ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 1-7-24 15:49:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðổi mới trong tư duy và thực tiễn hành động

Báo Cà Mau Qua nửa nhiệm kỳ 2021-2026, hoạt động của HÐND các cấp trong tỉnh Cà Mau ngày càng dân chủ, chất lượng và hiệu quả, nhiều đổi mới trong tư duy và thực tiễn hành động. Qua đó, khẳng định vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của Nhân dân.

Hỏi nhanh - Ðáp gọn

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HÐND các cấp đã tổ chức 904 kỳ họp, ban hành 4.507 nghị quyết trên các lĩnh vực. Trong đó, HÐND tỉnh đã tổ chức 13 kỳ họp (6 kỳ họp thường lệ và 7 kỳ họp chuyên đề), ban hành 190 nghị quyết; HÐND cấp huyện tổ chức 99 kỳ họp, ban hành 657 nghị quyết; HÐND cấp xã tổ chức 792 kỳ họp, ban hành 3.660 nghị quyết.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 14, tại Phường 9, TP Cà Mau, ngày 19/6/2024.

Công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HÐND được thực hiện chu đáo, chặt chẽ, nghiêm túc, đúng theo quy định và có nhiều đổi mới. Tại kỳ họp, chủ toạ điều hành chương trình theo hướng chuyên sâu, có trọng tâm, trọng điểm, ngắn gọn, súc tích, dành nhiều thời gian cho thảo luận, chất vấn. Hầu hết HÐND các địa phương đã tổ chức tốt phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp, bố trí thời gian thoả đáng. Phương pháp đổi mới theo hướng “hỏi nhanh - đáp gọn”, đúng trọng tâm và theo đến cùng vấn đề.

Nội dung chất vấn là những vấn đề nóng, bức xúc tại địa phương, tạo hiệu ứng rõ nét cho việc đề cao trách nhiệm cá nhân, thúc đẩy hiệu quả thực thi nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đại biểu HÐND các cấp đã có 484 ý kiến chất vấn đối với chủ tịch UBND và thủ trưởng các ngành chức năng; trong đó, cấp tỉnh có 58 ý kiến chất vấn, cấp huyện có 77 ý kiến và cấp xã có 349 ý kiến. Hầu hết các ý kiến chất vấn đều được trả lời, giải trình, làm rõ nội dung, được đại biểu đồng tình, thống nhất, cử tri đánh giá cao.

Hoạt động chất vấn, giải trình tại phiên họp Thường trực HÐND được tổ chức ngày càng bài bản, khoa học, chất lượng. Nội dung chất vấn, giải trình bám sát tình hình thực tế của địa phương, đều là những vấn đề được cử tri và dư luận quan tâm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HÐND các cấp đã tổ chức được 11 phiên giải trình, chất vấn, về các vấn đề như: tình hình thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt; tình hình ô nhiễm môi trường; việc thực hiện sắp xếp, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tiến độ thực hiện các dự án đầu tư; công tác quản lý đất đai; quản lý ngân sách... Sau phiên giải trình, chất vấn, Thường trực HÐND các cấp đánh giá rõ kết quả đạt được và kiến nghị giải pháp đối với những vấn đề còn khó khăn, hạn chế trên các lĩnh vực để UBND và các ngành chức năng khắc phục, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Ðiều đáng chú ý là, HÐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về Quy chế hoạt động của HÐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026; Nghị quyết ban hành Quy định một số nội dung, mức chi, hỗ trợ đảm bảo hoạt động của HÐND các cấp; Nghị quyết ban hành Ðề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động HÐND tỉnh; Nghị quyết về Danh mục nghị quyết HÐND tỉnh dự kiến ban hành đến hết nhiệm kỳ (gồm 107 nghị quyết), góp phần nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết của HÐND tỉnh.

Giám sát trọng tâm, trọng điểm

Hằng năm, vào kỳ họp giữa năm, HÐND các cấp ban hành nghị quyết về chương trình giám sát của HÐND năm sau. Trên cơ sở đó, Thường trực HÐND và các ban HÐND xây dựng chương trình giám sát hằng năm, kế hoạch thực hiện nội dung giám sát theo từng lĩnh vực và chuyên đề phù hợp thời gian và tình hình thực tế của địa phương. Ngoài ra, khi có yêu cầu bức xúc ở địa phương, Thường trực, các ban kịp thời tổ chức giám sát, khảo sát nắm tình hình, kiến nghị giải pháp tháo gỡ những khó khăn, tồn tại, vướng mắc.

