ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 14:43:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gỡ khó trong cấp, đổi giấy phép lái xe

Báo Cà Mau Thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) và Chiến dịch “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến" (DVCTT), Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến, từng bước số hoá hồ sơ, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay, lĩnh vực TTHC cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe (GPLX) đang gặp một số trở ngại cần tháo gỡ.

Qua thống kê, từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã tiếp nhận 13.433 hồ sơ cấp đổi, cấp lại GPLX, trong đó, nhận trực tiếp tại Trung tâm Giải quyết TTHC là 13.408 hồ sơ cấp đổi, cấp lại GPLX, chiếm 99,81%.

Theo ghi nhận, thời gian gần đây, lượng người dân giao dịch tại quầy Sở GTVT luôn đông đúc, một phần nhu cầu người dân đến thực hiện thủ tục tăng, phần nhiều là do từ khi thực hiện nộp hồ sơ trên DVCTT nên lượng người đến dồn lại khá nhiều do thời gian giải quyết mỗi hồ sơ kéo dài.

Khá đông người dân chờ thực hiện TTHC cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Ðến làm lại GPLX do hết hạn, nhưng phải mất gần cả ngày anh Phạm Văn Mộng, Phường 6, TP Cà Mau, mới làm xong. Anh Phạm Văn Mộng thở dài: “GPLX của tôi hết hạn, nên đến đây đổi, nhưng thủ tục mất thời gian nhiều quá. Những lần trước đi đổi nhanh hơn. Chỉ đổi GPLX mà tôi đợi từ sáng đến giờ mới làm xong. Thấy thủ tục phức tạp quá, ảnh hưởng đến thời gian của người dân. Kiến nghị cần cải cách như thế nào cho mau lẹ để tránh phiền hà”.

Theo Sở GTVT, việc thực hiện đổi GPLX với số lượng hồ sơ lớn; quy trình tiếp nhận 1 hồ sơ phải thực hiện qua nhiều bước nên gây quá tải tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, dẫn đến người dân phải xếp hàng chờ đợi, có nhiều trường hợp phải chuyển sang ngày hôm sau, gây khó khăn, bức xúc cho người dân.

Quy trình tiếp nhận một hồ sơ phải thực hiện các bước: xem xét tính hợp lệ của GPLX để nhập thông tin; chụp ảnh trực tiếp người lái xe trên phần mềm chuyên dụng, do Cục Ðường bộ Việt Nam chuyển giao; đăng ký hộ tài khoản Dịch vụ công quốc gia cho người dân (rất nhiều trường hợp chưa có tài khoản); đăng ký hộ nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin Giải quyết TTHC tỉnh cho người dân; tiếp nhận và xử lý hồ sơ; thẩm định hồ sơ; hướng dẫn người dân nộp lệ phí theo quy định...

Trực quầy Sở GTVT tại Trung tâm Giải quyết TTHC, công chức Dương Kiều Nhanh, chuyên viên Văn phòng Sở GTVT, bộc bạch: “Trung bình mỗi ngày quầy giao dịch lĩnh vực GTVT tiếp nhận khoảng 80 khách hàng đến giao dịch cấp đổi giấy phép lái xe. Hiện tại quy trình đổi khá lâu, do đa số người dân chưa có tài khoản định danh điện tử hoặc tài khoản dịch vụ công trực tuyến, chúng tôi phải hỗ trợ người dân làm các bước nên mất nhiều thời gian”.

Người dân được hướng dẫn tạo tài khoản định danh điện tử/DVC trực tuyến và thanh toán trực tuyến tại  quầy Sở GTVT- Trung tâm giải quyết TTHC tỉnh.

Ðược biết, trước ngày 1/11, người trực tại Bộ phận Một cửa Sở GTVT phải trực tiếp làm hộ cho người dân, tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến nên thời gian đợi lâu, số lượng hồ sơ tiếp nhận hằng ngày quá tải. Do đó, bắt buộc người dân phải đi lại nhiều lần. Tuy nhiên, kể từ sau ngày 1/11 đến nay, được sự hỗ trợ của Trung tâm Giải quyết TTHC trong việc tạo tài khoản cho người dân, đã giảm bớt thời gian chờ đợi hoàn tất hồ sơ.

“Mất nhiều thời gian là do nộp hồ sơ trực tuyến hộ người dân. Ða số người dân đến đây chưa biết cách nộp hồ sơ trực tuyến nên chúng tôi trực tiếp làm thay. Quy trình nộp mỗi hồ sơ mất từ 30-60 phút”, chị Dương Kiều Nhanh chia sẻ thêm.

Theo đó, để tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT toàn trình (cung cấp toàn bộ thông tin về TTHC, việc thực hiện và giải quyết TTHC) đổi GPLX ô tô trên địa bàn tỉnh, góp phần tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại cho người dân, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó giám đốc Sở GTVT, cho biết, Sở đã kiến nghị UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở y tế khám sức khoẻ người lái xe và Bưu điện tỉnh tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia ngay tại cơ sở khám sức khoẻ.

Ðối với việc thực hiện DVCTT một phần cấp đổi GPLX, ngoài việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Giải quyết TTHC, cho phép Sở GTVT phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bưu điện các huyện, thành phố. Hiện nay đã có phần mềm chuyên dùng do Cục Ðường bộ Việt Nam chuyển giao, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và giảm tải tại Trung tâm Giải quyết TTHC.

Ngoài ra, giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh để tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng DVCTT toàn trình đổi GPLX ô tô do ngành GTVT cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân biết và sử dụng.

Ðồng thời, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, TP Cà Mau yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức đã có GPLX ô tô do ngành GTVT cấp khi đến hạn đổi, bị hỏng hoặc thông tin GPLX sai lệch so với căn cước công dân thì gương mẫu thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.


Hiện nay, Sở GTVT có tổng cộng 121 TTHC (trong đó, thủ tục dùng chung cấp tỉnh, huyện, xã 22 thủ tục; thủ tục dùng chung cấp tỉnh, huyện là 3 thủ tục; thực hiện toàn trình 10 thủ tục, một phần 105 thủ tục); có 8 thủ tục liên thông; tiếp nhận tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh 117 thủ tục. Ngoài ra, có 4 thủ tục không đưa về giải quyết tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, do những thủ tục này tiếp nhận, giải quyết trực tiếp tại cảng, bến, tại các cơ sở đào tạo GPLX và đào tạo bằng, chứng chỉ chuyên môn phương tiện thuỷ nội địa.

Thực hiện Quyết định số 595/QÐ-UBND ngày 30/3/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về công bố danh mục DVCTT toàn trình và một phần của tỉnh, Sở GTVT có 10 TTHC toàn trình, 108 TTHC một phần.


 

Hồng Nhung

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.