ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-10-24 00:19:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiều chỉnh phần mềm mô phỏng thi lái ô tô

Báo Cà Mau Ngày 15/6/2023, phần mềm mô phỏng do Cục Ðường bộ Việt Nam đưa ra có 120 tình huống giao thông được áp dụng vào chương trình dạy và học lái ô tô các hạng B1, B2, C, D, E, F... Sau hơn nửa năm triển khai, phần mềm bộc lộ một số bất cập, thiếu sót, gây khó hiểu cho học viên.

Mục đích của phần mềm mô phỏng là để người học nhận biết các tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông thường gặp và những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn khi tham gia giao thông ở các điều kiện, môi trường giao thông trên đường bộ khác nhau. Từ đó, người học nhận biết, phân tích và xác định từng giai đoạn xảy ra trong một tình huống giao thông.

Phần mềm mô phỏng tình huống giao thông 

Tuy nhiên, thay vì giúp nhận biết các tình huống mất an toàn giao thông thì học viên thường phải tham khảo đủ 120 tình huống mô phỏng và xem trước các đáp án để biết khoảnh khắc nào sẽ được điểm tối đa. Nếu không học kỹ, học "thuộc lòng" thì thí sinh vẫn có thể bị điểm kém hoặc thi trượt. Có nhiều trường hợp khi thi chỉ cần ấn bàn phím sớm hay chậm 1 giây khi xử lý tình huống giao thông trong phần thi mô phỏng lái xe, học viên sẽ bị 0 điểm.

Phần mềm mô phỏng tình huống giao thông sẽ được điều chỉnh phù hợp hơn để học viên có thể nắm vững kiến thức lý thuyết lẫn thực hành. (Ảnh minh hoạ)

Qua tìm hiểu, một số học viên, giáo viên dạy lái xe tại các trung tâm sát hạch trên địa bàn TP Cà Mau cho rằng, phần mềm có nhiều tình huống chưa thực sự sát với thực tế.

Học viên Lê Công Thức, ngụ Phường 9, TP Cà Mau, chia sẻ: “Các hình ảnh giả định trên máy tính khá mờ, thời gian để làm tình huống quá ngắn, do đó, học viên rất khó chọn đáp án đúng cho kịp thời gian và nếu không làm nhanh sẽ mất điểm câu đó liền”.

"Khi tiếp xúc với các tình huống giả định này, tôi càng rối và khó tiếp thu, do đó, tôi cũng mong các tình huống này được điều chỉnh lại cho dễ hiểu, dễ nhìn", học viên Trần Thị Hương, ngụ Phường 5, TP Cà Mau, cho biết thêm.

Ông Lâm Thanh Nhàn, giáo viên hợp đồng Công ty Cổ phần Ðào tạo lái xe Bình An (TP Cà Mau), mong muốn: “Cần phải nâng thời gian trong các tình huống lên để học viên có thể nhận biết kịp, đồng thời thay đổi hình ảnh cho dễ nhìn hơn, thực tế hơn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để học viên cập nhật kiến thức lý thuyết rõ ràng và sâu hơn”.

Tiếp thu phản ánh của học viên và giáo viên, Cục Ðường bộ đã nâng cấp, chuyển giao phần mềm mô phỏng tình huống giao thông cho các sở giao thông vận tải, cơ sở đào tạo. Theo đó, bắt đầu từ ngày 5/1/2024, Cục Ðường bộ đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn các sở và cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch cập nhật phần mềm mô phỏng tình huống giao thông phục vụ đào tạo, sát hạch lái xe.

Phần mềm mới được Cục Ðường bộ nghiên cứu điều chỉnh, nâng cấp nhằm phù hợp hơn với thực tế. Trong đó, nhiều tình huống đã được thay đổi phù hợp hơn như: Tăng thời gian đếm ngược (nghỉ) giữa các tình huống từ 3s lên 10s; kéo dài mốc chấm điểm (từ 5đ đến 0đ), nâng cao chất lượng hình ảnh; bổ sung và hiển thị tên của từng tình huống; bổ sung các nút cho phép chuyển sang các tình huống trước/sau; hiển thị thanh và cờ chấm điểm cho từng tình huống...

Ðược biết, mô phỏng các tình huống giao thông sẽ được các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch cập nhật để học viên ôn luyện, dự kiến chính thức sử dụng để sát hạch từ ngày 1/2/2024, qua đó, từng bước tạo điều kiện thuận lợi để học viên học lái xe các hạng có thể tiếp thu kiến thức giao thông đường bộ một cách dễ dàng, rõ ràng và chuyên sâu hơn./.

 

Lê Chí

 

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.

Ðảm bảo an toàn, trật tự trước cổng trường

Bước vào mùa tựu trường năm học 2024-2025, bên cạnh công tác chuẩn bị đón học sinh đến trường, việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trước và trong thời điểm khai giảng năm học mới được các ngành, các cấp, các địa phương đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thường xuyên.

Lễ Quốc khánh 2/9, Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông

Trong những ngày Lễ Quốc khánh 2/9, trên địa bàn tỉnh Cà Mau không xảy ra tai nạn giao thông. Công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác tấn công trấn áp tội phạm; phòng, chống cháy nổ... được các ngành, đơn vị chức năng triển khai thực hiện nghiêm túc.

Nguy cơ tai nạn từ vận chuyển vật liệu cồng kềnh

Hiện nay, một số người dân sử dụng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy hành nghề chở vật liệu xây dựng cồng kềnh lưu thông trên đường, không chỉ vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Ðảm bảo an toàn dịp lễ và tựu trường

Đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và tựu trường năm học 2024-2025 cận kề. Theo đó, các địa phương trong tỉnh đã chủ động triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Ðiển hình như huyện Ngọc Hiển, địa bàn được đánh giá khá phức tạp, vì sẽ có đông lượng du khách đến trong dịp nghỉ lễ và nơi đây vẫn còn nhiều học sinh đến trường bằng phương tiện đò.

Xử lý mạnh hơn nữa lái xe vi phạm tốc độ

Ðiều khiển phương tiện quá tốc độ quy định là một trong những nguyên nhân hàng đầu dễ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Việc tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý vi phạm tốc độ đã và đang được ngành chức năng triển khai thường xuyên; qua đó, góp phần kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất.