ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 03:13:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Doanh nghiệp đồng lòng lo khuyến học

Báo Cà Mau (CMO) Bước vào năm học mới này, 46 học sinh hoàn cảnh nghèo khó trên địa bàn Phường 8, TP Cà Mau, đều được Hội Khuyến học phường hỗ trợ; mỗi em tiểu học 1 triệu đồng, THCS và THPT 1,5 triệu đồng. Ðây là khoản tiền hết sức ý nghĩa, chia sẻ được gánh nặng đối với các gia đình thu nhập thấp, bấp bênh, khi đầu năm học phải tốn kém nhiều khoản chi phí để con em đến trường.

Trong phần phát biểu tại buổi lễ trao trợ cấp, ông Huỳnh Thanh Dũng, Phó chủ tịch UBND Phường 8, đã biểu dương sự đóng góp cho quỹ khuyến học phường của 21 cơ quan, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Và khẳng định rằng, Phường 8 duy trì được tốt công tác khuyến học cũng nhờ những tấm lòng chung lo cho sự nghiệp giáo dục này.

Không chỉ riêng năm nay, rất nhiều năm dự trao trợ cấp cho học sinh nghèo Phường 8, tôi đều thấy danh sách dài liệt kê sự đóng góp của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn phường. Mức đóng góp tuỳ doanh nghiệp lớn nhỏ, tuỳ sự cân đối hoạt động, cao nhất là 6 triệu đồng, thấp nhất 1,5 triệu đồng. Có đến mấy chục đơn vị nên không thể liệt kê ra được, nhưng nhìn qua danh sách thì hầu như các đơn vị sản xuất kinh doanh lâu năm, uy tín, được biết tiếng trên địa bàn đều có đóng góp để chăm lo chuyện học hành cho con em trong phường.

Nhà tài trợ Mã Mỹ Anh, Giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm Mỹ Anh, có nhiều gắn bó và hỗ trợ cho Hội Khuyến học Phường 8. (Trong ảnh: Bà Mã Mỹ Anh trao trợ cấp hàng tháng cho em Võ Lil Ða, lớp 11A2, Trường THPT Cà Mau).

Là doanh nghiệp gắn bó với công tác khuyến học từ những năm đầu mới thành lập hội, hỗ trợ ở mức cao nhất danh sách, bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Ngọc Anh, tâm tình: “Công ty hỗ trợ công tác khuyến học Phường 8 từ hồi mới có 1 cửa hàng xe gắn máy ở Phường 5. Thấy việc này có ý nghĩa thì làm. Thực sự trong lòng còn muốn hỗ trợ nhiều hơn, nhưng bởi mình còn cân đối giúp đỡ nhiều chỗ, nhiều việc khác nữa... Phường 8 rất chú trọng công tác khuyến học, năm nào cũng tổ chức trao trợ cấp đàng hoàng, mình tín nhiệm nên duy trì suốt thời gian qua, chưa gián đoạn năm nào”.

Một điều đáng ghi nhận là ở Phường 8, công tác khuyến học đặc biệt còn được Ðảng uỷ, UBND, các ban, ngành, đoàn thể phường, lãnh đạo các khóm quan tâm, nhất là trong việc vận động hỗ trợ.

Bà Huỳnh Mỹ Phương, Cửa hàng trưởng MobiFone Cà Mau, cho biết, đơn vị tham gia hỗ trợ công tác khuyến học qua cầu nối là Ðoàn Thanh niên Phường 8. Khi đó anh Lê Hoài Bảo là Bí thư Ðoàn, thấy đơn vị có nhiều bạn trẻ, đã vận động thành lập chi đoàn doanh nghiệp và kêu gọi hỗ trợ. Giờ anh Bảo đã chuyển sang công tác địa chính, xây dựng phường, MobiFone cũng không còn chi đoàn, nhưng sự hỗ trợ thì vẫn tiếp diễn.

“Năm nào đơn vị cũng hỗ trợ Hội Khuyến học phường 2.000 quyển tập. Riêng năm nay, do vừa rồi dịch bệnh chưa chủ động được nguồn tập nên quy ra tiền bằng 5 triệu đồng. Ðịa bàn Phường 8 học sinh nghèo nhiều, sự hỗ trợ của mình cũng không lớn, nhưng nhiều doanh nghiệp cùng hỗ trợ cộng lại thì sẽ lo được tốt hơn cho các em”, bà Phương bộc bạch.

