ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 26-7-25 23:29:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đối thoại chính sách bảo hiểm y tế với cán bộ, hội viên phụ nữ

Báo Cà Mau (CMO) Vừa qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Thới Bình phối hợp Hội LHPN huyện tổ chức buổi đối thoại chính sách BHYT hộ gia đình cho hơn 80 cán bộ, hội viên phụ nữ tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Đối thoại trực tiếp chính sách BHXH, BHYT với nông dân, các tổ chức hội tại cơ sở là công tác được ngành BHXH phối hợp, tổ chức thường xuyên, hiệu quả cao.

Được biết, trong năm 2017, BHXH tỉnh, BHXH các huyện, TP Cà Mau đã phối hợp, tổ chức 25 cuộc đối thoại trực tiếp với hơn 2.500 người tham dự. Các buổi đối thoại tổ chức tại các doanh nghiệp trong tỉnh với người lao động, chủ sử dụng lao động, còn có đại diện lãnh đạo các ngành tham gia như: Sở LĐ-TB&XH tỉnh, Sở Y tế, Liên đoàn Lao động tỉnh, BHXH tỉnh, Phó Bí thư Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện, đại diện lãnh đạo một số ban, ngành liên quan.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trịnh Trung Kiên đối thoại với hội viên phụ nữ.

Các buổi đối thoại được tổ chức tại các xã là dịp để hội viên phụ nữ nói lên những suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng và được giải đáp những thắc mắc về cơ chế, chính sách đối với bản thân và người thân trong gia đình khi tham gia BHYT.

Trao đổi với hội viên phụ nữ, đại diện các ngành, phòng chuyên môn, BHXH đã phân tích, hướng dẫn, chia sẻ, giải quyết kịp thời những kiến nghị, những vấn đề hội viên thắc mắc.

Tại xã Trí Lực có 19 câu hỏi được chị em phụ nữ đặt ra xoay quanh vấn đề BHYT, phản ánh những vướng mắc khi khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT, cấp đổi thẻ khi bị sai thông tin; quy định về những loại thuốc cấp cho đối tượng BHYT, chi trả BHYT đối với những đối tượng chữa bệnh ngoại trú, thông tuyến huyện, tỉnh… Các ý kiến, kiến nghị của cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia cuộc đối thoại được đại diện BHXH tỉnh tiếp thu và giải đáp trực tiếp. 

Hiện nay, một số hộ gia đình phụ nữ cận nghèo gặp khó khăn chưa tham gia BHYT, trước mắt Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thới Bình tặng hội viên một con heo đất để tiết kiệm hằng ngày. Xã có 5 tổ phụ nữ, các chị sẽ góp vốn mua BHYT cho các hộ gặp khó khăn, theo hình thức xoay vòng để tất cả hội viên đều tham gia BHYT.

Hoạt động đối thoại trực tiếp không những giải quyết vấn đề bức xúc của chị em, mà còn tăng cường hiểu biết về pháp luật, xây dựng được niềm tin của chị em vào Đảng, Nhà nước và cấp uỷ, chính quyền địa phương. Nhận thấy được tầm quan trọng của hoạt động đối thoại là một hình thức tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Hội LHPN, BHXH tỉnh tiếp tục  xây dựng kế hoạch tổ chức các buổi đối thoại với hội viên phụ nữ, giới thiệu về đối tượng, quyền và trách nhiệm của người tham gia BHYT. Các buổi đối thoại giới thiệu mức đóng BHYT theo hộ gia đình, quyền lợi khi tham gia BHYT 5 năm liên tục, thông tuyến khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh và toàn quốc./.

Minh Sậm 

Cần đầu tư đồng bộ cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã

Cùng với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp xã chính thức đi vào hoạt động. Ðây là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, nhiều trung tâm vẫn còn đang gặp khó khăn.

Tăng tốc bố trí ổn định trụ sở làm việc sau hợp nhất

Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, một trong những nhiệm vụ cấp thiết được đặt lên hàng đầu là ổn định nơi làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB, CCVC, NLĐ), góp phần ổn định bộ máy, không ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân.

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).