ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 14:00:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gần 50% trường hợp vi phạm Luật Giao thông là do chạy quá tốc độ

Báo Cà Mau

Gần 50% trường hợp vi phạm Luật Giao thông là do người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định. Đây là con số thống kê kết quả xử lý vi phạm của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) trong 6 tháng đầu năm 2012.


Nghị định 146/2007/NĐ/CP ngày 16/9/2007 quy định xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ như sau:

1. Đối với môtô, xe gắn máy:

- Chạy quá tốc độ quy định từ 5 đến dưới 10km/h: Phạt 100.000 đồng - 200.000 đồng.

- Chạy quá tốc độ quy định từ 10 đến 20km/h: Phạt 200.000 đồng - 300.000 đồng.

- Chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h: Phạt 400.000 đồng - 800.000 đồng, tước GPLX 30 ngày.

2. Đối với ôtô:

- Chạy quá tốc độ quy định từ 5 đến dưới 10km/h: Phạt 200.000 đồng - 400.000 đồng.

- Chạy quá tốc độ quy định từ 10 đến 20km/h: Phạt 600.000 đồng - 1.000.000 đồng.

- Chạy quá tốc độ quy định trên 20km đến 35km/h: Phạt 1.000.000 đồng - 3.000.000 đồng, tước GPLX 30 ngày.

- Chạy quá tốc độ quy định trên 35km/h: Phạt 3.000.000 đồng - 5.000.000 đồng, tước GPLX 60 ngày, tạm giữ phương tiện 10 ngày.

Chạy xe với tốc độ cao, phóng nhanh, vượt ẩu được xác định là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) và làm nghiêm trọng thêm mức độ của TNGT trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính đến đầu tháng 6/2012, toàn tỉnh đã xảy ra 42 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 37 người, bị thương 39 người (số người chết và bị thương tăng so với cùng thời điểm năm 2011). Chỉ tính riêng trong tháng 5/2012 đã có 9 vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra, làm chết 7 người và bị thương 6 người.

Thiếu tá Trần Công Luận, Phó trưởng Phòng CSGT tỉnh, cho biết: “Chưa thống kê được các lỗi gây nguy cơ tai nạn cao. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2012, lực lượng CSGT trong tỉnh đã xử lý 23.890 trường hợp vi phạm các quy định của Luật Giao thông. Trong đó, vi phạm về vượt quá tốc độ quy định chiếm tỷ lệ cao nhất - gần 50%, với 11.812 trường hợp; kế đến là không có GPLX hoặc GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp: 2.288 trường hợp; không đội MBH: 1.896 trường hợp; say rượu, bia: trên 280 trường hợp…”.

Theo đó, ngoài biện pháp phạt hành chính, lực lượng chức năng đã phạt bổ sung, tước GPLX có thời hạn 1.122 trường hợp vi phạm, tạm giữ phương tiện vi phạm 4.860 trường hợp. Điều đáng nói là nguyên nhân từ các vụ TNGT gây chết người đa phần được xác định là do lái xe chạy quá tốc độ, không làm chủ được tình huống. Nhiều vụ TNGT thương tâm gần đây cho thấy, tốc độ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những ca tử vong. Điều đáng nói, có rất nhiều trường hợp thanh niên chạy xe vượt quá tốc độ quy định rồi tự gây tai nạn cho mình, thậm chí có trường hợp chết tại chỗ. Cách đây chưa lâu, em M.T.T (huyện Vĩnh Lợi) ra đi do TNGT trong nỗi tiếc thương tột cùng của những người thân. Đang còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường, T. lái xe gắn máy với tốc độ cao trên Quốc lộ 1A thì bất ngờ đụng phải xe đạp điện chạy cùng chiều. Xe T. loạng choạng lao qua phía đường ngược chiều rồi đụng vào xe máy khác khiến T. bể sọ não và chết ngay tại chỗ.

Những trường hợp chạy xe quá tốc độ gây tai nạn trên cũng chỉ là con số thống kê chưa thật đầy đủ. Thực tế, còn rất nhiều người điều khiển phương tiện, nhất là thanh thiếu niên vẫn còn đùa với tử thần khi cứ leo lên xe là như “hổ mọc thêm cánh” phóng nhanh, vượt ẩu không nghĩ đến sự an toàn cho mình và mọi người.

Trên những đoạn đường cụ thể, mặc dù đã được cắm biển báo tốc độ nhưng tình trạng vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra hết sức phổ biến. Trong khi đó, cơ quan chức năng tổ chức chốt chặn, xử lý vi phạm nhưng cũng không thể kiểm soát được hết. Không biết đến khi nào người tham gia giao thông mới học được cách nghiêm chỉnh chấp hành luật, trước hết là vì tính mạng của bản thân mình?!

THANH HẢI

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.