Hoạt động giám sát chuyên đề được chuẩn bị từ sớm, từ xa. Thường trực, các ban và tổ đại biểu HÐND các cấp đã tổ chức được 786 cuộc giám sát, khảo sát và có 1.693 kiến nghị đến các ngành, các cấp xem xét, giải quyết, chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, hạn chế. Nội dung giám sát ngày càng sát với thực tiễn, trọng tâm, trọng điểm, có kết hợp khảo sát nắm tình hình thực tế tại cơ sở, gặp gỡ trực tiếp người dân, doanh nghiệp. Những nội dung kiến nghị chưa được thực hiện tốt, Thường trực và các ban HÐND tổ chức tái giám sát, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả giám sát, nâng cao niềm tin của cử tri đối với cơ quan dân cử.

Ðại biểu HÐND tỉnh tái giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã Lý Văn Lâm, ngày 6/6/2024.

Một số chuyên đề giám sát, khảo sát mang lại hiệu quả cao, có tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống Nhân dân, như: kết quả triển khai, thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; việc chấp hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tình hình thực hiện nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); việc thực hiện đầu tư các dự án có sử dụng đất bằng vốn ngoài ngân sách; việc thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng rừng; kết quả thực hiện công tác giảm nghèo bền vững; tình hình triển khai thực hiện chương trình phát triển nhà ở xã hội; việc thực hiện sắp xếp, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp...

Hoạt động tiếp xúc cử tri theo hướng tăng số lượng điểm tiếp xúc, đa dạng hoá thành phần tham dự, nhằm tiếp xúc được nhiều cử tri và lắng nghe được nhiều ý kiến kiến nghị, phản ánh. Ðến nay, HÐND các cấp đã tổ chức tiếp xúc cử tri được 1.138 đợt (trong đó, cấp tỉnh tổ chức 11 đợt, cấp huyện tổ chức 98 đợt, cấp xã tổ chức 1.029 đợt). Qua các buổi tiếp xúc, cử tri đã đặt ra hơn 26 ngàn ý kiến; gần 95% ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri được đại biểu, lãnh đạo các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương giải đáp tại chỗ, được cử tri đồng tình, thống nhất; còn lại được chuyển đến UBND cùng cấp và các ngành chức năng trả lời, giải quyết theo quy định.

Tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 14, đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, nhấn mạnh, mỗi lần tiếp xúc cử tri chính là cơ hội để đại biểu tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến đóng góp của Nhân dân về thực tế đang diễn ra hằng ngày trong đời sống kinh tế, xã hội. Ðại biểu phải làm rõ từng vấn đề cử tri đặt ra, không được nói chung chung; đã nói là làm và làm phải có kết quả, chứ không hứa suông. Làm đúng lời hứa, chính là giữ chữ tín và để củng cố niềm tin của Nhân dân vào Ðảng và Nhà nước.

Ðó là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định sự đổi mới tư duy và thực tiễn hành động của HÐND các cấp trong tỉnh, khẳng định vị thế, vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương và đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân./.

 

Mộng Thường

 

Phát triển văn hoá, con người trong giai đoạn mới

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đánh giá, sau hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới của Ðảng, tình hình kinh tế - văn hoá - xã hội của tỉnh đạt nhiều thành tựu quan trọng. Ðặc biệt, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước (Nghị quyết số 33-NQ/TW) và Chương trình hành động số 07-CTr/TU, ngày 15/4/2016, của Tỉnh uỷ, tình hình kinh tế, văn hoá - xã hội tỉnh Cà Mau tiếp tục phát triển; các nhiệm vụ và giải pháp xây dựng văn hoá gắn với xây dựng chính quyền và xây dựng kinh tế thực hiện khá đồng bộ và chặt chẽ, phát huy được sức mạnh tổng hợp để xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng con người Việt Nam nói chung, người Cà Mau nói riêng hướng đến giá trị “chân - thiện - mỹ”, nhân ái, nghĩa tình, góp phần làm phong phú đời sống vật chất và tinh thần Nhân dân trong tỉnh.

