Thứ ba, 11-11-25 15:45:28
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðọc “Hồi phục” của Phan Hồn Nhiên: Ðẹp và buồn

Báo Cà Mau "Hồi phục" là một tập hợp gồm 10 truyện ngắn riêng biệt nhưng nhân vật và kết cấu trong mỗi câu chuyện ít nhiều đều có liên quan lẫn nhau của tác giả Phan Hồn Nhiên, một trong những cây bút đầy nội lực của giới viết văn Việt Nam.

"Hồi phục" là một tập hợp gồm 10 truyện ngắn riêng biệt nhưng nhân vật và kết cấu trong mỗi câu chuyện ít nhiều đều có liên quan lẫn nhau của tác giả Phan Hồn Nhiên, một trong những cây bút đầy nội lực của giới viết văn Việt Nam.

Với lối viết đậm chất hội hoạ khi tả về bối cảnh nơi câu chuyện diễn ra và chuyên sâu về miêu tả nhân vật, từng truyện ngắn của Phan Hồn Nhiên thấm đẫm những nỗi buồn mênh mông, những hoài nghi, e dè của những người trẻ hoặc những cách nhìn tinh tường cuộc sống của những người trải đời... nhưng tựu lại vẫn là vẻ đẹp trong câu chữ đến mức gây ám ảnh.

Ðó có thể là nỗi cô đơn, không hẳn là do bên cạnh không có ai hoặc không có ai hiểu mình, mà là góc nhìn của một người già với sự thấu suốt, tinh tường hiểu được tại sao nhiều "kẻ" khác, kể cả người thân lại xum xuê quanh mình.

Biết vậy, nhưng cũng đành "thoả hiệp" bởi "sau hai cơn đột quỵ liên tiếp và ở trong bệnh viện nửa năm, linh cảm về sự kết thúc đã lởn vởn đâu đó, không buồn gây hấn với thế giới xung quanh nữa, bà chỉ muốn về nhà và có vài người họ hàng bên cạnh" hoặc đó chính là sự tận cùng của những cảm xúc đấu tranh với nhau, những tranh đấu ấy chỉ diễn ra thinh lặng bởi những con người ấy hẳn đã biết rõ mình không thể hoà nhập được với thế giới bên ngoài.

Thực ra, họ có thể hoà nhập - tốt nữa là đằng khác, "các mục tiêu lặt vặt vẫn bẻ ngoặt đời sống anh theo một hướng khác hẳn, trong khi vẫn tạo cho anh chút vững tâm mình chính là người nắm phần quyết định. Anh làm việc không ngưng nghỉ, dốc hết tinh thần vào các dự án nối tiếp, phải chăng để lãng tránh khoảnh khắc nhìn vào thời gian sống chính mình, nhận ra quá trình tự huỷ hoại đang diễn ra mà không cách gì cưỡng chống. Như lúc này đây" (Xuyên đêm).

Nhưng sâu trong tâm khảm, họ biết rõ mình sẽ không còn là bản thân mình, dẫu bản thân đó là những va đập, xung động, đớn đau, hoang mang và bất định. "Tôi cảm nhận cơn lạnh thoáng qua, bắt đầu ở khoang ngực. Rồi nó trở nên rõ rệt, lan rộng, khiến tôi run lên. Người đối diện đã tựa hẳn vào lưng ghế, thở khó nhọc. Dưới lớp áo phập phồng, tôi có thể mường tượng một cơ thể to lớn, được nuôi dưỡng bởi suy nghĩ bất tận về sách vở, bởi những chuyến đi vô định, bởi các giấc ngủ cô độc và cả những bữa ăn nguội lạnh thất thường" (Ðứa trẻ).

Kể cả khi được nuôi dưỡng, được lựa chọn cuộc sống theo ý của mình thì không hẳn con người chúng ta, những tạo vật của Thượng đế sẽ có được một cuộc sống an yên, phẳng lặng trong tâm hồn, chẳng hạn như cô gái trẻ được cha dưỡng nuôi theo đúng cái cách mà cô muốn được trở thành, quả đúng là cô gái trẻ ấy có những tháng ngày phẳng lặng, nhưng sự phẳng lặng ấy tựa như mặt đại dương thẳm sâu, chẳng biết bên dưới những lớp sóng gợn lăn tăn kia chứa đựng những gì. "Cuộc sống của bố và cô những năm tháng ấy, dưới cùng mái nhà hay giai đoạn cô đi học xa, luôn giống như chiếc thuyền buồm đặt trên mặt biển phẳng lặng. Họ vẫn nhớ trong một vùng nước xa xôi khác, có một sinh vật khác đang bơi. Nhưng thuyền của cha con họ cũng bơi và ngày nối ngày, những kẻ trên con thuyền ấy càng rời xa khỏi cái sinh vật phù du xanh thẳm" (Cảnh biển).

