Thứ năm, 11-9-25 21:21:32
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Di dời dân nghèo để làm tái định cư

Báo Cà Mau (CMO) Khu tái định cư Ấp 17, xã Khánh An (tuyến kinh T29) được xây dựng là chủ trương đúng đắn của huyện U Minh nhằm tạo điều kiện cho những hộ chính sách khó khăn, hộ nghèo có nơi định cư, định canh, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện nảy sinh những dư luận chưa tốt.

Trong đó, nổi cộm là việc bình xét chưa công khai; di dời dân nghèo, hộ chính sách đã gắn bó với đất đai hàng chục năm để làm tái định cư. Các hộ dân thuộc diện bị trục xuất đến nay kiên quyết không dời đi, trong khi đó phía chính quyền cũng chưa có động thái giải quyết thoả đáng.

Đất rừng thành đất tái định cư

Ông Trần Văn Tài, Ấp 17, xã Khánh An, hiện là Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp, gắn bó với đất này từ buổi khai khẩn, cho biết: “Trước đây, toàn bộ khu tái định cư là đất do Lâm ngư trường U Minh 3 quản lý. Đến khoảng năm 2000-2001, rừng cháy dữ dội, đất hoang hoá dần và đến năm 2005 thì có chủ trương làm khu vực sắp xếp dân cư”.

Gia đình chị Loan, anh Vàng phải bẻ trái giác, hái bông sậy để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Lúc này, các hộ dân thuộc xóm rẫy Kinh 28,5 được vận động về ở nhưng bà con không chịu. Đất lúc này gần như không thể sản xuất do bạc màu, phèn mặn và gốc tràm dày đặc. Một số anh em của lâm ngư trường bị cắt hợp đồng (năm 2006 Lâm ngư trường U Minh 3 giải thể) đành phải mướn đất để sinh kế, một số hộ dân vì quá nghèo đành “cắm dùi” khai khẩn, canh tác trên diện tích đất trống vùng đệm này.

Ông Đỗ Thanh Lương, dân cố cựu ở T29, cho biết: “Khoảng 7 hộ thuộc diện này thôi, trong đó có 2 người nguyên là nhân viên lâm ngư trường, 1 hộ người Khmer, 2 hộ còn lại thì nghèo dữ lắm”.

Xã Khánh An cũng đã cấp hộ khẩu, làm hợp đồng thuê đất và cất nhà 134 cho các đối tượng này. Cuộc sống tưởng yên ổn, ai ngờ đến năm 2016, xã Khánh An thông báo các hộ này phải di dời gấp để lấy quỹ đất làm khu vực tái định cư. Hiện tại khu vực này đã có 35 hộ vào ở, với diện tích đất bình quân mỗi hộ 1,5 ha.

Ông Hai Tài và Sáu Lương nhận định: “Đúng là đất công, của Nhà nước, nhưng người ta gắn bó, cải tạo bấy nhiêu năm, cũng là người dân tộc, gia đình chính sách, hộ nghèo mà di dời như vậy là chưa hợp lý. Nói thiệt, bà con ở đây ai cũng bức xúc”.

Ông Nguyễn Văn Đa, Phó Ấp 17, công an viên phụ trách địa bàn, thở dài: “Tui cũng công tác, cũng cống hiến ở địa phương, trước là nhân viên của lâm ngư trường, lại thờ bác ruột là liệt sĩ mà mấy ổng cũng đuổi”. Ông Đa có làm yêu cầu lên huyện, tỉnh, cũng có đoàn về xác minh, lập biên bản nhưng theo ông: “Chắc hổng ăn thua rồi”.

Ông Đa nói: "Bao lâu nay gắn bó với đất này, giờ đất mới sinh lợi chút đỉnh thì trục xuất đi, hỏi tui đi đâu bây giờ. Tui còn vợ con nữa, cuộc sống cũng có hơn ai đâu”.

