(CMO) Năm 2019 mở ra với rất nhiều kỳ vọng về sự đột phá của du lịch Cà Mau. Năm 2018, Cà Mau đón trên 1,4 triệu lượt khách du lịch với doanh thu trên 2,2 ngàn tỷ đồng. Sức hút và thương hiệu du lịch Cà Mau ngày càng được khẳng định mạnh mẽ trên bản đồ du lịch Việt Nam. Thị trường du lịch Cà Mau đang dần nóng lên với sự quan tâm tìm hiểu của nhiều nhà đầu tư. Các công ty, tập đoàn lữ hành du lịch cũng đã sớm thiết lập những “vệ tinh” của mình để có thể nắm bắt nhanh nhất xu thế này.
Cơ chế, chính sách đã mở ra thời cơ
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch quốc gia Mũi Cà Mau (Quyết định 774/QĐ-TTg ngày 18/6/2018) chính là tin vui nhất đối với ngành du lịch Cà Mau trong năm 2019. Khu Du lịch quốc gia Mũi Cà Mau là tên điều chỉnh của Khu Du lịch Năm Căn, thuộc danh mục các địa điểm tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia. Khu Du lịch quốc gia Mũi Cà Mau chủ yếu thuộc địa bàn huyện Ngọc Hiển và một phần nhỏ thuộc huyện Năm Căn, có diện tích khoảng 20.100 ha, trong đó khu vực tập trung phát triển có diện tích 2.100 ha.
![]() |
Du lịch sinh thái trải nghiệm có sức hút mạnh mẽ với du khách. |
![]() |
Phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, tăng chuỗi giá trị kết hợp giới thiệu văn hoá, ẩm thực... là hướng đi đúng của du lịch Cà Mau. |
Về mục tiêu phát triển tổng thể, đến năm 2025, phấn đấu đưa Khu Du lịch Mũi Cà Mau trở thành trọng điểm du lịch lớn nhất của tỉnh; Một trong những trung tâm du lịch sinh thái, trải nghiệm rừng ngập mặn đặc sắc, điểm đến quan trọng trên hành trình tham quan vùng ĐBSCL. Đến năm 2030, xây dựng Khu Du lịch Mũi Cà Mau đáp ứng các tiêu chí và được công nhận là khu du lịch quốc gia. Theo đó, định hướng các mục tiêu phát triển cụ thể như: Đón 1 triệu lượt khách đến năm 2025, trong đó khách quốc tế đạt 6 ngàn lượt; Đến năm 2030 đón 2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế 22 ngàn lượt...
Khu Du lịch Mũi Cà Mau là 1 trong 5 địa điểm tiềm năng được quy hoạch đầu tư phát triển trở thành khu du lịch quốc gia ở khu vực ĐBSCL. Đây cũng là quy hoạch khu du lịch quốc gia thứ hai của vùng ĐBSCL được phê duyệt, sau Khu Du lịch quốc gia Núi Sam, tỉnh An Giang. Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là phát triển du lịch gắn với bảo vệ hệ sinh thái và các nguồn tài nguyên, gắn du lịch với phát triển mặt bằng đời sống Nhân dân và xây dựng thương hiệu, hình ảnh du lịch của Việt Nam.
Bên cạnh đó, quy hoạch của tỉnh Cà Mau trọng tâm là sự kết nối 2 tuyến du lịch huyết mạch gắn với 2 hệ sinh thái ngập ngọt và ngập mặn cùng với sự bứt tốc phát triển của TP Cà Mau đã tạo thành thế “chân vạc” hết sức vững chắc cho du lịch tỉnh nhà.
Trọng điểm và đột phá du lịch Đất Mũi
Năm 2019, Khu Du lịch quốc gia Mũi Cà Mau dự kiến được công nhận vào 30/4, đây là sự kiện mang ý nghĩa trọng đại, tạo cú hích to lớn cho ngành “công nghiệp không khói” ở Cà Mau. Sự chuẩn bị của Cà Mau là hết sức chủ động, với tâm thế “đón trước” và sẵn sàng. Giám đốc Sở VH-TT&DL Cà Mau Trần Hiếu Hùng nhận định: “Từ lâu du lịch Đất Mũi đã là trọng điểm, việc đột phá phát triển du lịch cũng khởi phát từ đây”. Đất Mũi với lợi thế là điểm đến có sức hút hàng đầu tại Cà Mau, đã được hoạch định phát triển dài hạn, có đủ nền tảng, sức cạnh tranh với bất kỳ nơi đâu.
