Thứ hai, 22-12-25 17:10:49
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy: Giữ an toàn tính mạng hay đối phó cảnh sát giao thông?

Báo Cà Mau

Kể từ ngày 15/12/2007, quy định người đi mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm (MBH) chính thức có hiệu lực. Thế nhưng, sau gần 12 năm thực hiện, đến nay một bộ phận người tham gia giao thông vẫn cố tình phớt lờ quy định này, sử dụng mũ không đạt chất lượng, hoặc chỉ mang tính đối phó do hiểu sai mục đích của việc đội MBH là để bảo vệ, hạn chế thương tích vùng đầu nếu chẳng may xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Đội MBH giảm thương vong cao

Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, khi tổng kết 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người dân chấp hành đạt hơn 90%. Việc đội MBH đã kéo giảm số người chết vì TNGT xuống dưới con số 9.000 người mỗi năm như hiện nay, đồng thời hạn chế những thương tích nặng, đặc biệt là những ca chấn thương sọ não do TNGT gây ra đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Nghiên cứu độc lập toàn diện của Quỹ AIP (phòng ngừa các trường hợp tử vong và chấn thương trong các TNGT đường bộ) cho thấy, đã có 500.000 ca chấn thương đầu và 15.000 ca tử vong được ngăn chặn nhờ sự gia tăng của việc đội MBH. Kết quả này có được từ công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành quy định đội MBH đối với người tham gia giao thông, cũng như sự nỗ lực trong công tác cưỡng chế, xử lý hành vi không đội MBH theo quy định của pháp luật. Trong 10 năm qua, Bộ Công an đã xử phạt gần 7 triệu trường hợp vi phạm quy định không đội MBH khi tham gia giao thông.

Tại Bạc Liêu, theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, giai đoạn thực hiện quy định bắt buộc đội MBH với người ngồi trên mô tô, xe gắn máy đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận với trên 90% người tham gia giao thông chấp hành tốt quy định này. So với trước đây, ý thức người tham gia giao thông đã được nâng lên. Tuy nhiên, ngành chức năng tỉnh cũng bày tỏ lo ngại trước tình trạng người dân đội MBH với tâm lý đối phó, chứ chưa thật sự chấp nhận rằng việc đội MBH đạt chuẩn là để giữ an toàn tính mạng cho bản thân khi tham gia giao thông.

Người tham gia giao thông phớt lờ quy định, không đội MBH (ảnh chụp trên đường Cao Văn Lầu, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu). Ảnh: Đ.H

Trên thực tế, phần đông người dân chấp hành nghiêm quy định đội MBH là ở đô thị, riêng đối với vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các tuyến đường nhỏ ở xã, phường, thị trấn, một số người tham gia giao thông di chuyển trong đoạn đường gần, việc chấp hành quy định đội MBH vẫn chưa được triệt để.

Thói quen khác người

Hình ảnh người tham gia giao thông đội MBH đã quá quen thuộc, thế nhưng, lẫn trong đám đông ấy, hiện vẫn còn một bộ phận người ý thức kém, xem việc đội MBH là một sự ràng buộc. Với họ, đi đường gần, đi những khu vực ít thấy cảnh sát giao thông kiểm soát là không cần phải đội MBH. Theo quan sát của chúng tôi, trên tuyến đường đê Trường Sơn nối liền xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình) với phường Nhà Mát, tuyến lộ Chòm Xoài hay tuyến đường Hiệp Thành - Xiêm Cán (TP. Bạc Liêu), dọc theo tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn TX. Giá Rai, hay khu vực thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi)…, hình ảnh người tham gia giao thông không đội MBH diễn ra rất thường xuyên. Bên cạnh đó, tỷ lệ phụ huynh trang bị MBH cho trẻ em cũng còn thấp.

Tuy số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2019 giảm nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Phần nhiều trong số các vụ TNGT liên quan đến mô tô, xe gắn máy thì cùng với nạn nhân bị chấn thương sọ não và tử vong, nhiều người khác phải nằm liệt giường, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Đã qua, trên địa bàn tỉnh cũng có trường hợp trẻ em tử vong trên đường đến trường do không đội MBH khi chẳng may bị TNGT.

Trong hoạt động tuần tra kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh hiện nay, việc không đội MBH là lỗi vi phạm được chú trọng xử lý, kể cả khi tuần tra kiểm soát về đêm. Tuy nhiên, việc tuần tra xử lý cần tổ chức thường xuyên hơn, mở rộng phạm vi kể cả ở những vùng ven để qua đó nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Thêm vào đó, ngành chức năng cần tăng cường quản lý việc việc kinh doanh MBH kém chất lượng, tránh “thả nổi” như hiện nay…

Mai Đinh

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).