễn Thanh Bằng thông tin thêm./.
Văn Ðum