ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:35:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dự án khép kín tiểu vùng 10 - Nam Cà Mau: Tiến độ chậm, người dân bức xúc

Báo Cà Mau Các công trình thuỷ lợi khép kín Tiểu vùng 10 - Nam Cà Mau thuộc Dự án Quản lý thuỷ lợi phục vụ phát triển nông thôn vùng ÐBSCL (WB6). Là công trình với rất nhiều ý nghĩa, song tiến độ thi công còn quá chậm, đã ảnh hưởng đến việc sản xuất và đi lại của người dân vùng dự án.

Các công trình thuỷ lợi khép kín Tiểu vùng 10 - Nam Cà Mau thuộc Dự án Quản lý thuỷ lợi phục vụ phát triển nông thôn vùng ÐBSCL (WB6). Dự án khởi động từ ngày 7/10/2011, thời gian thực hiện trong 6 năm.

Theo đó, để khép kín được Tiểu vùng 10 cần xây dựng 20 cống lớn nhỏ và trên 25 km đê bao kết hợp với đường, cùng nhiều hạng mục khác. Khi các công trình được hoàn thành sẽ có trên 8.800 ha đất sản xuất của người dân 3 xã: Tân Hưng Tây, Việt Thắng, một phần xã Phú Thuận, huyện Phú Tân được hưởng lợi. Không chỉ hướng tới mục tiêu ngăn mặn, giữ ngọt và tiêu úng, xổ phèn trong mùa mưa phục vụ sản xuất lúa, mà khi hoàn thành, các hạng mục của công trình còn đảm đương nhiệm vụ cấp nước mặn, tiêu thoát nước thải phục vụ nuôi tôm trong mùa khô. Ngoài ra, với trên 25 km đê bao được đầu tư, không chỉ hạn chế tình trạng tràn do triều cường mà còn góp phần phát triển giao thông bộ trong vùng dự án.

Nhiều công trình cầu, lộ trong hợp phần đê bao kết hợp với lộ giao thông của dự án còn dở dang. (Ảnh chụp tại đoạn ấp Má Tám).

Là công trình với rất nhiều ý nghĩa, song tiến độ thi công còn quá chậm, đã ảnh hưởng đến việc sản xuất và đi lại của người dân vùng dự án. Một trong những tuyến huyết mạch của dự án Tiểu vùng 10 là hệ thống cống và đường đê bao kết hợp với lộ nông thôn từ cống Bào Chấu về Vàm Ðình. Hiện nay nhiều cống chỉ đổ được trụ hai bên, hay như phần đường nham nhở cát lấp, thậm chí cống xuyên đường phục vụ sản xuất của người dân hiện đang còn phải điều chỉnh cho phù hợp. Trong khi đó, theo kế hoạch, dự án này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.

Ông Nguyễn Văn Triều, ấp Má Tám, xã Việt Thắng, cho biết, công trình sau khi xuống cống bơm cát còn quá nhiều điểm lồi lõm, người dân và con em địa phương không đi được, thường xuyên té ngã, nhất là những ngày mưa.

Hiện đã vào mùa mưa, năm học mới cũng sắp bắt đầu, nhưng tiến độ công trình trong Tiểu vùng 10 đang khiến nhiều người dân lo lắng.

Ông Trần Thanh Tuấn, ấp So Ðũa, xã Việt Thắng, cho biết, tuyến từ vàm So Ðũa đến vàm Kiến Vàng trước đây có lộ nông thôn. Khi triển khai dự án Tiểu vùng 10, chủ đầu tư họp dân có bàn giải pháp xây dựng theo kiểu cuốn chiếu đoạn nào xong đoạn đó, cũng như làm đường tạm để đảm bảo cho người dân thuận tiện trong việc đi lại. Thế nhưng, hiện nay chủ dự án thiếu tinh thần trách nhiệm trong kiểm tra, chỉ giao phó cho nhà thầu. Ðoạn đường mới cũng lầy lội mà đường cũ đã bị nhà thầu đào xới, nhiều đoạn cũng toàn sình lầy, việc đi lại của người dân rất khó khăn. Nếu không khắc phục kịp thời, đến năm học mới các em nhỏ không biết làm sao đến trường?

Nằm trong vùng được hưởng lợi từ dự án nhiều ý nghĩa này, lẽ ra người dân nơi đây phải là người phấn khởi nhất. Thế nhưng, dự án đã gây ra nhiều khó khăn cho người dân trong sản xuất, nhất là việc đặt cống xuyên đường chưa phù hợp với diện tích sản xuất của người dân.