Nhiều chuyển biến trong thực hiện cấm khai thác tận diệt

Ngày 3/6, ông Nguyễn Việt Triều, Chi cục phó Chi cục Kiểm ngư Cà Mau, vui mừng thông tin, tiếp tục có 8 hộ dân tự nguyện đến giao nộp 8 bộ kích điện dùng để khai thác thuỷ sản tận diệt cho Trạm Kiểm ngư Sông Ðốc, Trạm Kiểm ngư Cái Ðôi Vàm. Trước đó, vào ngày 27/5, cũng có 2 ngư dân đến Trạm Kiểm ngư Sông Ðốc giao nộp 2 bộ kích điện. “Qua thông tin từ các hộ tự nguyện giao nộp cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục có những hộ khác làm theo. Việc làm này giờ đã trở thành phong trào”, ông Triều hồ hởi chia sẻ.

Nhân văn chính sách cho người lầm lỗi

Ngày 17/8/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 22/2023/QÐ-TTg, về chính sách tín dụng đặc biệt dành cho những người đã chấp hành xong án phạt tù (Quyết định 22). Quyết định này không chỉ tạo điều kiện cho người lầm lỗi có điều kiện tái hoà nhập cộng đồng mà còn thể hiện tính nhân văn, nhân đạo của Ðảng, Nhà nước ta.

Ðưa Chỉ thị 17 vào đời sống

Từ khi Chỉ thị số 17-CT/TU của Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền đối với việc khai thác nguồn lợi thuỷ sản có tính huỷ diệt trên địa bàn tỉnh (Chỉ thị 17) được ban hành, các địa phương huyện Cái Nước tích cực triển khai thực hiện, qua đó góp phần nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản.

Học và làm theo Bác gắn với thi đua

Mới đây, Ban Thường vụ Huyện uỷ Trần Văn Thời tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị và khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2021-2024. Ðơn vị Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện vinh dự là 1 trong 12 tập thể được tuyên dương, khen thưởng tại hội nghị.

Chuyển biến từ thực hiện Kết luận số 01-KL/TW

Nhằm nâng cao tính hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, huyện Thới Bình có nhiều cách làm cụ thể, thiết thực, qua đó tạo được sự lan toả rộng, sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Trả lời phỏng vấn báo Cà Mau, ông Nguyễn Tráng Kiện, Huyện uỷ viên, Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện uỷ, khẳng định: “Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã từng bước trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân; qua đó góp phần nâng cao nhận thức chính trị, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức và có lối sống văn hoá lành mạnh trong mỗi cá nhân”.

Ðưa nghị quyết vào cuộc sống

Phú Tân là địa phương có nhiều nghị quyết chuyên đề mang tính đột phá trên các lĩnh vực. Với sự đồng thuận của người dân, các nghị quyết đã trở thành phương châm hành động, thấm sâu vào đời sống, công việc cụ thể của mỗi tổ chức, cá nhân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Cải tạo vườn tạp, phủ xanh thành phố

Những mảnh vườn vốn canh tác kém hiệu quả, nhếch nhác, nay sinh động với sự hiện diện của các cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế, tạo cảnh quan sạch đẹp, giúp nông dân ven đô có thêm thu nhập. Ðó là chuyển biến tích cực qua gần 2 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU (Nghị quyết 05) của Thành uỷ về cải tạo vườn tạp, trồng rau màu, cây ăn trái, hoa, cây kiểng gắn với phát triển chăn nuôi trên địa bàn TP Cà Mau đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Ðổi mới, tăng hiệu quả hoạt động

Hoạt động của Ban Văn hoá - Xã hội (VHXH) HÐND tỉnh ngày càng được nâng cao chất lượng, hiệu quả. Ðiều đó được thể hiện qua các nội dung giám sát, khảo sát chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề thiết thực, quan trọng. Quy trình giám sát được thực hiện chặt chẽ, khoa học; báo cáo kết quả giám sát cụ thể, được các đơn vị chịu sự giám sát đồng tình, thống nhất cao; các kiến nghị phù hợp với tình hình thực tế địa phương và có tính khả thi.

Đề xuất quy định khai thác dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia

Việc khai thác dữ liệu có sẵn trong cơ sở dữ liệu quốc gia được thực hiện theo hình thức chia sẻ dữ liệu mặc định. Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia có trách nhiệm thiết lập dịch vụ chia sẻ dữ liệu mặc định khi triển khai dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia.