ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 10:18:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Duy tu, sửa chữa các tuyến lộ dịp Tết

Báo Cà Mau Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ðầm Dơi, UBND các xã, thị trấn tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông; tăng cường duy tu, sửa chữa lộ nông thôn nhằm tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho Nhân dân, đảm bảo an toàn giao thông dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Những ngày cận Tết, công tác duy tu, sửa chữa trên các tuyến lộ về trung tâm các xã, từ xã đến ấp, xóm trở nên khẩn trương với các hoạt động như vá “ổ gà”, thảm nhựa mặt đường những nơi bong, tróc; nâng cấp, gia cố tại các cống lấy nước nuôi tôm.

Ông Phạm Thanh Sang, Phó chủ tịch UBND xã Tạ An Khương, cho biết: “Ðể chuẩn bị tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ðảng uỷ, UBND xã xây dựng kế hoạch, rà soát những đoạn lộ hư hỏng, cùng với bà con duy tu, sửa chữa. Ðến thời điểm hiện nay đã cơ bản hoàn thành. Qua đó, bà con cùng các ngành, đoàn thể của xã giặm vá những tuyến lộ nông thôn để việc đi lại được dễ dàng”.

Tuyến lộ 3 m tại ấp Mương Ðiều B, xã Tạ An Khương, được sửa chữa, đảm bảo đi lại dịp Tết.

Ông Nguyễn Tấn Nghìn, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, cho biết: “UBND huyện đã xuất ngân sách 7 tỷ đồng duy tu, sửa chữa các tuyến lộ về trung tâm xã. Các công trình sửa chữa trong kế hoạch bảo trì lộ được khởi động ngay thời điểm đầu năm 2024, đến nay đã hoàn thành. Bên cạnh đó, UBND các xã, thị trấn đã và đang tập trung thực hiện duy tu, sửa chữa lộ nông thôn cấp mình quản lý”.

Bên cạnh nâng cấp, duy tu, sửa chữa lộ về trung tâm các xã, việc sửa chữa trực tiếp các tuyến lộ nông thôn ở ấp, khóm cũng rất cần thiết. Vì vậy, ngoài ngân sách huyện hỗ trợ, UBND các xã, thị trấn còn vận động người dân tăng cường sửa chữa thường xuyên tuyến lộ đi qua phần đất của mình.

Ông Cao Tấn Nhanh, Chủ tịch UBND xã Quách Phẩm, cho biết: “Xã đã phối hợp các ấp vận động người dân bồi trúc đất đen, nâng cấp những cống tháo lấy nước vào nuôi tôm. Hiện nay, các công trình duy tu, sửa chữa trong giai đoạn hoàn thành”.

Cùng với các xã, thị trấn Ðầm Dơi cũng thực hiện tốt công tác này. Ðến thời điểm này, các tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý của UBND thị trấn đã được duy tu, sửa chữa xong.

 Giặm vá ổ voi, ổ gà trên tuyến đường tại thị trấn Đầm Dơi.

Duy tu, sửa chữa lộ nông thôn là một trong những việc làm rất cần thiết, không chỉ tạo điều kiện cho đi lại, giao thương thuận lợi, an toàn, tránh được những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra do đường xuống cấp, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương, tạo diện mạo đẹp hơn cho quê hương đón Tết./.

 

Trần Danh

 

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.

Nhan nhản hành vi dùng điện thoại khi lái xe

Mặc dù pháp luật đã có những chế tài nghiêm, nâng mức phạt, thế nhưng, người vi phạm về nghe điện thoại khi lái xe vẫn nhan nhản, bất chấp luật. Ðây là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vì cho rằng không thể bị phát hiện và xử lý kịp thời, nên một bộ phận người khi tham gia giao thông vẫn cứ vi phạm.

Nhiều "ổ voi, ổ gà" trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam

Tuyến đường hành lang ven biển phía Nam,  đoạn từ vị trí nút giao tuyến đường Võ Văn Kiệt, cầu Bến Gỗ thuộc địa phận xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình hiện đang bị hư hỏng, trên tuyến xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện giao thông.

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Hãy đi bộ đúng, an toàn

Ði bộ thể dục là thói quen tốt để rèn luyện sức khoẻ, thế nhưng, việc lựa chọn cách đi, địa điểm đi để đảm bảo an toàn sức khoẻ cũng như đảm bảo an toàn giao thông là việc làm không phải ai cũng biết và thực hiện đúng.

Tụ tập lạng lách trên đường - Tiềm ẩn tai nạn

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường lớn nội ô TP Cà Mau, thỉnh thoảng có tình trạng thanh, thiếu niên phóng xe, nẹt pô, lạng lách, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Mặc dù ngành chức năng đã ra quân tuần tra, kiểm soát thường xuyên, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.