Thứ ba, 4-11-25 20:42:38
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gỡ khó trong cấp, đổi giấy phép lái xe

Báo Cà Mau Thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) và Chiến dịch “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến" (DVCTT), Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến, từng bước số hoá hồ sơ, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay, lĩnh vực TTHC cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe (GPLX) đang gặp một số trở ngại cần tháo gỡ.

Qua thống kê, từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã tiếp nhận 13.433 hồ sơ cấp đổi, cấp lại GPLX, trong đó, nhận trực tiếp tại Trung tâm Giải quyết TTHC là 13.408 hồ sơ cấp đổi, cấp lại GPLX, chiếm 99,81%.

Theo ghi nhận, thời gian gần đây, lượng người dân giao dịch tại quầy Sở GTVT luôn đông đúc, một phần nhu cầu người dân đến thực hiện thủ tục tăng, phần nhiều là do từ khi thực hiện nộp hồ sơ trên DVCTT nên lượng người đến dồn lại khá nhiều do thời gian giải quyết mỗi hồ sơ kéo dài.

Khá đông người dân chờ thực hiện TTHC cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Ðến làm lại GPLX do hết hạn, nhưng phải mất gần cả ngày anh Phạm Văn Mộng, Phường 6, TP Cà Mau, mới làm xong. Anh Phạm Văn Mộng thở dài: “GPLX của tôi hết hạn, nên đến đây đổi, nhưng thủ tục mất thời gian nhiều quá. Những lần trước đi đổi nhanh hơn. Chỉ đổi GPLX mà tôi đợi từ sáng đến giờ mới làm xong. Thấy thủ tục phức tạp quá, ảnh hưởng đến thời gian của người dân. Kiến nghị cần cải cách như thế nào cho mau lẹ để tránh phiền hà”.

Theo Sở GTVT, việc thực hiện đổi GPLX với số lượng hồ sơ lớn; quy trình tiếp nhận 1 hồ sơ phải thực hiện qua nhiều bước nên gây quá tải tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, dẫn đến người dân phải xếp hàng chờ đợi, có nhiều trường hợp phải chuyển sang ngày hôm sau, gây khó khăn, bức xúc cho người dân.

Quy trình tiếp nhận một hồ sơ phải thực hiện các bước: xem xét tính hợp lệ của GPLX để nhập thông tin; chụp ảnh trực tiếp người lái xe trên phần mềm chuyên dụng, do Cục Ðường bộ Việt Nam chuyển giao; đăng ký hộ tài khoản Dịch vụ công quốc gia cho người dân (rất nhiều trường hợp chưa có tài khoản); đăng ký hộ nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin Giải quyết TTHC tỉnh cho người dân; tiếp nhận và xử lý hồ sơ; thẩm định hồ sơ; hướng dẫn người dân nộp lệ phí theo quy định...

Trực quầy Sở GTVT tại Trung tâm Giải quyết TTHC, công chức Dương Kiều Nhanh, chuyên viên Văn phòng Sở GTVT, bộc bạch: “Trung bình mỗi ngày quầy giao dịch lĩnh vực GTVT tiếp nhận khoảng 80 khách hàng đến giao dịch cấp đổi giấy phép lái xe. Hiện tại quy trình đổi khá lâu, do đa số người dân chưa có tài khoản định danh điện tử hoặc tài khoản dịch vụ công trực tuyến, chúng tôi phải hỗ trợ người dân làm các bước nên mất nhiều thời gian”.

Người dân được hướng dẫn tạo tài khoản định danh điện tử/DVC trực tuyến và thanh toán trực tuyến tại  quầy Sở GTVT- Trung tâm giải quyết TTHC tỉnh.

Ðược biết, trước ngày 1/11, người trực tại Bộ phận Một cửa Sở GTVT phải trực tiếp làm hộ cho người dân, tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến nên thời gian đợi lâu, số lượng hồ sơ tiếp nhận hằng ngày quá tải. Do đó, bắt buộc người dân phải đi lại nhiều lần. Tuy nhiên, kể từ sau ngày 1/11 đến nay, được sự hỗ trợ của Trung tâm Giải quyết TTHC trong việc tạo tài khoản cho người dân, đã giảm bớt thời gian chờ đợi hoàn tất hồ sơ.

