ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 6-8-25 23:48:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải pháp nào cho tình trạng bến thủy nội địa hoạt động không phép?

Báo Cà Mau

Tính đến nay, Bạc Liêu còn gần 400 bến thủy nội địa hoạt động không phép, chiếm trên 57% tổng số bến hiện có. Chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đã nhiều lần vận động, hướng dẫn các chủ bến thủy nội địa, bến khách ngang sông chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ, trình tự thủ tục xin cấp giấy phép hoạt động…, nhưng do ý thức chấp hành pháp luật của chủ bến còn thấp, ngại tốn kém chi phí, nên không thực hiện các thủ tục theo quy định.

Ngoài ra, có nhiều bến nhỏ, tự phát, chủ bến là những hộ nghèo, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đủ kinh phí để đầu tư bến bãi, biển báo hiệu đường thủy, phương tiện không đảm bảo các quy định của pháp luật, người điều khiển phương tiện hoạt động không có chứng chỉ chuyên môn, chứng nhận tập huấn về Luật Giao thông đường thủy nội địa… nên không đủ các điều kiện để cấp phép.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng tại hai bờ sông của cùng một bến, giữa chính quyền địa phương với cơ quan chuyên ngành đường thủy nội địa chưa tốt, dẫn đến tình trạng cấp phép ở một phía bờ sông (phía bên kia không được cấp phép). Mặt khác, vẫn còn tình trạng tranh chấp các bến khách kéo dài, dẫn đến không làm thủ tục cấp phép được. Riêng đối với các tuyến sông do Trung ương quản lý, yêu cầu phải có bình đồ vùng nước, bến có tọa độ gắn mốc tọa độ quốc gia nên nhiều chủ bến khó khăn về kinh phí thực hiện.

Tình trạng bến đò ngang chở khách không đảm bảo điều kiện an toàn ở xã Phong Thạnh Tây B (huyện Phước Long). Ảnh: T.H

Với địa bàn có 50 bến khách ngang sông trên tuyến kênh xáng Quản Lộ - Phụng Hiệp do Trung ương quản lý, huyện Phước Long khá vất vả khi còn gần 70% bến chưa được cấp phép. Trong năm 2018, qua kiểm tra 78 bến đò ngang trên toàn huyện thì có đến 61 bến không đảm bảo điều kiện hoạt động, phải đình chỉ. Điều này không chỉ gây khó cho công tác quản lý bến mà ngay cả người dân qua lại và chủ bến cũng gặp khó khăn. 

Tại cuộc họp về an toàn giao thông đường thủy mới đây nhằm tìm giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng các bến thủy nội địa hoạt động không phép, huyện Phước Long cho rằng, phải đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý và kiên quyết xử lý nghiêm các chủ bến cố tình vi phạm, chống đối lực lượng, không chấp hành sự kiểm tra nhắc nhở của cơ quan chức năng. Hầu hết các địa phương cũng đồng ý cần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của UBND các cấp, đặc biệt là chính quyền cấp xã trong việc quản lý, giám sát việc chấp hành của các chủ bến, chủ phương tiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, hướng dẫn thực hiện những quy định của pháp luật giao thông đường thủy nội địa.

Song song đó, phải tiếp tục lập quy hoạch các bến thủy nội địa, các bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý hành chính. Đại tá Ngô Thành Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động xây dựng “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” nhấn mạnh: Các địa phương có bến khách ngang sông tranh chấp, nên chủ động phối hợp với các ngành, các địa phương giải quyết dứt điểm. Nếu có điều kiện, kêu gọi các nhà đầu tư bắc cầu có thu phí tại những khu vực tranh chấp kéo dài.

Mai Đinh

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.

Giữ vững vai trò nòng cốt đảm bảo an ninh, trật tự sau hợp nhất

Sáng 15/7, Công an xã Phong Hiệp tổ chức Lễ ra quân cao điểm tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Cảnh báo lừa đảo giả mạo “phạt nguội”

Hiện nay, một số đối tượng giả danh công an gọi điện hướng dẫn xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc trong Nhân dân.

Cà Mau bố trí 2 trụ sở CSGT, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt

Sau khi hợp nhất tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, Công an tỉnh Cà Mau đã bố trí 2 cơ sở làm việc của Phòng Cảnh sát giao thông, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký xe và trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra thông suốt, thuận tiện cho người dân.

Siết chặt xử l‎ý 6 nhóm hành vi giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Ngay sau khi tỉnh Cà Mau được hợp nhất, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh triển khai đồng bộ, không để xảy ra gián đoạn hay tạo ra “khoảng trống” trong quản lý. Trong đó, các lực lượng chức năng đặc biệt chú trọng xử lý mạnh 6 nhóm hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).