ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 19:31:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dệt chặng đường mới cho nông thôn

Báo Cà Mau Từ một địa phương chủ yếu đi lại bằng phương tiện thuỷ, sau gần 6 năm xây dựng NTM, hiện nay Phú Mỹ đã có đường trục liên xã tổng chiều dài 26 km. Trong đó, lộ nhựa cấp 6 dài hơn 8 km, lộ bê-tông 2,5 m có tổng chiều dài hơn 18 km, đạt 100% tổng số lộ liên xã.

Một năm nữa sắp qua đi, Cà Mau đã trải qua hành trình gần 6 năm xây dựng nông thôn mới (NTM). Diện mạo nông thôn nhiều nơi trên địa bàn tỉnh đã có bước khởi sắc. Những xã trong lộ trình về đích năm 2016 đã được các thành viên Ban Chỉ đạo NTM thẩm định và đánh giá cao. Một bức tranh về nông thôn mới đã được dệt nên bởi những người nông dân cần cù, tận tuỵ.

Gần 6 năm qua, tỉnh tập trung nguồn lực cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Tính đến nay, Cà Mau có 17/82 xã đạt chuẩn NTM, đạt 20,7% tổng số xã. Ngoài ra, đến thời điểm này có 4 xã (Phú Mỹ, Khánh Bình, Khánh Lộc và Trần Hợi) được Hội đồng thẩm định trình Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo NTM xem xét công nhận đạt chuẩn NTM năm 2016. Ðây là những kết quả nổi bật của tỉnh trong việc hoàn thiện hạ tầng nông thôn, đẩy nhanh phát triển kinh tế, xã hội toàn diện ở nông thôn.

Vẫn còn khó trăm bề…

Ngày 17/10/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1980/QÐ-TTg bao gồm 19 tiêu chí có 49 nội dung và quyết định này có hiệu lực thi hành vào ngày 1/12/2016. Quyết định 1980 ra đời đã đặt các xã đang xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh rơi vào thế khó. Khó bởi, trước giờ các xã xây dựng NTM căn cứ theo Quyết định số 2025/QÐ-UBND ngày 31/12/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh. Và như vậy, với lần thẩm định này thì Ban chỉ đạo đã phải căn cứ theo tinh thần cùng lúc của 2 quyết định trên nên rất khó khăn trong xét công nhận các xã đạt chuẩn NTM.

Giao thông nông thôn hoàn thiện góp phần rất lớn cho xã Phú Mỹ xây dựng thành công nông thôn mới.

Với quy định về xây dựng NTM trong giai đoạn mới (2016-2020) này, một số tiêu chí có yêu cầu cao hơn như: thu nhập phải là 50 triệu đồng/người/năm (trước đây là 40 triệu đồng); hộ nghèo đa chiều là 4% (trước đây là 7%); tỷ lệ hộ dân tham gia BHYT phải là 85% (trước đây là 70%); về tổ chức sản xuất thì phải có hợp tác xã hoạt động đúng Luật Hợp tác xã 2012 (trước đây là có tổ hợp tác hoặc hợp tác xã hoạt động hiệu quả); tổ chức chính trị, xã hội của xã cũng phải đạt từ loại khá trở lên (trước đây là loại tiên tiến).

Với những quy định vừa thẩm định theo Quyết định 2025 và vừa áp dụng hướng theo Quyết định 1980, Hội đồng thẩm định tỉnh đã tiến hành thẩm định thực tế có bổ sung báo cáo của xã, huyện tại 4 xã nêu trên. Về cơ bản áp dụng theo Quyết định 1980 ngày 17/10/2016 bao gồm 49 nội dung cụ thể thì Hội đồng thẩm định đã áp dụng được 40 nội dung để xem xét kết quả thực hiện. Còn lại 9 nội dung Hội đồng thẩm định chưa thể áp dụng ngay, phần lớn là những nội dung UBND tỉnh chưa ban hành quy định chi tiết, chỉ tiêu thực hiện. Mặt khác, tại thời điểm thẩm định nhưng cơ sở chưa được triển khai nên chưa đủ điều kiện để tính đến kết quả thực hiện. Do đó, 9 nội dung trên so với Quyết định 2025 thì đạt kết quả tốt nhưng so với 1980 thì chưa thể thực hiện được.

