ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 04:30:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðồng hành cùng phụ nữ tự tin khởi nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) Theo thống kê của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã vận động, hỗ trợ thành lập mới 2 hợp tác xã (HTX), với 29 thành viên (HTX Hồng Hoa tại xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi và HTX Như Ý tại xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân), 6 tổ hợp tác với 57 thành viên; nâng tổng số toàn tỉnh có 13 HTX do hội viên phụ nữ là chủ hộ, với 167 thành viên và 134 tổ hợp tác với 1.503 thành viên. Qua đó, tạo thu nhập mỗi tháng từ 2,5-7 triệu đồng/thành viên, đồng thời giúp 1.700 lao động nữ hoàn cảnh khó khăn có việc làm, ổn định cuộc sống tại địa phương.

Thực hiện hiệu quả mô hình “Mỗi tuần một sản phẩm”, đến nay, các cơ sở hội đã giới thiệu được 384 sản phẩm, trong đó có khoảng 20 sản phẩm OCOP. Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã khảo sát, chọn thêm 45 sản phẩm tiềm năng của phụ nữ để có hướng hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP thời gian tới đây.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thuý, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết, các cấp hội phụ nữ đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ chị em khởi nghiệp, không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động nữ trên địa bàn. Ðặc biệt, với Ðề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025" đã giúp hàng trăm chị em tiếp cận nguồn vốn ưu đãi; tập huấn nâng cao nhận thức và kỹ năng khởi nghiệp, nhờ đó nhiều phụ nữ mạnh dạn khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh thành công.

Một số chị em là chủ thể OCOP, chủ một số cơ sở sản xuất, HTX tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại “Ngày hội mua sắm khuyến mãi - ẩm thực”, diễn ra từ ngày 26/8-3/9, tại Quảng trường Thanh niên (TP Cà Mau).

Những kinh nghiệm khởi nghiệp

Góp mặt trong “Ngày Phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp thành công, phát triển sản phẩm OCOP”, tại huyện Trần Văn Thời cuối tháng 8 vừa qua, chị Ðặng Thị Thuý (chủ cơ sở sản xuất 9 Thuý) thuộc HTX Nông Thịnh Phát, ấp Ðá Bạc, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, đã có những chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp khá thú vị để chị em cùng học tập.

Theo lời chị Thuý, khi bắt tay vào khởi nghiệp từ nghề gia truyền của gia đình, chị cũng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức trong kinh nghiệm quản lý kinh doanh, thiếu vốn đầu tư, giải quyết đầu ra cho sản phẩm... Nhưng với quyết tâm khởi nghiệp, chị không ngừng nghiên cứu, tạo ra sản phẩm mang hương vị đặc trưng riêng của quê mình. Ðến nay, chị Thuý đã có 3 sản phẩm OCOP 3 sao (mắm ruốc xào, mắm tép, khô cá đù một nắng), đồng thời hướng tới sẽ tham gia thêm một số sản phẩm (ruốc sấy khô, tôm xẻ một nắng, bánh tráng cá cơm, cá cơm rim nước mắm và khô cá mối...).

 Chị Đặng Thị Thuý (bìa phải) chia sẻ kinh nghiệm và giới thiệu sản phẩm của mình trong “Ngày Phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp thành công, phát triển sản phẩm OCOP”, ngày 31/8 vừa qua.

Hằng năm, cơ sở sản xuất của chị Thuý bán ra thị trường khoảng 50-60 tấn mắm, khô các loại, góp phần giải quyết việc làm cho trên 25 lao động nữ, thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng. Với những nỗ lực và kết quả trên, chị Thuý đã nhận bằng khen của UBND tỉnh, Hội LHPN tỉnh về phong trào khởi nghiệp năm 2022.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Bên cạnh những kết quả đạt được về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế tập thể, xây dựng thương hiệu, phát triển sản phẩm OCOP, trong quá trình khởi nghiệp, nhiều chị em còn một số khó khăn. Ðiển hình như việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp cho phụ nữ còn ít; chính sách hỗ trợ các sản phẩm tham gia OCOP hiện nay chủ yếu là lồng ghép từ nhiều chương trình, còn chồng chéo, chưa phát huy hết hiệu quả. Quy mô nhỏ lẻ, sản phẩm OCOP phải cạnh tranh nhiều với những mặt hàng cùng loại của các doanh nghiệp lớn; số lượng HTX, tổ hợp tác, hộ kinh doanh chế biến sản phẩm đạt chuẩn OCOP chưa nhiều, hiện nay chỉ có 12 chủ thể là nữ, với khoảng 20 sản phẩm OCOP; việc tổ chức liên kết, kết nối giữa sản phẩm, chế biến và tiêu thụ sản phẩm OCOP vẫn còn khó khăn...

Chị Trần Thanh Nhanh, Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Rạch Gốc B, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, thành viên HTX tôm rừng Rạch Gốc, cho biết, khó khăn nhất đối với chị em trong quá trình khởi nghiệp hiện nay là cần nguồn vốn đầu tư và đầu ra ổn định. Ðối với nguồn vốn hỗ trợ từ các dự án thì rất hạn chế, trong khi đầu tư các mặt hàng cho ngành tôm, cua, hải sản tươi sống, tôm khô tại HTX cần nguồn lực rất lớn. Ðồng thời, sản phẩm làm ra lại cạnh tranh trên chính sân nhà, giữa các cơ sở, doanh nghiệp trong tỉnh nên đầu ra cho sản phẩm OCOP cũng như sản phẩm tiềm năng của đơn vị gặp nhiều khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thuý cho biết, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục tranh thủ các nguồn lực cả về vật chất lẫn tinh thần hỗ trợ chị em khởi nghiệp. Ðiều quan trọng là tập trung hỗ trợ phụ nữ tạo ra sản phẩm mà thị trường đang cần. Khuyến khích chị em cải tiến, phát triển sản phẩm để đạt được tiêu chuẩn OCOP, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Tăng cường khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX, tổ hợp tác, hộ kinh doanh bán hàng trên các kênh thương mại điện tử, kết nối tiêu thụ sản phẩm không chỉ trong và ngoài tỉnh, thậm chí ra nước ngoài, thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm, góp phần tăng sản lượng, nâng cao thu nhập và đời sống hội viên./.

 

Loan Phương

 

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.