ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 1-7-24 17:02:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

Báo Cà Mau (CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Thời điểm các con chuẩn bị kết thúc năm học, vợ chồng anh Nguyễn Thiện Phú (Phường 6, TP Cà Mau) đã cùng 2 con nhỏ (7 tuổi và 4 tuổi) lên kế hoạch cho những tháng hè. Bên cạnh ôn tập kiến thức đã học, các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục - thể thao, thì các trải nghiệm thực tế được chú trọng, nên gia đình anh quyết định du lịch cùng con trong điều kiện và khả năng cho phép. 4 thành viên gia đình đã cùng nhau đến các nơi ngoài tỉnh như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, TP Hồ Chí Minh và các địa điểm du lịch trong tỉnh như rừng U Minh, Khu du lịch Đất Mũi.

 

Các con của anh Nguyễn Thiện Phú rất thích tìm hiểu khi đến tham quan các điểm di tích lịch sử. (ảnh chụp tại Di tích lịch sử văn hoá quốc gia Dinh Độc Lập, TP Hồ Chí Minh, do gia đình cung cấp)

 

“Từ các chuyến đi, các con thích thú vì được đi nhiều nơi, biết nhiều điều mới lạ: biển rộng lớn như thế nào, rừng nhiều cây ra sao, trong rừng có những con gì, núi cao đến cỡ nào… Nhìn thấy trong thực tế những gì trước đó mình được tìm hiểu qua sách, ti vi như các di tích lịch sử, danh lam nổi tiếng. Qua đó, các con trưởng thành hơn”, anh Phú chia sẻ.

 

Theo anh Phú, từ khi các bé biết đi và bập bẹ biết nói, vợ chồng anh đều tranh thủ dịp hè hoặc các kỳ nghỉ dài trong năm đi du lịch cùng con. Tuy nhiên, do thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, các chuyến du lịch tạm hoãn cho đến nay. Vợ chồng anh mong rằng, qua các chuyến đi, các con sẽ phát triển thêm nhiều kỹ năng như về sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp với người khác, tự chăm sóc bản thân, thu thập thông tin… từ đó giúp các con tự tin hơn. Nếu điều kiện cho phép, vợ chồng anh sẽ tranh thủ thời gian đưa các con đến nhiều nơi hơn, nhất là các di tích lịch sử, để các con vừa có thể tham quan vừa hiểu về truyền thống lịch sử.

 

Hiện nay, các công ty du lịch có nhiều bộ sản phẩm riêng biệt dành cho nhóm gia đình đi du lịch cùng trẻ nhỏ, với điểm nhấn là mang đến niềm vui, sự thích thú cho các bé khi được đến những vùng đất mới.

 

Là mẹ đơn thân, chị Nguyễn Hoàng Huyền Trân (thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi) dồn hết tình yêu thương, luôn mong muốn dành thời gian bên con thật nhiều, cho con những trải nghiệm vui tươi và học hỏi nhiều điều bổ ích từ chuyến du lịch thực tế. Hè này, chị đã đưa con đi Đà Lạt, bởi nơi đây được xem là thiên đường du lịch dành cho mọi lứa tuổi. Tại Đà Lạt, con gái 5 tuổi của chị được trải nghiệm nhiều điều hấp dẫn.

 

“Con được tận mắt nhìn thấy những ngọn đồi, rừng thông, những con thác, nhiều loài hoa lạ hay các loài động vật tại Mongo Land, Puppy Farm… mà trước đây con chỉ được thấy qua ti vi, nên con thích lắm. Sắp tới, mình sẽ sắp xếp thời gian để đưa con đến Phú Quốc”, chị Huyền Trân chia sẻ.

 

Bé Bào Ngư, con chị Nguyễn Hoàng Huyền Trân, thích thú được chạm vào các con vật mình yêu thích và cho chúng ăn tại các nông trại động vật siêu xinh ở Đà Lạt. (Ảnh do gia đình cung cấp)

 

Thực tế hiện nay trước áp lực cuộc sống, con cái phải học với lịch dày đặc thì việc gia đình cùng nhau tận hưởng những ngày hè hoặc đơn giản là ngày nghỉ cuối tuần với các hoạt động bổ ích, cùng nhau khám phá những điều hay, điểm đến mới lạ, theo đúng nghĩa là “đi cùng con” chứ không phải “mang con đi cùng”, cũng sẽ giúp không khí gia đình vui vẻ, giải toả căng thẳng, mệt mỏi.

 

Như cách vợ chồng chị Võ Bé Thơ, xã Quách Phẩm Bắc, huyện Đầm Dơi, cùng con vui trọn mùa hè ở quê. Chị chia sẻ: “Bây giờ công nghệ hiện đại quá cũng sợ, nhất là 3 tháng hè, các con có quá nhiều thời gian rảnh rỗi, nên vợ chồng tôi cố gắng nhất để có thể chơi cùng con và cho con tiếp xúc thật nhiều với mọi thứ xung quanh”.