Dân liệu sẽ xong

Xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân là một địa phương có điều kiện đi lại rất khó khăn lúc trước khi thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Tuy nhiên, từ khi thực hiện chương trình này thì đã có nhiều sự đổi thay trên quê hương anh hùng này. Hiện tại, xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân chỉ còn 64 hộ nghèo theo chuẩn mới, chiếm 3,1%. Ðây là một trong những địa phương ở nông thôn có tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới thấp nhất toàn tỉnh.

Chánh Văn phòng Ðiều phối quốc gia xây dựng NTM Ðoàn Văn Bình nhận định: “Xã Phú Mỹ trong những năm qua đã làm nên những diện mạo có những cái nhất trong toàn tỉnh: hộ nghèo thấp nhất so với 82 xã, lộ giao thông liền mạch nhất, đặc biệt sự đồng lòng của người dân chính là cái nhất, quan trọng nhất”.

Từ một địa phương chủ yếu đi lại bằng phương tiện thuỷ, sau gần 6 năm xây dựng NTM, hiện nay Phú Mỹ đã có đường trục liên xã tổng chiều dài 26 km. Trong đó, lộ nhựa cấp 6 dài hơn 8 km, lộ bê-tông 2,5 m có tổng chiều dài hơn 18 km, đạt 100% tổng số lộ liên xã. Ðường trục ấp, liên ấp có tổng chiều dài hơn 35 km, đã xây dựng được hơn 28 km lộ bê-tông, đạt 80%. Có 83% đường xóm nhánh lộ bê-tông. Hệ thống thuỷ lợi cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất của Nhân dân.

Ông Lê Văn Hai, ấp Lung Môn, xã Phú Mỹ, bộc bạch: "Từ ngày có chủ trương xây dựng NTM diện mạo nông thôn khác nhiều lắm. Ðường sá khang trang, khoa học - kỹ thuật được áp dụng bài bản, việc sản xuất thuận lợi hơn, đời sống người dân tiến bộ rõ nét”.

Bằng sự kỳ quyết của địa phương, xã Phú Mỹ đã làm nên một kỳ tích mới. Ða phần các thành viên trong tổ thẩm định đã có một nhận xét giống nhau về Phú Mỹ, rằng: “Trong 17 xã đã đạt chuẩn NTM, Phú Mỹ là điểm sáng thứ 2 (sau xã Tân Dân, huyện Ðầm Dơi)”. Từ việc chủ động xuống dân để tuyên truyền và giúp đỡ, vận động Nhân dân tham gia xây dựng NTM nên địa bàn huyện Phú Tân đã có được những địa phương đạt một số tiêu chí ở mức cao như hiện nay.

Lộ trình xây dựng NTM còn dài, còn nhiều tiêu chí cần đạt được trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhìn lại những kết quả đã đạt được trong gần 6 năm qua cho thấy sự thay da đổi thịt ở vùng nông thôn tỉnh là rất lớn và rất đáng ghi nhận./.

Hội đồng thẩm định tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao việc triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2016 tại từng xã đạt được những kết quả khá tốt. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều cả 4 xã đều dưới 4% (7% theo Quyết định 2025); thu nhập đều trên 33 triệu đồng/người/năm; trường học đạt chuẩn đều trên 70%; 4/4 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; bảo hiểm y tế xã đạt thấp nhất là 86,41%, cao nhất là 94,63%; giao thông ấp, liên ấp xã đạt thấp nhất là 50%, cao nhất là 80% (50%), đường xóm, nhánh xã đạt thấp nhất là 48%, cao nhất là 83% (30% cứng hoá); 4 xã đều có tổ chức được hợp tác xã theo đúng Luật Hợp tác xã năm 2012 và một số tổ hợp tác làm ăn có hiệu quả xây dựng mô hình sản xuất theo hướng tích cực ở các xã NTM; các trung tâm văn hoá - thể thao hoặc nhà văn hoá xã 100% trụ sở sinh hoạt các ấp của 4 xã đều đạt yêu cầu theo quy định.

Bài và ảnh: Huệ Như

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).