Có thể, những độc giả yêu quý Phan Hồn Nhiên ít nhiều hiểu được hoặc đã quen với những bất an, chông chênh của các nhân vật (dù đôi khi, chính những nhân vật ấy cũng không thể lý giải được những bất an, chông chênh ấy của mình), nhất là qua giọng văn đẹp, trau chuốt từng con chữ, biểu cảm trong từng chi tiết tưởng chừng như nhỏ nhất của nữ nhà văn này, nhưng đối với những độc giả mới, nhất là những độc giả đã quen đọc thể loại tiểu thuyết ngôn tình hẳn sẽ ít nhiều lạ lẫm với lối viết trên. Ðó không hẳn là bởi văn của tác giả Phan Hồn Nhiên "kén" người đọc, mà đơn giản chỉ là, có những cung bậc cảm xúc chỉ được nhận ra, thấu hiểu từ những người đồng cảnh ngộ. "Năm tháng tuổi trẻ, tôi luôn cảnh giác nguy cơ làm mình suy yếu từ bên trong. Nếu tôi không nhìn nhận chúng, chúng không thể tấn công tôi. Tôi quay lưng với các loại xúc cảm, cho đến khi tôi nhận ra mình không có gì cả" (Xâm lấn).

Phải chăng khi nhận ra không gì có thể tấn công mình được nữa, trở thành kẻ bất chấp chiến bại cũng đồng nghĩa với việc "mình không có gì cả"; hay như chính chúng ta không nhận ra những điều đó, hoặc nhận ra nhưng đã không thể làm gì để thay đổi được nữa. "Ðám đông ồn ào di chuyển trong phòng chờ như hàng triệu phần tử mất định hướng. Hồ như ai nấy đều phát điên bởi nỗi lo sợ sẽ vuột mất một thứ gì đó mà chính họ còn chưa biết rõ. Tại sao tất cả đều có một vẻ thảng thốt giống hệt nhau trong những đôi mắt kia? Người ta cần phải làm gì, khi không biết chắc về điều mình cần? Nhưng, không nên nghĩ nhiều về những tình huống không thể tránh khỏi, nhất là khi anh cũng thuộc về đám đông rối loạn" (Xuyên đêm).

Con người là những tạo vật đẹp... và buồn!

Ngọc Lợi

Bản sắc lễ hội các dân tộc - Tài nguyên giàu giá trị cho du lịch Cà Mau

Trải qua quá trình sáng tạo, kế thừa và phát triển, nền văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Cà Mau ngày càng đa dạng và mang nhiều giá trị độc đáo. Điều đó được minh chứng qua văn hoá ẩm thực, trang phục, nghệ thuật dân gian, nghệ thuật kiến trúc và đặc biệt là các lễ hội truyền thống. Những lễ hội không chỉ thể hiện sự phong phú về đời sống tinh thần của người dân mà còn là tài nguyên quý cho phát triển du lịch.

Ẩm thực 3 dân tộc tạo sức hút cho du lịch Cà Mau

Người xưa có câu “Dĩ thực vi tiên”, coi chuyện ăn uống là điều quan trọng hàng đầu trong cuộc sống. Quả thật, ăn uống không chỉ để no mà còn là một nét văn hoá, là nghệ thuật phản ánh điều kiện tự nhiên, lối sống và tâm hồn của mỗi vùng đất, mỗi cộng đồng người.

Tín ngưỡng thờ Neak-Ta tại Cà Mau

Trong quá trình cộng cư của đồng bào các dân tộc trên vùng đất Cà Mau hàng trăm năm qua, tín ngưỡng thờ Neak-Ta (Ông Tà) của đồng bào Khmer đã trở thành một hiện tượng tâm linh độc đáo, vừa thấm đẫm niềm tin dân gian, vừa chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc.

Cốm dẹp - Nét đẹp ẩm thực cúng trăng

Đồng bào Khmer Nam Bộ có nhiều món ăn dân dã, độc đáo và nổi tiếng như bập bè nấu canh mắm, bún nước lèo mắm bò hóc, bánh rừng, cốm dẹp… Trong đó, cốm dẹp là món ăn được nhiều người yêu thích và gắn liền với lễ hội Ok Om Bok, lễ cúng trăng truyền thống của đồng bào Khmer.

Đặc sắc Lễ hội Ok Om Bok của đồng bào Khmer

Lễ hội Ok Om Bok, còn gọi là lễ cúng trăng, là một trong những lễ hội truyền thống lớn của đồng bào dân tộc Khmer, được tổ chức vào rằm tháng 10 âm lịch hằng năm. Đây là dịp để người dân tạ ơn thần Mặt trăng, vị thần được tin là cai quản thời tiết và mùa màng, cầu cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Linh thiêng nghi thức hạ thuỷ ghe Ngo

Ngày 4-5/11, 13 đội nam và nữ của tỉnh Cà Mau chính thức tham gia Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Bảo tồn Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer

Vùng đất Cà Mau, nơi những dòng sông uốn quanh đồng lúa và những ngôi chùa mái cong rực rỡ, đồng bào Khmer đã và đang gìn giữ một báu vật tinh thần vô giá – Nghệ thuật Nhạc trống lớn (Plêng Skor Thom). Đây là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, vừa mang giá trị tôn giáo sâu sắc, vừa thể hiện bản lĩnh sáng tạo của cộng đồng người Khmer ở tỉnh Cà Mau.

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.