ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 15:46:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðoàn Cải lương Hương Tràm - Nỗ lực “giũa ngọc giữ vàng”

Báo Cà Mau Tìm kiếm những tài năng nhí để đào tạo đã khó, việc giữ lại nhân tài tiếp nối và phát triển nghệ thuật cải lương của tỉnh càng là nỗi trăn trở của Ðoàn Cải lương Hương Tràm ở thời điểm hiện tại.

Trên cơ sở Kế hoạch số 78 của UBND tỉnh năm 2016 về thực hiện Ðề án đào tạo tài năng trong lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật giai đoạn 2016-2025 và tầm nhìn 2030; năm 2018, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch ra quyết định cho phép Ðoàn Cải lương Hương Tràm (Ðoàn) tuyển sinh đào tạo năng khiếu ở độ tuổi dưới 15. Theo đó, Ðoàn bắt đầu tuyển sinh 6 tháng 1 lần.

Trong quá trình đào tạo vào thời điểm năm 2018, Ðoàn tìm được 3 em, mỗi em được hỗ trợ chi phí 1 triệu đồng/tháng. Từ năm 2018-2023, các em đều ở trong khu tập thể của Ðoàn để vừa học phổ thông, vừa được đào tạo tại chỗ. Ðến năm 2022, có 2 em không thể tiếp tục, còn 1 em đã không còn đam mê nên xin dừng. Công sức đào tạo suốt nhiều năm coi như đổ sông đổ biển. Dù nản đó, buồn đó, nhưng những người làm nghề tâm huyết tại Ðoàn vẫn vực dậy tinh thần, tiếp tục những đợt sàng lọc "tìm kiếm ngọc để giũa".

Trong năm 2024, Ðoàn chiêu sinh được 3 em ở độ tuổi từ 11-12 để đào tạo đến năm 15 tuổi. Cả 3 có điểm chung chính là niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật cải lương khi còn rất bé, nhờ vào sự hun đúc, bồi dưỡng của phụ huynh.

Từ trái qua: Nguyễn An An, Nguyễn Lê Yến Nhi và Huỳnh Nhân Phú, là 3 tài năng nhí đang được Ðoàn Cải lương Hương Tràm đào tạo. (Ảnh Ðoàn Cải lương Hương Tràm cung cấp)

Em Huỳnh Nhân Phú, 11 tuổi, có cha là Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Minh Hoàng, không giấu sự hào hứng khi được vào Ðoàn của cha mình: “Mẹ dạy con hát, vì cha bận đi diễn. Con thấy thích cải lương nên mẹ đăng ký cho đi thi. Chúng con được học ca, học cách bắt nhịp với đàn...”.

Cũng xuất thân con nhà nòi, em Nguyễn An An, 12 tuổi, con của Nghệ sĩ Kim Hiền, từ nhỏ đã được đi xem mẹ và các cô chú trong Ðoàn ca diễn nên tình cảm dành cho nghề hát của mẹ cũng dần hình thành và bám rễ vào tâm hồn non trẻ.

An An chia sẻ: “Mẹ tập cho con hát. Con thấy mẹ lên sân khấu rất đẹp. Mẹ hát thì khán giả vỗ tay. Con muốn được như mẹ. Con sẽ ráng cân bằng việc học văn hoá và học cải lương, để sau này theo nghề giống mẹ”.

Trong số 3 tài năng nhí, chỉ có 1 em không ở trong khu tập thể của Ðoàn và cha mẹ cũng không phải nghệ sĩ. Ðó là em Nguyễn Lê Yến Nhi, 12 tuổi. Vì bận việc học nên mỗi tuần cô bé được cha chở từ Rau Dừa (huyện Cái Nước) lên học chỉ 1 ngày, thay vì 2 ngày (thứ Bảy và Chủ nhật) như các bạn khác. Dù nhà xa, nhưng Yến Nhi vẫn cố gắng đến Ðoàn để học và theo kịp tiến độ với các bạn.

Yến Nhi kể: “Các bài ca của thầy cô dạy, con về nhà tập đi tập lại cho thuộc lòng và nhuần nhuyễn. Mẹ con cũng ngồi chỉnh thêm cho con. Con thấy thích cải lương, nhưng việc có theo nghề hay không thì con chưa biết. Cha con nói cứ học, khi lớn, nếu thích thì theo nghề, cha không cấm”.

