ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 09:32:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đưa kiến thức phòng, chống tham nhũng vào trường học

Báo Cà Mau Bắt đầu từ năm học 2013-2014, Bộ GD&ĐT triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào chương trình giáo dục THPT. Theo đó, nội dung phòng, chống tham nhũng được lồng ghép tích hợp vào môn Giáo dục công dân, với thời lượng 6 tiết, được phân bổ trong 3 năm học.

Bắt đầu từ năm học 2013-2014, Bộ GD&ĐT triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào chương trình giáo dục THPT. Theo đó, nội dung phòng, chống tham nhũng được lồng ghép tích hợp vào môn Giáo dục công dân, với thời lượng 6 tiết, được phân bổ trong 3 năm học.

Nhà giáo ưu tú Hoàng Văn Sum, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình, nhận định, đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy trong trường THPT là hết sức cần thiết. Nó có ý nghĩa to lớn, nhằm trang bị những kiến thức và nâng cao nhận thức cho học sinh THPT về mục đích, yêu cầu của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xây dựng được thái độ, ý thức đấu tranh, bài trừ tệ nạn tham nhũng trong xã hội.

Học sinh bậc THPT ngày càng quan tâm về kiến thức pháp luật.      Ảnh: B.THANH

Thầy Dương Văn Tấn, giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân, Trường THPT Thới Bình, cho biết, nội dung giáo dục phòng, chống tham nhũng được đưa vào dạy học trong các trường THPT bao hàm nhiều kiến thức xã hội rộng và kiến thức về pháp luật. Theo đó, tập trung vào các vấn đề: Khái niệm tham nhũng; những biểu hiện của tham nhũng; nguyên nhân, tác hại của tham nhũng đối với Nhà nước và xã hội; thái độ ứng xử của học sinh đối với hành vi tham nhũng. Đây là những vấn đề mới và khó, đòi hỏi giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân không chỉ nắm vững chuyên môn, sử dụng phương pháp sư phạm hợp lý mà còn phải đầu tư nghiên cứu về pháp luật, xã hội và quan trọng phải biết tích hợp những kiến thức về phòng, chống tham nhũng vào bài dạy sao cho sinh động để học sinh có thể tiếp thu bài giảng một cách hứng thú, nhẹ nhàng nhất.

Theo đó, trong những tiết dạy, thầy Tấn luôn tích hợp kiến thức phòng, chống tham nhũng vào bài dạy hợp lý, cùng với sự ứng dụng các phương tiện hỗ trợ khác nên tiết học không khô khan, học sinh hào hứng trình bày quan điểm, thái độ của mình về vấn đề nêu ra. Thầy Tấn chia sẻ: "Giảng dạy nội dung phòng, chống tham nhũng không quá phụ thuộc vào kiến thức trong sách giáo khoa. Do đó, trong quá trình giảng dạy, tôi thường đưa ra những tình huống, những video, clip... liên quan đến tham nhũng yêu cầu học sinh trình bày những suy nghĩ, hiểu biết, cách xử lý của mình về vấn đề được nêu ra. Với hình thức này, học sinh được trực tiếp tham gia vào bài giảng với vai trò chủ động nhất. Theo đó, kiến thức về phòng chống tham nhũng đến với học sinh một cách nhanh chóng, dễ dàng, hiệu quả".

Em Bùi Kim Trang, học sinh lớp 12C3, Trường THPT Thới Bình, chia sẻ: "Kiến thức về phòng, chống tham nhũng khá mới mẻ và rất rộng lớn và khó tiếp nhận. Nhưng em và các bạn không cảm thấy khô khan, khó hiểu vì hình thức giảng dạy rất hấp dẫn. Các thầy cô thường đưa ra những tình huống cụ thể xoay quanh cuộc sống hằng ngày để học sinh suy nghĩ, trình bày quan điểm, thái độ về vấn đề. Từ đó, mỗi người biết cách sống, ứng xử đúng với pháp luật, chuẩn mực đạo đức; đồng thời có ý thức phê phán, đấu tranh với tham nhũng...”.

Thầy Tấn khẳng định, đưa kiến thức phòng chống tham nhũng vào giảng dạy bước đầu mang lại hiệu ứng tích cực, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc ngăn chặn, đấu tranh với nạn tham nhũng trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là mặc dù được tích hợp vào môn Giáo dục công dân nhưng dung lượng bài học của bộ môn này lại không được giảm tải. Do đó, giáo viên cần linh hoạt trong việc cân đối thời gian, kiến thức trong từng tiết dạy làm sao vừa đảm bảo chuẩn kiến thức bộ môn, vừa truyền tải được kiến thức phòng, chống tham nhũng đến học sinh.

Theo thầy Sum, để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giảng dạy nội dung này, các giáo viên cần tăng tính chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong giảng dạy, không nên quá bám sát, phụ thuộc vào nội dung sách giáo khoa. Đồng thời, Sở GD&ĐT cần tiếp tục tập huấn cho cán bộ, giáo viên đang trực tiếp giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân. Bên cạnh đó, tăng cường các buổi sinh hoạt chuyên đề về pháp luật, lồng ghép nội dung phòng, chống tham nhũng trong các cuộc thi, hội diễn văn nghệ của trường...

Ðức Hiếu

Liên kết hữu ích

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.