ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 17:50:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gỡ khó trong cấp, đổi giấy phép lái xe

Báo Cà Mau Thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) và Chiến dịch “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến" (DVCTT), Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến, từng bước số hoá hồ sơ, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay, lĩnh vực TTHC cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe (GPLX) đang gặp một số trở ngại cần tháo gỡ.

Qua thống kê, từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã tiếp nhận 13.433 hồ sơ cấp đổi, cấp lại GPLX, trong đó, nhận trực tiếp tại Trung tâm Giải quyết TTHC là 13.408 hồ sơ cấp đổi, cấp lại GPLX, chiếm 99,81%.

Theo ghi nhận, thời gian gần đây, lượng người dân giao dịch tại quầy Sở GTVT luôn đông đúc, một phần nhu cầu người dân đến thực hiện thủ tục tăng, phần nhiều là do từ khi thực hiện nộp hồ sơ trên DVCTT nên lượng người đến dồn lại khá nhiều do thời gian giải quyết mỗi hồ sơ kéo dài.

Khá đông người dân chờ thực hiện TTHC cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Ðến làm lại GPLX do hết hạn, nhưng phải mất gần cả ngày anh Phạm Văn Mộng, Phường 6, TP Cà Mau, mới làm xong. Anh Phạm Văn Mộng thở dài: “GPLX của tôi hết hạn, nên đến đây đổi, nhưng thủ tục mất thời gian nhiều quá. Những lần trước đi đổi nhanh hơn. Chỉ đổi GPLX mà tôi đợi từ sáng đến giờ mới làm xong. Thấy thủ tục phức tạp quá, ảnh hưởng đến thời gian của người dân. Kiến nghị cần cải cách như thế nào cho mau lẹ để tránh phiền hà”.

Theo Sở GTVT, việc thực hiện đổi GPLX với số lượng hồ sơ lớn; quy trình tiếp nhận 1 hồ sơ phải thực hiện qua nhiều bước nên gây quá tải tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, dẫn đến người dân phải xếp hàng chờ đợi, có nhiều trường hợp phải chuyển sang ngày hôm sau, gây khó khăn, bức xúc cho người dân.

Quy trình tiếp nhận một hồ sơ phải thực hiện các bước: xem xét tính hợp lệ của GPLX để nhập thông tin; chụp ảnh trực tiếp người lái xe trên phần mềm chuyên dụng, do Cục Ðường bộ Việt Nam chuyển giao; đăng ký hộ tài khoản Dịch vụ công quốc gia cho người dân (rất nhiều trường hợp chưa có tài khoản); đăng ký hộ nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin Giải quyết TTHC tỉnh cho người dân; tiếp nhận và xử lý hồ sơ; thẩm định hồ sơ; hướng dẫn người dân nộp lệ phí theo quy định...

Trực quầy Sở GTVT tại Trung tâm Giải quyết TTHC, công chức Dương Kiều Nhanh, chuyên viên Văn phòng Sở GTVT, bộc bạch: “Trung bình mỗi ngày quầy giao dịch lĩnh vực GTVT tiếp nhận khoảng 80 khách hàng đến giao dịch cấp đổi giấy phép lái xe. Hiện tại quy trình đổi khá lâu, do đa số người dân chưa có tài khoản định danh điện tử hoặc tài khoản dịch vụ công trực tuyến, chúng tôi phải hỗ trợ người dân làm các bước nên mất nhiều thời gian”.

Người dân được hướng dẫn tạo tài khoản định danh điện tử/DVC trực tuyến và thanh toán trực tuyến tại  quầy Sở GTVT- Trung tâm giải quyết TTHC tỉnh.

Ðược biết, trước ngày 1/11, người trực tại Bộ phận Một cửa Sở GTVT phải trực tiếp làm hộ cho người dân, tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến nên thời gian đợi lâu, số lượng hồ sơ tiếp nhận hằng ngày quá tải. Do đó, bắt buộc người dân phải đi lại nhiều lần. Tuy nhiên, kể từ sau ngày 1/11 đến nay, được sự hỗ trợ của Trung tâm Giải quyết TTHC trong việc tạo tài khoản cho người dân, đã giảm bớt thời gian chờ đợi hoàn tất hồ sơ.

