Thứ hai, 10-11-25 11:33:42
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đưa kiến thức phòng, chống tham nhũng vào trường học

Báo Cà Mau Bắt đầu từ năm học 2013-2014, Bộ GD&ĐT triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào chương trình giáo dục THPT. Theo đó, nội dung phòng, chống tham nhũng được lồng ghép tích hợp vào môn Giáo dục công dân, với thời lượng 6 tiết, được phân bổ trong 3 năm học.

Bắt đầu từ năm học 2013-2014, Bộ GD&ĐT triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào chương trình giáo dục THPT. Theo đó, nội dung phòng, chống tham nhũng được lồng ghép tích hợp vào môn Giáo dục công dân, với thời lượng 6 tiết, được phân bổ trong 3 năm học.

Nhà giáo ưu tú Hoàng Văn Sum, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình, nhận định, đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy trong trường THPT là hết sức cần thiết. Nó có ý nghĩa to lớn, nhằm trang bị những kiến thức và nâng cao nhận thức cho học sinh THPT về mục đích, yêu cầu của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xây dựng được thái độ, ý thức đấu tranh, bài trừ tệ nạn tham nhũng trong xã hội.

Học sinh bậc THPT ngày càng quan tâm về kiến thức pháp luật.      Ảnh: B.THANH

Thầy Dương Văn Tấn, giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân, Trường THPT Thới Bình, cho biết, nội dung giáo dục phòng, chống tham nhũng được đưa vào dạy học trong các trường THPT bao hàm nhiều kiến thức xã hội rộng và kiến thức về pháp luật. Theo đó, tập trung vào các vấn đề: Khái niệm tham nhũng; những biểu hiện của tham nhũng; nguyên nhân, tác hại của tham nhũng đối với Nhà nước và xã hội; thái độ ứng xử của học sinh đối với hành vi tham nhũng. Đây là những vấn đề mới và khó, đòi hỏi giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân không chỉ nắm vững chuyên môn, sử dụng phương pháp sư phạm hợp lý mà còn phải đầu tư nghiên cứu về pháp luật, xã hội và quan trọng phải biết tích hợp những kiến thức về phòng, chống tham nhũng vào bài dạy sao cho sinh động để học sinh có thể tiếp thu bài giảng một cách hứng thú, nhẹ nhàng nhất.

Theo đó, trong những tiết dạy, thầy Tấn luôn tích hợp kiến thức phòng, chống tham nhũng vào bài dạy hợp lý, cùng với sự ứng dụng các phương tiện hỗ trợ khác nên tiết học không khô khan, học sinh hào hứng trình bày quan điểm, thái độ của mình về vấn đề nêu ra. Thầy Tấn chia sẻ: "Giảng dạy nội dung phòng, chống tham nhũng không quá phụ thuộc vào kiến thức trong sách giáo khoa. Do đó, trong quá trình giảng dạy, tôi thường đưa ra những tình huống, những video, clip... liên quan đến tham nhũng yêu cầu học sinh trình bày những suy nghĩ, hiểu biết, cách xử lý của mình về vấn đề được nêu ra. Với hình thức này, học sinh được trực tiếp tham gia vào bài giảng với vai trò chủ động nhất. Theo đó, kiến thức về phòng chống tham nhũng đến với học sinh một cách nhanh chóng, dễ dàng, hiệu quả".

Em Bùi Kim Trang, học sinh lớp 12C3, Trường THPT Thới Bình, chia sẻ: "Kiến thức về phòng, chống tham nhũng khá mới mẻ và rất rộng lớn và khó tiếp nhận. Nhưng em và các bạn không cảm thấy khô khan, khó hiểu vì hình thức giảng dạy rất hấp dẫn. Các thầy cô thường đưa ra những tình huống cụ thể xoay quanh cuộc sống hằng ngày để học sinh suy nghĩ, trình bày quan điểm, thái độ về vấn đề. Từ đó, mỗi người biết cách sống, ứng xử đúng với pháp luật, chuẩn mực đạo đức; đồng thời có ý thức phê phán, đấu tranh với tham nhũng...”.

Thầy Tấn khẳng định, đưa kiến thức phòng chống tham nhũng vào giảng dạy bước đầu mang lại hiệu ứng tích cực, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc ngăn chặn, đấu tranh với nạn tham nhũng trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là mặc dù được tích hợp vào môn Giáo dục công dân nhưng dung lượng bài học của bộ môn này lại không được giảm tải. Do đó, giáo viên cần linh hoạt trong việc cân đối thời gian, kiến thức trong từng tiết dạy làm sao vừa đảm bảo chuẩn kiến thức bộ môn, vừa truyền tải được kiến thức phòng, chống tham nhũng đến học sinh.

Theo thầy Sum, để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giảng dạy nội dung này, các giáo viên cần tăng tính chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong giảng dạy, không nên quá bám sát, phụ thuộc vào nội dung sách giáo khoa. Đồng thời, Sở GD&ĐT cần tiếp tục tập huấn cho cán bộ, giáo viên đang trực tiếp giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân. Bên cạnh đó, tăng cường các buổi sinh hoạt chuyên đề về pháp luật, lồng ghép nội dung phòng, chống tham nhũng trong các cuộc thi, hội diễn văn nghệ của trường...

Ðức Hiếu

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.