Phải kể đến đó là việc hình thành được mô hình du lịch homestay ở ấp Cồn Mũi, xã Đất Mũi và giờ lan rộng ra khắp địa bàn ven tuyến. Mô hình này đã tạo được ấn tượng tốt đẹp với 5 hộ dân tiên phong và tín hiệu mang lại vô cùng tích cực. Các điểm đến như của hộ ông Nguyễn Văn Nhuần, Trần Văn Hướng hay mới nhất là điểm du lịch Hoàng Hôn… và hàng loạt điểm dừng chân dọc tuyến đã tạo được thiện cảm, sự hài lòng của khách du lịch. Cũng phải nhấn mạnh vai trò của những người “nông dân” làm du lịch miệt Đất Mũi. Mỗi hộ đều tận dụng tối đa lợi thế sẵn có, biết tạo điểm nhấn với các đặc trưng về du lịch sinh thái - trải nghiệm và nét độc đáo trong ẩm thực, sinh hoạt văn hoá (chủ yếu là loại hình đờn ca tài tử) đang dần khẳng định được nét riêng, sự độc đáo và tính cạnh tranh cao của sản phẩm du lịch Cà Mau.
Cung cách phục vụ du lịch, đội ngũ nhân lực du lịch Đất Mũi đang ngày càng chuyên nghiệp hoá, sẵn sàng tiếp cận với những thị trường khách du lịch khó tính nhất. Song hành với đó là chiến lược quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Đất Mũi đang được triển khai bài bản, có tính thuyết phục. Cà Mau cũng đã dần đưa được các sản vật, đặc sản mang thương hiệu Cà Mau trở thành các “vũ khí” chiến lược nhằm nâng cao chuỗi giá trị của hoạt động du lịch. Hạ tầng cơ sở bao gồm giao thông, cơ sở lưu trú, hoạt động du lịch, dịch vụ du lịch kèm theo… đang được tập trung đầu tư cả khu vực công và đặc biệt là sự tham gia hào hứng của người dân, doanh nghiệp.
Tư duy làm du lịch đã thay đổi
Trong chiến lược phát triển du lịch Cà Mau, một trong những vướng mắc chính là sự co cụm, tự phát và “ăn xổi”, thiếu liên kết và tính toán dài hạn. Điều này cũng liên quan đến những khó khăn khách quan, những tồn tại về cơ chế khiến du lịch Cà Mau phải loay hoay dù có tiềm năng và sức hút lớn. Làm du lịch muốn thành công, theo ông Trần Hiếu Hùng, phải thay đổi từ tư duy. Trong năm 2019, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của du lịch tỉnh nhà là huy động được nội lực tổng thể, tạo ra nhận thức thống nhất về phát triển du lịch và cụ thể hoá bằng sự hài lòng của du khách.
Cũng bắt đầu từ năm 2019, các điều kiện để cá nhân, tập thể và doanh nghiệp tham gia thị trường du lịch bắt buộc phải tuân theo những quy chuẩn chung, đó là bộ quy tắc dành riêng cho du lịch Cà Mau để thể hiện được bản sắc, sự độc đáo riêng có, không pha lẫn và chính là sức cạnh tranh của ngành du lịch. Du lịch sẽ đi vào chiều sâu, tính toán trên bình diện chuỗi giá trị, tính liên kết và phong phú hoá các sự lựa chọn cho du khách. Tình trạng tự phát, ăn theo và các biểu hiện tiêu cực như “chặt chém”, dịch vụ và sản phẩm du lịch kém chất lượng… sẽ được quản lý, theo dõi và xử lý nghiêm.
Một vấn đề mà du lịch Cà Mau đang tập trung hướng tới đó là huy động được nguồn lực, sự đóng góp của người dân trong lĩnh vực du lịch. Mục tiêu của tỉnh nhà là người dân phải tham gia, hưởng lợi và phát triển kinh tế nhờ du lịch. Và để thực hiện được điều này, người dân phải thay đổi về tư duy, nắm bắt được cơ hội, tham gia vào thị trường du lịch như một thành phần quan trọng, chuyên nghiệp. Đối với các cấp, ngành, việc phát triển du lịch phải có sự phối hợp nhịp nhàng, sự sẻ chia và trao đổi về thông tin, cơ hội. Tránh tình trạng cục bộ địa phương, mâu thuẫn về quyền lợi, kéo theo những hệ luỵ tiêu cực.