“Mất nhiều thời gian là do nộp hồ sơ trực tuyến hộ người dân. Ða số người dân đến đây chưa biết cách nộp hồ sơ trực tuyến nên chúng tôi trực tiếp làm thay. Quy trình nộp mỗi hồ sơ mất từ 30-60 phút”, chị Dương Kiều Nhanh chia sẻ thêm.

Theo đó, để tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT toàn trình (cung cấp toàn bộ thông tin về TTHC, việc thực hiện và giải quyết TTHC) đổi GPLX ô tô trên địa bàn tỉnh, góp phần tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại cho người dân, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó giám đốc Sở GTVT, cho biết, Sở đã kiến nghị UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở y tế khám sức khoẻ người lái xe và Bưu điện tỉnh tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia ngay tại cơ sở khám sức khoẻ.

Ðối với việc thực hiện DVCTT một phần cấp đổi GPLX, ngoài việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Giải quyết TTHC, cho phép Sở GTVT phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bưu điện các huyện, thành phố. Hiện nay đã có phần mềm chuyên dùng do Cục Ðường bộ Việt Nam chuyển giao, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và giảm tải tại Trung tâm Giải quyết TTHC.

Ngoài ra, giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh để tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng DVCTT toàn trình đổi GPLX ô tô do ngành GTVT cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân biết và sử dụng.

Ðồng thời, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, TP Cà Mau yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức đã có GPLX ô tô do ngành GTVT cấp khi đến hạn đổi, bị hỏng hoặc thông tin GPLX sai lệch so với căn cước công dân thì gương mẫu thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.


Hiện nay, Sở GTVT có tổng cộng 121 TTHC (trong đó, thủ tục dùng chung cấp tỉnh, huyện, xã 22 thủ tục; thủ tục dùng chung cấp tỉnh, huyện là 3 thủ tục; thực hiện toàn trình 10 thủ tục, một phần 105 thủ tục); có 8 thủ tục liên thông; tiếp nhận tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh 117 thủ tục. Ngoài ra, có 4 thủ tục không đưa về giải quyết tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, do những thủ tục này tiếp nhận, giải quyết trực tiếp tại cảng, bến, tại các cơ sở đào tạo GPLX và đào tạo bằng, chứng chỉ chuyên môn phương tiện thuỷ nội địa.

Thực hiện Quyết định số 595/QÐ-UBND ngày 30/3/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về công bố danh mục DVCTT toàn trình và một phần của tỉnh, Sở GTVT có 10 TTHC toàn trình, 108 TTHC một phần.


 

Hồng Nhung

 

Tìm nguyên nhân tụt hạng Chỉ số PAPI

Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, tỉnh Cà Mau thuộc nhóm thấp nhất, với 40,10 điểm, xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 20 bậc so với năm 2022, đứng thứ 12 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là lần sụt giảm mạnh của tỉnh đối với chỉ số này.

Chuẩn mực, chuyên nghiệp hướng đến sự hài lòng

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau thực hiện toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế vùng đất cực Nam Tổ quốc. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, những người trực tiếp thực thi công vụ.

Chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế cá nhân

Thực hiện Ðề án 06, đồng thời để chuẩn bị chuyển đổi sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế (MST) theo quy định của Luật Quản lý thuế, ngành thuế tích cực triển khai rà soát chuẩn hoá dữ liệu MST cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh, đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, số lượng chuẩn hoá chưa cao, cần đẩy nhanh tiến độ.

Số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ công, khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục này, góp phần số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai.

Cải cách hành chính trong Ðảng

Cùng với cải cách hành chính (CCHC) trong chính quyền, CCHC trong Ðảng là nhiệm vụ quan trọng, được tỉnh Cà Mau tập trung triển khai với nhiều giải pháp và đạt kết quả nổi bật, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước và toàn xã hội.

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều đột phá mới

Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.