ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:18:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðọc “Hồi phục” của Phan Hồn Nhiên: Ðẹp và buồn

Báo Cà Mau "Hồi phục" là một tập hợp gồm 10 truyện ngắn riêng biệt nhưng nhân vật và kết cấu trong mỗi câu chuyện ít nhiều đều có liên quan lẫn nhau của tác giả Phan Hồn Nhiên, một trong những cây bút đầy nội lực của giới viết văn Việt Nam.

"Hồi phục" là một tập hợp gồm 10 truyện ngắn riêng biệt nhưng nhân vật và kết cấu trong mỗi câu chuyện ít nhiều đều có liên quan lẫn nhau của tác giả Phan Hồn Nhiên, một trong những cây bút đầy nội lực của giới viết văn Việt Nam.

Với lối viết đậm chất hội hoạ khi tả về bối cảnh nơi câu chuyện diễn ra và chuyên sâu về miêu tả nhân vật, từng truyện ngắn của Phan Hồn Nhiên thấm đẫm những nỗi buồn mênh mông, những hoài nghi, e dè của những người trẻ hoặc những cách nhìn tinh tường cuộc sống của những người trải đời... nhưng tựu lại vẫn là vẻ đẹp trong câu chữ đến mức gây ám ảnh.

Ðó có thể là nỗi cô đơn, không hẳn là do bên cạnh không có ai hoặc không có ai hiểu mình, mà là góc nhìn của một người già với sự thấu suốt, tinh tường hiểu được tại sao nhiều "kẻ" khác, kể cả người thân lại xum xuê quanh mình.

Biết vậy, nhưng cũng đành "thoả hiệp" bởi "sau hai cơn đột quỵ liên tiếp và ở trong bệnh viện nửa năm, linh cảm về sự kết thúc đã lởn vởn đâu đó, không buồn gây hấn với thế giới xung quanh nữa, bà chỉ muốn về nhà và có vài người họ hàng bên cạnh" hoặc đó chính là sự tận cùng của những cảm xúc đấu tranh với nhau, những tranh đấu ấy chỉ diễn ra thinh lặng bởi những con người ấy hẳn đã biết rõ mình không thể hoà nhập được với thế giới bên ngoài.

Thực ra, họ có thể hoà nhập - tốt nữa là đằng khác, "các mục tiêu lặt vặt vẫn bẻ ngoặt đời sống anh theo một hướng khác hẳn, trong khi vẫn tạo cho anh chút vững tâm mình chính là người nắm phần quyết định. Anh làm việc không ngưng nghỉ, dốc hết tinh thần vào các dự án nối tiếp, phải chăng để lãng tránh khoảnh khắc nhìn vào thời gian sống chính mình, nhận ra quá trình tự huỷ hoại đang diễn ra mà không cách gì cưỡng chống. Như lúc này đây" (Xuyên đêm).

Nhưng sâu trong tâm khảm, họ biết rõ mình sẽ không còn là bản thân mình, dẫu bản thân đó là những va đập, xung động, đớn đau, hoang mang và bất định. "Tôi cảm nhận cơn lạnh thoáng qua, bắt đầu ở khoang ngực. Rồi nó trở nên rõ rệt, lan rộng, khiến tôi run lên. Người đối diện đã tựa hẳn vào lưng ghế, thở khó nhọc. Dưới lớp áo phập phồng, tôi có thể mường tượng một cơ thể to lớn, được nuôi dưỡng bởi suy nghĩ bất tận về sách vở, bởi những chuyến đi vô định, bởi các giấc ngủ cô độc và cả những bữa ăn nguội lạnh thất thường" (Ðứa trẻ).

Kể cả khi được nuôi dưỡng, được lựa chọn cuộc sống theo ý của mình thì không hẳn con người chúng ta, những tạo vật của Thượng đế sẽ có được một cuộc sống an yên, phẳng lặng trong tâm hồn, chẳng hạn như cô gái trẻ được cha dưỡng nuôi theo đúng cái cách mà cô muốn được trở thành, quả đúng là cô gái trẻ ấy có những tháng ngày phẳng lặng, nhưng sự phẳng lặng ấy tựa như mặt đại dương thẳm sâu, chẳng biết bên dưới những lớp sóng gợn lăn tăn kia chứa đựng những gì. "Cuộc sống của bố và cô những năm tháng ấy, dưới cùng mái nhà hay giai đoạn cô đi học xa, luôn giống như chiếc thuyền buồm đặt trên mặt biển phẳng lặng. Họ vẫn nhớ trong một vùng nước xa xôi khác, có một sinh vật khác đang bơi. Nhưng thuyền của cha con họ cũng bơi và ngày nối ngày, những kẻ trên con thuyền ấy càng rời xa khỏi cái sinh vật phù du xanh thẳm" (Cảnh biển).

Có thể, những độc giả yêu quý Phan Hồn Nhiên ít nhiều hiểu được hoặc đã quen với những bất an, chông chênh của các nhân vật (dù đôi khi, chính những nhân vật ấy cũng không thể lý giải được những bất an, chông chênh ấy của mình), nhất là qua giọng văn đẹp, trau chuốt từng con chữ, biểu cảm trong từng chi tiết tưởng chừng như nhỏ nhất của nữ nhà văn này, nhưng đối với những độc giả mới, nhất là những độc giả đã quen đọc thể loại tiểu thuyết ngôn tình hẳn sẽ ít nhiều lạ lẫm với lối viết trên. Ðó không hẳn là bởi văn của tác giả Phan Hồn Nhiên "kén" người đọc, mà đơn giản chỉ là, có những cung bậc cảm xúc chỉ được nhận ra, thấu hiểu từ những người đồng cảnh ngộ. "Năm tháng tuổi trẻ, tôi luôn cảnh giác nguy cơ làm mình suy yếu từ bên trong. Nếu tôi không nhìn nhận chúng, chúng không thể tấn công tôi. Tôi quay lưng với các loại xúc cảm, cho đến khi tôi nhận ra mình không có gì cả" (Xâm lấn).

Phải chăng khi nhận ra không gì có thể tấn công mình được nữa, trở thành kẻ bất chấp chiến bại cũng đồng nghĩa với việc "mình không có gì cả"; hay như chính chúng ta không nhận ra những điều đó, hoặc nhận ra nhưng đã không thể làm gì để thay đổi được nữa. "Ðám đông ồn ào di chuyển trong phòng chờ như hàng triệu phần tử mất định hướng. Hồ như ai nấy đều phát điên bởi nỗi lo sợ sẽ vuột mất một thứ gì đó mà chính họ còn chưa biết rõ. Tại sao tất cả đều có một vẻ thảng thốt giống hệt nhau trong những đôi mắt kia? Người ta cần phải làm gì, khi không biết chắc về điều mình cần? Nhưng, không nên nghĩ nhiều về những tình huống không thể tránh khỏi, nhất là khi anh cũng thuộc về đám đông rối loạn" (Xuyên đêm).

Con người là những tạo vật đẹp... và buồn!

Ngọc Lợi

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.