Còn nhớ, năm vừa rồi do dịch bệnh không tập trung đông người được, sau khi đến tận từng nhà trao trợ cấp cho 43 học sinh, mấy hôm sau ông Trang Văn Bé, Phó chủ tịch Hội Khuyến học phường, kể: Sau khi em Trần Phương Nghi (lớp 4, Khóm 4) nhận hỗ trợ 1 triệu đồng, gia đình không kiếm được thêm đủ tiền để mua điện thoại cho em học Online, mẹ em đến UBND Phường 8 “cầu cứu”. Ông Huỳnh Thanh Dũng đã vận động người quen được thêm 1 triệu đồng phụ vào mua điện thoại để tạo thuận lợi cho em học tập.

Cũng từ sự nhiệt tâm, cùng chung lo của chính quyền, đoàn thể và doanh nghiệp mà 23 năm qua, từ khi thành lập Hội Khuyến học phường, con số đóng góp quỹ hội ngày càng tăng. Chỉ tính riêng từ năm 2000 đến nay, hội nhận được con số hỗ trợ hơn 1,578 tỷ đồng, trợ cấp cho 332 lượt sinh viên và 1.912 lượt học sinh nghèo, cận nghèo, con thương binh, con người dân tộc khó khăn trên địa bàn. Việc trợ cấp cũng tăng, từ 50.000 đồng/học sinh, đến nay học sinh tiểu học nhận 1 triệu đồng/em, THCS và THPT 1,5 triệu đồng, sinh viên 2-3 triệu đồng.

Có em được hỗ trợ xuyên suốt từ tiểu học đến xong đại học ra trường. Rất nhiều gia đình mỗi năm có đến 2, 3 đứa con được hỗ trợ. Chẳng hạn như năm nay, hộ ông Nguyễn Thanh Dũng (Khóm 5) có 3 đứa con (lớp 2, lớp 6, lớp 9) được hỗ trợ; 9 hộ khác có 2 đứa con được hỗ trợ.

Chị Trần Thị Bích Chi (hẻm Vĩnh Hương, Khóm 4) xúc động: “Vào học, 2 đứa con (lớp 1, lớp 5), mua sách vở, quần áo, dụng cụ học tập, rồi đóng các khoản ở trường, tính ra cũng mấy triệu đồng. Chồng đi theo ghe biển lâu lâu mới về, mà tiền cũng ứng trước hết rồi nên chưa biết xoay xở sao. May mà nhận được 2 triệu đồng từ Hội Khuyến học phường, mừng dữ lắm…”.

Ngoài hỗ trợ đầu năm học, hàng năm hội còn tiếp sức mùa thi tốt nghiệp THPT cho các em có hoàn cảnh khó khăn 500.000 đồng/em. Vào cuối mỗi năm học, hội vận động từ 5.000-7.000 quyển tập để cấp phát cho các em. Khi phát hiện các trường hợp học sinh, sinh viên khó khăn đột xuất, hội đều vận động hỗ trợ để giúp các em không phải bỏ học giữa chừng.

Mới đây, khi đã phát trợ cấp xong, nghe Ðoàn Thanh niên Phường 8 cho biết, em Trần Quốc Dương, lớp 11 B4, Trường THPT Cà Mau, đang ở trọ tại Khóm 1, gặp khó khăn, thường trực hội đã trực tiếp đến tìm hiểu và trao trợ cấp cho em 1,5 triệu đồng.

“Tới nơi biết được thêm chú của em này bị tai biến nằm một chỗ, cả nhà chỉ sống nhờ vào tiền công rửa chén thuê và làm mướn lặt vặt của bà nội em. Chúng tôi đang tìm cách giúp đỡ định kỳ để em duy trì việc học”, ông Bé nặng lòng.


Ông Lý Văn Sua, nguyên Phó chủ tịch chuyên trách Hội Khuyến học TP Cà Mau (có 16 năm chuyên trách công tác khuyến học thành phố), nhận xét: Hội Khuyến học Phường 8 luôn là đơn vị dẫn đầu thành phố về công tác vận động quỹ khuyến học. Một trong những yếu tố giúp công tác khuyến học Phường 8 thành công là được rất nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn ủng hộ xuyên suốt. Có được điều này là nhờ những người làm công tác khuyến học của phường rất tâm huyết, hoạt động bền bỉ, trách nhiệm, hết lòng vì học sinh nghèo, hoàn toàn không vụ lợi… Từ đó tạo được uy tín, lòng tin và sự hỗ trợ của các đơn vị.


 

Trang Thăm

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".