ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 08:54:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc”

Báo Cà Mau Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu, thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng Ðảng về tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ, được Ðảng ta xác định là vấn đề “then chốt của then chốt”.

Quy định số 65-QÐ/TW ngày 28/4/2022 của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ nêu rõ quan điểm, nguyên tắc; mục đích, yêu cầu và những vấn đề liên quan đến công việc hệ trọng này.

Thời gian qua, công tác luân chuyển, điều động cán bộ tại Cà Mau đã thực hiện đúng quy định, ngày càng bài bản, khoa học, gắn chặt với điều kiện thực tiễn của địa phương, đạt những kết quả quan trọng, với nhiều kinh nghiệm hữu ích được đúc rút. Luân chuyển, điều động cán bộ là công việc, cơ chế tạo ra môi trường “phép thử” tốt nhất, thực chất nhất để “luyện vàng, giũa ngọc” trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá và xây dựng đội ngũ cán bộ kế thừa ngang tầm với nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài 1: Một công việc - Nhiều kỳ vọng

“Phép thử” đức - tài cán bộ

Là cán bộ luân chuyển, ông Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời (vị trí công tác trước đó là Chánh văn phòng Tỉnh uỷ Cà Mau) cho biết: “Khi nhận được quyết định luân chuyển, tôi vừa mừng, vừa rất lo. Mừng là vì tôi nhận thức được luân chuyển về công tác tại huyện là điều kiện, cơ hội, môi trường tốt để rèn luyện, học hỏi, am hiểu thực tiễn nhằm phát triển toàn diện hơn; lo là không biết mình có đảm đương, bao quát nhiệm vụ được giao không”.

Điều động, luân chuyển cán bộ là cơ chế, môi trường để "luyện vàng, giũa ngọc" trong công tác cán bộ (Ảnh: Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời Nguyễn Minh Nhứt đến thăm hỏi, động viên, tri ân và tặng quà gia đình chính sách tại địa phương".

Ðó cũng là tâm tư chung của đội ngũ cán bộ được điều động, luân chuyển khi bước đầu tiếp cận với công việc mới, môi trường mới, thử thách mới. Thực tiễn mới mẻ đã giúp những cán bộ thuộc diện luân chuyển, điều động mỗi ngày thêm sáng mắt, sáng lòng, ý thức rõ về trọng trách và nỗ lực của bản thân để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong đó, tư tưởng, nhận thức đúng đắn, thông suốt, nhất quán của cán bộ được luân chuyển, điều động chính là vấn đề mấu chốt nhất, căn cội nhất.

Bà Huỳnh Thị Thanh Loan, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ Cà Mau, từng nhấn mạnh: “Cán bộ được luân chuyển, điều động là để phát triển, trưởng thành và ra sức cống hiến, phụng sự Ðảng, Nhà nước, Nhân dân. Công việc mới, môi trường mới nhất định sẽ có thử thách, khó khăn, đòi hỏi mỗi cán bộ phải nỗ lực, phải chủ động, bản lĩnh đương đầu và bắt tay ngay vào những công việc, hành động quyết liệt, thực chất để ích nước, lợi dân. Nếu gặp khó khăn mà ngán ngại, chùn lui ý chí hoặc mang tâm lý cố giữ vị trí; làm việc đại khái, qua loa thì tổ chức, người dân thấy hết, biết hết, sẽ tự mình thui chột, thụt lùi. Ðó là câu chuyện không mới, nhưng luôn có giá trị sâu sắc, thời sự với từng cán bộ thuộc diện luân chuyển, điều động về mặt tư tưởng, nhận thức, hành động”.