Theo ông Huỳnh Văn Tâm, ấp Má Tám, thiết kế mặt cống có tính cào bằng chỉ khoảng 0,8 m là chưa phù hợp với một hộ có diện tích đất lớn từ 4 ha, từ đó việc xổ nước ra, vào hằng tháng quá chậm. Ngoài ra, hiện nay trên tuyến đường đi qua có những hộ dân có phần đất lớn đã chia cắt cho con ra riêng nhưng vẫn chưa được xem xét để đặt cống, nếu vậy thì bà con xổ vuông bằng đường nào?

Mặt cống quá nhỏ so với diện tích đất cũng là vấn đề nhiều bà con ấp Kiến Vàng B, xã Việt Thắng bức xúc. Qua thống kê của ấp Kiến Vàng cho thấy, hiện nay toàn ấp có khoảng 70 hộ có vuông nuôi thuỷ sản nằm trên phần đê bao kết hợp với lộ giao thông đi qua thì có đến 30 hộ phản ánh về chiều rộng của mặt cống. Theo đó, các hộ này đều có diện tích vuông từ 4-8 ha, có hộ lên đến 10 ha, nhưng đặt cống chỉ có 0,8 m, làm ảnh hưởng đến việc lấy, xổ nước hàng ngày phục vụ cho nuôi tôm của người dân nơi đây.

Người dân trong dự án Tiểu vùng 10 chủ yếu là sản xuất con tôm, do đó, việc khép kín và nạo vét kinh mương thuỷ lợi không được tiến hành song song cũng sẽ ảnh hưởng đến sản xuất. Hiện nay, trong khu vực dự án, nhiều tuyến kinh đã bị phù sa bồi lắng và quá cạn. Ðơn cử như tuyến kinh Kiểm Lâm, đường lấy nước và xổ chính của hơn 100 hộ dân một bên là xã Việt Thắng, một bên là Tân Hưng Tây, dài khoảng 2.200 m và đi qua 3 ấp Kiến Vàng A, Tân Phú Thành, Thứ Vải A.

Ông Trần Văn Lên, ấp Kiến Vàng A, xã Việt Thắng, cho biết, trên tuyến có khoảng 1.000 m từ ngã ba Năm Lợi đến Cái Cám, nước ròng là gần như khô cạn. Hay đoạn kinh Lung Giữa khoảng 1.000 m, cũng khô cạn khi nước ròng.

Ngoài ra, còn rất nhiều tuyến sông, kinh trong Tiểu vùng 10 đang bị bồi lắng và sạt lở nghiêm trọng. Tuyến kinh Rạch Ðình, Giáp Nước, vàm Thị Tường đã được sên vét trên dưới 10 năm qua và giờ đã quá cạn, việc lấy nước nuôi tôm của người dân vô cùng khó khăn. Ðặc biệt, trên tuyến này có nhiều hộ nuôi tôm công nghiệp nên việc bồi lắng như hiện nay làm cản trở dòng chảy, gây nguy cơ dịch bệnh trên tôm rất cao.

Bên cạnh đó, tuyến lộ kinh So Ðũa Lớn đã được xây dựng nhiều năm và chịu tác động của tình trạng sạt lở nghiêm trọng, hiện nhiều đoạn đã tới chân lộ, thậm chí nửa lộ.

Ông Huỳnh Ngọc Mai, ấp Hiệp Thành, xã Việt Thắng, thông tin, địa phương vận động người dân kè tạm bằng vật liệu địa phương nhưng không ăn thua, còn kè đá thì nhiều hộ dân không có khả năng thực hiện. Nếu tình trạng này kéo dài đến khi khép kín Tiểu vùng 10 mà không tiến hành nạo vét sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất của người dân.

Tiến độ triển khai khép kín Tiểu vùng 10 chậm đã được người dân nơi đây phản ánh khá nhiều lần và khá lâu cũng như được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, đến nay tiến độ vẫn chưa được cải thiện nhiều. Theo thông tin từ Sở NN&PTNT, chủ đầu tư dự án, có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thi công, trong đó có nguyên nhân là năng lực nhà thầu còn yếu kém. Sở đang xử lý chấm dứt hợp đồng và phạt hành chính, buộc khắc phục hậu quả; đồng thời, chỉ đạo làm những tuyến đường tránh cho người dân đi lại khi công trình đang thi công tại những nơi đã có đường hiện hữu của người dân; rà soát để có điều chỉnh quy mô cống xuyên đường cho phù hợp với từng diện tích nuôi tôm của người dân.

Ngoài ra, trên phần tiểu vùng này, tiến độ thi công chậm còn có nguyên nhân vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Vấn đề này trong buổi tiếp xúc cử tri ngày 8/7 tại xã Việt Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi cũng đã có ý kiến chỉ đạo: Huyện Phú Tân tiến hành rà soát cái nào chưa đúng thì nhanh chóng bổ sung, còn đã đúng thì vận động người dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ðồng thời, UBND các xã nằm trong tiểu vùng tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu mới thi công đẩy nhanh tiến độ./.

Bài và ảnh: Nguyễn Phú

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).