ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 16-8-25 14:54:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giá trị của lời “cảm ơn” và “xin lỗi”

Báo Cà Mau Cô gái loay hoay dẫn chiếc xe tay ga, chú bảo vệ nhanh chân bước đến giúp cô. Xe vừa rời bãi, cô đề ga vụt tới, vô tình đâm phải vị khách vừa tấp xe vô quán, cô trừng mắt, ngó lơ rồi chạy mất hút. Chú bảo vệ lắc đầu, còn vị khách tỏ ra bực tức: “Mất lịch sự”.

Cô gái loay hoay dẫn chiếc xe tay ga, chú bảo vệ nhanh chân bước đến giúp cô. Xe vừa rời bãi, cô đề ga vụt tới, vô tình đâm phải vị khách vừa tấp xe vô quán, cô trừng mắt, ngó lơ rồi chạy mất hút. Chú bảo vệ lắc đầu, còn vị khách tỏ ra bực tức: “Mất lịch sự”.

Thực tế hằng ngày vẫn diễn ra những sự việc tương tự như thế, người nhận sự giúp đỡ quên mất lời cảm ơn, còn người gây ra phiền toái cho người khác cũng chẳng có lời xin lỗi. Ðó đơn giản là phép lịch sự nhưng nhiều người, nhất là những người trẻ tuổi dần kiệm lời và dường như quên mất.

Minh hoạ: HOÀNG VŨ

Một tối cùng cô bạn ăn chè tại một quán nhỏ bên đường, kế bên là nhóm bạn nhỏ (học sinh) tụ họp huyên thuyên đủ thứ chuyện, khi chị chủ quán mang chè đến, các bạn đồng loạt nói: “Cảm ơn cô”. Chị chủ quán tỏ vẻ hài lòng: “Ừ, tụi con có gì cần thêm thì gọi cô”. Cô bạn tôi cười: “Tụi nhỏ lịch sự dữ nghen”. Tiếp lời, cô bạn kể, lúc còn là nhân viên phục vụ quán cà phê khá sang, ít khi được nghe khách cảm ơn như vậy. Lời người bạn nhắc tôi nhớ câu chuyện sáng nay về cách ứng xử của cô gái trẻ, giả sử cô biết nói lời cảm ơn với chú bảo vệ, nói lời xin lỗi với vị khách, thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp, thể hiện được sự văn minh, lịch sự ở một người trẻ.

Tuy nhiên, khá nhiều người cho rằng những từ ngữ lịch sự đó là khách sáo hay “sến” như một bộ phận người trẻ thường nghĩ. Lời “cám ơn” và “xin lỗi” tưởng rằng đơn giản nhưng đó là nét đẹp trong văn hoá ứng xử, là hành động cần thiết trong mối quan hệ giao tiếp. Còn nhớ trong chương trình Người mẫu Việt Nam 2014, 1 thí sinh nữ trẻ lẽ ra đã vượt qua vòng loại, song, vì “quên” “cảm ơn” đã bị Ban giám khảo góp ý và phải rời khỏi cuộc thi. Ðây là bài học cho chính thí sinh ấy và những bạn trẻ hiểu rằng, sự thành công không hẳn ở tài năng mà còn ở phép lịch sự, nó thể hiện phẩm chất và văn hoá của mỗi người.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp xem thước đo hiệu quả hoạt động dựa trên chỉ số hài lòng của khách hàng, theo đó, họ tuyển đội ngũ cán bộ, nhân viên phải đảm bảo thực hiện “văn hoá - chuyên nghiệp trong phục vụ”. Ðơn cử tại Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim - Cà Mau, tất cả các quầy dịch vụ, chăm sóc khách hàng đều có bảng ghi chú nhắc nhở cán bộ, nhân viên về tiêu chí “4 đúng”; một trong số đó có “thái độ đúng”: là quy tắc về ứng xử đúng đắn, lời chào niềm nở, nụ cười thân thiện, lời “cảm ơn” và “xin lỗi” luôn đúng lúc. Hiệu quả, đa phần khách hàng được hỏi cho biết họ hài lòng vì cung cách phục vụ của nhân viên trung tâm.

Nếu bạn có thể áp dụng và tạo thành thói quen, hiểu và trân trọng ý nghĩa của lời “cảm ơn” và “xin lỗi”, cuộc sống bạn sẽ có nhiều thành công bất ngờ. Ðặc biệt, đối với những bạn trẻ trước ngưỡng cửa bước ra cuộc đời, hãy học cách “cảm ơn” và “xin lỗi”, tin chắc rằng, bạn bồi dưỡng kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp của chính mình, tranh thủ nhiều cơ hội mới trong công việc./.

Lan Uyên

Nâng tầm chất lượng đào tạo, mở rộng cơ sở tại Cà Mau

Sáng 15/8, Đoàn công tác Thường trực Tỉnh uỷ do Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Bạc Liêu về tình hình hoạt động, định hướng phát triển trong thời gian tới. Cùng đi có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân.

Bế giảng lớp chữ Khmer hè: Gìn giữ ngôn ngữ, bản sắc dân tộc

Chiều 13/8, tại chùa Rạch Giồng, xã Hồ Thị Kỷ, Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh phối hợp với UBND xã Hồ Thị Kỷ, Trí Phải, Tân Lộc, Thới Bình tổ chức lễ bế giảng các lớp dạy chữ Khmer dịp hè năm 2025.

Nâng chất bán trú, đảm bảo điều kiện học tập cho năm học mới

Sáng 12/8, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân làm trưởng đoàn, kiểm tra công tác chuẩn bị khai giảng năm học 2025-2026 tại các cơ sở giáo dục phường Hoà Thành.

Ngành giáo dục Cà Mau: Vững bước từ nền tảng đổi mới toàn diện

“Ngành giáo dục Cà Mau cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sớm kiện toàn bộ máy, chuẩn bị trường lớp cho năm học 2025-2026, đầu tư cơ sở vật chất từ mầm non đến trung học, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, tạo môi trường học tập bình đẳng, an toàn, hạnh phúc”, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, chiều 11/8.

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.