Tìm được các mầm non kế thừa nghệ thuật cải lương khá khó, sau đó, Ðoàn phải mất thêm 4-5 năm đào tạo với tất cả tình thương và tâm huyết. Một cái khó nữa là, sau khi hết độ tuổi đào tạo (15 tuổi), các bạn nhỏ lại có những suy nghĩ riêng ở tuổi dậy thì, dễ bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài, nên việc tiếp tục theo học và giữ lửa với cải lương là hiếm hoi. Khi các em quyết định không theo nghề nữa, Ðoàn cũng phải tôn trọng quyết định, lại tiếp tục hành trình "đãi cát tìm vàng".

NSƯT Lịch Sử, Trưởng đoàn Cải lương Hương Tràm, không giấu nỗi buồn: “Nhiều năm qua, chúng tôi đã tìm kiếm và đào tạo được nhiều thế hệ trẻ có giọng hát tốt, nhạy bén với sân khấu... Thế nhưng, việc giữ các bạn lại là không thể, vì không có ràng buộc nào với các bạn về pháp lý. Các bạn không thích nữa thì không thể ép. Bởi vậy, ngay trong khoá mới này, tôi cũng như anh em trong Ðoàn phải truyền tải những gì tinh tuý nhất về cải lương, về nghệ thuật để các em hiểu, yêu và “ghiền” cái nghề này như thế hệ cha ông. Có thể trong những buổi biểu diễn, chúng tôi sẽ dành ít phút mở màn để giới thiệu về những nghệ sĩ nhí của Ðoàn để khán giả biết đến các em và biết thêm Ðoàn Cải lương Hương Tràm cũng có chức năng đào tạo, để thu hút nhân tài”.

NSƯT Lịch Sử, Trưởng đoàn Cải lương Hương Tràm, không giấu trăn trở về thế hệ kế thừa. (Ảnh Ðoàn Cải lương Hương Tràm cung cấp)

Một trăn trở khác là khi giữ được nhân tài để đào tạo từ độ tuổi 18 trở lên là phải đưa các bạn trẻ theo học ở các trường cao đẳng, đại học... để từ đó thi vào ngạch biên chế Nhà nước, mới có chế độ ưu đãi và điều kiện để gắn kết. Tuy nhiên, nhiều trường hợp lại chỉ thích ca hát, thay vì chấp nhận vừa học kiến thức vừa học hát.

NSƯT Lịch Sử chia sẻ: “Ðoàn cố gắng hết sức để tìm kiếm tài năng. Thực tế là có nhiều em giỏi, gia đình ủng hộ, Ðoàn tạo điều kiện hết sức. Ðào tạo cực khổ như thế thì phải có hướng đầu ra cho các em, mà đầu ra lại vướng phải cơ chế không mở. Chính các em cũng không muốn là viên chức Nhà nước, mà chỉ muốn hát, có bắt họ đi học cũng không được. Thành phần này lại là cốt lõi. Mục đích hiện tại chúng tôi hướng tới là khi phát hiện năng khiếu, phải cố gắng tạo điều kiện cho các bạn học văn hoá thật tốt”.

Ðào tạo lực lượng kế thừa cho cải lương phải có sự kiên trì, nhẫn nại, luôn gieo những điều tinh tuý nhất cho các em để nhân đôi niềm đam mê. Ðể khi 18 tuổi, các em sẽ có được suy nghĩ: Không tình yêu nào bằng tình yêu sân khấu.

Song song đó, NSƯT Lịch Sử cũng đã xây dựng kế hoạch theo lộ trình để có thêm nhiều hướng mở, thu hút nhân lực cho nghệ thuật cải lương: "Tôi rất tâm huyết với vấn đề nhân lực. Bởi sau tôi, Hoa Phượng... thì các em mới chính là thế hệ kế thừa và phát triển Ðoàn Cải lương Hương Tràm. Tôi đang làm từng bước, hy vọng đến khi mình nghỉ hưu sẽ có được lớp nhân tài mới gắn bó và yêu thương cải lương, dốc sức cống hiến cho Ðoàn Cải lương Hương Tràm như thế hệ trước"./.