“Mất nhiều thời gian là do nộp hồ sơ trực tuyến hộ người dân. Ða số người dân đến đây chưa biết cách nộp hồ sơ trực tuyến nên chúng tôi trực tiếp làm thay. Quy trình nộp mỗi hồ sơ mất từ 30-60 phút”, chị Dương Kiều Nhanh chia sẻ thêm.

Theo đó, để tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT toàn trình (cung cấp toàn bộ thông tin về TTHC, việc thực hiện và giải quyết TTHC) đổi GPLX ô tô trên địa bàn tỉnh, góp phần tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại cho người dân, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó giám đốc Sở GTVT, cho biết, Sở đã kiến nghị UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở y tế khám sức khoẻ người lái xe và Bưu điện tỉnh tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia ngay tại cơ sở khám sức khoẻ.

Ðối với việc thực hiện DVCTT một phần cấp đổi GPLX, ngoài việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Giải quyết TTHC, cho phép Sở GTVT phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bưu điện các huyện, thành phố. Hiện nay đã có phần mềm chuyên dùng do Cục Ðường bộ Việt Nam chuyển giao, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và giảm tải tại Trung tâm Giải quyết TTHC.

Ngoài ra, giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh để tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng DVCTT toàn trình đổi GPLX ô tô do ngành GTVT cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân biết và sử dụng.

Ðồng thời, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, TP Cà Mau yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức đã có GPLX ô tô do ngành GTVT cấp khi đến hạn đổi, bị hỏng hoặc thông tin GPLX sai lệch so với căn cước công dân thì gương mẫu thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.


Hiện nay, Sở GTVT có tổng cộng 121 TTHC (trong đó, thủ tục dùng chung cấp tỉnh, huyện, xã 22 thủ tục; thủ tục dùng chung cấp tỉnh, huyện là 3 thủ tục; thực hiện toàn trình 10 thủ tục, một phần 105 thủ tục); có 8 thủ tục liên thông; tiếp nhận tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh 117 thủ tục. Ngoài ra, có 4 thủ tục không đưa về giải quyết tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, do những thủ tục này tiếp nhận, giải quyết trực tiếp tại cảng, bến, tại các cơ sở đào tạo GPLX và đào tạo bằng, chứng chỉ chuyên môn phương tiện thuỷ nội địa.

Thực hiện Quyết định số 595/QÐ-UBND ngày 30/3/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về công bố danh mục DVCTT toàn trình và một phần của tỉnh, Sở GTVT có 10 TTHC toàn trình, 108 TTHC một phần.


 

Hồng Nhung

 

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về chứng thực

Một số quy định mới về chứng thực được ban hành tại Nghị định số 280/2025/NĐ-CP ngày 27/10/2025 của Chính phủ.

Định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã

UBND cấp xã chịu trách nhiệm tuyển dụng, bố trí đủ viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực theo số lượng biên chế được giao.

Cà Mau hoàn thành đúng và sớm hạn 28 nhiệm vụ cải cách hành chính

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã, phường được giao nhiệm vụ trực tiếp hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể, qua đó rút ngắn quy trình, tăng tốc độ xử lý và nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới. 

Thủ tướng: Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bộ máy mới phục vụ tốt người dân 

Qua 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành bộ máy mới thông suốt, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân.

Đổi mới toàn diện từ cấp cơ sở

Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều: Đổi mới tư duy để phục vụ Nhân dân

Ngày 24/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, có buổi khảo sát, làm việc tại xã Đá Bạc và xã Trần Văn Thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận hành bộ máy sau hợp nhất.

Đưa chính quyền đến gần dân

Với phương châm “chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, xã Hưng Hội đã cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là triển khai mô hình cán bộ đến tận nhà hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Khảo sát hiệu quả vận hành chính quyền cơ sở ở xã Gành Hào

Sáng 18/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau do đồng chí Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Gành Hào, trong chương trình khảo sát công tác sắp xếp, vận hành tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.