Ông Đa khẳng định: “Có thế nào đi nữa, mồ hôi nước mắt của tui, của bà con đổ xuống đây, Nhà nước phải giải quyết thoả đáng. Trục xuất dân nghèo ở đây để dân nghèo nơi khác về tái định cư, vậy có thấu tình, đạt lý chưa?”.

Nhiều băn khoăn của người dân

Khu vực này thuộc Tiểu khu 066-067 với diện tích trên 300 ha. UBND huyện U Minh chủ trương cấp đất cho các đối tượng không đất sản xuất thuộc diện hộ nghèo, chính sách, dân tộc và phân bổ đều tất cả các xã, thị trấn trong huyện.

Quy trình xét chọn đối tượng về khu vực tái định cư T29 được cho là thiếu công khai. Ông Hai Tài và Sáu Lương đều công tác đoàn thể của Ấp 17 nhưng không có trong thành phần dự họp bình xét. Rốt cuộc, bà con Ấp 17 cũng không ai có mặt và người tham gia dự xét chỉ là Bí thư Chi bộ và Trưởng ấp 17.

Trước đó, Ấp 17 có 2 trường hợp được vào khu tái định cư, sau chỉ còn 1 hộ đủ điều kiện. Đương nhiên các hộ còn lại thuộc diện phải di dời. Phóng viên được biết, một số hộ vào khu tái định cư thuộc diện có “bà con” với các cán bộ có vị trí của huyện U Minh. Hiện tại, các hộ này vẫn bỏ hoang phần đất được cấp. Chính những lý do như trên nên sự băn khoăn của người dân nơi đây càng thêm gia tăng.

Chị Tăng Thị Loan và chồng, anh Trần Văn Vàng, đang mải miết bẻ trái giác, gom bông sậy, anh chị nói: “Hồi đó về đây đất hoang hoá, hang hốc, vợ chồng tui phải lật gốc tràm, un than biết bao nhiêu mùa mới thành đất thuộc. Mới ổn định thì bị đuổi đi, làm sao cho cam”.

Chị Loan bộc bạch: “Giờ cuộc sống vợ chồng còn cực khổ quá, phải làm mướn đủ nghề để sống, biểu đi thì đi đâu, sống bằng gì”. Ao ước của chị Loan là làm sao các cấp chính quyền ngó thấu cái khổ của người dân, tạo điều kiện để những đối tượng như chị được yên ổn sinh sống trên phần đất đã tốn bao nhiêu tâm sức mới có được. Chị Loan cũng biết đất là đất công, mình tự tiện làm là sai, nhưng khu vực này vẫn còn nhiều khu đất trống, chưa phân cho ai, nên gia đình cứ hy vọng sẽ được Nhà nước quan tâm hỗ trợ.

Riêng anh Danh Hận, chỉ có cái nền nhà đã được Nhà nước cất theo Chương trình 134, hỏi: “Giờ đi là đi đâu, tui chỉ muốn làm sao Nhà nước giải quyết cho cái nền nhà để ở rồi từ từ mần mướn sống. Hổm rày mấy ông cán bộ vô đuổi hoài, tụi tui rầu quá”.

Nhà anh Hận hiện có 4 nhân khẩu, phải trông chờ vào nghề bán cá, bán nước đá của anh để sống qua ngày. Anh Hận tha thiết: “Chắc sống ở đây, chết cũng ở đây luôn, chớ gắn bó mấy chục năm rồi giờ đi đâu nữa”

