ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 11:09:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

Báo Cà Mau (CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Xuất phát điểm của xã Ðất Mũi khi thực hiện chương trình xây dựng NTM rất thấp với kết cấu hạ tầng giao thông, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hoá, y tế... còn nhiều khó khăn; việc đầu tư xây dựng các dự án, công trình lớn để giao thương hàng hoá, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh rất hạn chế. Ông Bùi Thanh Thương, Phó chủ tịch UBND xã Ðất Mũi, cho biết: “Hiện nay UBND xã đang xây dựng NTM kết hợp với xây dựng đô thị loại V. Với nguồn vốn trên 20 tỷ đồng mỗi năm từ UBND tỉnh, một số trục lộ trung tâm hiện nay được nâng cấp với chiều ngang hơn 6 m; đặc biệt có hướng nâng cấp tuyến đường Hồ Chí Minh đến khu du lịch cộng đồng, vòng qua Khu Du lịch Mũi Cà Mau. Những tuyến lộ nào chưa khởi công thì vận động bà con làm đất đen trước”. Phấn đấu đến năm 2025 xã Ðất Mũi sẽ hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại V, như hệ thống cây xanh, đường đô thị; quy hoạch và quản lý tuyến phố văn minh…

Với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, xã Đất Mũi giờ đây đã khai thác nhiều lợi thế để phát triển du lịch.

Hệ thống bờ kè chắn sóng được xây dựng nhằm bảo vệ tài nguyên rừng cho khu du lịch và Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Hiện nay xã Ðất Mũi đang nâng cấp tuyến đường Số 5, đường Số 6; các trục liên ấp hiện nay đã được đầu tư xây dựng, đặc biệt là tuyến đường Hồ Chí Minh đến Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau. Việc xây dựng các tuyến đường đã đáp ứng nhu cầu mua bán kinh doanh, phát triển du lịch.

Tuyến đường Hồ Chí Minh thường xuyên được duy tu, sửa chữa, nâng cấp… Đây là tuyến đường huyết mạch để du khách đến với mảnh đất cuối trời Nam Tổ quốc.

Ông Nguyễn Minh Hải, Phó ban Quản lý Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau, chia sẻ: “Với mục tiêu phát triển hạ tầng du lịch, dự kiến nơi đây sẽ xây dựng nhà bán vé, hệ thống nhà vệ sinh trước khu du lịch, mở rộng thêm nhà chờ tại các điểm dừng chân. Các hạng mục gắn với lịch sử, như nhà chưng cất nước của người dân và cán bộ trong rừng; tổ chức các trò chơi trải nghiệm các sản vật của Cà Mau…”.

Với sự hoàn thiện hệ thống cơ sở kỹ thuật đồng bộ, dự kiến đến năm 2030 du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội…

 

Với sự đầu tư bài bản về cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch, đây cũng là một tiềm năng và lợi thế của tỉnh Cà Mau để chinh phục du khách phương xa.

Tâm lý khách du lịch phương xa đến đây đều check in, chụp hình Cột mốc toạ độ quốc gia Mũi Cà Mau và đến tham quan mũi tàu. Vì thế, việc trang trí các tiểu cảnh, chăm sóc vệ sinh luôn được Ban Quản lý khu du lịch quan tâm. Bên cạnh đó, hệ thống điện chiếu sáng được bảo trì thường xuyên, phục vụ cho khách tham quan vào ban đêm.

Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau có diện tích 195,7ha (phục vụ hơn 3 ngàn khách/ngày), có 60 công trình trọng điểm để khách tham quan du lịch, còn lại là các công trình phục vụ cho khu du lịch. Riêng việc bảo trì, bảo quản các hạng mục là công việc thường xuyên, những nhân viên phụ trách công trình sẽ thường xuyên kiểm tra và dự toán nguồn kinh phí để sửa chữa, đảm bảo các hạng mục được nguyên vẹn như mới./.

 

Nhật Minh thực hiện

 

Liên kết hữu ích

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.