ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 12-6-24 18:49:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gía trị lịch sử Ngôi cổ tự

Báo Cà Mau (CMO) Nằm giữa lòng thành phố Thủ Dầu Một hiện đại, náo nhiệt, chùa Hội Khánh (phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) như một nét chấm phá cổ kính, tĩnh lặng. Đây cũng là một công trình tôn giáo lâu đời và lớn nhất tỉnh Bình Dương. 

Chùa Hội Khánh được xây dựng vào năm 1741, ngôi cổ tự này còn gắn với hoạt động của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh). Năm 1923-1926, cụ Nguyễn Sinh Sắc cùng với cụ Tú Cúc (Phan Đình Viện) và Hoà thượng Từ Văn đã sáng lập ra Hội Danh dự tại đây. Trong thời kháng chiến chống Mỹ, nơi đây còn là trụ sở hoạt động cách mạng của các phật tử, tu sĩ yêu nước.

Chùa Hội Khánh từng là nơi hoạt động cách mạng của các chư tăng, tu sĩ yêu nước.

Nằm dưới bóng mát của hàng dầu cổ thụ, ngôi chùa được xây dựng trong khuôn viên rộng thoáng. Phần chánh điện vẫn giữ kiến trúc truyền thống của đền chùa Việt, với 3 gian 2 chái, cột gỗ, mái lợp ngói âm dương. Nội thất kiến trúc, tranh, tượng, đồ thờ tự trong chùa Hội Khánh đều được điêu khắc, chạm trổ rất tinh sảo, với những đề tài như tứ linh, cửu long, dây nho, lá lấp, hoa phù dung...

Nét nổi bật của ngôi cổ tự này ngoài giá trị phong phú về mặt lịch sử, văn hoá, nghệ thuật kiến trúc, còn phải kể đến những di vật, cổ vật hàng mấy trăm năm trước vẫn được bảo tồn lưu giữ. Trong chánh điện có hơn 100 tượng Phật bằng gỗ, có niên đại hàng trăm năm. Ngoài ra, chùa còn lưu giữ nhiều tư liệu Phật học có giá trị như: Bộ mộc bản được khắc vào năm 1885, một số bộ kinh Phật, kinh A Di Đà được lưu hành sớm nhất trong các đền chùa xứ Nam Kỳ thời bấy giờ.

Xung quanh sân chùa là những ngôi tháp cổ của những vị trụ trì đã viên tịch được xây dựng công phu.

Trải qua hơn 200 năm, từ khi khởi dựng đến nay ngôi chùa đã được nhiều lần trùng tu do chiến tranh tàn phá, nhưng những nét cổ kính, những giá trị về lịch sử, nghệ thuật vẫn còn vẹn nguyên. Giữa lòng một thành phố được xem là một trong những đầu tàu phát triển kinh tế của vùng Đông Nam Bộ, chùa Hội Khánh vẫn là điểm hành hương, tìm về một khoảng lặng bình tâm cho các phật tử gần xa./.

Hữu Nghĩa

Trải nghiệm hồ Ea Kao

Hồ Ea Kao được mệnh danh là “hồ nước không bao giờ cạn”. Ðối với những ai đam mê sự phiêu lưu và muốn tận hưởng thiên nhiên, việc chèo SUP trên mặt hồ Ea Kao là trải nghiệm không thể bỏ qua.

Cùng nhà vườn thu hoạch sầu riêng

Huyện Phong Ðiền, TP Cần Thơ nổi tiếng với nhiều loại trái cây ngon, trong đó có sầu riêng, với diện tích hơn 3.284 ha.

Ngôi làng “cổ tích”

Khi nhắc đến du lịch Hà Giang, mọi người sẽ thường nhắc đến sông Nho Quế, phố cổ Ðồng Văn, đèo Mã Pì Lèng, cột cờ Lũng Cú... Nhưng có một điểm đến thú vị khác mà ít người biết, đó là làng Lô Lô Chải - ngôi làng được ví như chốn cổ tích ở cao nguyên đá Ðồng Văn, với bức tranh thiên nhiên yên bình, đậm màu sắc văn hoá bản địa.

Thám hiểm hang động núi lửa Chư B’lưk

Trên những ngọn núi đáng ngưỡng mộ của Việt Nam, nơi mà thiên nhiên hoà quyện một cách kỳ diệu, hang động núi lửa Chư B'Lưk đã thu hút những người yêu thích sự mạo hiểm và muốn khám phá những điều mới mẻ. Với một loạt các hoạt động như: hiking, canyoning và abseiling (đi bộ đường dài, vượt thác, leo dốc), hang động này không chỉ là điểm đến của những người tìm kiếm sự thách thức mà còn là nơi dành cho những người muốn trải nghiệm sự kỳ diệu của tự nhiên.

Nét đẹp hoang sơ Vàm Sát - Cần Giờ

Khu bảo tồn thiên nhiên rừng ngập mặn Vàm Sát - Cần Giờ (thuộc huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh), là một trong những khu rừng ngập mặn điển hình ở vùng ven biển nhiệt đới. Nơi đây hình thành Khu Du lịch sinh thái Vàm Sát, nằm giữa 2 con sông Vàm Sát và Lòng Tàu.

Rực sắc hoa gạo Tam Sơn

Lễ hội được tổ chức vào thời điểm trung tuần tháng 3 hằng năm tại xã Tam Sơn (Anh Sơn, Nghệ An), miền quê đang đổi mới từng ngày. Nơi có nhiều cảnh đẹp tự nhiên với từng cánh đồng hoa rực rỡ sắc xuân, đặc biệt những đường hoa gạo tuyệt đẹp của những cây gạo cổ thụ vào mùa hoa nở tháng 3 là điểm nhấn cho cảnh đẹp nơi đây.

Vẻ đẹp hùng vĩ của thác K50

Thác K50 hay còn gọi là thác Hang Én, ẩn mình giữa đại ngàn Kon Chư Răng, thuộc tỉnh Gia Lai, là viên ngọc quý của thiên nhiên Tây Nguyên. Vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ cùng bầu không khí trong lành nơi đây đã thu hút những tâm hồn yêu thiên nhiên, ưa thích khám phá mạo hiểm.

Cung An Ðịnh - Dấu ấn một vị vua triều Nguyễn

Cung An Ðịnh toạ lạc bên bờ sông An Cựu, tiền thân là phủ An Ðịnh, là cơ ngơi riêng của hoàng tử Nguyễn Phúc Bửu Ðảo (vua Khải Ðịnh sau này), được xây dựng năm 1902, với lối kiến trúc gỗ 3 gian truyền thống.

Trải nghiệm trekking cung đường Tà Năng - Phan Dũng

Với cảnh quan hùng vĩ, địa hình đa dạng, Tà Năng - Phan Dũng - cung đường trekking đi qua 3 tỉnh: Lâm Ðồng - Ninh Thuận - Bình Thuận đang trở thành điểm đến ưa thích của giới trẻ. Trào lưu chinh phục cung đường này ngày càng nở rộ, thu hút đông đảo các bạn trẻ từ khắp mọi miền đất nước, vượt qua thử thách có độ khó cao.

Nghề làm hương cổ truyền Phja Thắp

Thôn Phja Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng, được biết đến với nghề làm hương (nhang) truyền thống từ bao đời nay.