ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 24-4-24 03:41:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gỡ khó trong cấp, đổi giấy phép lái xe

Báo Cà Mau Thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) và Chiến dịch “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến" (DVCTT), Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến, từng bước số hoá hồ sơ, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay, lĩnh vực TTHC cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe (GPLX) đang gặp một số trở ngại cần tháo gỡ.

Qua thống kê, từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã tiếp nhận 13.433 hồ sơ cấp đổi, cấp lại GPLX, trong đó, nhận trực tiếp tại Trung tâm Giải quyết TTHC là 13.408 hồ sơ cấp đổi, cấp lại GPLX, chiếm 99,81%.

Theo ghi nhận, thời gian gần đây, lượng người dân giao dịch tại quầy Sở GTVT luôn đông đúc, một phần nhu cầu người dân đến thực hiện thủ tục tăng, phần nhiều là do từ khi thực hiện nộp hồ sơ trên DVCTT nên lượng người đến dồn lại khá nhiều do thời gian giải quyết mỗi hồ sơ kéo dài.

Khá đông người dân chờ thực hiện TTHC cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Ðến làm lại GPLX do hết hạn, nhưng phải mất gần cả ngày anh Phạm Văn Mộng, Phường 6, TP Cà Mau, mới làm xong. Anh Phạm Văn Mộng thở dài: “GPLX của tôi hết hạn, nên đến đây đổi, nhưng thủ tục mất thời gian nhiều quá. Những lần trước đi đổi nhanh hơn. Chỉ đổi GPLX mà tôi đợi từ sáng đến giờ mới làm xong. Thấy thủ tục phức tạp quá, ảnh hưởng đến thời gian của người dân. Kiến nghị cần cải cách như thế nào cho mau lẹ để tránh phiền hà”.

Theo Sở GTVT, việc thực hiện đổi GPLX với số lượng hồ sơ lớn; quy trình tiếp nhận 1 hồ sơ phải thực hiện qua nhiều bước nên gây quá tải tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, dẫn đến người dân phải xếp hàng chờ đợi, có nhiều trường hợp phải chuyển sang ngày hôm sau, gây khó khăn, bức xúc cho người dân.

Quy trình tiếp nhận một hồ sơ phải thực hiện các bước: xem xét tính hợp lệ của GPLX để nhập thông tin; chụp ảnh trực tiếp người lái xe trên phần mềm chuyên dụng, do Cục Ðường bộ Việt Nam chuyển giao; đăng ký hộ tài khoản Dịch vụ công quốc gia cho người dân (rất nhiều trường hợp chưa có tài khoản); đăng ký hộ nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin Giải quyết TTHC tỉnh cho người dân; tiếp nhận và xử lý hồ sơ; thẩm định hồ sơ; hướng dẫn người dân nộp lệ phí theo quy định...

Trực quầy Sở GTVT tại Trung tâm Giải quyết TTHC, công chức Dương Kiều Nhanh, chuyên viên Văn phòng Sở GTVT, bộc bạch: “Trung bình mỗi ngày quầy giao dịch lĩnh vực GTVT tiếp nhận khoảng 80 khách hàng đến giao dịch cấp đổi giấy phép lái xe. Hiện tại quy trình đổi khá lâu, do đa số người dân chưa có tài khoản định danh điện tử hoặc tài khoản dịch vụ công trực tuyến, chúng tôi phải hỗ trợ người dân làm các bước nên mất nhiều thời gian”.

Người dân được hướng dẫn tạo tài khoản định danh điện tử/DVC trực tuyến và thanh toán trực tuyến tại  quầy Sở GTVT- Trung tâm giải quyết TTHC tỉnh.

Ðược biết, trước ngày 1/11, người trực tại Bộ phận Một cửa Sở GTVT phải trực tiếp làm hộ cho người dân, tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến nên thời gian đợi lâu, số lượng hồ sơ tiếp nhận hằng ngày quá tải. Do đó, bắt buộc người dân phải đi lại nhiều lần. Tuy nhiên, kể từ sau ngày 1/11 đến nay, được sự hỗ trợ của Trung tâm Giải quyết TTHC trong việc tạo tài khoản cho người dân, đã giảm bớt thời gian chờ đợi hoàn tất hồ sơ.