Ðảng ta coi công tác luân chuyển cán bộ là một nội dung trong công tác cán bộ, đặt dưới sự lãnh đạo của Ðảng, trực tiếp là các cấp uỷ, tổ chức đảng. Công việc này đã được các cấp uỷ đảng tại Cà Mau thực hiện và gắn chặt giữa 2 mệnh đề: Ðào tạo, bồi dưỡng, phát triển cán bộ - Lựa chọn và sàng lọc cán bộ. Thực tiễn và lòng dân là thước đo công tâm nhất, khách quan nhất để mỗi cán bộ được luân chuyển, điều động soi mình vào nhằm không ngừng phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành.

Thông suốt, nhất quán

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ là kim chỉ nam, có giá trị bất biến đối với Ðảng ta, sự nghiệp cách mạng đất nước ta. Làm sao để đánh giá đúng cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ một cách toàn diện; sử dụng, bố trí đúng cán bộ; chống tiêu cực trong công tác cán bộ đều là những công việc mà Ðảng ta thực hiện một cách nhất quán, xuyên suốt theo lời dạy của Bác với quyết tâm cao, kỳ vọng lớn. Bởi xét đến cùng, như lời Người khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”.

Thực tiễn tại Cà Mau cho thấy, việc luân chuyển cán bộ đã tạo động lực mới trong công tác cán bộ, nhất là đối với đội ngũ cán bộ được quy hoạch, có năng lực, triển vọng phát triển.

Công tác luân chuyển, điều động được tỉnh Cà Mau thực hiện và gắn chặt giữa 2 mệnh đề: Ðào tạo, bồi dưỡng, phát triển cán bộ - lựa chọn và sàng lọc cán bộ. (Trong ảnh: Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải trao quyết định công tác cán bộ của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tại HÐND tỉnh Cà Mau).

“Chủ trương luân chuyển cán bộ nhằm đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, chủ động trang bị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp kiến thức toàn diện hơn, có kinh nghiệm trong thực tiễn; tạo điều kiện cho cán bộ trong quy hoạch, cán bộ trẻ, cán bộ nữ có triển vọng được rèn luyện và thể hiện năng lực; đồng thời tạo nguồn cán bộ lãnh đạo chủ chốt kế thừa ở các cấp, các ngành”, bà Huỳnh Thị Thanh Loan khẳng định.

Cũng theo bà Loan, những cán bộ được luân chuyển, điều động thời gian qua đã phát huy được năng lực, sở trường, vận dụng linh hoạt và có hiệu quả chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn công tác ở địa phương, cơ quan, đơn vị; nhiều cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân tín nhiệm cao, xứng đáng giữ các chức danh cao hơn trong thời gian tới.

Các cấp uỷ đảng ở Cà Mau đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, toàn diện các khâu trong công tác cán bộ; trong đó, điều động, luân chuyển cán bộ cùng với đánh giá cán bộ, được Cà Mau xác định là khâu đột phá, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ và đổi mới công tác cán bộ theo phương châm “Chuẩn hoá, trẻ hoá, thực tiễn hoá”. Công tác này trong nhiều năm qua được thực hiện nghiêm túc theo quy trình thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch, dân chủ, đúng quy định, ngày càng đi vào nền nếp và nhận được sự quan tâm, đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Ðảng bộ tỉnh nhà trong sạch, vững mạnh.

Ðặc biệt, cán bộ được điều động, luân chuyển luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, động viên, đôn đốc, nhắc nhở của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, trực tiếp và thường xuyên là Thường trực Tỉnh uỷ; sự hỗ trợ, giúp đỡ trách nhiệm của sở, ban, ngành cấp tỉnh. Hằng năm, Thường trực Tỉnh uỷ đều tổ chức gặp mặt các đồng chí cán bộ được điều động, luân chuyển công tác để đánh giá những kết quả đạt được và những mặt chưa được trong công tác điều động, luân chuyển cán bộ và cũng là dịp để cán bộ được điều động, luân chuyển nói lên tâm tư, nguyện vọng cũng như kiến nghị, đề xuất về những vấn đề từ thực tiễn ở cơ sở./.

 

Phạm Quốc Rin

Bài 2: Khoá đào tạo đặc biệt

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.