ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 11:18:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gặp gỡ 3 gương mặt xuất sắc của kỳ thi THPT quốc gia

Báo Cà Mau (CMO) Sau khi kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2017 được công bố, cụm thi Cà Mau xuất hiện 3 gương mặt xuất sắc đạt điểm cao nhất trong toàn tỉnh. Tổng điểm thi cao nhất 35,35 điểm thuộc về em Nguyễn Thảo Phương, học sinh trường THPT Cái Nước; tiếp đến là em Dương Thị Như, học sinh trường THPT Đầm Dơi với tổng điểm thi 35,17. Và số điểm 34,6 thuộc về em Phan Trung Trực, học sinh trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển.

Nguyễn Thảo Phương – cô nàng thủ khoa đam mê kinh doanh

Chiếm vị trí cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia, em Nguyễn Thảo Phương đến từ trường THPT Cái Nước là niềm tự hào của gia đình và nhà trường khi xuất sắc đạt tổng điểm 35,35.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân tặng Bằng khen cho em Nguyễn Thảo Phương.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có cả ba và mẹ đều là giáo viên, nên từ nhỏ, Phương đã thấm nhuần lời dạy lấy việc học làm gốc để thành công về sau. Vượt qua hàng ngàn thí sinh để đạt được vị trí ấn tượng trong kỳ thi lần này là cả một quá trình dài phấn đấu của cô học trò nhỏ.

Thảo Phương chia sẻ: “Ngoài ba mẹ, người mà em muốn nhắc đến trong niềm hạnh phúc khi nhận được kết quả lần này là cô giáo chủ nhiệm. Chính cô là người chia sẻ cũng như giúp em giải quyết những thắc mắc trong học tập lẫn cuộc sống. Và cô là người đã truyền ngọn lửa đam mê học tập trong em”.

Ngoài ra, để có được kết quả như hiện nay, Phương đã tự mình sắp xếp thời gian biểu thật cân bằng và hợp lý giữa việc học và nghỉ ngơi khoa học. Không chỉ vậy, mỗi ngày em đều tự đặt ra cho mình một mục tiêu và cố gắng hoàn thành thật tốt.

Ba mẹ đều là gốc Bắc và lúc nào cũng truyền dạy, căn dặn Phương phải kiên trì và nhẫn nại trong mọi việc, cố gắng nỗ lực hết mình.

Không nối nghiệp ba mẹ trở thành cô giáo gõ đầu trẻ, Phương tự rẽ một hướng khác cho bản thân khi chọn đăng ký nguyện vọng vào trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh chuyên ngành kinh doanh quốc tế.

Phương ấp ủ được làm việc trong lĩnh vực chuyên xuất khẩu hàng nông sản ra nước ngoài để quảng bá hình ảnh hàng hóa Việt Nam đến các nước bạn.

Với thành công bước đầu đạt được, hy vọng sau khi bước vào giảng đường đại học, Phương sẽ hiện thực hóa ước mơ của mình một cách trọn vẹn nhất.

Dương Thị Như – học sinh nghèo vượt khó

Gia đình của em Dương Thị Như, học sinh trường THPT Đầm Dơi, ở Khóm 4, thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi. Ý thức được hoàn cảnh gia đình khó khăn nên từ nhỏ Như luôn là đứa con ngoan, chăm chỉ học học tập. Cha của Như tuổi đã ngoài 60, công việc chính là sửa chữa điện tử tại nhà; còn mẹ thì nội trợ, làm vuông. Nhà có 4 anh chị em, các anh chị lớn thì đã lập gia đình, em út của Như sau khi học xong THCS đã tiếp nối nghề điện tử của cha.

Tinh thần vượt khó đã giúp Như hoàn thành ước mơ của mình.

Kỳ thi vừa qua, Như đạt điểm thi rất cao, tổng điểm của em là 35,17. Trong đó, Toán 9.2, Ngữ văn 8.5, Tiếng Anh 9.8 và bài thi tổ hợp là 7.67 điểm.