Đối với công tác quản lý, lãnh đạo và trực tiếp là ngành du lịch, cần năng động, linh hoạt, đánh giá được khó khăn, thách thức và thời cơ để đưa ra những quyết sách đúng đắn. Quản lý du lịch chặt chẽ nhưng không trói buộc, đặt ra yêu cầu cao và đồng thời với đó là những giải pháp cải thiện hữu hiệu, kịp thời. Và từng người con của quê hương Cà Mau cũng phải thể hiện được vai trò, trách nhiệm trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh của quê hương.
Sự tham gia của các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn du lịch
Thu hút đầu tư, sự tham gia của các doanh nghiệp, tập đoàn du lịch là con đường nhanh nhất, hiệu quả nhất để cải thiện chất lượng và đẳng cấp du lịch. Điều này thể hiện tương đối rõ trong bức tranh du lịch hiện tại Cà Mau. Riêng Khu Du lịch Khai Long đã và đang tạo ra những lựa chọn hấp dẫn cho du khách đến với Đất Mũi. Các doanh nghiệp, tập đoàn du lịch hàng đầu của Việt Nam đã mở chi nhánh, tạo mối quan hệ làm ăn với hầu khắp hệ thống địa điểm du lịch tỉnh nhà. Vấn đề không đơn thuần chỉ là tăng lượng du khách, chính những tour - tuyến và các gói sản phẩm du lịch của các doanh nghiệp, tập đoàn đã tạo ra cơ hội học hỏi, nâng cao kỹ năng và chất lượng du lịch bản địa. Phải kể đến những cái tên như Sài Gòn tourist, Viettravel…
Một tín hiệu tích cực đó là đánh giá lạc quan của các công ty du lịch chuyên nghiệp về tương lai phát triển của du lịch Cà Mau. Hầu hết các doanh nghiệp đã cam kết gắn bó lâu dài, đồng hành cùng du lịch Cà Mau và có nhiều dự án, tính toán để “chơi lớn” trong đầu tư du lịch nếu thời cơ chín muồi. Năm 2019, chắc chắn sẽ xuất hiện những nhà đầu tư tiềm năng, có đầy đủ nội lực để tìm hiểu, tiếp cận và đầu tư vào thị trường du lịch Cà Mau. Đây là thời cơ, là khởi đầu cho những kỳ tích mới của ngành du lịch. Vấn đề là tạo ra môi trường thật sự trong sạch, cạnh tranh lành mạnh, sự lựa chọn sáng suốt và cam kết bền vững để việc huy động các nguồn lực này thực sự hiệu quả.
Chiến lược quảng bá và giới thiệu bài bản
Trong hoạt động du lịch, đây được coi là chìa khoá của thành công. Cà Mau đang xây dựng chiến lược quảng bá, giới thiệu với nhiều cấp độ và có tính hệ thống cao. Không cách nào khác đó là đánh mạnh vào công tác truyền thông: Truyền thông chuyên nghiệp, truyền thông tại chỗ, truyền thông trên nền tảng mạng xã hội…Phải tận dụng được yếu tố 4.0, đa phương tiện và đa dạng loại hình, huy động tối đa các kênh thông tin. Kèm theo đó, du lịch Cà Mau nhất thiết phải xây dựng và quảng bá được những gói dịch vụ du lịch thật sự đặc sắc, đủ sức cạnh tranh và khẳng định được vị thế thông qua các thước đo đánh giá quy chuẩn, các sân chơi dành riêng cho du lịch.
Muốn hình ảnh của du lịch thực sự nổi bật, không cách nào khác là tỉnh Cà Mau phải nhanh chóng khẳng định được sự phát triển toàn diện, bền vững, xứng đáng là 1 trong 4 tỉnh trọng điểm của khu vực kinh tế đồng bằng sông Cửu Long. Tăng cường quan hệ, liên kết với các địa phương lân cận, học tập kinh nghiệm, thành tựu du lịch và áp dụng một cách phù hợp với điều kiện thực tế tỉnh nhà. Quảng bá du lịch cần đồng bộ, xuyên suốt và kiên trì, tránh hình thức, thời điểm, mùa vụ. Gắn nhiệm vụ quảng bá, giới thiệu hình ảnh địa phương với nhiệm vụ chính trị, ý thức tự giác của từng cá nhân, tổ chức.
Sự kỳ vọng là to lớn. Thời cơ đang hiện hữu. Du lịch Cà Mau đã sẵn sàng bước vào hành trình mới, dù còn nhiều thách thức, khó khăn, song tràn đầy niềm tin thắng lợi./.
Diễm Phúc