 

Thế nên, anh chị đã cùng các con thoải mái vui chơi những gì các con thích, kể cả những hoạt động có thể vấy bẩn quần áo như: Trồng cây, bắt ốc, hái rau, đào đất, tắm vuông… Chị cười: “Có hôm cả nhà lấm lem bùn sình mà ai nấy đều cười sảng khoái. 2 con thích lắm. Chỉ mong tuổi thơ các con thật đẹp như ngày xưa cha mẹ đã từng vui như vậy”.

 

Chị Thơ cho rằng, đây cũng là cơ hội để các con rèn luyện tính độc lập (tự trồng cây, bắt ốc, hái rau… và tự thưởng thức thành quả như chờ cây có trái hái ăn, nướng ốc, nấu canh…) và các con cũng sẽ thích nghi nhanh với môi trường. Điều này vô cùng có ích khi con trưởng thành.

Bé Nguyễn Điền Anh (thứ 2 từ trái sang), con chị Võ Bé Thơ, thích thú nướng ốc cùng các bạn, đây là “chiến lợi phẩm” của bé sau một buổi vật lộn với bùn sình bắt được. (Ảnh do gia đình cung cấp)

 

Có thể thấy, cùng con vui hè ý nghĩa không chỉ cho con kỷ niệm hè thật vui, mà sau những chuyến đi ấy, cha mẹ có thể cùng con xem lại những bức ảnh, những đoạn video, giúp các con có sự liên kết kiến thức hiện có với trải nghiệm mới, khơi dậy hứng thú học hỏi cho con, để con bước vào năm học mới tràn đầy năng lượng và hứng khởi./.

 

 

Băng Thanh

Du lịch Cà Mau sôi động dịp nghỉ lễ

(CMO) Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày, dù thời tiết khá bất lợi do mưa nhiều nhưng lượng khách đến các điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn rất đông. Các điểm dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo, an toàn, giá cả hợp lý, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

(CMO) Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Khơi thông tiềm lực kinh tế du lịch

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh xem xét thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Nạp năng lượng cho con vào năm học mới

(CMO) Trong kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã đưa con đi du lịch hoặc rời thành phố về quê để các con được khám phá, trải nghiệm, bổ sung kiến thức trực quan sinh động, từ đó khuyến khích con học tập tích cực. Đây còn là dịp để gia đình gắn kết, có thêm nhiều kỷ niệm đẹp.

Quy hoạch Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau: Phát huy kinh tế biển

(CMO) "Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được cấp thẩm quyền trong tỉnh thông qua, hoàn thiện các bước cuối cùng trình Trung ương phê duyệt. Từ đó, tạo cơ sở triển khai thực hiện, đặc biệt trong kêu gọi thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch địa lý, sinh thái của địa phương", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thông tin.

Hướng bền vững cho du lịch sinh thái cộng đồng

(CMO) Du lịch sinh thái cộng đồng (DLSTCÐ) là loại hình du lịch do cộng đồng tổ chức, dựa vào thiên nhiên và văn hoá địa phương với mục tiêu bảo vệ môi trường. Với khách du lịch, DLSTCÐ tạo cơ hội tìm hiểu, nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hoá, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của người dân bản địa. Vì vậy, DLSTCÐ chính là nét tinh tuý của du lịch sinh thái và du lịch bền vững.

Ðất Mũi bứt phá đầu tư hạ tầng du lịch

(CMO) Xã Ðất Mũi, huyện Ngọc Hiển, đạt chuẩn đô thị loại V, đây là tiền đề để địa phương bứt phá phát triển. Cùng với lợi thế và tiềm năng du lịch sẵn có, Ðất Mũi đang được cấp trên đầu tư vốn để xây dựng các hạng mục trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Du lịch Cà Mau - Bài toán giữ chân du khách

(CMO) Trong những ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, du lịch Cà Mau tăng mạnh về số lượng du khách lẫn doanh thu, nhưng bài toán nan giải vẫn là câu chuyện duy trì sức hút và giữ chân khách du lịch sau đó.

Hướng đến du lịch thân thiện môi trường

(CMO) Thời gian qua, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống rác thải nhựa, hướng đến du lịch thân thiện môi trường.

Tạo đột phá phát triển du lịch

(CMO) Sau 2 năm thực hiện Chương trình số 10-Ctr/HU của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về phát triển du lịch trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo, du lịch huyện Trần Văn Thời đã có bước phát triển đáng ghi nhận, đảm bảo đúng định hướng của tỉnh, của huyện và là một trong những ngành chuyển biến tích cực về tốc độ tăng trưởng.