ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 13:25:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đoàn kết xây dựng nông thôn giàu đẹp

Báo Cà Mau (CMO) Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Tân Lộc Đông đã lãnh đạo hoàn thành đạt và vượt 15/17 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đặc biệt là thành quả hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), minh chứng cho sự đồng lòng của Nhân dân cùng những chủ trương, định hướng phù hợp của Đảng bộ và chính quyền địa phương trong nhiệm kỳ qua.

“Đây chính là tiền đề, động lực quan trọng để Đảng bộ, Nhân dân xã Tân Lộc Đông vững niềm tin bước vào nhiệm kỳ mới, với mục tiêu phấn đấu trở thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao”, Bí thư Đảng uỷ xã Tân Lộc Đông Nguyễn Văn Bá khẳng định.

Huy động mọi nguồn lực

Xã hội hoá xây cầu nông thôn nối liền các tuyến lộ đã thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn Tân Lộc Đông.

5 năm qua, diện mạo nông thôn Tân Lộc Đông đổi thay rõ nét, bền vững: đường trục xã đã có 6 km bê-tông hoá; hơn 47 km đường trục ấp, liên ấp được cứng hoá; đường ngõ, xóm 14 km nhánh sạch và không lầy lội vào mùa mưa. 

Ông Nguyễn Văn Bá cho biết, điểm nhấn và là đột phá của nhiệm kỳ qua ở Tân Lộc Đông chính là xã hội hoá đóng góp xây dựng cầu nông thôn. Theo đó, hiện nay, toàn xã có hơn 99% cầu bê-tông nối liền các tuyến đường, không chỉ tạo diện mạo NTM mới, xoá “vùng sâu” khi rút ngắn khoảng cách với các địa bàn lân cận nhờ kết nối giao thương thuận lợi, người dân đi lại dễ dàng, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội trên địa bàn xã.

Nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.                              Ảnh: MINH PHONG

Là người trực tiếp vận động kinh phí và chung tay cùng người dân tham gia xây dựng rất nhiều cây cầu để đôi bờ sông không còn cách trở, Chủ tịch UBND xã Tân Lộc Đông Trần Chí Cường phấn khởi, những cây cầu hoàn thành chấm dứt cảnh luỵ phà có ý nghĩa rất lớn, đời sống người dân cải thiện đáng kể. 

“Tân Lộc Đông may mắn vì được rất nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chia sẻ, góp sức xây tặng nhiều cây cầu. Những khoản đóng góp này được công khai, minh bạch nên đã tạo được niềm tin và sự đồng tình của hết thảy người dân”, ông Cường chia sẻ. Theo ông Cường, hiện trên địa bàn chỉ còn 2 cây cầu đang khẩn trương xây dựng và bàn giao. Như vậy, sẽ có 100% tuyến lộ được nối liền nhờ những cây cầu kiên cố. 

Đặc biệt, để bảo vệ các tuyến lộ ven sông, kênh rạch trước nguy cơ sạt lở đất, xã huy động các lực lượng ra quân phòng, chống sạt lở; nhất là vận động người dân tăng cường trồng cây mắm, vừa chống sạt lở, vừa góp phần xây dựng NTM. Đến nay, toàn xã có 8 tuyến lộ được bà con bảo vệ bằng mô hình trồng mắm làm bờ kè. 

“Nhiệm kỳ tới, 1 trong 3 khâu đột phá của xã đề ra là 100% tuyến đường có trục lộ giao thông đi qua đều được trồng cây mắm chống sạt lở ven sông”, ông Nguyễn Văn Bá nhấn mạnh. 

Theo ông Bá, trong nhiệm kỳ xã cũng đã phát huy hiệu quả công tác xã hội hoá xây dựng các công trình khác, như:  khoan cây nước; xây dựng mới và sửa chữa trụ sở văn hoá ấp; vận động các nguồn tài trợ và chính sách của Nhà nước xây dựng mới và sửa chữa 79 căn nhà, trong đó gồm: nhà chính sách và theo Quyết định 33/CP, Quyết định 22/CP hỗ trợ các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở; tặng quà, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học…

“Huy động nguồn lực xã hội hoá được xem là chìa khoá thành công của Tân Lộc Đông trong xây dựng NTM, hướng tới phát huy hiệu quả để nâng chất các tiêu chí tiến bước xây dựng NTM nâng cao”, ông Bá phấn khởi.  

Vững tin tiến bước

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ và Nhân dân xã Tân Lộc Đông đã phát huy nội lực, tiềm năng sẵn có, tranh thủ thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm và chủ động trong việc tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XII đề ra.

Năng động sản xuất với mô hình chăn nuôi dê, bò…, nhờ đó, nhiều hộ dân có cuộc sống khá lên.

Theo đó, nâng mức thu nhập bình quân đầu người năm 2015 là 27 triệu đồng đến năm 2019 là 46 triệu đồng (đạt 139,4% so với chỉ tiêu đầu nhiệm kỳ). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng nông nghiệp, xây dựng, thương mại và dịch vụ: nông nghiệp chiếm 85%, xây dựng 10%, thương mại và dịch vụ 5%.

Hiện, tổng diện tích nuôi thuỷ sản toàn xã là 3.700 ha, đa phần các hộ nuôi tôm đều ứng dụng mô hình cánh đồng lớn nuôi tôm quảng canh cải tiến ít thay nước, năng suất trung bình 150-200 kg/ha/vụ. Các hộ thực hiện mô hình nuôi tôm thẻ quảng canh cải tiến có bổ sung thức ăn và chế phẩm sinh học cũng đạt năng suất khá cao, từ 250-500 kg/ha. 

Trong nhiệm kỳ, xã thành lập 1 hợp tác xã với 10 thành viên, vốn điều lệ 27 triệu đồng, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp; thành lập 4 tổ hợp tác sản xuất nuôi dê, bò và heo, tổng số 30 thành viên tại Ấp 2, Ấp 3, Ấp 4 và Ấp 6.

Ông Nguyễn Văn Bá cho biết, công tác giảm nghèo được quan tâm thường xuyên, tổng số hộ nghèo ở đầu nhiệm kỳ là 25 hộ, chiếm 1,73%. Theo chuẩn nghèo mới đã thực hiện rà soát đa chiều, đến nay hộ nghèo trong toàn xã có 21 hộ, chiếm 1,6%; cận nghèo 32 hộ, chiếm 2,4%.

“Phát huy những kết quả đạt được, cùng mục tiêu lớn của Đảng bộ xã trong nhiệm kỳ 2020-2025 được xác định, tin tưởng rằng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Tân Lộc Đông sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tập trung trí tuệ; đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua học tập, lao động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần xây dựng quê hương Tân Lộc Đông ngày càng giàu đẹp, văn minh”, ông Nguyễn Văn Bá kỳ vọng./.

                7 CHỈ TIÊU CHỦ YẾU CỦA NHIỆM KỲ 2020-2025
1. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 đạt 75 triệu đồng.
2. Diện tích nuôi thuỷ sản 3.700 ha, sản lượng 14.450 tấn (trong đó tôm 6.150 tấn).
3. Diện tích nuôi tôm quảng canh cải tiến 1.200 ha, sản lượng 500 kg/ha.
4. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt chỉ tiêu trên giao.
5. Xã được công nhận xã NTM nâng cao.
6. Bảo hiểm y tế mỗi năm đạt 95% trở lên.
7. Đảng bộ và tập thể lãnh đạo hàng năm hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Băng Thanh

Liên kết hữu ích

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.