ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 10-8-25 16:41:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đưa kiến thức phòng, chống tham nhũng vào trường học

Báo Cà Mau Bắt đầu từ năm học 2013-2014, Bộ GD&ĐT triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào chương trình giáo dục THPT. Theo đó, nội dung phòng, chống tham nhũng được lồng ghép tích hợp vào môn Giáo dục công dân, với thời lượng 6 tiết, được phân bổ trong 3 năm học.

Bắt đầu từ năm học 2013-2014, Bộ GD&ĐT triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào chương trình giáo dục THPT. Theo đó, nội dung phòng, chống tham nhũng được lồng ghép tích hợp vào môn Giáo dục công dân, với thời lượng 6 tiết, được phân bổ trong 3 năm học.

Nhà giáo ưu tú Hoàng Văn Sum, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình, nhận định, đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy trong trường THPT là hết sức cần thiết. Nó có ý nghĩa to lớn, nhằm trang bị những kiến thức và nâng cao nhận thức cho học sinh THPT về mục đích, yêu cầu của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xây dựng được thái độ, ý thức đấu tranh, bài trừ tệ nạn tham nhũng trong xã hội.

Học sinh bậc THPT ngày càng quan tâm về kiến thức pháp luật.      Ảnh: B.THANH

Thầy Dương Văn Tấn, giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân, Trường THPT Thới Bình, cho biết, nội dung giáo dục phòng, chống tham nhũng được đưa vào dạy học trong các trường THPT bao hàm nhiều kiến thức xã hội rộng và kiến thức về pháp luật. Theo đó, tập trung vào các vấn đề: Khái niệm tham nhũng; những biểu hiện của tham nhũng; nguyên nhân, tác hại của tham nhũng đối với Nhà nước và xã hội; thái độ ứng xử của học sinh đối với hành vi tham nhũng. Đây là những vấn đề mới và khó, đòi hỏi giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân không chỉ nắm vững chuyên môn, sử dụng phương pháp sư phạm hợp lý mà còn phải đầu tư nghiên cứu về pháp luật, xã hội và quan trọng phải biết tích hợp những kiến thức về phòng, chống tham nhũng vào bài dạy sao cho sinh động để học sinh có thể tiếp thu bài giảng một cách hứng thú, nhẹ nhàng nhất.

Theo đó, trong những tiết dạy, thầy Tấn luôn tích hợp kiến thức phòng, chống tham nhũng vào bài dạy hợp lý, cùng với sự ứng dụng các phương tiện hỗ trợ khác nên tiết học không khô khan, học sinh hào hứng trình bày quan điểm, thái độ của mình về vấn đề nêu ra. Thầy Tấn chia sẻ: "Giảng dạy nội dung phòng, chống tham nhũng không quá phụ thuộc vào kiến thức trong sách giáo khoa. Do đó, trong quá trình giảng dạy, tôi thường đưa ra những tình huống, những video, clip... liên quan đến tham nhũng yêu cầu học sinh trình bày những suy nghĩ, hiểu biết, cách xử lý của mình về vấn đề được nêu ra. Với hình thức này, học sinh được trực tiếp tham gia vào bài giảng với vai trò chủ động nhất. Theo đó, kiến thức về phòng chống tham nhũng đến với học sinh một cách nhanh chóng, dễ dàng, hiệu quả".

Em Bùi Kim Trang, học sinh lớp 12C3, Trường THPT Thới Bình, chia sẻ: "Kiến thức về phòng, chống tham nhũng khá mới mẻ và rất rộng lớn và khó tiếp nhận. Nhưng em và các bạn không cảm thấy khô khan, khó hiểu vì hình thức giảng dạy rất hấp dẫn. Các thầy cô thường đưa ra những tình huống cụ thể xoay quanh cuộc sống hằng ngày để học sinh suy nghĩ, trình bày quan điểm, thái độ về vấn đề. Từ đó, mỗi người biết cách sống, ứng xử đúng với pháp luật, chuẩn mực đạo đức; đồng thời có ý thức phê phán, đấu tranh với tham nhũng...”.

Thầy Tấn khẳng định, đưa kiến thức phòng chống tham nhũng vào giảng dạy bước đầu mang lại hiệu ứng tích cực, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc ngăn chặn, đấu tranh với nạn tham nhũng trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là mặc dù được tích hợp vào môn Giáo dục công dân nhưng dung lượng bài học của bộ môn này lại không được giảm tải. Do đó, giáo viên cần linh hoạt trong việc cân đối thời gian, kiến thức trong từng tiết dạy làm sao vừa đảm bảo chuẩn kiến thức bộ môn, vừa truyền tải được kiến thức phòng, chống tham nhũng đến học sinh.

Theo thầy Sum, để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giảng dạy nội dung này, các giáo viên cần tăng tính chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong giảng dạy, không nên quá bám sát, phụ thuộc vào nội dung sách giáo khoa. Đồng thời, Sở GD&ĐT cần tiếp tục tập huấn cho cán bộ, giáo viên đang trực tiếp giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân. Bên cạnh đó, tăng cường các buổi sinh hoạt chuyên đề về pháp luật, lồng ghép nội dung phòng, chống tham nhũng trong các cuộc thi, hội diễn văn nghệ của trường...

Ðức Hiếu

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.

Rèn luyện kỹ năng, giảm thiểu tai nạn đuối nước 

Chủ động dạy kỹ năng bơi cho trẻ ngay từ nhỏ là rất cần thiết, không chỉ giúp trẻ rèn luyện sức khoẻ, phát triển thể chất, tạo sân chơi bổ ích trong dịp hè, mà còn đảm bảo an toàn, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước đối với trẻ em trên địa bàn.

Sôi động thị trường tiêu dùng năm học mới

Năm học 2025-2026 cận kề, thời điểm này, không khí mua sắm đã rộn ràng khắp các nhà sách, siêu thị, cửa hàng văn phòng phẩm. Các sản phẩm từ sách giáo khoa (SGK), tập vở, dụng cụ học tập, cặp sách, quần áo... không chỉ phong phú về mẫu mã, chất liệu, mà còn kèm nhiều ưu đãi kích cầu tiêu dùng mùa tựu trường.