Thứ năm, 6-11-25 10:16:07
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải pháp nào cho tình trạng bến thủy nội địa hoạt động không phép?

Báo Cà Mau

Tính đến nay, Bạc Liêu còn gần 400 bến thủy nội địa hoạt động không phép, chiếm trên 57% tổng số bến hiện có. Chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đã nhiều lần vận động, hướng dẫn các chủ bến thủy nội địa, bến khách ngang sông chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ, trình tự thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động…, nhưng do ý thức chấp hành pháp luật của chủ bến còn thấp, ngại tốn kém chi phí, nên không thực hiện các thủ tục theo quy định.

Ngoài ra, có nhiều bến nhỏ, tự phát, chủ bến là những hộ nghèo, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đủ kinh phí để đầu tư bến bãi, biển báo hiệu đường thủy, phương tiện không đảm bảo các quy định của pháp luật, người điều khiển phương tiện hoạt động không có chứng chỉ chuyên môn, chứng nhận tập huấn về Luật Giao thông đường thủy nội địa… nên không đủ các điều kiện để cấp phép.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng tại hai bờ sông của cùng một bến, giữa chính quyền địa phương với cơ quan chuyên ngành đường thủy nội địa chưa tốt, dẫn đến tình trạng cấp phép ở một phía bờ sông (phía bên kia không được cấp phép). Mặt khác, vẫn còn tình trạng tranh chấp các bến khách kéo dài, dẫn đến không làm thủ tục cấp phép được. Riêng đối với các tuyến sông do Trung ương quản lý, yêu cầu phải có bình đồ vùng nước, bến có tọa độ gắn mốc tọa độ quốc gia nên nhiều chủ bến khó khăn về kinh phí thực hiện.

Tình trạng bến đò ngang chở khách không đảm bảo điều kiện an toàn ở xã Phong Thạnh Tây B (huyện Phước Long). Ảnh: T.H

Với địa bàn có 50 bến khách ngang sông trên tuyến kênh xáng Quản Lộ - Phụng Hiệp do Trung ương quản lý, huyện Phước Long khá vất vả khi còn gần 70% bến chưa được cấp phép. Trong năm 2018, qua kiểm tra 78 bến đò ngang trên toàn huyện thì có đến 61 bến không đảm bảo điều kiện hoạt động, phải đình chỉ. Điều này không chỉ gây khó cho công tác quản lý bến mà ngay cả người dân qua lại và chủ bến cũng gặp khó khăn. 

Tại cuộc họp về an toàn giao thông đường thủy mới đây nhằm tìm giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng các bến thủy nội địa hoạt động không phép, huyện Phước Long cho rằng, phải đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý và kiên quyết xử lý nghiêm các chủ bến cố tình vi phạm, chống đối lực lượng, không chấp hành sự kiểm tra nhắc nhở của cơ quan chức năng. Hầu hết các địa phương cũng đồng ý cần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của UBND các cấp, đặc biệt là chính quyền cấp xã trong việc quản lý, giám sát việc chấp hành của các chủ bến, chủ phương tiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, hướng dẫn thực hiện những quy định của pháp luật giao thông đường thủy nội địa.

Song song đó, phải tiếp tục lập quy hoạch các bến thủy nội địa, các bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý hành chính. Đại tá Ngô Thành Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động xây dựng “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” nhấn mạnh: Các địa phương có bến khách ngang sông tranh chấp, nên chủ động phối hợp với các ngành, các địa phương giải quyết dứt điểm. Nếu có điều kiện, kêu gọi các nhà đầu tư bắc cầu có thu phí tại những khu vực tranh chấp kéo dài.

Mai Đinh

Chủ động làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

Ngay sau khi triển khai kế hoạch tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn tỉnh, từ ngày 20/10 đến nay, lực lượng Công an cơ sở đã đồng loạt ra quân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo với nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.