Phạm Lê Nguyên

Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó chủ tịch UBND xã, khẳng định, chủ trương của UBND huyện là đúng, nhất là trong việc siết chặt quản lý đất công như hiện nay. Xã Khánh An có 4 hộ được sắp xếp vào khu vực tái định cư, định canh do chỉ tiêu xét chọn chia đều cho các địa phương nên ưu tiên những trường hợp thật sự khó khăn. Ông Kiên cũng xác nhận, phản ánh của người dân Ấp 17 là đúng thực tế về hoàn cảnh của một số hộ dân (trong 7 hộ dân thuộc diện di dời), trong đó có hộ nghèo, hộ chính sách, hộ dân tộc và đều không có đất sản xuất.
Trực tiếp ông Kiên cũng làm việc với các hộ này, người dân đều nhận thức được vấn đề đây là đất công, nếu chiếu theo lý thì bà con không đúng. Tuy nhiên, ông Kiên chia sẻ: “Sau khi tìm hiểu thực tế, quả thật đời sống bà con vô cùng khó khăn, nhiều hộ đủ điều kiện để xét ưu tiên cấp đất. Hơn nữa, dù nguồn gốc là đất công, nhưng bà con cũng đã gắn bó lâu, có công khai phá, cải tạo. Nếu kiên quyết di dời thì cuộc sống sau này của người dân chưa biết tính thế nào”.

UBND xã Khánh An đã có báo cáo với UBND huyện, đề xuất xem xét, ưu tiên giải quyết cấp đất ở, đất sản xuất cho các hộ đủ điều kiện (4 hộ), còn lại thì giải quyết nền nhà ở. Ông Kiên cũng mong muốn: “Các cấp thẩm quyền xem xét nguyện vọng của bà con, có hướng giải quyết thấu lý, đạt tình, mà mục tiêu cao nhất là chăm lo cho đối tượng người dân thật sự khó khăn”.
Riêng về chuyện bình xét, ông Kiên nói rằng, do quy trình chỉ khảo sát nhanh nên không họp dân công khai. UBND xã Khánh An cũng kiên quyết gạt bỏ những hộ không đủ tiêu chí hoặc có “bà con, họ hàng” với bất cứ cán bộ nào. Thông tin mới nhất, UBND huyện U Minh cũng chưa có ý kiến về vấn đề này.

Anh Danh Hận cho biết: “Giờ đuổi đi thì đi đâu? Chắc sống chết gì tui cũng ở đây”.

 

Cải cách hành chính đi vào chiều sâu

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã mang lại những kết quả rõ rệt, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh, thực hiện TTHC thông suốt, hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 02 cấp.

Bộ Tư pháp tháo gỡ khó khăn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Cà Mau

Sáng 20/8, thực hiện Công văn số 1130/CNTT-CĐS, đoàn công tác Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) do Cục trưởng Phạm Quang Hiếu làm trưởng đoàn đã kiểm tra, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại xã Hồ Thị Kỷ và phường An Xuyên.

Xoá rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục

Tiếp tục thực hiện giải pháp, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từ ngày 15/8/2025, tỉnh Cà Mau chính thức áp dụng mô hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là nỗ lực xoá bỏ rào cản địa lý, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nhịp cầu gắn kết Nhân dân với chính quyền địa phương 2 cấp

Hơn 1 tháng triển khai, Đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) Công an Cà Mau đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Xã Định Thành: Triển khai các tổ di động Vì dân phục vụ

Thực hiện quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi trở lên, từ đầu tháng 8/2025, UBND xã Định Thành đã thành lập các tổ hỗ trợ lưu động đến tận các ấp, giúp người cao tuổi hoàn thiện thủ tục hưởng trợ cấp một cách thuận tiện, đúng quy định.

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Không đợi người dân đến Trung tâm, cứ thứ Bảy hàng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.

"Cần thiết đưa chi phí y tế, giáo dục vào giảm trừ gia cảnh"

Đề xuất đưa chi phí giáo dục, y tế, lãi vay mua nhà vào giảm trừ gia cảnh, theo chuyên gia, thể hiện sự công bằng và khuyến khích với người nộp thuế.

Động lực để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều địa phương không chỉ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, ổn định nơi ăn ở cho cán bộ, công chức (CB, CC) được điều động từ xa về cơ sở công tác. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành thông suốt và lâu dài của bộ máy chính quyền mới.

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết Luận số 183- KL/TW, ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.