 

Lam Khánh

 

Ghé Thanh Tùng nghe tài tử đờn ca

Ba giờ chiều, quán nước nhỏ ở ấp Cái Ngay của tài tử Hồng Nhanh đã bắt đầu rộn ràng đón những bước chân tìm đến. Nam sơ mi, nữ áo dài, ai cũng tươi rói cho cuộc tạn mặt thanh nhã. Ðằng sau không gian chốc lát nữa là sân khấu, những câu chuyện ríu ran bên khói bếp, chuẩn bị bữa tiệc để thêm thắt chặt thâm tình.

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Văn học nghệ thuật Cà Mau - Hành trình 60 năm không ngừng sáng tạo

Năm 1960, sau Nghị quyết 15 của Trung ương Ðảng, xác định con đường phát triển của cách mạng miền Nam, Tỉnh uỷ Cà Mau ra lời Hiệu triệu kêu gọi Ðồng khởi. Trong khí thế cách mạng dâng trào, Ban Tuyên huấn Tỉnh uỷ chủ trương thành lập Tiểu ban Văn nghệ để trực tiếp lãnh đạo và phát triển sự nghiệp văn học, nghệ thuật của tỉnh. Tiểu ban Văn nghệ thành lập Ðoàn Văn công Giải phóng Cà Mau và Tạp chí Lúa Vàng. Ðây chính là mảnh đất ươm mầm và phát hiện, bồi dưỡng cho đội ngũ văn nghệ sĩ cách mạng ở Cà Mau.

Non Khăn Rằn & “Áo Cà Mau có đợi”

Dù công việc chính là phát thanh viên, biên tập viên của Ðài Tiếng nói Việt Nam, nhưng Nguyễn Hữu Nhân lại trót đem lòng say mê âm nhạc. Không chỉ sở hữu chất giọng mộc mạc, truyền cảm, anh còn có khả năng sáng tác ca khúc mang âm hưởng dân ca, trữ tình. “Áo Cà Mau có đợi” là một trong những sản phẩm gây chú ý của anh, với biệt danh khá thú vị “Non Khăn Rằn”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Khi lời ca, tiếng hát kết nối trái tim

Ðời sống tinh thần của người khiếm thị khá buồn tẻ, nhiều người chỉ quẩn quanh nhà, tuy nhiên, từ khi tham gia vào câu lạc bộ (CLB) văn nghệ của Hội Người mù tỉnh thì nội tâm họ trở nên phong phú hơn khi được gặp gỡ những người đồng cảnh ngộ, cùng hoà chung lời ca tiếng hát, đặc biệt là san sẻ những tâm tư, tình cảm với nhau qua sinh hoạt đờn ca tài tử.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

NSND Minh Vương: Cống hiến cho nghệ thuật là lẽ sống

- Chào NSND Minh Vương, nhìn lại chặng đường hoạt động nghệ thuật, cảm xúc của ông như thế nào? NSND Minh Vương: Tôi có chút bồi hồi. Ðã 6 thập kỷ tôi ăn cơm của Tổ và được khán giả yêu thương, là một cái phúc. Sân khấu cải lương của chúng tôi đi từ hoàng kim đến những cung bậc thăng trầm. Tôi và nhiều anh chị em chứng kiến khi rực rỡ cũng như lúc bão hoà. Có lúc, chúng tôi và cải lương rất bi quan, bị ảnh hưởng và thua thiệt rất nhiều so với các loại hình giải trí khác. May mắn là mỗi năm, chúng tôi được Nhà nước quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là sự cổ vũ tinh thần rất lớn cho đội ngũ văn nghệ sĩ. Một điều trân quý nữa là, khán giả ở mọi lứa tuổi chưa bao giờ quên lãng cải lương, không rời bỏ tuồng cổ. Khán giả vẫn ở đây, vẫn ủng hộ những vở hay và người nghệ sĩ miệt mài làm nghề. Tôi hy vọng thời gian tới, Nhà nước tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn, để sân khấu cải lương có thêm điều kiện tốt phát triển, sống cùng nhịp sống thời đại mới, phục vụ tốt hơn cho khán giả.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.

Bảo tồn loại hình đờn ca tài tử

Thời gian qua, huyện Ðầm Dơi luôn duy trì và phát triển mạnh phong trào đờn ca tài tử (ÐCTT), từ đây giúp giao lưu, gắn kết tình làng nghĩa xóm, xây dựng đời sống văn hoá lành mạnh.