Những nỗ lực của Như đã giúp em vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống, vươn lên học tập tốt. Với niềm đam mê môn Tiếng Anh, Như đã “rinh” về cho mình nhiều phần thưởng đáng tự hào. Năm lớp 11, Như đạt giải Khuyến khích Olympic môn Tiếng Anh vòng tỉnh; năm lớp 12 cũng với môn Tiếng Anh, em đạt giải Ba Olympic vòng tỉnh và giải Ba kỳ thi học sinh giỏi vòng tỉnh.

Như tâm sự: “Em rất thích làm cô giáo nên năm học này em quyết tâm thi đỗ vào trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh để sau này trở thành một giáo viên dạy Tiếng Anh. Do đó, để học tốt, em luôn dành nhiều thời gian làm bài tập, chăm chỉ nghe giảng và đặc biệt là phải đọc nhiều sách tham khảo”.

Phan Trung Trực – nỗ lực vì ước mơ

Niềm đam mê từ nhỏ với ngành Kiến trúc nên em Phan Trung Trực, học sinh lớp 12 chuyên Lý, trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển luôn phấn đấu để đạt được ước mơ của mình. Trực đạt điểm thi cao đứng thứ 3 toàn tỉnh, với tổng điểm 34,6. Trong đó, Toán 8.8, Ngữ văn 8.75, Tiếng Anh 8.8 và bài thi tổ hợp 8.25.

Những nỗ lực của Trực đã giúp em đạt thành tích cao trong kỳ thi vừa qua.

Đến năm học lớp 11 thì có sự thay đổi môn thi vào ngành Kiến trúc, do đó, môn Lý không còn được dự thi trong khối V1. Những nỗ lực, sự đầu tư cho môn Vật lý từ 4 năm trước sẽ dừng lại và em bắt đầu đồn sức “muộn” với môn Ngữ văn. Không vì những thay đổi đột ngột đó là mà làm Trực quên đi niềm mơ ước của mình, càng gặp khó khăn Trực lại càng thêm yêu mến môn Văn nhiều hơn.

Trực tâm sự: “Lúc nghe môn Văn sẽ thay thế môn thi Vật lý trong khối V1, em hoang mang và lo sợ lắm, vì suốt hơn 4 năm qua em đã đầu tư rất nhiều cho môn Vật lý. Với mong muốn trở thành một kiến trúc sư về nội thất mà em đã quyết tâm quay lại dồn sức cho môn Văn, làm tất cả cho ước mơ của mình”.

Học sinh chuyên môn Vật lý từ khi vào trường cấp 3 nhưng khi thi tuyển sinh đại học thì Trực lại không thi môn Vật lý mà thay vào đó là môn Ngữ văn. Những tưởng kết quả ấy sẽ không như mong muốn, nhưng trái lại, khối V1 em Trực đạt điểm số khá cao. Tổng điểm khối V1 em đạt 24.55 điểm, trong đó, môn Toán 8,8 điểm, môn Văn 8,75 điểm và môn Vẽ đạt 7 điểm. Với số điểm này mong rằng em sẽ hoàn thành ước mơ của mình tại trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh.

Mẹ của Trực, chị Trương Mỹ Hoa, ngụ Khóm 8, Phường 6, TP. Cà Mau, bày tỏ: “Gia đình luôn động viên, an ủi mỗi khi thấy con gặp khó khăn. Mặc dù biết không dễ dàng khi chuyển từ việc học Vật lý sang Ngữ văn nhưng bậc làm cha mẹ, tôi hết lòng khuyến khích con để con an tâm vượt qua trở ngại. Số điểm mà con đạt được là niềm vui, niềm tự hào của gia đình”.

Hằng My – Yến Nhi

Đơn vị thiết kế biệt thự cao cấp

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.