ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 6-8-25 06:37:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy: Giữ an toàn tính mạng hay đối phó cảnh sát giao thông?

Báo Cà Mau

Kể từ ngày 15/12/2007, quy định người đi mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm (MBH) chính thức có hiệu lực. Thế nhưng, sau gần 12 năm thực hiện, đến nay một bộ phận người tham gia giao thông vẫn cố tình phớt lờ quy định này, sử dụng mũ không đạt chất lượng, hoặc chỉ mang tính đối phó do hiểu sai mục đích của việc đội MBH là để bảo vệ, hạn chế thương tích vùng đầu nếu chẳng may xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Đội MBH giảm thương vong cao

Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, khi tổng kết 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người dân chấp hành đạt hơn 90%. Việc đội MBH đã kéo giảm số người chết vì TNGT xuống dưới con số 9.000 người mỗi năm như hiện nay, đồng thời hạn chế những thương tích nặng, đặc biệt là những ca chấn thương sọ não do TNGT gây ra đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Nghiên cứu độc lập toàn diện của Quỹ AIP (phòng ngừa các trường hợp tử vong và chấn thương trong các TNGT đường bộ) cho thấy, đã có 500.000 ca chấn thương đầu và 15.000 ca tử vong được ngăn chặn nhờ sự gia tăng của việc đội MBH. Kết quả này có được từ công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành quy định đội MBH đối với người tham gia giao thông, cũng như sự nỗ lực trong công tác cưỡng chế, xử lý hành vi không đội MBH theo quy định của pháp luật. Trong 10 năm qua, Bộ Công an đã xử phạt gần 7 triệu trường hợp vi phạm quy định không đội MBH khi tham gia giao thông.

Tại Bạc Liêu, theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, giai đoạn thực hiện quy định bắt buộc đội MBH với người ngồi trên mô tô, xe gắn máy đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận với trên 90% người tham gia giao thông chấp hành tốt quy định này. So với trước đây, ý thức người tham gia giao thông đã được nâng lên. Tuy nhiên, ngành chức năng tỉnh cũng bày tỏ lo ngại trước tình trạng người dân đội MBH với tâm lý đối phó, chứ chưa thật sự chấp nhận rằng việc đội MBH đạt chuẩn là để giữ an toàn tính mạng cho bản thân khi tham gia giao thông.

Người tham gia giao thông phớt lờ quy định, không đội MBH (ảnh chụp trên đường Cao Văn Lầu, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu). Ảnh: Đ.H

Trên thực tế, phần đông người dân chấp hành nghiêm quy định đội MBH là ở đô thị, riêng đối với vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các tuyến đường nhỏ ở xã, phường, thị trấn, một số người tham gia giao thông di chuyển trong đoạn đường gần, việc chấp hành quy định đội MBH vẫn chưa được triệt để.

Thói quen khác người

Hình ảnh người tham gia giao thông đội MBH đã quá quen thuộc, thế nhưng, lẫn trong đám đông ấy, hiện vẫn còn một bộ phận người ý thức kém, xem việc đội MBH là một sự ràng buộc. Với họ, đi đường gần, đi những khu vực ít thấy cảnh sát giao thông kiểm soát là không cần phải đội MBH. Theo quan sát của chúng tôi, trên tuyến đường đê Trường Sơn nối liền xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình) với phường Nhà Mát, tuyến lộ Chòm Xoài hay tuyến đường Hiệp Thành - Xiêm Cán (TP. Bạc Liêu), dọc theo tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn TX. Giá Rai, hay khu vực thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi)…, hình ảnh người tham gia giao thông không đội MBH diễn ra rất thường xuyên. Bên cạnh đó, tỷ lệ phụ huynh trang bị MBH cho trẻ em cũng còn thấp.

Tuy số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2019 giảm nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Phần nhiều trong số các vụ TNGT liên quan đến mô tô, xe gắn máy thì cùng với nạn nhân bị chấn thương sọ não và tử vong, nhiều người khác phải nằm liệt giường, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Đã qua, trên địa bàn tỉnh cũng có trường hợp trẻ em tử vong trên đường đến trường do không đội MBH khi chẳng may bị TNGT.

Trong hoạt động tuần tra kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh hiện nay, việc không đội MBH là lỗi vi phạm được chú trọng xử lý, kể cả khi tuần tra kiểm soát về đêm. Tuy nhiên, việc tuần tra xử lý cần tổ chức thường xuyên hơn, mở rộng phạm vi kể cả ở những vùng ven để qua đó nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Thêm vào đó, ngành chức năng cần tăng cường quản lý việc việc kinh doanh MBH kém chất lượng, tránh “thả nổi” như hiện nay…

Mai Đinh

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.

Giữ vững vai trò nòng cốt đảm bảo an ninh, trật tự sau hợp nhất

Sáng 15/7, Công an xã Phong Hiệp tổ chức Lễ ra quân cao điểm tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Cảnh báo lừa đảo giả mạo “phạt nguội”

Hiện nay, một số đối tượng giả danh công an gọi điện hướng dẫn xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc trong Nhân dân.

Cà Mau bố trí 2 trụ sở CSGT, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt

Sau khi hợp nhất tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, Công an tỉnh Cà Mau đã bố trí 2 cơ sở làm việc của Phòng Cảnh sát giao thông, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký xe và trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra thông suốt, thuận tiện cho người dân.

Siết chặt xử l‎ý 6 nhóm hành vi giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Ngay sau khi tỉnh Cà Mau được hợp nhất, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh triển khai đồng bộ, không để xảy ra gián đoạn hay tạo ra “khoảng trống” trong quản lý. Trong đó, các lực lượng chức năng đặc biệt chú trọng xử lý mạnh 6 nhóm hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).

Công an tỉnh Cà Mau hướng dẫn trình tự, thủ tục xử lý vi phạm giao thông qua camera sau hợp nhất tỉnh

Trong tuần, qua hệ thống camera giám sát, Công an tỉnh Cà Mau phát hiện và xử lý 159 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, với tổng số tiền xử phạt hành chính trên 83 triệu đồng. Đồng thời, lực lượng chức năng hướng dẫn người dân thực hiện trình tự, thủ tục xử lý vi phạm qua camera sau khi tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu hợp nhất.