“Mất nhiều thời gian là do nộp hồ sơ trực tuyến hộ người dân. Ða số người dân đến đây chưa biết cách nộp hồ sơ trực tuyến nên chúng tôi trực tiếp làm thay. Quy trình nộp mỗi hồ sơ mất từ 30-60 phút”, chị Dương Kiều Nhanh chia sẻ thêm.

Theo đó, để tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT toàn trình (cung cấp toàn bộ thông tin về TTHC, việc thực hiện và giải quyết TTHC) đổi GPLX ô tô trên địa bàn tỉnh, góp phần tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại cho người dân, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó giám đốc Sở GTVT, cho biết, Sở đã kiến nghị UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở y tế khám sức khoẻ người lái xe và Bưu điện tỉnh tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia ngay tại cơ sở khám sức khoẻ.

Ðối với việc thực hiện DVCTT một phần cấp đổi GPLX, ngoài việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Giải quyết TTHC, cho phép Sở GTVT phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bưu điện các huyện, thành phố. Hiện nay đã có phần mềm chuyên dùng do Cục Ðường bộ Việt Nam chuyển giao, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và giảm tải tại Trung tâm Giải quyết TTHC.

Ngoài ra, giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh để tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng DVCTT toàn trình đổi GPLX ô tô do ngành GTVT cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân biết và sử dụng.

Ðồng thời, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, TP Cà Mau yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức đã có GPLX ô tô do ngành GTVT cấp khi đến hạn đổi, bị hỏng hoặc thông tin GPLX sai lệch so với căn cước công dân thì gương mẫu thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.


Hiện nay, Sở GTVT có tổng cộng 121 TTHC (trong đó, thủ tục dùng chung cấp tỉnh, huyện, xã 22 thủ tục; thủ tục dùng chung cấp tỉnh, huyện là 3 thủ tục; thực hiện toàn trình 10 thủ tục, một phần 105 thủ tục); có 8 thủ tục liên thông; tiếp nhận tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh 117 thủ tục. Ngoài ra, có 4 thủ tục không đưa về giải quyết tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, do những thủ tục này tiếp nhận, giải quyết trực tiếp tại cảng, bến, tại các cơ sở đào tạo GPLX và đào tạo bằng, chứng chỉ chuyên môn phương tiện thuỷ nội địa.

Thực hiện Quyết định số 595/QÐ-UBND ngày 30/3/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về công bố danh mục DVCTT toàn trình và một phần của tỉnh, Sở GTVT có 10 TTHC toàn trình, 108 TTHC một phần.


 

Hồng Nhung

 

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều đột phá mới

Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.

Hướng dẫn tận tình, nhanh chóng số hoá

Ðặc thù thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) là vùng biển, người dân tập trung đông đúc, bám biển mưu sinh, nên việc tiếp cận với công nghệ trong cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số còn nhiều hạn chế. Vì thế, UBND thị trấn Sông Ðốc luôn đẩy mạnh tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần từng bước số hoá các thủ tục tại đây.

Ðầm Dơi hoàn thành nhiệm vụ cải cách hành chính

Huyện Ðầm Dơi đang từng bước đổi mới nội dung, hình thức thực hiện chuyển đổi số, cải cách hành chính (CCHC), nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp (DN).

Về đích sớm chỉ tiêu cải cách hành chính

Với sự chỉ đạo kỳ quyết của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực của các đơn vị, địa phương, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh năm qua chuyển biến tích cực. Kết quả thể hiện qua Chỉ số CCHC của tỉnh tăng 16 bậc; Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh tăng 18 bậc; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh tăng 4 bậc. Tính đến thời điểm này, tỉnh đã hoàn thành đúng và trước hạn 34/34 nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC đã đề ra.

Một cửa hiện đại - Tăng sự hài lòng

Huyện Cái Nước là 1 trong 3 đơn vị điểm của tỉnh về thực hiện thí điểm mô hình một cửa hiện đại tại UBND huyện từ năm 2016. Ðến nay, qua 7 năm triển khai, mô hình đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần đáp ứng, phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của doanh nghiệp và người dân địa phương.

Cải thiện nhanh chỉ số cải cách hành chính

Theo kết quả công bố, trong năm 2022, Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh xếp hạng 30 (tăng 16 bậc), nhưng vẫn còn nhiều tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa hoặc bị điểm 0; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh xếp thứ 58 (giảm 26 bậc), trong đó, có đến 6/10 chỉ số thành phần giảm mạnh về vị trí xếp hạng. Theo đó, để cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của người dân, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp cải thiện các chỉ số.